• Thứ Sáu, 12/06/2009 05:46 (GMT+7)

    Những khoảnh khắc tuyệt vời của làng game (Phần 2)

    Những màn chơi đầu trong các game Half-Life

    Trò chơi Half-Life của hãng Valve khi ra đời năm 1998 đã giới thiệu nhiều tính năng hấp dẫn cho thể loại game bắn súng. Một trong số đó là lượng phim cắt cảnh (cut-scene) khổng lồ và đậm chất điện ảnh. Đặc biệt, trong suốt những đoạn phim cắt cảnh này, người chơi vẫn có thể điều khiển được nhân vật (điều mà chưa hề có game nào trước đó thực hiện). Sau đó, đến phiên Half-Life 2 lại đưa người chơi vào không khí sục sôi ngay trong những màn đầu tiên khi phải trốn thoát lực lượng Combine mà không hề có một vũ khí nào trong tay. Điều này đã làm cho việc tìm thấy vũ khí sau đó trở nên cực kỳ phấn khích, đem lại cảm giác rất tuyệt vời.

    Tượng thần Colossus trong God of War II

    Đây là con trùm đầu tiên trong game God of War II và không cần phải tranh cãi nhiều, cũng là con trùm hoành tráng nhất của game. Pho tượng thần Colossus hùng vĩ cao hàng chục mét bỗng chốc sống dậy do sức mạnh của các vị thần và tìm cách tiêu diệt anh chàng Kratos nổi loạn. Chắc chắn nhiều game thủ đã cảm thấy rất sốc và lo sợ khi phải đụng độ một đối thủ thế này ngay trong những phút đầu vào game. Mà không sợ sao được khi Kratos chỉ cao bằng... một ngón tay của tượng Colossus mà thôi. Dĩ nhiên, đây cũng trở thành trận chiến ấn tượng nhất của God of War II, một trong những game hành động hay nhất từ trước đến nay.

    Lên, lên, xuống, xuống, trái, phải, trái, phải, B, A, Start

    Bạn có bao giờ sử dụng loạt lệnh kia chưa? Chắc chắn là rồi nếu bạn từng chơi qua game Contra của hãng Konami thời máy NES. Xuất hiện lần đầu trong game Gradius và nổi tiếng nhờ Contra, đoạn cheat code này sau đó có mặt trong rất nhiều game khác của Konami như Dance Dance Revolution và cả Metal Gear Solid, đến nỗi người ta đặt luôn cho nó cái tên là "Konami Code". Không chỉ vậy, đoạn cheat còn xuất hiện cả trong những game không phải của Konami như Half-Life 2 hay Quake 4, cũng như hàng chục trang web khác, bao gồm cả GameSpot và ESPN. Nhờ có đoạn cheat này, Konami đã khai sinh ra xu hướng dùng cheat trong game, giới thiệu đến các game thủ khả năng thưởng thức trò chơi vượt qua những rào cản mà nhà thiết kế game đã đặt ra.

    Trò chơi Thief: The Dark Project

    Những năm cuối thập kỷ 90 là thời kì thịnh vượng của dòng game Quake, với hàng chục game được tạo ra cố gắng bắt chước công thức hành động góc nhìn ngôi thứ nhất đầy phấn khích của loạt game này. Trong đó phải kể đến hãng Looking Glass Studios với trò chơi Thief: The Dark Project. Duy chỉ có điều là Thief khuyến khích người chơi hoàn thành game mà... không cần phải hạ một ai cả. Và cũng chính Thief cùng với Metal Gear Solid (cả 2 game đều được phát hành trong năm 1998) là hai "tượng đài" khổng lồ đã đem đến sự thành công của thể loại game hành động-ẩn nấp đầy mới lạ và quyến rũ mà bất kỳ trò chơi nào về sau cũng phải học hỏi.

    Final Fantasy VII

    Thể loại game nhập vai Nhật Bản đã ra đời từ lâu, thu hút khá nhiều fan nội địa nhưng chưa đủ sức vươn tầm ra thế giới. Tình trạng này chấm dứt với sự xuất hiện của Final Fantasy VII, một trò chơi cực hay được quảng cáo rất hiệu quả, và cả thế giới game đã rung động vì nó. Không chỉ có công đưa thể loại nhập vai Nhật Bản trở nên phổ biến toàn thế giới, mà nhờ chuyển từ hệ máy Nintendo 64 sang PlayStation của Sony, Final Fantasy VII cũng góp phần rất lớn đưa hệ máy này trở thành một trong những console thành công nhất trong lịch sử.

    Hệ máy Dreamcast

    Dreamcast là hệ máy console đáng nhớ nhất của hãng Sega, khi là sản phẩm cuối cùng của hãng này trong vai trò nhà sản xuất máy chơi game. Xuất hiện trong thời điểm PS1 bắt đầu thoái trào và PS2 chực chờ xuất hiện, Dreamcast đem đến cho thị trường game luồng không khí mới mẻ. Đặc biệt trong số đó là khả năng đồ họa vượt trội (trong thời kỳ đó) và là hệ máy console đầu tiên tích hợp tính năng chơi mạng. Ngoài ra, Dreamcast cũng là nơi ra đời của nhiều tựa game kinh điển như Soul Calibur, Jet Grind Radio và Shenmue. Đáng tiếc là Sega đã không nhìn thấy được sức mạnh của đĩa DVD khi vẫn dùng CD cho Dreamcast, và đây là một trong những lý do hệ máy này bại trận trước PS2.

    Counter Strike được tạo ra

    Đây không chỉ là khoảnh khắc tuyệt vời trong thế giới game, mà còn là niềm tự hào của game thủ Việt Nam chúng ta, khi người có công tạo ra nó là Minh Le, một game thủ gốc Việt. Dù chỉ là một bản mod của Half-Life, nhưng Counter Strike ngay lập tức trở thành một hiện tượng và đưa thể loại game bắn súng mạng cùng khái niệm thể thao điện tử (e-Sports) lên đỉnh cao danh vọng. Counter Strike nổi tiếng đến độ chính hãng Valve (tạo ra game Half-Life) cũng phải "tâm phục khẩu phục" và mua lại bản mod này, cải tiến và biến thành sản phẩm chính thức. Và trong gần chục năm qua, vẫn chưa có một game bắn súng mạng nào vượt qua cái bóng của huyền thoại Counter Strike.

    Đụng độ khủng long bạo chúa trong Tomb Raider

    Với cơ chế đồ họa 3D đặc sắc cùng lối chơi phiêu lưu thám hiểm lôi cuốn, phiên bản Tomb Raider đầu tiên ngay lập tức trở thành trò chơi thu hút đông đảo game thủ hâm mộ. Hầu như ai cũng cho rằng hình ảnh hấp dẫn nhất của game chính là nữ khảo cổ gia đầy gợi cảm Lara Croft. Thế rồi thêm một bất ngờ nữa khi họ chơi đến màn thứ 3, The Lost Valley. Tiếp đón người chơi là một con khủng long bạo chúa khổng lồ. Cho đến lúc đó, đây là con trùm to lớn và ấn tượng nhất trong bất kỳ game 3D nào được phát hành.

    Hệ thống Battle.net

    Trong những ngày đầu của mạng Internet, các game thủ khi muốn chơi mạng phải kết nối trực tiếp với bạn bè mình, hoặc sử dụng những dịch vụ đắt đỏ của các hãng cung cấp. Trước vấn đề này, hãng Blizzard đã nảy ra ý tưởng rằng không ai có thể cung cấp dịch vụ chơi mạng tốt hơn chính hãng sản xuất game đó. Và thế là dịch vụ chơi mạng Battle.net ra đời. Khởi đầu với Diablo, Battle.net đạt đến vinh quang với game chiến thuật StarCraft, và trở thành hình mẫu lý tưởng cho bất kỳ dịch vụ chơi mạng nào về sau này. Đặc biệt là Xbox Live, mô hình chơi game mạng thành công nhất hiện nay.

    Lái xe tự do trong Crazy Taxi

    Có lẽ không trò chơi nào thể hiện cảm giác lái xe tự do trong một môi trường hoàn toàn mở và rộng lớn, thành công như loạt game Grand Theft Auto. Thế nhưng, GTA không phải là game đầu tiên thể hiện thành công tính năng này. Trước đó, trò chơi lái xe Crazy Taxi, xuất hiện lần đầu trên máy Dreamcast đã thực hiện được điều đó. Đương nhiên về mức độ rộng lớn và chi tiết thì Crazy Taxi chỉ là "muỗi" nếu so với GTA, nhưng đến nay vẫn nhiều game thủ nhớ Crazy Taxi như là game đầu tiên đem đến cho họ cảm giác lái xe tự do thực sự.

    Game Katamari Damacy

    Có lẽ nếu bình chọn danh sách những trò chơi kỳ quặc nhất, thì Katamari Damacy sẽ là một trong những ứng viên hàng đầu. Toàn bộ trò chơi là tập hợp những thứ kỳ quặc, từ cái tên game, chàng hoàng tử nhỏ bé cùng ông vua cha khổng lồ lập dị, cơ chế đồ họa cùng những bản nhạc game "không đụng hàng", và đặc biệt là một lối chơi "có một không hai". Có lẽ sẽ khó có thêm được trò chơi nào đưa ra ý tưởng lạ lùng hơn Katamari: chỉ dùng một quả bóng nhỏ mà có thể hút được đủ mọi thứ: từ con kiến, cái ghế, cái bàn cho đến con người, nhà cửa, núi non và cả những... hành tinh.

    Hiệu ứng Bullet-time

    Đến nay, hầu như ai cũng quen thuộc với Bullet-time (hiệu ứng chậm thời gian): chỉ cần nhấn một nút, lập tức mọi thứ trong game đều chuyển động chậm lại, cho phép người chơi thực hiện những động tác không tưởng như né các đường đạn, nhào lộn vèo vèo trong không trung và tung ra những đòn thế dũng mãnh về phía đối phương. Ai cũng mê mẩn hiệu ứng này khi chứng kiến trong các tập phim The Matrix, và càng hưng phấn hơn khi được tự tay mình thực hiện nó trong loạt game Max Payne, một trong những game ứng dụng Bullet-time thành công nhất.

    Đùa giỡn với... zombie trong Dead Rising

    Bị mắc kẹt trong một siêu thị với hàng ngàn zombie khát máu vây quanh? Bạn sẽ phải làm gì? Hay là lấy một chiếc mặt nạ chú hề, gắn... lên đầu một chú zombie nào đó và... chụp cho hắn một pô hình tuyệt đẹp. Một ý tưởng có vẻ điên rồ và hơi... nhảm nhí, nhưng bạn hoàn toàn có thể thực hiện được trong game Dead Rising của hãng Capcom. Và đó chỉ là một ví dụ trong hàng trăm thứ linh tinh và nhảm nhí bạn có thể làm được trong game này. Nhưng cho dù có nhảm cách mấy đi nữa, không thể phủ nhận là Dead Rising đã đem lại một cảm giác mới mẻ, vui tươi và đậm tính giải trí cho dòng game zombie, vốn thường được xếp vào thể loại kinh dị, ghê rợn.

    Làm người hùng guitar với Guitar Hero

    Khi game Guitar Hero lần đầu tiên được giới thiệu, rất ít người tỏ ra quan tâm. Đơn giản là vì rất nhiều game âm nhạc trước đó cũng đã sử dụng nhạc cụ kèm theo nhưng không mấy thành công (chẳng hạn như Donkey Konga và Samba de Amigo). Thế nhưng khi được tận tay sử dụng bộ điều khiển hình cây đàn guitar của game, hàng triệu game thủ đã lập tức trở thành tín đồ cuồng nhiệt của dòng game âm nhạc sôi động này. Kể từ đó, Guitar Hero cùng với đối thủ Rock Band đã cùng nhau tạo ra một thế hệ game âm nhạc hoàn toàn mới, với doanh thu hàng trăm triệu USD và vẫn còn đang bành trướng mạnh mẽ.

    Phương Mai

    ID: G0906_89