• Chủ Nhật, 23/11/2008 08:23 (GMT+7)

    Khám phá thêm về game engine

    Ngày nay, với nhiều nhà phát triển game, engine là công cụ chủ chốt trong việc lập trình trò chơi nhằm tạo dựng các thuộc tính riêng trong trò chơi như đồ họa, độ thông minh AI của máy, âm thanh, tính vật lý... cùng nhiều thứ khác một cách thuận lợi. Nhiều trường hợp, một game engine đơn lẻ có thể được sử dụng nhiều lần để sản xuất rất nhiều tựa game, ở nhiều hệ máy lẫn đủ các thể loại.

    Khi thiết kế một trò chơi, nhà phát triển có thể xây dựng engine đồ họa riêng của họ (rất tốn kém về thời gian lẫn tiền bạc), hoặc mua bản quyền sử dụng một engine đồ họa nào đó từ nguồn khác nhằm tiết kiệm chi phí và phòng tránh rủi ro. Do đã có rất nhiều engine đồ họa đã được thương mại hóa nên nhà phát triển chỉ việc chọn mua những loại có các tính năng phù hợp nhất mà họ cần để tối ưu sản phẩm của mình. Những đại gia như Capcom hay Sony luôn sở hữu một số engine "mật", tuy dùng để thiết kế game nhưng chẳng bao giờ họ tiết lộ thông tin ra ngoài. Dưới đây là một số engine đồ họa tiêu biểu cùng tầm ảnh hưởng của chúng trong làng game hiện nay.

    Source

    Phát triển: Valve Corporation - Xuất hiện trong: Half-Life 2 - Tiếp theo ở: Left 4 Dead

    Với những người say mê các phiên bản Half-Life 2, không ai là không biết đến Source, một phần bởi vì Valve Corporation đã ra sức quảng cáo cho engine này hết sức công phu. Source là một trong các engine đầu tiên trình diễn ánh sáng HDR, hỗ trợ nhiều hệ máy chơi game (cả PC lẫn console); đặc biệt, engine này có tính vật lý cao, thể hiện qua sự xuất hiện của khẩu súng trọng trường Gravity Gun trong Half-Life 2 và các phiên bản mở rộng, làm thay đổi nhận thức và tư duy của nhiều nhà phát triển game. Điều khiến giới game thủ lo lắng là các công cụ viết mã của Source đã trở nên lỗi thời, không còn "hút hàng" bao lâu nữa nếu Valve Corporation không kịp đưa ra chính sách thay đổi.

    Dunia

    Phát triển: Ubisoft - Xuất hiện trong: chưa có - Tiếp theo ở: Far Cry 2

    Far Cry 2 luôn là một câu hỏi lớn của Ubisoft. Sau khi EA mua Crytek, cái mà Ubisoft có được chỉ là cái áo khoác ngoài mang tên Far Cry (nhãn hiệu), bởi vậy Dunia là át chủ chưa ngửa của Ubisoft trong ván bài mạo hiểm Far Cry 2. Trước đó, nhiều người nghĩ ràng nền tảng cho Far Cry 2 sẽ là Unreal Engine 3, vốn đã được công bố sử dụng trong 2 tựa game khác của Ubisoft là EndWar và Rainbow Six: Vegas.

    Eclipse

    Phát triển: BioWare - Xuất hiện trong: Star Wars: Knights of the Old Republic II - Tiếp theo ở: Dragon Age

    Do chính "huyền thoại" làng RPG BioWare phát triển, Eclipse là kẻ kế vị engine Odyssey (tạo nên tên tuổi của Neverwinter Nights và Star Wars: Knights of the Old Republic). Thông tin về quá trình phát triển Eclipse luôn bị che giấu nhưng có thông tin nói rằng một phiên bản của nó được ứng dụng trong trò chơi Mass Effect. Tuy nhiên, khi chơi Mass Effect thì những đặc điểm của Unreal Engine 3 lại rất nổi trội, khiến những người "ngoài nghề" không biết được đâu mới chính là sàn diễn của Eclipse. Nhiều khả năng Eclipse sẽ là nền tảng phát triển cho các game thuộc cả hai thể loại nhập vai và phiêu lưu.

    Ego (tên khác: Neon)

    Phát triển: Codemasters - Xuất hiện trong: Colin McRae: DiRT - Tiếp theo ở: Race Driver: GRID

    Ego là một engine ấn tượng đưa thể loại đua xe lên đỉnh vinh quang trong năm 2007 qua sê-ri Colin McRae của Codemasters, với cách thiết kế môi trường chi tiết, các hiệu ứng sắc sảo và đồ họa trau chuốt. Ngoài thể loại đua xe, có lẽ Codemasters sẽ còn thử lửa Ego bằng tựa game Operation Flashpoint 2: Dragon Rising (phát hành vào cuối năm nay) trước khi ra quyết định thương mại hóa engine này cho thể loại FPS.

    Essence Engine

    Phát triển: Relic Entertainment - Xuất hiện trong: Company of Heroes - Tiếp theo ở: Company of Heroes Online

    Là một trong số ít tựa game RTS thế hệ mới có sự giúp sức của Essence Engine, Company of Heroes nhanh chóng chứng tỏ uy lực về sự chuyển động cực kỳ chi tiết (điều rất khó thể hiện trong 1 trò chơi RTS), các hiệu ứng thời tiết động, ánh sáng HDR... Dù rằng thể loại RTS đang có những bước phát triển rất mạnh trên console với những Command & Conquer 3 hay Halo Wars, nhưng Relic Entertainment chưa tỏ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh của Essence Engine vào phân khúc này.

    Euphoria

    Phát triển: NaturalMotion - Xuất hiện trong: demo Star Wars - Tiếp theo ở: Star Wars: The Force Unleashed

    Tại E3 2006, LucasArts trình diễn một bản demo Star Wars thế hệ mới (theo cách nói của họ) dựng trên nền Euphoria - engine từ một hãng thứ ba NaturalMotion. Vào thời điểm đó, Euphoria khiến nhiều người phải kinh sợ sau khi xem xong màn trình diễn bản demo trên. Tuy nhiên, Euphoria lại bặt vô âm tín từ đó và chẳng hề có mặt trong tựa game nào. Những thông tin hé lộ gần đây của nhà phát triển cho biết Euphoria có thể song hành cũng những engine khác, chẳng hạn như engine vật lý Havok.

    Frostbite

    Phát triển: Digital Illusions - Xuất hiện trong: Chưa có - Tiếp theo ở: Một tựa Battlefield mới

    Digital Illusions, nhà phát triển sê-ri Battlefield danh tiếng, cho biết họ đã lên phát triển một phần Frostbite trong trò chơi Battlefield: Bad Company; sức mạnh của Frostbite thể hiện ở việc dựng hình môi trường và mô tả các chi tiết phá hủy, khiến khoảng 90% không gian bị thổi bay bởi các vụ nổ và cho phép thực hiện một số thuộc tính thực tế có thể áp dụng được ngay sau đó. Ví dụ, bạn có thể dùng thuốc nổ tạo thành 1 lỗ lớn trên bức tường, sau đó chui qua nó. Tuy nhiên, việc Frostbite được ứng dụng trong tựa game nào không do Digital Illusions quyết định, mà phụ thuộc vào ông lớn EA – chủ sở hữu Digital Illusions.

    Gamebryo 2.5

    Phát triển: Emergent Game Technologies - Xuất hiện trong: The Elder Scrolls IV: Oblivion - Tiếp theo ở: Fallout 3

    Không như một số engine nằm trong vòng phát triển bí mật, Gamebryo từng bước xây dựng danh tiếng của mình qua các phiên bản The Elder Scrolls IV gần đây của Bethesda Studios. Sức mạnh của Gamebryo là xây dựng được 1 môi trường lớn, đa dạng, nhiều chi tiết, phù hợp với các hệ máy chơi game hiện nay kể cả Wii. Ngoài ra, engine này còn có thể sử dụng cho nhiều thể loại, từ bắn súng góc nhìn người thứ nhất/thứ ba đến các trò chơi trực tuyến (như Entropia Universe) và chiến thuật (sê-ri Civilizations). Sắp tới, Fallout 3 – đại biểu của dòng game hành động kiểu mới sẽ là liều thuốc thử mới nhất dành cho Gamebryo. Nếu thành công, nhiều khả năng Gamebryo sẽ chấm dứt "triều đại" Unreal Engine 3.

    Glacier

    Phát triển: IO Interactive - Xuất hiện trong: Hitman: Blood Money - Tiếp theo ở: Hitman 5

    Màn chơi rộng lớn có nhiều nhân vật, mỗi nhân vật lại đang thực hiện hàng tá hành động khác nhau, đó là những đặc điểm chủ yếu mà Glacier đem đến trong các tựa game do IO Interactive phát triển. Điều này đã được chứng minh trong Hitman: Blood Money, một trò chơi được xây dựng khá hoành tráng, tạo dựng nhiều vị trí và cơ hội hành động, cùng với một lượng lớn dân cư đông đúc đi lại khắp nơi. Mục tiêu sắp tới của IO Interactive muốn Glacier làm được là tăng cường tính phức tạp của đám đông, đồng thời mở rộng màn chơi hơn nữa.

    Lithtech

    Phát triển: Monolith Productions - Xuất hiện trong: F.E.A.R. - Tiếp theo ở: F.E.A.R. 2: Project Origin

    Được phát triển từ năm 1998, sở trường của Lithtech được nhiều người biết đến sự hỗ trợ tuyệt vời cho 1 tựa game FPS vào thời điểm đó. F.E.A.R nổi danh vì có những chuyển động chi tiết, các hiệu ứng ánh sáng kỳ lạ và là "sát phần cứng" có tiếng; đều do Lithtech mang đến. Lithtech cũng từng xuất hiện trên Xbox 360 qua tựa game Condemned. Khi mà thời của F.E.A.R đã hết, giới game thủ lại mong thấy Monolith Productions cải tiến thành công Lithtech, mà "công cụ thể hiện" lần này không thể nào thoát khỏi cái tên F.E.A.R. 2: Project Origin.

    RenderWare

    Phát triển: Criterion - Xuất hiện trong: GTA: San Andreas - Tiếp theo ở: Black 2

    Mặc dù sê-ri GTA bị đánh giá là có tính bạo lực mạnh, không thích hợp với những người dưới 18 tuổi nhưng về mặt kỹ thuật, nhiều chuyên gia đánh giá rất cao môi trường tự do mà RenderWare đã xây dựng nên. Đây cũng là engine có mặt trong hơn 60 tựa game khắp các hệ máy và trong nhiều thể loại. Sê-ri Burnout của Criterion, Black hay Crackdown đều là những ví dụ thực tiễn nhất ngoài GTA. Tuy nhiên, do ông trùm EA đã mua Criterion, sẽ ngày càng ít các tựa game sử dụng RenderWare vì lý do bản quyền, như Rockstar Games đã không thể dùng RenderWare cho GTA IV.

    Scimitar

    Phát triển: Ubisoft Xuất hiện trong: Assassins Creed Tiếp theo ở: Prince of Persia

    Gameplay lặp đi lặp lại, lỗi đầy rẫy... là 2 trong số nguyên nhân gây thất bại của Assassins Creed, che mờ những thành quả mà Scimitar đã tạo ra: thế giới mở rộng lớn, nhiều NPC, các chuyển động phức tạp không tưởng. Có thể nói, danh tiếng mà Assassins Creed có được trước khi phát hành chính là nhờ Scimitar. Scimitar có vẻ chưa hoàn toàn tương thích với PS3 như đã thể hiện trên Xbox 360. Bởi vì tương lai Assassins Creed 2 hoàn toàn mờ mịt, giới game thủ có thể chờ đón Scimitar trong 1 bộ cánh khác: Prince of Persia.

    Serious Engine 3

    Phát triển: Croteam - Xuất hiện trong: Serious Sam: The Second Encounter - Tiếp theo ở: Serious Sam III

    Trò chơi FPS đơn giản Serious Sam không có được những bước nhảy kỹ thuật kỳ diệu, nhưng chi phí tạo game khá rẻ là ưu thế của Serious Engine. Không phát sinh những yêu cầu kỹ thuật phức tạp nhưng tạo dựng được một khung cảnh đông đảo các nhân vật tham gia chiến đấu từ nhiều khoảng cách và cùng những đặc điểm riêng có của mình, Serious Engine 3 hiện đang là đích ngắm của các nhà phát triển game ít vốn, hoặc không muốn đổ hàng đống tiền vào Unreal Engine 3 cho những tính năng cao cấp mà họ còn lâu mới sử dụng được.

    Crystal Tools

    Phát triển: Square Enix - Xuất hiện trong: dòng game Final Fantasy - Tiếp theo ở: Final Fantasy XIII

    Square Enix là một nhà phát triển lừng danh bởi đã sản sinh ra dòng game nhập vai Final Fantasy nổi tiếng. Crystal Tools chính là công cụ giúp Square Enix làm nên mọi thứ, kể cả những việc phức tạp như tính toán khoảng cách hiệu ứng vật lý hay bổ sung âm thanh. Phiên bản thứ 7 của Crystal Tools hỗ trợ đầy đủ cấu trúc PS3 và một phần Unreal Engine 3, giữ vai trò chiến lược trong mục tiêu lâu dài của Sony.

    Twilight

    Phát triển: Eden Games - Xuất hiện trong: Test Drive: Unlimited - Tiếp theo ở: Chưa biết

    Mặc dù Eden Games không quá phô trương Twilight nhưng engine này cũng đặt dấu ấn không nhỏ lên các tựa game Kya hay Test Drive: Unlimited. Alone in the Dark, phiên bản thứ 5 trong dòng game cùng tên, là hiện thân sức mạnh của Twilight. Tuy vậy, sự góp mặt không thành công của Alone in the Dark đặt lên câu hỏi liệu Eden Games còn bao nhiêu hứng thú với Twilight nữa?

    ID: G0811_89