• Thứ Bảy, 15/11/2008 06:16 (GMT+7)

    GUNPEI YOKOI – Ngôi sao bạc mệnh của làng game

    Gunpei Yokoi còn có thể phát âm là Gumpei Yokoi (Yokoi Gunpei) là một trong những nhân viên xuất sắc nhất của Nintendo. Trong 31 năm làm việc tại hãng, ông đã cống hiến và mang lại cho Nintendo những thành công to lớn. Ông cũng là người tạo ra hệ máy cầm tay nổi tiếng trong lịch sử - Game Boy và loạt game lừng danh Metroid.
    Ultra Hand - trò chơi đầu tiên mà Gunpei Yokoi thực hiện cho Nintendo

    Gunpei Yokoi, sinh tháng 9 năm 1941 tại Kyoto, là con trai của một giám đốc công ty dược phẩm. Năm 1965, sau khi tốt nghiệp Đại học Doshisha, chuyên ngành điện tử, ông đến với Nintendo, lúc bấy giờ vẫn chỉ sản xuất các lá bài. Yokoi được nhận vào vị trí bảo dưỡng máy móc.

    Năm 1970, Hiroshi Yamauchi, chủ tịch Ninetndo lúc bấy giờ đã đến tận xưởng Yokoi làm việc để tận mắt chứng kiến trò chơi mới mà Yokoi cho biết đã làm ra khi rảnh rỗi. Trò chơi có dạng như một hàng lưới mắt cáo và dựa trên nguyên lý hoạt động của cây kéo. Khi hai tay cầm được ép sát nhau, dụng cụ sẽ vươn dài ra và ở đầu kia bộ phận kẹp sẽ đóng lại. Trò chơi này gây ấn tượng mạnh với ngài chủ tịch Yamauchi và ông này quyết định cho Yokoi tiếp tục phát triển nó đồng thời cấp tốc sản xuất với số lượng lớn để kịp ra mắt vào kỳ Giáng Sinh năm đó. Vậy là "Utra Hand" (tên chính thức của trò chơi) được ra đời và gặt hái doanh thu không nhỏ cho Nintendo khi bán đã hơn 1,2 triệu cái. Với công trạng này, Yokoi được chuyển sang phòng phát triển sản phẩm.

    Ultra Machine - một sản phẩm trong xêri Ultra của Yokoi

    Yokoi sớm chứng tỏ quyết định đưa ông qua vị trí công tác mới của chủ tịch Yamauchi là hoàn toàn đúng đắn khi những năm sau đó ông liên tục tạo ra nhiều trò chơi mới hấp dẫn mang về lợi nhuận không nhỏ cho Nintendo. Điển hình như Ultra Machine - máy phát bóng chày trong nhà; máy thử tình yêu Love Tester - thiết bị cân, đong, đo, đếm tình yêu của các đôi nam, nữ dành cho nhau. Ngoài ra, Yokoi còn phối hợp với Masayuki Uemura của hãng điện tử Sharp, sáng tạo trò chơi Nintendo Beam Gun Games - ứng dụng súng cảm ứng trong trò chơi này chính là tiền đề để phát triển NES Zapper, súng cảm ứng dành cho máy NES của Nintendo. Nintendo Beam Gun Games đã khá thành công khi bán được hơn 1 triệu bản dù giá lúc bấy giờ không hề rẻ (30USD).

    Donkey Kong trên Game & Watch rất giống Nintendo DS ngày nay!

    Cuối những năm 70, nền công nghiệp phát triển nhanh chóng, chủ tịch của Nintendo - Yamauchi nhận ra rằng những công nghệ mới đã đủ rẻ để áp dụng vào lĩnh vực giải trí. Ông quyết định đưa những kỹ sư giỏi của mình vào việc mở lối đi mới cho công ty. Gunpei Yokoi trở thành quản lý chính của nhóm Research and Development 1 (R&D1). Nhóm này được xem là tinh hoa của Nintendo lúc bấy giờ khi tập hợp 45 nhà thiết kế, kỹ sư, lập trình viên có nhiệm vụ nghiên cứu và đưa ra những ý tưởng mới để giúp Nintendo củng cố vị trí trong nền công nghiệp game.

    Cùng quan điểm với ngài chủ tịch Yamauchi, Yokoi cũng nhận ra rằng các thiết bị điện tử ngày càng rẻ và nhỏ đi. Từ đó, ông theo đuổi tham vọng sẽ tạo ra một sản phẩm nhỏ nhất mà người ta từng thấy đồng thời sản phẩm này cũng phải vui nhộn. Sau khi quan sát một nhà kinh doanh đang nghịch với máy tính của mình trên một chuyến tàu, ý tưởng mới chợt loé lên trong đầu của Yokoi. Ông đã tạo ra một máy chơi game có thể nằm vừa trong lòng bàn tay trẻ em. Đó là máy game cầm tay Game & Watch.

    Lúc đầu Game & Watch chỉ có những phím định hướng đơn giản để di chuyển nhân vật. Đầu tiên là 2 phím trái phải. Nhưng càng ngày, game càng phức tạp nên 2 phím trên không đủ, vì thế Yokoi đã giới thiệu phiên bản có 4 nút định hướng được xếp thành hình dấu cộng "control cross" (D-pad) mà ngày nay rất phổ biến ở các máy chơi game chuyên dụng. Ngoài ra, nếu sở hữu bản Donkey Kong Game & Watch trước đây, bạn sẽ thấy rằng kết cấu của nó rất giống với Nintendo DS hiện nay. Tổng cộng, đã có 59 game và 10 phiên bản máy Game & Watch ra đời. Chiếc máy đã tạo nên một hiện tượng từ lần ra mắt năm 1980 với hơn 10 triệu bản đã được tiêu thụ trên toàn thế giới.

    Gunpei Yokoi còn là nhà sản xuất những game thùng đầu tiên của Miyamoto như Donkey Kong, Donkey Kong Junior, và Mario Bros tới lúc Miyamoto có đội R&D của riêng mình năm 1984. Đội R&D1 của Yokoi tiếp tục tạo ra những tựa game hấp dẫn cho hệ máy Famicom. Năm 1985 là 2 sản phẩm Metroid và Kid Icarus. Năm 1986, một phần của R&D1 tách ra thành Intelligent Systems, nhánh này tiếp tục phát triển ra những sản phẩm để đời như Battle Clash, Panel de Pon và Fire Emblem: Seisen no Keifu.

    Virtual Boy được xem là một trong những máy chơi game thất bại nhất trong lịch sử công nghiệp game !

    Năm 1989, Yokoi đánh dấu cột mốc mới của mình trong lịch sử công nghiệp game khi cho ra mắt máy chơi game cầm tay Game Boy. Chiếc máy này được xem là sự kết hợp giữa Game&Watch và Famicom, khi nó có kích thước vừa vặn bàn tay, đồng thời có thể thay đổi băng game. Do giá của màn hình màu ở thời điểm đó còn khá đắt nên Game Boy chỉ dùng màn hình đơn sắc. Thực tế đã cho thấy quyết định sử dụng màn hình đơn sắc là sự khôn ngoan của Yokoi và các đồng nghiệp tại Nintendo khi các máy cầm tay màn hình màu của đối thủ cạnh tranh như Sega, Atari, và NEC đều lần lượt thất bại do giá máy quá cao và ngốn pin rất nhanh.

    Một lý do khiến GameBoy thành công là nó không chỉ thu hút trẻ em mà còn lôi cuốn cả người lớn. Chiếc máy có thể được nhìn thấy khắp mọi nơi, từ bàn ăn, ghế bành, cặp tài liệu, máy bay, đến cả văn phòng tổng thống Mỹ. Nintendo cũng quảng cáo cho chiếc máy hướng đến người trưởng thành bằng cách đưa nó lên đủ lọai tạp chí. GameBoy ra mắt đầu tiên ở Nhật đầu năm 1989 và đã bán được 200.000 chiếc trong 2 tuần đầu tiên. Chiếc máy xuất hiện tại Mỹ trễ hơn, cũng trong năm 1989 và 40.000 máy đã "hết vèo" trong ngày đầu tiên. Yokoi và R&D1 đã tạo ra những tựa game hấp dẫn cho GameBoy như loạt game Super Mario Land, Metroid II - Return of Samus và game giải đố Dr. Mario.

    Sau thành công rực rỡ của Game Boy, Yokoi và các đồng nghiệp tại Nintendo tiếp tục nghiên cứu và phát triển máy chơi game mới hứa hẹn nhiều hấp dẫn. Tuy nhiên, năm 1994 dự án máy chơi game giả lập 3D Virtual Boy của ông thất bại nặng nề tại cả hai thị trường Nhật Bản và Bắc Mỹ và không bao giờ có mặt tại châu Âu. Nguyên nhân khiến Virtual Boy "chết yểu" là chất lượng hình ảnh quá kém và dễ gây mỏi mắt cho người sử dụng trong khi giá lại quá đắt (180USD).

    Thất vọng vì đã bỏ rất nhiều tâm huyết vào Virtual Boy, Yokoi rời khỏi Nintendo ngày 15/8/1996 chỉ vài ngày sau khi chiếc Game Boy Pocket của ông được bán. Ông bắt đầu lại ở một công ty tại Kyoto có tên Koto Laboratory, đồng thời vẫn giữ mối quan hệ thân thiết với Nintendo. Tại đây ông bắt đầu phát triển máy chơi game cầm tay WonderSwan, sản phẩm hợp tác giữa Koto và Bandai. Vào ngày 4/10/1997, chiếc xe chở ông cùng người cộng sự Etsuo Kiso, trên đường Hokuriku ở Neagarimachi, quận Ishikawa tông vào chiếc xe tải phía trước. Rất may, cả hai đều không sao. Nhưng khi cả hai cùng bước ra xem xét vụ tai nạn thì một chiếc xe khác lao lên và đã gây ra thương tích trầm trọng cho Gunpei Yokoi. Ông lập tức được đưa đến một bệnh viện gần đó. Tuy nhiên, tất cả đã quá muộn khi ông qua đời 2 tiếng sau đó.

    Gunpei Yokoi luôn được biết đến như một con người dễ gần, luôn được yêu mến. Ông ra đi khi vẫn còn rất nhiều ý tưởng sáng tạo và sức cống hiến vẫn chưa tắt. Mất đi Gunpei Yokoi, thực sự nền công nghiệp game đã mất đi một ngôi sao lớn. Tuy nhiên những thành tựu và cống hiến của ông sẽ tiếp tục được nhắc đến trong tương lai.

    Đại Nghĩa
    (Tổng hợp)

    ID: G0811_83