• Thứ Sáu, 24/07/2009 07:43 (GMT+7)

    Những nghệ sĩ tạo sức sống cho Game (Phần 2)

    Kazushige Nojima

    Chức danh: Nhà viết kịch bản tự do

    Những tác phẩm đáng chú ý: dòng game Final Fantasy, Kingdom Hearts

    Kazushige Nojima nổi tiếng qua vai trò tác giả kịch bản cho hai dòng game đỉnh cao của Square Enix là Final Fantasy và Kingdom Hearts. Ông làm việc tại Square Enix cho đến năm 2003 rồi quyết định "ra riêng", trở thành một cây viết tự do và thành lập công ty riêng của mình mang tên Stellavista. Tuy nhiên, Nojima vẫn tham gia cộng tác ở những dự án game lớn, bao gồm những tựa game cho Square Enix và gần đây nhất là tựa game song đấu đỉnh cao của Nintendo, Super Smash Bros. Brawl. Ngoài ra, ông cũng phụ trách viết kịch bản cho Final Fantasy XIII, tựa game dự định tung ra vào cuối năm nay của Square Enix.

    Dấu ấn của Nojima ở những tựa game Final Fantasy và Kingdom Hearts đã giúp những dòng game này tồn tại lâu dài qua nhiều phiên bản và luôn có được sự hấp dẫn lôi cuốn. Những kịch bản của ông nổi bật ở chiều sâu tâm trạng nhân vật và cốt truyện liên quan có thể lôi kéo người chơi theo dõi từ đầu đến cuối. Những kịch bản Final Fantasy của Nojima hài hòa giữa tình yêu lãng mạn và khung cảnh ác liệt của những trận chiến, bên cạnh đó cũng góp phần xây dựng những hình tượng nhân vật cực kì khó quên sau những phiên bản phát hành.

    Marc Laidlaw

    Chức danh: Nhà viết kịch bản tại Valve

    Những tác phẩm đáng chú ý: Half-Life 1 và 2

    Marc Laidlaw được biết đến qua nhiều tác phẩm game khoa học viễn tưởng mà nổi bật là hai tựa game Half-Life 1 và 2 của Valve. Vốn là tác giả tiểu thuyết, Laidlaw có kinh nghiệm chuyên sâu ở lĩnh vực khoa học viễn tưởng và kinh dị. Trước khi gia nhập Valve, Laidlaw là tác giả kịch bản duy nhất của những tựa game Half-Life. Trước đó, ông còn tham gia ở lĩnh vực thiết kế game. Hiện nay, Laidlaw cùng những cộng sự đang thực hiện những gói nội dung tiếp theo cho Half-Life 2.

    Kinh nghiệm từ những cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng và kinh dị đem lại cho Laidlaw những sáng tạo độc đáo và mới mẻ ở thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Ở Half-Life, thay vì những tàu chiến vũ trụ và quái vật hành tinh, Laidlaw đưa ra những ý tưởng thế giới ở tương lai gần, nơi người chơi phải chiến đấu với những thây ma "đầu cua" trong vai trò một... nhà khoa học. Tài năng của Laidlaw cho thấy sự ứng dụng những ý tưởng mới trong kịch bản game có thể tạo nên một bước đột phá không chỉ trong trò chơi, mà còn cả trong thể loại của nó.

    Dan Houser

    Chức danh: Phó chủ tịch bộ phận sáng tạo tại Rockstar Games

    Những tác phẩm đáng chú ý: Grand Theft Auto IV, Grand Theft Auto: San Andreas, Grand Theft Auto III

    Dù mang ý nghĩa nào, dòng game đầy tranh cãi Grand Theft Auto vẫn được xem là một hiện tượng trong ngành công nghiệp game. Người đứng sau dòng game này không ai khác hơn là Dan Houser, với vai trò thiết kế và sáng tạo cốt truyện cho hơn phân nửa những phiên bản Grand Theft Auto đã phát hành. Vốn là một fan của điện ảnh, Houser đưa niềm đam mê của mình lên game với những đoạn phim chuyển cảnh đầy tính "cinematic", khiến người chơi có cảm giác như đang xem một bộ phim hành động – tội phạm hoành tráng. Giã từ sự nghiệp làm ca sĩ nhạc rock, Dan cùng người anh của mình là Sam Houser thành lập Rockstar Games và gia nhập ngành công nghiệp game từ thời điểm đó.

    Houser luôn tìm kiếm sự đột phá trong tất cả những tựa game mà ông tham gia. Với GTA IV, nhà viết kịch bản này đã tạo một kỷ lục cho một nội dung game khổng lồ với 660 cuộc nói chuyện giữa các nhân vật bộ hành và 800.000 dòng hội thoại đã được thực hiện. Mặc dù là đối tượng chỉ trích của không ít các tổ chức và cá nhân quan tâm đến vấn đề bạo lực, không thể phủ nhận dòng game GTA đã tạo ra một thể loại game mới: đề cao sự tự do và phần nào đó thể hiện được nền văn hóa Mỹ vào những năm 1980 (bản Vice City) và hiện tượng dân nhập cư (bản IV).

    Hideo Kojima

    Chức danh: Trưởng studio Kojima Productions

    Những tác phẩm đáng chú ý: Gear Solid 2, Metal Gear Solid 3, Metal Gear Solid 4

    Hideo Kojima đến với ngành công nghiệp game qua tựa game đầu tay của mình mang tên Metal Gear trên hệ máy MSX2 vào năm 1987. Trò chơi không chỉ mang lại thành công vang dội cho hãng phát hành Konami mà còn là tiền đề cho thể loại hành động ẩn nấp (stealth-action) phát triển. Vốn là người hâm mộ những bộ phim phương Tây, Kojima không ngần ngại thể hiện niềm yêu thích của mình qua các tựa game Metal Gear do ông thiết kế đồng thời kiêm viết kịch bản. Tựa game mới nhất là Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots cũng gặt hái không ít thành công về mặt kịch bản và cốt truyện.

    Những yếu tố làm dòng game Metal Gear trở nên đáng nhớ là những pha ẩn nấp tài tình, đồ họa đỉnh cao và cốt truyện sâu sắc. Kojima cũng là "cha đẻ” của nhân vật chính Solid Snake, vốn là một biểu tượng anh hùng trong phần lớn những phiên bản của Metal Gear. Thông qua trò chơi, Kojima chuyển tải những thông điệp sâu sắc về chiến tranh, tình người và những vấn đề xoay quanh cuộc sống. Những tựa game Metal Gear cũng gây ấn tượng bởi những đoạn thoại đầy cảm hứng nhưng không kém phần ý nghĩa giữa các nhân vật trong suốt chiều dài trò chơi.

    Susan O’Connor

    Chức danh: Trưởng kịch bản tại Susan O’Connor Writing Studio

    Những tác phẩm đáng chú ý: Far Cry 2, BioShock, Gears of War

    Susan OConnor đã tham gia viết kịch bản game từ năm 1998 và được nhìn nhận là một trong những cây bút có sức ảnh hưởng lớn nhất đang làm việc trong ngành công nghiệp game. Hơn 10 năm qua, cô đã thực hiện kịch bản cho hơn 20 tựa game ở nhiều thể loại, từ bắn súng góc nhìn thứ nhất đến những tựa game hành động phiêu lưu. Là một nhà viết kịch bản tự do, Susan OConnor cộng tác với nhiều hãng game tiếng tăm như Activision, Midway và Microsoft Game Studios.

    OConnor chú trọng đến sự sáng tạo và chất lượng của kịch bản trong trò chơi, từ đó đưa phong cách nghệ thuật của mình vào những tựa game đang thịnh hành. Những tựa game mà cô đã từng tham gia viết kịch bản gần đây như Far Cry 2 và BioShock là những ví dụ điển hình cho việc cải tiến phong cách dẫn truyện và đưa nội dung game lên một tầm cao mới với nhiều biến tấu khác nhau. Điều này còn thể hiện ở tựa game hành động đình đám của Microsoft là Gears of War. Nếu như ở tựa game này, cốt truyện trò chơi nhấn mạnh kiểu anh hùng khoa học viễn tưởng thì ở Far Cry 2, nhân vật chính của trò chơi phải lợi dụng mọi thứ xung quanh để sống còn và chiến đấu.

    Marianne Krawczyk

    Chức danh: Nhà viết kịch bản tự do

    Những tác phẩm đáng chú ý: God of War, God of War II, God of War III

    Với kinh nghiệm viết kịch bản và thiết kế hàng loạt những tựa game chất lượng cao, Marianne Krawczyk nổi tiếng qua việc thực hiện viết kịch bản cho dòng game thành công về mọi mặt God of War của Sony. Bên cạnh dòng game này, Krawczyk còn tham gia vào những tựa game hành động khác như Area 51, The Sopranos: Road to Respect và một số tựa game chưa tuyên bố trên hệ PS3 và Xbox 360. Công việc chủ yếu của cô là viết kịch bản và hội thoại trong game, và với tài năng của mình, Krawczyk cộng tác với hàng loạt hãng game lớn như Sony, Activision, Vivendi Universal, THQ và Midway.

    Krawczyk từng đoạt giải BAFTA, một giải thưởng nghệ thuật của Anh tương đương với Oscar của Mỹ, về hai hạng mục "Cốt truyện" và "Nhân vật" xuất sắc nhất trong tựa game God of War II. Thành tựu này cho thấy phong cách của Krawczyk chú trọng đến sự phát triển nhân vật, đặc biệt là Kratos trong dòng game God of War. Diễn biến tâm trạng phức tạp, khó lường và đầy thù hận của Kratos để lại ấn tượng khá mạnh đối với người chơi trong suốt chuyến phiêu lưu. Krawczyk đã góp phần tạo ra một hình tượng nhân vật có cuộc sống nội tâm sâu sắc, một quá khứ đầy thương đau và điều này giúp Kratos có sự khác biệt so với kiểu anh hùng bình thường chỉ biết chiến đấu mà không hề có tâm trạng hay suy nghĩ.

    Cẩm Tú

    ID: G0907_92