• Thứ Sáu, 05/06/2009 16:57 (GMT+7)

    Những nghệ sĩ tạo sức sống cho game

    Giống như điện ảnh, một trò chơi thành công cần một nội dung kịch bản hội thoại sâu sắc và đầy cảm hứng bên cạnh cách chơi, đồ họa, âm thanh... Đó là lý do vì sao mà ngành công nghiệp game có những tác giả viết kịch bản (game writer) ngày đêm tham gia xây dựng nội dung của các trò chơi - từ bối cảnh, diễn biến cốt truyện, các đoạn hội thoại đến phát triển nhân vật.

    Hãy điểm qua những tác giả kịch bản game nổi tiếng đã góp phần không nhỏ cho sự thành công của Final Fantasy, Fallout 2, Tom Clancys Splinter Cell, Far Cry, Mass Effect, BioShock... Thiếu đi những tác giả này, trò chơi có thể sẽ không có được một "linh hồn" thật sự và tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng người chơi.

    Chris Avellone

    Chức danh: Giám đốc sáng tạo và đồng sở hữu của Obsidian Entertainment

    Những tác phẩm đáng chú ý: Planescape: Torment, Fallout 2, Knights of the Old Republic II: The Sith Lords

    Chris Avellone từng bắt đầu viết cốt truyện và kịch bản cho những game nhập vai dạng "bút và giấy". Trước đó, ông chuyên viết những bộ sách và truyện tranh liên quan đến game. Đồng sáng lập studio Obsidian Entertainment vào năm 2003, Avellone đóng góp vào cốt truyện của nhiều trò chơi. Đỉnh cao là tựa game Knights of the Old Republic II: The Sith Lords phát hành năm 2004, Avellone phụ trách xây dựng cốt truyện rẽ nhánh cùng các tình huống kịch bản phát sinh.

    Kinh nghiệm lâu năm thực hiện những game nhập vai (RPG) của Avellone đem lại cho ông một tầm nhìn độc đáo và thể hiện rõ ràng trong những tác phẩm của ông, nổi bật là Planescape: Torment phát hành năm 1999, được xem là một trong những RPG xuất sắc nhất tính đến nay. Thế mạnh của ông là những đoạn diễn giải và hội thoại trong game. Khi làm việc với những tác phẩm lớn như Dungeons & Dragons hay Star Wars, Avellone khôn khéo tránh né lối mòn trong việc dẫn truyện mà nhấn mạnh vào tính cách và quan hệ giữa các nhân vật thông qua cốt truyện tiểu sử. Tác phẩm sắp tới của Avellone là Alpha Protocol (PS3, PC, Xbox 360) hứa hẹn một sự đột phá khi kết hợp hai thể loại khá "chỏi" nhau là nhập vai và hành động bí mật.

    Richard Dansky

    Chức danh: Giám đốc thiết kế ở Red Storm Entertainment; Tác giả chuyển thể tiểu thuyết của Tom Clancy ở Ubisoft.

    Những tác phẩm đáng chú ý: Tom Clancy's Splinter Cell, Tom Clancy's Rainbow Six, Far Cry

    Vốn là một cựu binh tại studio White Wolf, Richard Dansky hiện tại đảm trách công việc sáng tác kịch bản cho Red Storm Entertainment và công ty mẹ của hãng này là Ubisoft. Là một tác giả chuyên về chủ đề giả tưởng kinh dị, Dansky đã thực hiện hơn 130 tựa sách về đề tài nhập vai (role playing) kể từ khi làm việc tại White Wolf. Bên cạnh việc viết kịch bản cho hàng loạt những tựa game lấy cảm hứng từ tiểu thuyết của Tom Clancy, Dansky còn là đồng tác giả của một quyển sách hướng dẫn viết kịch bản trò chơi mang tên "Game Writing: Narrative Skills for Video Games". Một trong những đặc điểm nổi bật trong các kịch bản của Dansky là khắc họa rõ nét tính cách của những nhân vật phản diện thông qua các đoạn hội thoại; chẳng hạn, những tên lính cực kì "sinh động" trong Far Cry.

    Uy tín của Dansky không chỉ đến từ những kịch bản do ông viết mà còn do những công sức đóng góp của ông trong việc chỉnh sửa và phát triển kịch bản do các tác giả khác thực hiện. Ông đồng thời cũng là người thầy hướng dẫn cho những cây viết kịch bản khác trong ngành công nghiệp game và định hướng cho việc cải thiện nội dung trò chơi, đặc biệt là cốt truyện trong game.

    Tom Abernathy

    Chức danh: Tác giả kịch bản tại Microsoft Game Studios.

    Những tác phẩm đáng chú ý: Heavy Gear, Saboteur, Destroy All Humans!

    Tom Abernathy không chỉ là một tác giả viết kịch bản game. Nền tảng kiến thức đa dạng của Abernathy cho phép ông làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ diễn viên, làm phim và cả soạn nhạc. Ngoài ra, Abernathy còn có bằng thạc sỹ mỹ thuật chuyên ngành sản xuất phim. Vì thế, khá dễ hiểu khi ông bắt đầu sự nghiệp của mình trong ngành game bằng việc viết kịch bản cho tựa game Heavy Gear của Activision. Về sau, ông trở thành nhà viết kịch bản/thiết kế game cấp cao của Pandemic Studios, nơi ông nhận không ít những giải thưởng cho việc thiết kế tựa game hành động độc đáo Destroy All Humans!

    Thường được giao cho những dự án đang được phát triển, Abernathy không chỉ đơn thuần là chỉnh sửa kịch bản hay viết lại chúng từ những đoạn hội thoại của nhà thiết kế, mà ông còn đưa phong cách hài hước độc đáo của mình vào trò chơi và thể hiện sự sáng tạo thông qua việc viết lách. Một trong những đặc trưng trong tác phẩm của Abernathy là giọng điệu sâu sắc, yếu tố mà phần lớn những tác giả kịch bản game bỏ qua. Nét đặc trưng này thể hiện khá rõ ở Destroy All Humans!, khi Abernathy lồng ghép sự mỉa mai trào phúng vào cốt truyện và lời thoại của nhân vật chính Crypto - một người ngoài hành tinh với nhiệm vụ chính trong game là... tiêu diệt loài người.

    Patrick Redding

    Chức danh: Nhà thiết kế game và dẫn truyện tại Ubisoft Montreal

    Những tác phẩm đáng chú ý: Far Cry 2

    Là thành viên nhóm viết kịch bản cho tựa game Far Cry 2, Patrick Redding dành hơn 4 năm trong sự nghiệp của mình chú tâm cho công tác thiết kế cốt truyện, lời dẫn truyện (narrative) và những sự kiện được dựng kịch bản sẵn trong game. Trước đây từng làm giám đốc sáng tạo tại studio Blast Radius, Redding có kinh nghiệm làm việc với những khách hàng lớn như Nintendo, Sony, EA và Activision. Ngoài ra, ông còn có tới 15 năm kinh nghiệm trong ngành truyền thông tương tác, bao gồm nhiều lĩnh vực như thiết kế đồ họa, quảng cáo và dựng phim.

    Những dự án lớn từng tham gia đã giúp Redding khá nhiều trong việc xây dựng kịch bản cho game hiện nay. Như ở Far Cry 2, ông phụ trách xây dựng một cốt truyện "linh động" độc đáo, cho phép người chơi dẫn dắt các tình huống tùy theo sự lựa chọn của mình. Phong cách của Redding đem lại sự tự do cho người chơi đối với cốt truyện và những trải nghiệm khác nhau sau mỗi lần hoàn thành game. Trong các game của Redding, nhân vật và cốt truyện là hai yếu tố có vai trò ngang nhau và ảnh hưởng lẫn nhau khi người chơi tiến sâu vào game.

    Erik Wolpaw

    Chức danh: Tác giả kịch bản tại Valve

    Những tác phẩm đáng chú ý: Psychonauts, Portal.

    Eric Wolpaw là một tên tuổi khá mới trong lĩnh vực viết kịch bản game. Là một phóng viên game và cây bút tự do, Wolpaw từng làm việc tại Double Fine Productions trong tựa game nổi tiếng Psychonauts, về sau trở thành một thành viên của Valve và theo đuổi những dự án lớn như Portal. Trò chơi giải đố thú vị của Valve cũng đoạt được giải Kịch Bản Xuất Sắc nhất tại hội nghị những nhà phát triển game GDC vào năm 2006.

    Wolpaw cho biết chính những ký ức tuổi thơ của ông là nguồn cảm hứng để xây dựng phong cách hài hước nhưng có phần nặng nề trong những game đoạt giải của mình. Sự hài hước được đưa vào Portal một cách độc đáo và hiệu quả, đặc biệt là phần lồng tiếng của nhân vật trí tuệ nhân tạo GLaDOS. Không có phần lồng tiếng thì trò chơi cũng đã rất xuất sắc, nhưng lại không có độ truyền cảm đến người chơi nếu thiếu đi giọng nói của GLaDOS thách thức người chơi. Ở tựa game platform xuất sắc nhưng "hiếm người chơi" Psychonauts, Wolpaw đã phối hợp với một nhà thiết kế lừng danh là Tim Schafer viết kịch bản và lời thoại. Ở tựa game này, phong cách hài hước là một trong những công cụ mà Wolpaw sử dụng để thể hiện sự nghiêm túc được lồng ghép khéo léo trong Psychonauts.

    Drew Karpyshyn

    Chức danh: Trưởng tác giả kịch bản tại BioWare

    Những tác phẩm đáng chú ý: Mass Effect, Star Wars: Knights of the Old Republic, Jade Empire, Neverwinter Nights.

    Khởi nghiệp là một nhà thiết kế game của hãng Wizards, Drew Karpyshyn sớm chuyển sang sáng tác kịch bản cho những bộ tiểu thuyết và trò chơi. Là người phụ trách kịch bản chính của tựa game RPG đình đám 2007 là Mass Effect và cả bộ tiểu thuyết cùng tên, Karpyshyn thực hiện phần lớn công việc viết cốt truyện, các diễn biến và cả hội thoại giữa các nhân vật. Trước đây ông cũng đóng vai trò trưởng tác giả kịch bản của Star Wars: Knights of the Old Republic, một tựa game RPG khác cực kì thành công của BioWare.

    Kinh nghiệm của Karpyshyn cho phép ông đảm trách những dự án nặng về cốt truyện và bối cảnh như Mass Effect. Trò chơi "ăn điểm" phần lớn ở cốt truyện vốn lấy cảm hứng từ những kịch bản du hành và chiến đấu trong vũ trụ của Star Wars hay Star Trek, nhưng vẫn sở hữu những nét riêng độc đáo. Hệ thống nhân vật trong Mass Effect cũng có những cá tính riêng và khá sâu sắc.

    (Hết phần I)
    Cẩm Tú

    ID: G0906_86