• Thứ Ba, 16/12/2008 05:58 (GMT+7)

    Vài cảm nhận về dòng game nhập vai

    Các game nhập vai thường khiến game thủ đầu tư khá nhiều thời gian cho việc xây dựng và hoàn thiện nhân vật. Chúng ta hãy cùng "lướt" qua những hình thái khác nhau của dòng game này để nhìn lại những ấn tượng khó phai trong lòng game thủ toàn thế giới.

    Final Fantasy VII

    Thật không ngoa khi nói nếu chưa từng chơi qua một game nào của dòng Fian Fatasy thì chưa biết gì về game nhập vai Nhật Bản. Các phiên bản thuộc Final Fantasy (FF) đã, đang và sẽ luôn là một trò chơi nhập vai trọng yếu của mọi thời đại. Qua nhiều phiên bản đã phát hành, dòng game FF đã chứng minh rằng thể loại nhập vai không cần phải thiết lập dựa trên bất kì truyền thuyết thời trung cổ hay những câu chuyện thần thoại xa xưa. Đặc biệt nhất là FFVII đã tạo được nét đặc trưng thông qua chủ đề được xây dựng chín chắn, kết hợp hòan hảo với bối cảnh của nền công nghiệp hiện đại. Với vô số nhân vật được cách điệu, một cốt truyện mới lạ và một hệ thống chiến lược trực quan và thú vị, FF VII đã khẳng định vị trí của game nhập vai và phổ biến thể loại này trong cộng đồng game thủ.

    World of Warcraft

    Song song với thế giới game RPG chơi "đơn thương độc mã", chắc hẳn bất kỳ game thủ nào cũng phải một đôi lần thử qua thể loại game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG). Tiêu biểu nhất chính là World of Warcraft. Cho dù bạn có ghét hay thích thì World of Warcraft (WoW) vẫn là hiện tượng khiến các tiền bối trong MMORPG như EverQuest và Dark Age of Camelot luôn mơ ước sánh vai với hơn 11 triệu game thủ tham gia. WoW diễn tiến tiếp 10 năm sau cuộc xung đột diễn ra trong Warcraft III, mở ra toàn bộ thế giới của Azeroth để người chơi tùy nghi khám phá. Năm 2007, bản mở rộng của The Burning Crusade đã đưa người chơi vượt qua Cánh cổng tối (Dark Potal) trong thế giới suy tàn Outland. Bản mở rộng thứ hai Wrath of the Lich King ẩn chứa vùng đất cằn cỗi Northrend, đem lại cho người chơi nhiều điều thú vị để khai phá.

    Chrono Trigger

    Nhập vai là nguồn của cải vô tận cho Super Nintendo nhưng không phải ai cũng thích nghi được với sự hấp dẫn và tuyệt vời của Chrono Trigger. Được "đội ngũ trong mơ" của Square tạo dựng, gồm cả cha đẻ của dòng game Final Fantasy như Hironobu Sakaguchi, Kazuhiko Aoki, Nobuo Uematsu; soạn giả nổi tiếng Masato Kato; nhà soạn nhạc Yasunori Mitsuda cộng với nhà thiết kế nhân vật của Dragon Quest, Yuuji Horii và Akira Toriyama. Chrono Trigger đã tạo ra sức ảnh hưởng vô tận đối với thế giới game.

    Fallout 3

    Fallout 3 là một trong số ít trò chơi mà có thể đi bất cứ nơi đâu và làm bất cứ điều gì và luôn luôn có những tác động ảnh hưởng đến thế giới xung quanh. Hệ thống V.A.T.S. độc quyền của Fallout 3 là một mặt độc đáo khác của sê-ri, hợp nhất các điểm hành động (Action Points) trong trận đấu, vì vậy mà game không tạo cảm giác chung của người lần đầu tiên bắn súng. Sâu sắc hơn, lớn hơn và tốt hơn từ trước đến nay, Fallout 3 có thể khá mới nhưng đã sẵn sàng tạo ra dấu ấn riêng trong lịch sử thể loại nhập vai.

    Diablo II: Lord of Destruction

    Mặc dù không phải là thể loại RPG đang phát triển mạnh nhưng cuộc phiêu lưu thuộc loại hành động "hack n slash" của Diablo II đã lọt vào danh sách. Tại sao? Bởi vì nó là loại game vừa gây kích thích tột độ vừa đan xen trong các nguyên lý cơ bản của thể loại RPG. Diablo II cho phép người chơi chống lại vua của loài quỷ – Diablo, bên cạnh hệ thống nhiệm vụ phải băng qua những vùng đất chết. Diablo II cũng tạo lập nên những tiêu chuẩn mới trong cách chơi phối hợp trực tuyến, cho phép lên đến 8 game thủ tham gia cùng lúc.

    Kingdom Hearts II

    Những gì mà Square và Disney làm được nhiều hơn chứ không chỉ chứng minh họ có thể tăng cường cho RPG thông thường. Họ mang lại những cảm nhận sống động cho các hình tượng cổ điển của những anh hùng, chủng tộc, kẻ xấu mà chúng ta đã quen thuộc. Trong pha trình diễn thứ hai, Kingdom Hearts II đã làm bùng nỗ game giới. Chỉ một năm trôi qua với Sora, Donald và Goofy nhưng các thế giới đã trở nên đồ sộ hơn, Keyblades xấu xa hơn và toàn bộ quy mô những cuộc chiến giữa Heartless, Nobodys và Organization XIII đã phát triển thành những trường ca đầy tính sử thi. Giờ đây, chúng ta ngồi đây chờ mong khoảnh khắc kỳ diệu để lại đắm mình vào Kingdom Hearts III. Không biết làm gì ư! Thử quay lại với bản làm lại trên PS2 là Kingdom Hearts Re: Chain of Memories this winter.

    Baldur's Gate 2: Shadows of Amn

    Năm 1998, Bioware "thiêu cháy" game giới RPG bằng Baldur's Gate, dạng game AD&D với nền tảng hang động. Với vài công ty, thành quả đó đủ để "nuôi sống" người hâm mộ trong một thời gian dài cả chục năm hơn bằng những phần tiếp theo nhưng Bioware thì không. Chỉ hai năm sau, họ mang lại những cảm nhận mới trong mọi khía cạnh có thể với Baldur's Gate 2: Shadows of Amn. Không thể kể tóm tắt hay dài dòng cốt truyện ở đây nhưng bắt đầu BG 2, bạn và đồng đội bị đột kích và tống giam để dùng cho thí nghiệm của một tên điên cuồng. Thương hiệu chiến đấu theo lượt của Bioware mà sau đó nổi đình nổi đám trong Knights of the Old Republic và game thiên về bắn súng FPS là Mass Effect vốn có nguồn gốc trong dòng game BG. Bạn có thể để đồng đội của mình tự hành động dựa trên "trí tuệ" của họ (AI) hay nhấn thanh space bar để tạm ngưng và ra lệnh tiếp. Ngắn gọn, Baldur's Gate 2 là tựa game bắt buộc trong bộ sưu tập của game thủ dòng RPG trên PC.

    Final Fantasy XII

    Bản game Final Fantasy cho PlayStation 2 này được quá trời fan dòng RPG cho là chuỗi tuyệt vời về cốt truyện, khả năng chiến đấu tuỳ biến và vẻ đẹp đồ họa. Với bối cảnh là thế giới Ivalice, game thủ được chìm đắm trong những câu chuyện huyền hoặc, chiến tranh và cách mạng. Final Fantasy XII không chỉ giới thiệu tính năng Active Time Battle và hệ thống Gambit mà nó còn thay đổi cả tiêu chuẩn của dòng RPG khi loại bỏ hoàn toàn các trận chiến ngẫu nghiên. Nó đã tạo một cơn "cuồng game" ở Nhật khi hơn 1 triệu bản đã được bán ra ngay trong tuần đầu tiên (trở thành bài đinh hoàn hảo cho tạp chí Famitsu Magazine) và doanh số tại Mỹ cũng nhanh chóng đưa FFXII vào top 10 game PS2 bán chạy nhất trong lịch sử. Final Fantasy XII vẫn là tựa game tuyệt nhất với phong cách có thể thách thức ngay cả những game "đỉnh" hiện nay.

    The Elder Scrolls IV: Oblivion

    Game thứ tư trong loạt game RPG hành động của Bethesda với môi trường cực kỳ rộng lớn, nhiệm vụ phụ hấp dẫn và kết thúc dạng mở. Đây là game RPG làm cho những người không nghiện thể loại này cũng phải bị thuyết phục. Bạn có thể hỏi bất kỳ ai đã từng chơi thử Oblivion thì họ đều sẽ ủng hộ bạn đây không chỉ là một cột mốc trong thể loại game đóng vai mà còn là một trong những game dễ gây nghiện nhất. Dù đã phát hành được hai năm thì Oblivion vẫn là một buổi tiệc cho những đôi mắt game thủ và chứng cứ thuyết phục các công ty tiếp tục thực hiện những tựa game RPG.

    Trung Nghĩa (Tổng hợp)

    ID: G0812_99