• Thứ Ba, 18/08/2009 12:39 (GMT+7)

    Khi những chiếc console ngã xuống

    Người ta nói, chết là một phần của cuộc sống. Tuy nhiên, khi những chiếc máy console đã chính thức hết thời, chúng đã để lại cho người chơi nhiều suy nghĩ trái ngược: tiếc nuối hoặc cảm thấy... “đáng đời"! Chúng ta hãy cùng “tưởng niệm" những hệ máy đã “ngã xuống" trong lịch sử của những chiếc console.

    Atari 2600 (VCS)1977-1984

    Vào thời điểm Atari 2600 xuất hiện, hãng Atari gần như là hãng game lớn nhất và chiếc console của họ cũng đại diện cho cả ngành công nghiệp này. Atari 2600 "ngã xuống" đúng vào giai đoạn khủng hoảng nhất của ngành game trong năm 1983-1984, lúc đó sức mua của người chơi giảm nghiêm trọng và tưởng chừng như ngành công nghiệp game đã bị xóa sổ. Nửa cuối thập niên 80 chứng kiến sự hồi sinh của ngành game, một phần do hệ máy NES của Nintendo với hệ điều hành 16-bit bắt đầu xuất hiện. Atari cũng cố gắng thiết kế lại máy game 2600 của mình với phiên bản "Jr." trị giá 50 USD nhưng cũng không gặt hái được thành công.

    NES 1985-1995

    Hệ máy NES (Nintendo Entertainment System) của Nintendo được tung ra vào thời điểm khó khăn nhất của ngành game, khi mà người tiêu dùng mất đi lòng tin ở những hệ máy dạng băng (cartridge) và không muốn phí tiền cho những trò chơi. Tuy nhiên, NES đã làm nên điều kỳ diệu, trở thành hệ máy phổ biến nhất thời kì đó và phần nào giúp giải quyết khủng hoảng cho ngành game. Bộ sưu tập game phong phú hấp dẫn đã góp phần tạo ấn tượng "game" nghĩa là "Nintendo" trong nhận thức của người chơi. NES chỉ thật sự "về hưu" khi hệ máy kế nhiệm SNES của Nintendo bắt đầu xuất hiện trên thị trường.

    Sega Genesis (Mega Drive)1989-1997

    Genesis được xem là hệ máy console thành công nhất của Sega, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hệ máy Super NES (SNES) trong cuộc chiến console 16-bit. Tuy nhiên, đến khi Genesis "về già”, Sega không đưa ra được giải pháp nào để tiến lên thế hệ console kế tiếp. Với nỗ lực níu kéo vòng đời của Genesis, Sega đã tung ra bộ phụ kiện Sega CD và sau đó là Sega 32x. Những tưởng những "add-on" này sẽ cứu vãn được yếu tố công nghệ của Genesis, nhưng kết quả nhận được khá phũ phàng khi công sức của Sega không được ghi nhận do giá thành các phụ kiện khá mắc và không thật sự tạo nên những thay đổi đáng kể. Genesis cuối cùng đành "an nghỉ”, nhường chỗ cho hệ máy Sega Saturn hiện đại hơn với hệ điều hành 32 bit thực sự.

    Super NES 1991-1999

    Hệ máy SNES đã không vượt qua được doanh số to lớn của người tiền nhiệm do sự xuất hiện của một đối thủ khá khó chịu là Sega Genesis. Tuy nhiên, cuối cùng hệ máy của Nintendo vẫn là kẻ chiến thắng trong cuộc chiến 16-bit. SNES được nhớ đến với bộ sưu tập game khá đồ sộ, và Nintendo cũng không bỏ rơi định dạng game băng (cartridge) của SNES khi tích hợp nó vào Nintendo 64 vốn để đối đầu với đối thủ đến từ Sony, hệ máy PlayStation.

    3DO 1993-1996

    3DO, hệ máy của nhà sáng lập hãng EA Trip Hawkins, đã sớm rời cuộc chơi chỉ vì quá tham vọng và đi quá xa thời đại của nó. Hệ máy này được thiết kế hầm hố, hỗ trợ định dạng CD và hàng loạt những tính năng công nghệ giải trí cao cấp khác. Tuy nhiên, 3DO lại thiếu đi sự hỗ trợ từ những hãng phát triển game và nhất là giá bán của chiếc console này lên đến 699 USD ngay khi phát hành. So với những hệ máy hỗ trợ định dạng CD khác của Sega và Sony, 3DO đã không thể cạnh tranh nổi và sớm "lìa trần" sau 3 năm xuất hiện. Đây cũng là chiếc console cuối cùng của hãng 3DO trước khi hãng này phá sản vào năm 2003.

    Atari Jaguar 1993-1996

    Một trong những khẩu hiệu mà Atari tung ra trong chiến dịch tiếp thị hệ máy Jaguar là "Do the Math" (Hãy làm toán). Tuy nhiên, người chơi lại không nghĩ như vậy, và họ cũng không tìm ra được lý do gì để mua về một hệ máy 64-bit trong thời kì mà các hệ máy 16 và 32-bit hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu thị trường. Đến khi Sega Saturn và Sony PlayStation xuất hiện với những tựa game hấp dẫn hơn, Atari Jaguar đã chính thức rút lui khỏi cuộc chiến do không có đất dụng võ. Hệ máy này không được sự hỗ trợ từ những tựa game và ứng dụng công nghệ để cạnh tranh với các đối thủ, nên không thể thành công trong thương mại để đảm bảo cho sự ra đời của hệ máy tiếp theo. Sau Jaguar, Atari cũng chính thức nói lời chia tay với việc kinh doanh console.

    Sega Saturn 1995-1998

    Sega Saturn chào đời vào tháng 5 năm 1995, sớm hơn 4 tháng so với nhận định của những cửa hàng bán lẻ và cả những nhà phát triển game. Tuy nhiên, hệ máy của Sega chỉ tồn tại được 3 năm ở Bắc Mỹ và châu Âu do vướng phải hàng loạt khuyết điểm: khó phát triển, cấu hình 3D không thật sự mạnh, giá cao (399 USD). Đó là chưa kể sự cạnh tranh khốc liệt từ Nintendo 64 và PlayStation. Sự ra đi của Saturn có phần chua chát khi chính Sega lại là người "khai tử" bằng cách nói bóng gió về một hệ máy mới tên mã Katana mà hãng đang phát triển.

    Sony PlayStation 1995-2006

    Một trong những hệ máy thành công nhất của Sony và mở đầu cho kỷ nguyên thống trị của họ ở thị trường máy game console. Vốn có một quá khứ "lùm xùm" với Nintendo, PlayStation vẫn tạo được ấn tượng sâu sắc cho game thủ với việc hỗ trợ định dạng CD, đồ họa 3D và đạt được doanh số đến 100 triệu bản bán ra toàn cầu trước khi "tạ thế". Tuy vướng phải một số vấn đế về tỏa nhiệt, hệ máy này vẫn sống thọ đến 11 năm, ngay cả khi người kế nhiệm PlayStation 2 ra đời vào năm 2000. Sony đã chứng tỏ mình là một đối thủ xứng đáng trên đấu trường console với PlayStation.

    Nintendo 641996-2001

    Sau khi gặt hái được nhiều thành công từ hệ NES và SNES, Nintendo khá tự tin tung ra thế hệ console tiếp theo mang tên Nintendo 64. Tuy nhiên, hãng này làm các fan lẫn những nhà phát triển game hết sức bất ngờ khi vẫn sử dụng định dạng game chính là băng thay vì đĩa CD. Quyết định này khiến cho Nintendo 64 thiếu hàng loạt những tựa game RPG đỉnh cao và những nhà phát triển hỗ trợ ngay cả ở thị trường nội địa Nhật Bản. Đó là chưa kể sản xuất game định dạng băng lại mất nhiều chi phí hơn định dạng đĩa. Sự quay lưng của những hãng phát triển thứ ba cũng góp phần đưa Nintendo 64 vào quá khứ, nhưng hệ máy này không thất bại một cách hoàn toàn. Chiếc console của Nintendo vẫn có thể tự hào vì sở hữu trong tay những tựa game đỉnh cao và mang tính cách mạng như Super Mario 64, Golden Eye và Legend of Zelda: Ocarina of Time.

    Sega Dreamcast 1999-2001

    Hệ máy Dreamcast có khá nhiều ưu điểm khi tung ra thị trường: giá cả vừa phải, tính năng online và nhất là tựa game song đấu đỉnh cao Soul Calibur phát hành cùng thời điểm. Tuy nhiên, cũng giống người tiền nhiệm Saturn, Dreamcast cũng gặp một đối thủ cạnh tranh cực mạnh là PlayStation 2 của Sony, với hỗ trợ định dạng DVD và bộ sưu tập game nhiều thể loại. Chỉ tồn tại được 2 năm, sự thất bại của Dreamcast cũng đánh dấu sự rút lui của Sega khỏi thị trường máy game console.

    GameCube 2001-2007

    Hệ máy GameCube có bề ngoài như một món đồ chơi, chiếc tay cầm và thân máy nhiều màu sắc tượng trưng cho nỗ lực của Nintendo phá đi khoảng cách giữa đối tượng game thủ kì cựu và thị trường đại trà. Tuy nhiên, hãng game Nhật Bản sớm nhận ra rằng không thể cân bằng được nhu cầu của game thủ "hardcore" và dự định của mình để thiết kế một chiếc console hoàn thiện. Kết quả là, người chơi chỉ cảm thấy GameCube giống như một bản sao đồ chơi không hoàn chỉnh của PS2 mất đi vẻ hiện đại cao cấp. Doanh số luôn nằm sau PS2 và Xbox, GameCube khiến các hãng phát triển băn khoăn không biết mục tiêu thực sự của chiếc console này. Học tập từ thất bại của GameCube, Nintendo đã tung ra hệ máy Wii hiện đang là console bán chạy nhất thời điểm hiện tại.

    Xbox 2001-2006

    Tập đoàn phần mềm khổng lồ Microsoft tấn công vào thị trường phần cứng máy game với Xbox, chiếc console ra đời chỉ sau PS2 của Sony một năm. Trong suốt 5 năm tồn tại, Xbox luôn nằm ở vị trí thứ hai sau PS2 và chỉ vượt qua hệ máy GameCube của Nintendo. Khi Microsoft tung ra Xbox 360 vào năm 2005, thời điểm Xbox "tạ thế" cũng đã gần kề khi Microsoft chấm dứt sự hỗ trợ hệ máy này từ game cho đến dịch vụ. Xbox đã hoàn thành nhiệm vụ của mình là "kẻ tiên phong" dọn đường cho thế hệ kế tiếp phát triển.

    Cẩm Tú

    ID: G0908_85