• Thứ Sáu, 22/05/2009 16:43 (GMT+7)

    Làng game và những khoảnh khắc khó quên (phần 1)

    Trong lịch sử đã khá lâu dài của làng game thế giới, có biết bao sự kiện và khoảnh khắc không thể nào quên đã diễn ra. Sự ra đời của một thiết bị game mới, một ý tưởng thiết kế game đột phá hay một khoảnh khắc kỳ diệu mà ta chứng kiến trong một trò chơi đỉnh cao nào đó, chắc chắn đều sẽ ăn sâu vào tâm trí chúng ta dù sau này ta có chơi thêm biết bao nhiêu game mới, trên biết bao nhiêu hệ máy mới đi chăng nữa.

    Máy game cầm tay Game Boy xuất hiện

    Game Boy đã trở thành một tên tuổi huyền thoại.

    Nintendo không phải là công ty đầu tiên sáng chế ra máy game cầm tay sử dụng băng. Vinh dự đó thuộc về hệ máy Microvision của Milton Bradlye. Tuy nhiên, sự ra đời của Game Boy năm 1989 mới thực sự đánh dấu bước thăng hoa của việc chơi game cầm tay. Với khả năng đồ họa tốt (vào lúc đó), thiết kế nhỏ gọn, Game Boy ngay lập tức gặt hái thành công khổng lồ và gắn liền với những thương hiệu game nổi tiếng như Tetris hay Pokemon. Game Boy nhanh chóng đè bẹp đối thủ cùng thời là Atari Lynx và bán được tổng cộng 118 triệu máy trên toàn thế giới tính cho đến ngày nay.

    Tính năng lưu game trên máy console

    Chúng ta phải cám ơn The Legend of Zelda vì đã giới thiệu tính năng lưu game hữu ích.

    Trong những thời kỳ đầu, các game thủ chỉ có duy nhất 2 lựa chọn khi muốn ngưng chơi game giữa chừng và muốn chơi tiếp trở lại sau đó: một là Pause (tạm ngưng) game lại và hai là hy vọng game đó cung cấp một dòng mã nào đó ở cuối các màn để có thể nhập vào và lại tiếp tục chơi màn kế tiếp ở lần sau. Thế rồi, hãng Nintendo đã xóa bỏ mọi sự phiền toái này với game The Legend of Zelda trên hệ máy NES. Giải pháp khá đơn giản: hãng tích hợp một viên pin vào băng game, để game có thể ghi nhớ quá trình chơi dang dở của người chơi. Kể từ đó, khái niệm "save game" (lưu game) đã ra đời và trở thành yếu tố tối cần thiết cho bất kỳ trò chơi "dài hơi" nào sau này.

    Cần điều khiển analog

    PlayStation thành công một phần nhờ vào tay cầm DualShock với 2 cần analog rất tiện dụng.

    Có bao giờ bạn cố gắng điều khiển một nhân vật game chạy theo hình vòng cung khi điều khiển bằng cụm nút di chuyển bốn hướng (D-pad) chưa? Việc này hoàn toàn không đơn giản. Thật may mắn là hãng Sony đã xuất hiện đúng lúc cùng tính năng điều khiển bằng cần analog trên hệ máy game đầu tiên của họ là PS1. Không cần phải cầm nắm như joystick và không gây đau tay như D-pad, cần analog cung cấp cho các game thủ một phong cách điều khiển di chuyển rất trơn tru, chính xác và dễ dàng hơn rất nhiều. Hơn thế nữa, việc tay cầm DualShock tích hợp đến 2 cần analog thay vì 1 (như kiểu của Nintendo 64) đã nhanh chóng phát huy tính ưu việt trong các game 3D và trở thành tiêu chuẩn không thể thiếu trong các tay cầm game sau đó.

    Trò chơi bóng bàn Pong

    Pong- “ông tổ" của các trò chơi điện tử hiện đại.

    Đến giờ nhiều người chắc chắn đã chê game này là nhàm chán, lạc hậu. Nhưng thực sự, nếu không có cái trò chơi chỉ bao gồm một màn hình đen ngòm cùng 2 thanh thẳng hứng qua hứng lại một cái chấm tượng trưng cho quả bóng, trên nền những âm thanh "bip bip" đơn điệu thì có lẽ giờ đây chưa chắc chúng ta có cơ hội tham gia những trận chiến khói lửa trong Call of Duty 4, tranh giành quyết liệt quả bóng trong Winning Eleven hay hưng phấn theo dòng nhạc rock với Guitar Hero. Trò chơi đơn giản Pong, khi xâm nhập vào các gia đình từ 1975, đã làm thay đổi vĩnh viễn thói quen giải trí của nhân loại. Pong đánh dấu sự xuất hiện thứ máy giải trí mang tên "máy trò chơi điện tử".

    Phần mềm lớp giữa “Engine Unreal"

    Nhân vật Unreal Tournament dựng bằng Unreal Engine 1, 2 và 3.

    Cho đến năm 1998, hãng id Software với engine Quake vẫn được xem là "ông vua" trong lĩnh vực công nghệ 3D cho game và mọi ý nghĩ lật đổ được sự thống trị này đều bị cho là điên rồ. Thế mà vẫn xuất hiện những kẻ điên rồ như vậy. Đó là hãng Epic Games với sản phẩm game và phần mềm engine Unreal. Từ những trận chiến Unreal Tournament hoành tráng không thua gì Quake, đến nay các phiên bản engine Unreal đã thực sự soán ngôi kình địch Quake khi hiện diện ở vô số các tựa game nổi tiếng, từ hành động như Rainbow Six, Bioshock hay Gears of War, cho đến nhập vai như Mass Effect hay The Last Remnant, thậm chí còn lấn cả sang "mảng" game online với những Lineage 2 hay sắp tới là Blade & Soul. Chắc chắn "vương triều" của engine Unreal chưa đến hồi thoái trào, khi phiên bản engine Unreal đang được thực hiện và sẽ ra mắt trong nay mai.

    Học bay trong City of Heroes

    Tự mình bay lượn làm cảm giác tuyệt vời không chỉ trong City of Heroes mà còn trong bất kỳ game nào.

    Trước khi đạt đến cấp 14 trong game nhập vai trực tuyến đề tài siêu nhân City of Heroes của hãng NcSoft, chắc chắn nhiều game thủ đã trải qua không biết bao nhiêu thời gian chỉ để chạy bộ từ điềm này đến điểm khác hoặc cố gắng chạy thoát những con quái vượt quá khả năng của mình. Thế rồi, khi biểu tượng Bay xuất hiện trong bảng kỹ năng của nhân vật, dường như trò chơi đã lột xác trở nên hoàn toàn mới mẻ. Tận hưởng cảm giác chiến thắng được trọng lực mà không nhờ dụng cụ phụ trợ nào, có thể di chuyển đến bất kỳ nơi đâu một cách chóng vánh, chắc chắn sẽ là cảm giác khó quên không chỉ trong game City of Heroes mà còn trong cả các trò chơi khác nữa.

    Thanh đo mức độ tỉnh táo trong Eternal Darkness

    Eternal Darkness, một trong những game hay nhất của hệ máy GameCube.

    Hầu hết các game đều quy định sức khoẻ nhân vật chính qua cái gọi là "thanh máu". Thế nhưng trò chơi kinh dị Eternal Darkness của hãng Silicon Knights lại giới thiệu một khái niệm độc đáo: một thanh đo mức độ tỉnh táo/điên rồ của nhân vật. Khi thanh này tụt xuống quá thấp, nhân vật của chúng ta bắt đầu gặp phải những ảo giác như trông thấy các loại quái vật hay những hình ảnh ma quái dù chúng không hề hiện diện. Thậm chí những hiệu ứng này còn đi đến cao trào khi làm xuất hiện những ký hiệu và dòng chữ kỳ lạ trên màn hình TV. Thú vị là điều này đã khiến không ít game thủ lầm tưởng là chiếc máy GameCube của họ… đang gặp vấn đề gì đó. Nghe nói số lượng các game thủ chơi Eternal Darkness mà thỉnh thoảng phải khởi động lại máy game vì tưởng nó trục trặc là một con số không hề nhỏ đấy các bạn.

    Sự xuất hiện của những game mang tính giáo dục

    Phải gõ đúng từ cụm từ trên để tiêu diệt zombie trong game Typing of the Dead.

    Nhiều người vẫn hay than phiền rằng chơi game chỉ là vô bổ, thậm chí là độc hại với những hình ảnh bạo lực. Thế còn những game có thể thực sự giáo dục chúng ta thì sao? Chẳng hạn như Typing of the Dead, có bối cảnh khá kinh dị đấy, nhưng lại có tính giáo dục cao khi giúp người chơi luyện đánh máy. Chẳng hạn như Brain Age hoặc Big Brain Academy chắc chắn rất có ích với game thủ trong việc luyện tập trí não. Còn Wii Fit và Dance Dance Revolution lại cực kỳ hữu ích cho những ai muốn thường xuyên vận động để có được thân hình khoẻ khoắn, thon gọn. Ai dám bảo là game hoàn toàn vô bổ nào?

    Giả lập đời sống thực

    The Sims đã trở thành một trong những game PC thành công nhất trong lịch sử.

    Game PC đã trải qua một lịch sử khá dài với các dòng game giả lập các hoạt động trong đời sống thực. Thế nhưng đối với nhiều người, lái một chiếc máy bay chở khách hay chỉ huy một con tàu ngầm là một điều quá xa vời trong thực tế. Thế rồi nhà thiết kế Will Wright đã nảy ra ý tưởng làm một game giả lập chính những hoạt động thường ngày mà bất kỳ con người nào trên thế giới cũng đều quen thuộc. Sự xuất hiện của trò chơi này không chỉ là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn là cả một cuộc cách mạng trong lịch sử ngành game. Cho đến nay, vẫn có hàng chục triệu game thủ mê đắm với tác phẩm cực kỳ sáng tạo nhưng cũng rất đời thường này. Vâng, đó chính là dòng game The Sims.

    Góc nhìn tự do

    Marathon là game 3D đầu tiên cho phép người chơi quay góc nhìn tự do mà không cần di chuyển.

    Game bắn súng Doom của hãng id Software vẫn được cho là đã tạo nên cuộc cách mạng trong thể loại game 3D. Thế nhưng suy xét kỹ thì Doom cũng chưa hẳn là game 3D, khi bạn chỉ có thể đi tới, lui, trái và phải, và tầm nhìn cũng chỉ cố định theo 4 vị trí ấy. Mãi cho đến sự ra đời game Marathon của hãng Bungie, khái niệm góc nhìn tự do (nhìn bất cứ hướng nào mà không di chuyển nhân vật) mới được giới thiệu. Kể từ đó, tính năng này trở thành tiêu chuẩn trong các game 3D, với việc điều khiển góc camera bằng chuột trên máy tính hay cần analog thứ 2 trên console.

    Dịch vụ phân phối game trực tuyến

    Xbox Live Marketplace, một trong những “chợ game ảo" thành công nhất hiện nay.

    Chi phí phát hành game (đưa game từ nhà phát triển đến tay người tiêu dùng cuối) ngày càng đắt đỏ. Và chắc chắn sẽ chẳng có cơ hội nào đối với những game nhỏ tí như Geometry Wars: Retro Evolved, Darwinia hay Braid có thể thu lợi khi phát hành bằng cách bán đĩa. May thay, một hình thức bán hàng mới đã hình thành giúp giảm thiểu các chi phí phát hành: phân phối game dưới dạng tải về qua mạng. Đến nay, nhờ có những dịch vụ như Xbox Live Marketplace hay Steam mà những tựa game nhỏ nhưng xuất sắc đã đến được tay các game thủ rất nhanh chóng, gặt hái thành công chẳng kém gì các game thương mại lớn.

    Tính năng rung

    Sony buộc phải thay Sixaxis bằng DualShock 3 do các game thủ đòi hỏi tính năng rung.

    Quả thật tuyệt vời khi các tay cầm chơi game có thể rung lên ứng với những chấn động nào đó trong game. Tính năng rung phản hồi lực này đã có từ lâu và chỉ xuất hiện trong các cần joystick lái máy bay hay vô lăng đua xe hơi. Thế nhưng nó chỉ thực sự nổi trội và phát huy hết lực hấp dẫn của mình khi được tích hợp vào những tay cầm chơi game console và PC. Ngày nay, hầu như không hệ máy console nào có thể bỏ qua tính năng rung này. À mà có đấy, Sony đã từng làm như vậy với tay cầm Sixaxis của PS3 không hề biết rung động! Kết quả là hãng hứng chịu một làn sóng phản đối dữ dội và buộc phải đưa ra tay cầm rung DualShock 3.

    Cổng dịch chuyển tức thời (Portal)

    Prey, trò chơi hành động ứng dụng tính năng Portal rất nhiều trong lối chơi.

    Chỉ cái tên cũng đã nói lên được tính năng của chúng: cho phép các nhân vật và vật thể trong một môi trường 3D di chuyển tức thời đến một vùng không gian khác thông qua một cánh cổng mở ra từ khoảng không. Chỉ có công dụng đơn giản như vậy thôi nhưng sự xuất hiện của các cổng dịch chuyển tức thời này luôn khiến lối chơi của các game hành động đặc sắc lên rất nhiều. Chẳng hạn nhanh chóng lẩn qua cổng dịch chuyển trong Quake 4, sau đó quay lại nã một quả đạn xuyên qua cổng và hả hê chứng kiến đối thủ "lãnh đủ” trong khi hắn thực sự ở đâu đó cách bạn rất xa. Ngoài ra việc ứng dụng các cổng dịch chuyển này một cách thông minh cũng sẽ tạo ra những trò chơi rất mới lạ và sáng tạo, như game Portal của hãng Valve, tích hợp trong bộ game The Orange Box là một ví dụ.

    Điểm thưởng Achievement dễ lấy nhất trong một game Xbox 360

    The Simpsons Game, trò chơi có Achievement siêu… dễ lấy ( với bản Xbox 360).

    Hẳn ai chơi game trên máy Xbox 360 đều quen thuộc với tính năng Thành Tựu (Achievement), tức những điểm thưởng khi người chơi đạt được một yêu cầu nào đó khi chơi game. Với trò chơi The Simpsons Game, đây chỉ là một game tầm tầm, nhưng nó lại đáng nhớ với một Achievement rất độc đáo. Điểm thưởng này mang tên "Press Start to Play" và cách đạt được nó là gì? Chỉ đơn giản là… bấm nút Start để bắt đầu chơi game. Và như vậy là bạn đã được game thưởng ngay cho 5 điểm. Quá dễ đến mức bất ngờ luôn phải không bạn?

    Vẫn còn nhiều khoảnh khắc khó quên khác đối với các game thủ và không kém phần thú vị. Tuy nhiên do phần "đất" có hạn nên hẹn gặp lại các bạn trong kỳ 2 vào số Thế Giới Game tháng sau nhé!

    Phương Mai

    ID: G0905_94