• Thứ Sáu, 07/08/2009 07:57 (GMT+7)

    Những tựa game khai phá thể loại

    Ngành công nghiệp game thế giới đã trải qua gần nửa thế kỷ phát triển và hoàn thiện để có quy mô cực thịnh như ngày nay. Trong khoảng thời gian đó, đã có biết bao thể loại game đa dạng liên tục ra mắt và chinh phục các game thủ, như hành động, chiến thuật, nhập vai, thể thao, đua xe...

    Lần này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những tựa game đã đóng vai trò “khai quốc công thần", có công “đặt viên gạch đầu tiên" để hình thành nên những thể loại game như hiện nay.

    Game cầm tay đầu tiên: Mattel Auto Race (Mattel, 1976)

    Trò chơi đua xe Mattel Auto Race được xem là game (và cả máy chơi game) đầu tiên trong lĩnh vực chơi game cầm tay. Đáng ngạc nhiên hơn nữa là cơ chế vận hành của nó cũng được xem là công nghệ cao cấp thời bấy giờ. Thậm chí, chiếc xe đua bạn điều khiển trong game còn có 4 cấp số mà bạn có thể thay đổi thông qua một cần gạt. Cũng đâu thua gì game đua xe hiện đại đâu bạn nhỉ?

    Game bắn súng mạng đầu tiên: Doom (id Software, 1993)

    Ngày nay, để chơi game mạng, chúng ta đã có hàng đống dịch vụ tân tiến như Xbox Live, Battle.net, Steam, PlayStation Network cùng với hàng trăm game hỗ trợ tính năng này. Thế nhưng vào đầu những năm 90 của thế kỉ 20, các game thủ chỉ có duy nhất một lựa chọn nếu muốn chơi mạng, đó chính là Doom. Trò chơi hành động bắn súng kinh điển của hãng id Software không chỉ là game đầu tiên giới thiệu tính năng đầy cách mạng này, mà nó còn có sẵn luôn những chức năng chi tiết như các tùy chọn chơi Deathmatch và khả năng tải về các bản mod tinh chỉnh bởi các game thủ.

    Game thể thao đầu tiên: Tennis For Two (William Higanbotham, 1958)

    Đây là một trong những game điện tử đầu tiên trong lịch sử. Tennis For Two là một dự án phụ mà William Higanbotham nghĩ ra để mua vui cho các khách tham quan khu làm việc của ông tại phòng thí nghiệm quốc gia Brookhaven (Mỹ). Trong game, bạn điều khiển một quả bóng theo góc nhìn từ trên xuống bằng một cần điều khiển to bằng nhôm. Tennis For Two cũng được xem là tiền thân cho game Pong của hãng Atari, vốn được xem là "phát súng" mở đầu cho ngành công nghiệp game hiện đại.

    Game chơi phối hợp đầu tiên: Space Duel (Atari, 1982)

    Có rất ít game trong thời kỳ đầu thập niên 80 cho phép hơn một người chơi cùng lúc. Và như vậy, cơ chế chơi hai người, mà còn là chơi theo kiểu phối hợp nhau (co-op) trong game Space Duel rõ ràng là một cuộc cách mạng. Hai game thủ phải chơi cùng nhau, điều khiển một phi thuyền gắn một sợi roi khổng lồ màu vàng, tiêu diệt các kẻ thù khi bay trong vũ trụ. Để chơi game này, bắt buộc hai người phải phối hợp nhuần nhuyễn, bởi nếu một người "chết", người kia cũng "đi" luôn. Dù game vẫn có chế độ chơi một người, nhưng như vậy hoàn toàn mất vui và thử thách. Bạn vẫn có thể tìm thấy trò chơi cổ điển này trong bộ sưu tập game Atari Anthology, phát hành cho PS2 và Xbox đấy.

    Game bắn phi thuyền đầu tiên: Spacewar (Steve Russell, 1962)

    Nhiều người vẫn nghĩ trò chơi "bắn ruồi" Space Invaders, game arcade cực kỳ nổi tiếng của Taito năm 1978, chính là game bắn phi thuyền đầu tiên. Nhưng không phải, vinh dự này thuộc về Spacewar. Ba người Steve Russell, Martin Graetz và Wayne Wiitanen đã tạo ra nó từ năm 1962 trên chiếc máy tính PDP-1. Trong game, bạn sẽ đụng độ với một phi thuyền khác, dùng tên lửa để tiêu diệt nó, trong khi phải chú ý đến mức nhiên liệu của mình. Điều khiển game như thế nào? Hoàn toàn không có nút bấm, chỉ có các công tắc.

    Game âm nhạc đầu tiên: Dance Aerobics (Nintendo/NES, 1987)

    Game âm nhạc không phải là một thể loại game non trẻ. Thậm chí nó còn ra đời trước cả nhiều thể loại khác, với trò chơi Dance Aerobics trên hệ máy NES năm 1987. Muốn chơi game, bạn phải sử dụng tấm thảm Power Pad dành cho máy NES để điều khiển. Người chơi dùng chân giẫm lên các vòng tròn của tấm thảm theo nhịp điệu của bài hát trong game, hệt như loạt game nhảy Dance Dance Revolution của Konami bây giờ vậy. Mà không phải, phải nói là Konami đã bắt chước Nintendo mới đúng chứ nhỉ?

    Game bắn súng đầu tiên: Battlezone (Atari, 1980)

    Wolfenstein 3D của id Software thường được xem là game FPS đầu tiên. Nhưng nếu tìm hiểu sâu xa hơn, đã có một game đi trước nó trong thể loại này. Đó là trò chơi bắn xe tăng Battlezone của Atari năm 1980. Trong game, góc nhìn của người chơi đúng nghĩa là góc nhìn ngôi thứ nhất, bắn hạ các xe tăng địch và những chướng ngại vật khác, trong khi xoay chuyển trong một môi trường 3D hẳn hoi. Hấp dẫn hơn nữa, bạn di chuyển và xoay góc nhìn bằng hai cần điều khiển, hệt như cơ chế hai cần analog trên các tay cầm game hiện nay vậy.

    Game nhập vai đầu tiên: Akalabeth (California Pacific Computer, 1980)

    Ngày nay, game nhập vai cực kỳ phức tạp với đồ họa đỉnh cao, các kỹ năng, phép thuật đầy chỉ số, hệ thống nhiệm vụ dày đặc cùng câu chuyện dài lê thê. Trở lại những năm 80, các game nhập vai "sơ khai" đơn giản hơn thế rất nhiều. Khởi đầu cho thể loại game đầy trí tuệ này là trò chơi Akalabeth chạy trên máy California Pacific Computer. Trong Akalabeth, bạn thám hiểm các hầm ngục khi nhận nhiệm vụ từ nhân vật Lord British. Cái tên này nghe quen không bạn? Vâng, đó cũng là biệt danh các game thủ gọi Richard Garriot, người tạo ra Akalabeth và sau này trở thành nhà thiết kế hàng đầu trong lĩnh vực game nhập vai trực tuyến với các sản phẩm như Ultima Online, Lineage, Lineage II, City of Heroes và Tabula Rasa.

    Game platform đầu tiên: Donkey Kong (Nintendo, 1980)

    Nói đến dạng game platform (hay game "nền" như một số game thủ Việt Nam hay gọi), người ta liên tưởng ngay đến lối chơi đòi hỏi chạy và nhảy liên tục qua các nền, bệ cao thấp khác nhau trong các màn chơi, mà Super Mario Bros. là ví dụ điển hình nhất. Đương nhiên Mario không phải là "ông tổ" của dòng game này, mà đó là chú khỉ đột "chung mái nhà” với anh chàng: Donkey Kong. Mặc dù game mang tên Donkey Kong, nhưng nhân vật bạn điều khiển lại là… Mario (lúc này còn chưa có tên và được gọi đơn giản là Jumpman), nhảy lên các bệ cao thấp khác nhau, tránh các thùng do "trùm" Donkey Kong thả xuống đế cứu cô nàng người yêu Pauline đang bị giam giữ. Nhờ có game này mà 2 tên tuổi lớn trong làng game thế giới đã xuất hiện: người đầu tiên chắc chắn là anh chàng Mario. Thứ hai là người đã tạo ra game này, đó chính là nhà thiết kế game thiên tài Shigeru Miyamoto.

    Game đua xe đầu tiên: Gran Trak 10 (Atari, 1974)

    Trước khi có những game đua xe đỉnh cao với những mô hình "xe pháo" y như thật hay những màn lết bánh cháy bỏng, một số người còn nhớ đến trò chơi Gran Trak 10, một game arcade ra mắt năm 1974 của hãng Atari. Người chơi lái xe trong vòng đua, tránh các chướng ngại vật và hoàn thành màn đua trong thời gian nhanh nhất có thể. Những năm sau đó, Atari còn tung ra nhiều phiên bản khác nhau của trò chơi, bao gồm Le Mans, Sprint, Championship Sprint, Super Sprint và Badlands.

    Game chơi đối kháng 2 người đầu tiên: Pong (Atari, 1972)

    Pong, được sáng tạo bởi người sáng lập hãng Atari là Nolan Bushnell và Allan Alcorn, là một trong những game arcade đầu tiên của lịch sử, trong đó mô phỏng môn tennis, cho phép 2 người chơi cùng lúc thi đấu với nhau. Game có những hình ảnh đơn giản nhất có thể: mỗi người điều khiển 2 vạch ở hai rìa màn hình, hứng một cái chấm để nó dội về phía bên kia, ai hứng hụt thì đối phương được 1 điểm. Có một giai thoại vui về sự thành công của Pong như sau: sau khi máy được bán ra, Alcorn được gọi đến sửa một chiếc máy game Pong bị hư. Ông nhanh chóng tìm ra nguyên nhân hỏng hóc: chiếc máy bị… đầy ứ những đồng xu người ta liên tiếp bỏ vào để chơi game, khiến nó bị quá tải.

    Game song đấu đầu tiên: Karate Champ (Data East, 1984)

    Khá nhiều người nghĩ thương hiệu kinh điển Street Fighter của hãng Capcom đã khai sinh ra dòng game song đấu võ thuật. Tuy nhiên, trò chơi Karate Champ của hãng Data East đã đi trước một bước vào năm 1984. Game có chế độ đấu đối kháng 2 người chơi, trong đó bạn phải hạ gục được đối phương với một số đòn thế có sẵn, thực hiện bằng việc điều khiển 2 cần joystick. Ngoài ra, game còn có thêm một số mini-game thú vị nếu bạn chơi một mình, chẳng hạn như màn đấm… một con bò chẳng hạn. Cũng không kỳ cục lắm đâu, chẳng phải Street Fighter sau đó cũng có màn đấm xe hơi tính điểm đó sao?

    Mai Long

    ID: G0908_94