• Thứ Năm, 17/09/2009 16:52 (GMT+7)

    Những nền tảng engine của các thế giới ảo

    Game online nhiều người chơi (MMOG) là một trong những thể loại game phức tạp. Do vậy, những engine dùng làm nền tảng cho game MMO cũng có những đặc trưng riêng so với game offline. Chúng ta hãy cũng điểm qua một số engine quen thuộc dùng để phát triển những game MMO nhé.

    Unreal Engine 3

    Là một engine đa năng do Epic Games phát triển, Unreal 3 không chỉ là nền tảng cho những game hành động trên các hệ Xbox 360, PS3 hay PC mà còn có thể ứng dụng được cho hàng loạt những tựa game MMO ở nhiều thể loại khác nhau. Engine Unreal 3 hỗ trợ kỹ thuật HDR, per-pixel lighting (thể hiện ánh sáng theo từng điểm ảnh), đổ bóng động và những tính năng của tất cả các phiên bản trước. Sự phức tạp và tương thích cao của Unreal 3 đã cho phép các hãng game MMO dùng engine này làm nền tảng cho những tựa game của mình, trong đó có những game MMO nổi bật như The Agency, DC Universe Online của Sony Online Entertainment, Blade and Soul của NCsoft (thể loại MMORPG), A.V.A của Redduck, Global Agenda (thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất).

    Bigworld

    Là một trong những engine chuyên về phát triển game MMO nổi tiếng đến từ hãng game và công nghệ của Úc có tên Micro Forté. Bigworld cung cấp những client, server 3D và những công cụ phát triển như chương trình biên tập mô hình, môi trường và thế giới trong game tích hợp. Với engine địa hình cao cấp, Bigworld cho phép tạo ra những thế giới rộng lớn với nội cảnh và ngoại cảnh cực kì trơn tru, bên cạnh đó công nghệ server của Bigworld có thể hỗ trợ hàng triệu người chơi cùng một lúc. Bigworld là engine phía sau những tựa game nhập vai online như Tian Xian 2 của NetEase (Trung Quốc), Grandia Online của GungHo Online Entertainment và Startgate Worlds của Cheyenne Mountain Entertainment.

    Monumental Technology Suite

    Monumental Technology Suite là phần mềm chuyên dành để phát triển game MMO, do Monumental Games phát triển. Đặt trụ sở tại Anh, Monumental Games cung cấp bộ engine cùng tên để phát triển những tựa game MMO bên cạnh những game trên các hệ máy console chuyên dụng và PC. Những tính năng đặc trưng của Monumental Technology Suite là hỗ trợ nhiều nền máy, tối ưu hóa băng thông và bộ công cụ cho phép các nhà thiết kế và họa sĩ xem các mẫu thiết kế vận hành trước và đưa vào trò chơi. Monumental Technology Suite cũng có thêm những kỹ thuật dành cho địa hình và nhân vật cho phép mở rộng sáng tạo các nội dung mới. Monumental Games cung cấp engine của mình cho những hãng game độc lập, những hãng đã có uy tín và tổ chức kinh doanh muốn phát triển các ứng dụng thế giới ảo để nghiên cứu, mô phỏng hoặc dành cho mục đích thương mại. Hiện tại Monumental Technology Suite đã được ứng dụng trong một tựa game bóng đá online mang tên Football Superstars, do Monumental Games đồng phát triển với CyberSports.

    Multiverse Platform

    Một trong những engine phát triển game MMO thế hệ mới với những công cụ thân thiện để thiết kế và chỉnh sửa thế giới trong game. Với việc tích hợp sẵn công nghệ SpeedTree và engine dựng hình DirectX 9, Multiverse Platform có đủ sức mạnh để thực hiện một game MMORPG hiện đại. Hãng phát triển Multiverse Networks cung cấp engine này và thu lợi nhuận bằng việc chia sẻ doanh thu với những hãng game đăng ký sử dụng Multiverse Platform để thực hiện những tựa game MMO của mình. Một số tựa game ứng dụng công nghệ Multiverse bao gồm Island of War (Neojac Entertainment), City of Sinners and Saints (Telos Productions), Dark Horizons: The Awakening (Max Gaming Technology)...

    HeroEngine

    HeroEngine là engine chuyên dụng dành cho những game MMO do hãng Simutronics phát triển. Vốn được ứng dụng cho tựa game của chính hãng Simutronics là Heros Journey, HeroEngine nổi bật với tính năng cho phép nhiều nhà phát triển cùng chỉnh sửa trò chơi ngay trong thời gian thực và xem trực tiếp kết quả. Với cấu trúc HeroBlade độc đáo, những thay đổi và cập nhật của trò chơi đều được thể hiện ngay trong thời gian thực. Việc điều chỉnh cách chơi cũng được hỗ trợ thông qua ngôn ngữ HeroScripting. Đặc biệt, công cụ DreamManager cho phép những nhà thiết kế game và kiểm định chất lượng có thể ghi chú trực tiếp trong không gian 3D của trò chơi. HeroEngine là nền tảng của những tựa game hứa hẹn như Star Wars: The Old Republic của BioWare, Universe Online của Colony Studios cùng một số dự án chưa được công bố khác.

    Abyssal Engine

    Abyssal Engine là một công cụ thiết kế game và dựng hình khá mạnh và chuyên nghiệp dành cho những game và phần mềm 3D. Engine được thiết kế với mục tiêu giảm thời lượng phát triển game nhưng vẫn đảm bảo những hiệu ứng hình ảnh tối ưu cho cả 2 môi trường online và offline. Abyssal Engine cho phép nhà phát triển sáng tạo các game ở nhiều thể loại, từ những tựa game nhập vai offline, chiến thuật thời gian thực, những game chơi mạng và MMO cũng như mô phỏng.

    Genesis2D

    Một trong những engine nhập vai online 2D tốt nhất hiện nay và vẫn còn đang được liên tục cập nhật tính năng mới. Bên cạnh việc ứng dụng khá dễ dàng, Genesis2D sử dụng ngôn ngữ lập trình riêng của mình mang tên HappyScript dựa trên nền tảng Visual Basic. Ngoài ra, một trong những đặc điểm nổi bật của Genesis2D là hỗ trợ đến 500 bản đồ trong trò chơi.

    Gamebryo

    Gamebryo là một engine 3D được viết bằng ngôn ngữ C++ và hướng đến việc phát triển game trên các hệ máy PC, Xbox 360, PS3, PS2, Wii.... Engine này bao gồm những công cụ khá cao cấp như Scene Designer dùng cho việc biên tập layout và màn chơi trong game; công cụ Animation Tool để hiệu chỉnh các hoạt ảnh. Gamebryo vừa cập nhật thêm hệ thống Emergent Terrain System nhằm mở rộng khả năng của các họa sĩ và một màn hình console để xem trước và kiểm tra game. Gamebryo là “trái tim” đằng sau hàng loạt những tựa game lớn offline và online như The Elder Scrolls IV: Oblivion, Fallout 3 (Bethesda Softworks), Sid Meiers Civilization IV (Firaxis), Warhammer Online: Age of Reckoning (game MMORPG, Mythic Entertainment), Atlantica Online (MMORPG, Ndoors Corporation), Dark Age of Camelot (MMORPG, Mythic Entertainment), Dragonica Online (MMORPG, Barunson Interactive)...

    CryEngine 2

    CryEngine 2 là phiên bản thứ hai của CryEngine, vốn là engine dùng để phát triển tựa game bắn súng đình đám Far Cry. CryEngine 2 là nền tảng của hai phiên bản Crysis và Crysis: Warhead của hãng Crytek. Sắp đến, engine này cũng sẽ được sử dụng cho trò chơi nhập vai online Entropia Universe của hãng game Thụy Điển Mindark. CryEngine 2 có những tính năng khá cao cấp như dựng hình thời gian thực thế hệ mới, tính toán ánh sáng của môi trường, giả lập sự tán sắc ánh sáng, mô phỏng nước, đất đá và các hiệu ứng vật lý chân thực...

    Cẩm Tú

    ID: G0909_92