• Chủ Nhật, 24/05/2009 07:58 (GMT+7)

    Kẻ không còn "kinh dị” với Resident Evil

    Tuy ông không còn ở lại Capcom để tiếp tục loạt game Resident Evil nhưng game giới sẽ vẫn nhớ tới ông: Shinji Mikami.

    Khởi nghiệp

    Ông sinh ngày 11/8/1965. Sau khi tốt nghiệp ĐH Doshisha, năm 1990 chàng trai Shinji Mikami trở thành nhân viên chính thức của hãng game Capcom với vai trò là nhân viên hoạch định các dự án game. Game đầu tiên mà ông tham gia chính là tựa game Capcom Quiz: Hatena hatena no Daibôken dành cho Game Boy, trò chơi này chỉ mất 3 tháng để phát triển. Sau đó, Mikami tiếp tục tham gia vào các dự án khác mang thương hiệu của hãng Disney như Who Framed Roger Rabbit? (ra mắt 1991 trên Game Boy), Aladdin (1993 trên NES) và Goof Troop (1994 trên SNES). Ngoài ra, ông còn tham gia dự án game đua xe lấy đề tài các xe đua công thức một (F1). Tuy nhiên, sau 8 tháng phát triển, dự án này bị Capcom huỷ bỏ.

    Bén duyên Resident Evil

    Sau khi Goof Troop được phát hành, Mikami bắt đầu phát triển game phiêu lưu kinh dị dành cho hệ máy PlayStation và Sega Saturn với bối cảnh là ngôi nhà ma, ý tưởng phát sinh dựa trên trò chơi Sweet Home – từng được hãng Capcom phát hành trên hệ máy Famicom trước đây. Trò chơi này dựa trên một phim kinh dị cùng tên tại Nhật Bản. Kết quả là sự ra đời của Biohazard, game kinh dị chịu ảnh hưởng khá nhiều từ các bộ phim về đề tài zombie của đạo diễn George A. Romero như Dawn of the Dead, Day of the Dead. Khi được chuyển ngữ sang tiếng Anh để phát hành sang các thị trường ngoài Nhật Bản, trò chơi được đổi tên thành Resident Evil. 22/03/1996 trở thành ngày đáng nhớ của loạt game Resident Evil khi phiên bản đầu tiên của trò chơi chính thức được ra mắt tại Nhật và Bắc Mỹ. Thuật ngữ "survival horror" (kinh dị sinh tồn) cũng bắt đầu ra đời khi Capcom sử dụng thuật ngữ này để quảng bá cho trò chơi kinh dị Resident Evil.

    Thành công ngoài dự kiến của Resident Evil đã giúp Mikami chuyển từ vị trí nhân viên hoạch định dự án sang thành nhà sản xuất. Trong vai trò mới này, Mikami tiếp tục thực hiện các phần tiếp theo của Resident Evil như Resident Evil 2 và Resident Evil 3: Nemesis. Ngoài ra, ông còn khai sinh thêm tựa game kinh dị khác, theo kiểu "công viên kỷ Jura" có tên là Dino Crisis. Phiên bản đầu tiên của Dino Crisis ra đời vào năm 1999 và cũng gặt hái được khá nhiều thành công.

    Một thời gian ngắn sau khi Resident Evil 3 ra mắt tại Nhật Bản, Capcom Production Studio 4 được thành lập vào năm 1999. Hầu hết các nhân viên tham gia xưởng game mới này của Capcom đều đã từng tham gia các dự án game kinh dị của hãng trước đây. Mikami được bổ nhiệm làm tổng giám đốc xưởng game này. Ngay sau đó, ông bắt tay thực hiện với vai trò là giám đốc sản xuất của nhiều tựa game đình đám trong đó có cả phiên bản đầu tiên của loạt game Devil May Cry (trò chơi ban đầu được thai nghén sẽ là bản game Resident Evil tiếp theo).

    Vào năm 2000, Mikami tiếp tục tham gia dự án Resident Evil mới trong vai trò nhà sản xuất. Trò chơi có tên Resident Evil: Code Veronica. Ban đầu, trò chơi được thiết kế cho hệ máy Sega Dreamcast của hãng Sega. Nhờ sức mạnh vượt trội của hệ máy này so với PlayStation trước đây nên nhóm phát triển quyết định 3D hoá hoàn toàn các cảnh nền trong game thay vì sử dụng các cảnh dựng sẵn như những phiên bản trước. Resident Evil: Code Veronica ra mắt trên Dreamcast vào năm 2000 và sau đó bán được 1,14 triệu bản. Cũng trong năm đó, phiên bản thứ 2 của dòng game Dino Crisis mà Mikami tham gia ra mắt và thành công không nhỏ khi 1,19 triệu bản đã được bán hết trên toàn cầu.

    Vào năm 2001, phiên bản đặc biệt của Resident Evil Code: Veronica được phát triển cho Dreamcast và hệ máy mới của Sony: PlayStation 2. Phiên bản mới này chỉnh sửa lại một số lỗi và bổ sung thêm vài chi tiết mới. Resident Evil Code: Veronica X (hay còn có tên gọi tại Nhật là Biohazard Code: Veronica Complete Edition) ngay lập tức tạo được cơn sốt mạnh và số lượng bản bán ra qua mặt cả phiên bản đã ra mắt trước đó. Phiên bản PS2 của trò chơi đã bán được hơn 1,4 triệu bản tính đến cuối tháng 3 năm 2006.

    Những thăng trầm

    Vào năm 2001, Mikami đưa ra một quyết định làm xôn xao trong dư luận, và nhận được nhiều ý kiến trái ngược nhau. Theo đó những dòng game chính của Resident Evil sẽ chỉ được bán cho hệ máy GameCube của Nintendo. Những bản game Resdient Evil từng ra mắt trên PlayStaion và Dreamcast trước đây sẽ được chuyển tiếp sang console của Nintendo. Bên cạnh đó ba tựa game Resident Evil khác cũng đang được phát triển bao gồm phiên bản làm lại của Resident Evil, Resident Evil 0 và Resident Evil 4.

    Phiên bản làm lại của Resident Evil ra mắt tại Nhật vào đúng lễ kỷ niệm 6 năm ngày ra mắt phiên bản Resident Evil đầu tiên, tức ngày 22/03/2002. Trò chơi đã thành công vượt ngoài dự đoán của Capcom khi bán được 490 ngàn bản chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ (thay vì 250 ngàn như dự đoán). Tại châu Âu, trò chơi bán được 360 ngàn bản, gấp đôi con số ước tính ban đầu. Tổng cộng, bản làm lại của Resident Evil đã bán được 1,25 triệu bản chỉ trong năm đầu tiên.

    Vào 12/11/2002, Resident Evil Zero ra đời. Trang game gamefront.de cho biết 138.855 bản game đã được bán hết trong ngày đầu tiên. Tuy nhiên, cuối cùng trò chơi chỉ bán được 1,12 triệu bản so với con số 1,42 triệu mà Capcom đã mong đợi. Con số này còn chưa vượt qua được bản làm lại của Resident Evil đã ra mắt trước đó. Việc này khiến cổ đông và ban lãnh đạo công ty lo ngại phiên bản thứ tư của trò chơi sẽ khó có được doanh thu cao khi ra mắt trên GameCube.

    Tình hình không mấy khả quan của Resident Evil Zero không làm Mikami mất đi tự tin, ông vẫn tiếp tục giữ vững lập trường của mình trong việc hỗ trợ Nintendo bằng việc công bố thêm bốn tựa game mới. Tất cả đều là sản phẩm độc quyền cho GameCube bao gồm Resident Evil 4, P.N.03, Viewtiful Joe, Killer7 và Dead Phoenix.

    Tựa game phát hành đầu tiên trong danh sách này là P.N.03 được chính tay Mikami đảm nhận. Tuy nhiên, ngay khi mới ra mắt, P.N.03 đã bị giới phê bình và game thủ chỉ trích khá mạnh. Trò chơi chỉ bán được 10.000 bản tại Nhật và 13.000 tại Bắc Mỹ, kết quả này khiến Mikami quyết định rời khỏi vị trí tổng giám đốc của Production Studio 4 nhưng vẫn tiếp tục giữ vai trò nhà sản xuất của hãng.

    Sau thất bại nặng nề của P.N.03, Mikami quyết định tập trung mạnh về khía cạnh sáng tạo của các game còn lại mà mình đảm nhận. Thay thế vai trò của Hiroshi Shibata để trở thành đạo diễn chính thức cho Resident Evil 4, Mikami đã tạo nên diện mạo mới hoàn toàn cho dòng game Resident Evil. Kết quả là khi ra mắt năm 2005, Resident Evil 4 đã trở thành một trong những tựa game có doanh thu cao nhất trên GameCube với 1,25 triệu bản bán được chỉ sau một năm phát hành. Ngoài doanh số bán ấn tượng, trò chơi còn được nhiều trang game, tạp chí danh tiếng đánh giá cao và giành không ít giải thưởng game hay nhất trong năm.

    Trong một lần phỏng vấn, Mikami đã cao hứng tuyên bố ông sẽ "tự cắt đầu" nếu như Resident Evil 4 chuyển sang hệ máy PS2. Tuy nhiên, để bảo đảm doanh số bán, trò chơi đã được chuyển sang cả PS2 và PC một thời gian sau đó. Đây là lý do tựa game God Hand trên PS2 có sự tham gia của ông - một chú chó có tên "Mikamis Head". Sau sự cố này, Mikami đã trả lời báo chí và cho biết ông thành thực xin lỗi về việc Resident Evil 4 trở thành tựa game đa nền thay vì chỉ dành riêng cho GameCube trước đây. Mikami cho biết mình cảm thấy rất áy náy khi một số game thủ để chơi được Resident Evil 4 buộc phải mua GameCube và họ không biết rằng trò chơi cuối cùng cũng ra mắt trên PS2 và PC.

    Bến đỗ mới

    Sau thành công của Resident Evil 4, Mikami rời khỏi Studo 4 để đến làm việc ở Clover Studio vào năm 2004. Thành lập vào tháng 7/2004, Clover quy tụ rất nhiều thành viên ưu tú từng là cốt cán trong những dự án lớn trước đây như Atsushi Inaba, nhà sản xuất trò chơi Steel Battation và Viewtiful Joe, hay Hideki Kamiya từng đảm nhận vai trò đạo diễn trong game Devil May Cry.

    Tại đây, Mikami dự vai trò giám sát việc phát triển tựa game hành động góc nhìn thứ ba God Hand. Trò chơi ra mắt tại Nhật vào 14/09/2006 và tại Bắc Mỹ vào 10/10/2006. Đáng ngạc nhiên là không chỉ God Hand mà các tựa game khác như Viewtiful Joe, Viewtiful Joe 2, Okami xuất phát từ lò Clover Studio dù được đánh giá rất cao về mặt sáng tạo cũng như cách chơi nhưng doanh số bán lại cực kỳ thảm hại. Đây là lý do xưởng game này buộc phải tuyên bố phá sản và đóng cửa vào tháng 3/2007.

    Không còn làm việc tại Clover Studio, Mikami tiếp tục tham gia vào Seeds Inc, sau được đổi tên thành Platinum Games. Nơi làm việc mới của Mikami cũng quy tụ nhiều nhân vật xuất sắc trong làng game như Hideki Kamiya cha đẻ của loạt game Devil May Cry và Viewtiful Joe, Yuta Kimura hoạ sĩ thiết kế từng tham gia dự án Shadow of the Colossus và Okami, nhà soạn nhạc Masami Ueda từng góp mặt trong các game Resident Evil, Viewtiful Joe và Devil May Cry...

    Vào năm 2006, Mikami đã thành lập một xưởng game riêng có tên Straight Story. Xưởng game này là chi nhánh của Platinum Games, và hiện tại Mikami là nhân viên hợp đồng của Platinum Games. Hiện tại Platinum Games đang thực hiện 4 dự án game với Sega bao gồm Mad World, Bayonetta, Infinite Line và một dự án bí mật do Shinji Mikami đảm nhận.

    Rời khỏi Capcom để lựa chọn hướng đi riêng cho mình, Mikami không còn tham gia các dự án Resident Evil nữa. Tuy nhiên những đóng góp không nhỏ của ông với dòng game kinh dị nổi tiếng này sẽ tiếp tục được nhắc tới không ít trong tương lai.

    Huy Vũ

    ID: G0905_86