• Thứ Sáu, 25/09/2009 07:31 (GMT+7)

    Game: Nguồn cảm hứng cho nghệ thuật thứ 7

    Tuy những bộ phim “ăn theo” game gặp phải khá nhiều thành kiến và nghi ngờ về chất lượng, nhưng mỗi khi công chiếu đều nhận được rất nhiều sự tò mò từ giới hâm mộ game lẫn những người xem phim thuần túy. Hãy cùng nhau điểm qua những bộ phim dựa theo game nổi bật từ trước đến nay.

    Xem qua danh sách của những bộ phim gần đây, ngoài thể loại tình cảm, tâm lý xã hội, thể loại hành động dường như chưa có những ý tưởng hoàn toàn mới. Những bộ phim hành động hiện nay đa phần đều dựa trên những thương hiệu danh tiếng có sẵn (X-Men, Wanted, Transformers...), trong số đó nổi bật là những tựa phim được thực hiện dựa theo game, vốn cũng thu hút không ít sự chú ý của khán giả. Xuất phát từ những bộ phim “ăn theo game” đầu tiên như Super Mario Bros, Mortal Kombat, Street Fighter... trong thập niên 90, những bộ phim dựa theo game đã trở thành một trào lưu mới trong giới làm điện ảnh ở Hollywood. Chỉ trong 5 năm trở lại đây, các tác phẩm điện ảnh liên quan đến game xuất hiện càng lúc càng nhiều, và mặc dù không phải tựa phim nào cũng thành công, nhưng ít nhất điều này đã chứng tỏ đây là thị trường khá tiềm năng và sẽ gặt hái được thành công nếu như có những điều chỉnh từ phim sang game một cách phù hợp.

    Có thể bạn đã từng xem những phim dựa theo game đầu tiên như Super Mario Bros., Mortal Kombat và Street Fighter. Thời điểm đầu những năm 90 thì đây là những tựa game cực kì thành công trên các hệ máy. Và việc đưa chúng lên màn ảnh rộng là một điều dễ hiểu đối với những nhà làm phim khi đó. Các fan của những dòng game này luôn muốn biết anh chàng Mario khi lên phim sẽ như thế nào, hay đấu sĩ quen thuộc Ryu (trong Street Fighter) sẽ biểu diễn các đòn thế ra sao... Có thể nói, kịch bản chuyển thể của những bộ phim này đã bám khá sát với cốt truyện chính của các dòng game, tuy nhiên vẫn có những điều chỉnh để phù hợp với khuôn khổ một bộ phim với những điểm nhấn chính, nhân vật chính. Super Mario Bros. (1993) do hãng Hollywood Pictures được xem là một trong những tựa phim dựa theo game đầu tiên được sản xuất, và tựa game này cũng nhận được những đánh giá trái chiều từ giới phê bình. Một số cho rằng bộ phim được thực hiện khá sơ sài và công tác chuyển thể từ game sang phim còn thiếu những điểm nhấn quan trọng; số khác thì cho rằng Super Mario Bros. tuy không bám theo cốt truyện có phần tươi vui trong sáng của dòng game Mario nhưng vẫn đưa ra những ý tưởng mới và đề cao vai trò của một trong những nhân vật xuyên suốt dòng game là công chúa Peach (trong phim là công chúa Daisy). Bộ phim không có doanh thu cao ở Bắc Mỹ, chỉ đem về 21 triệu USD trong khi kinh phí sản xuất lên đến 48 triệu USD.

    Với trường hợp của Street Fighter (1994) và Mortal Kombat (1995), đây là 2 tựa game song đấu đình đám của Capcom và Midway, và việc chuyển thể cũng có những điểm khác biệt so với chuyến phiêu lưu của anh chàng Mario. Ở Street Fighter, nhà sản xuất của bộ phim đã quyết định chọn Guile, một đấu sĩ không mấy nổi bật, làm nhân vật chính thay vì Ryu hay Ken, hai nhân vật mà người chơi rất quen thuộc trong dòng game Street Fighter. Điều này cũng dễ hiểu vì đây là một bộ phim do Mỹ sản xuất, và đại tá không quân Guile khá phù hợp với hình tượng “anh hùng phim hành động” thời đó. Những đấu sĩ Street Fighter khác cũng xuất hiện trong phim nhưng với vai trò ít nổi bật hơn, và Guile do nam diễn viên võ thuật Jean-Claude Van Damme thủ diễn cũng đạt được những thành công nhất định. Còn ở Mortal Kombat, đúng như các fan mong đợi, các đấu sĩ “chính phái” như Liu Kang, Sonya Blade, Johnny Cage, Raiden đã tham gia giải đấu tử thần mang tên Mortal Kombat để chống lại Shao Kahn, thủ lĩnh Outworld muốn xâm lăng Trái Đất. Cả hai bộ phim Street Fighter: The Movie và Mortal Kombat đều đem lại doanh thu lần lượt là 99 triệu USD và 122 triệu USD, thành công vang dội mà những bộ phim dựa theo game hiện nay còn phải mơ ước.

    Sau một khoảng thời gian khá dài im ắng, trào lưu phim “ăn theo” game một lần nữa được hồi sinh bất ngờ với sự xuất hiện của Resident Evil (2002), tựa phim dựa theo dòng game cùng tên do Capcom phát triển. Bộ phim nhận được sự kì vọng khá lớn vì Resident Evil có một cộng đồng fan khá đông đảo trên thế giới, và trước đó không lâu thì hai phiên bản game Resident Evil 1 và 2 cũng gặt hái được những thành công đáng kể. Với sự hợp tác phát triển giữa Sony và Capcom, bộ phim Resident Evil đầu tiên đã ra đời, với kịch bản mới mẻ và xoay quanh một nhân vật không có trong cốt truyện của dòng game mang tên Alice. Đây được xem là một kịch bản chuyển thể khá mạo hiểm, nhưng cuối cùng đã gặt hái thành công vang dội với doanh thu lên đến hơn 100 triệu USD, và kéo theo 2 tựa phim tiếp theo là Apocalypse (2004) và Extinction (2007) cũng gặt hái được những thành công đáng kể. Ba tựa phim trên đã chứng tỏ nếu dựa vào một thương hiệu có sẵn và có những điều chỉnh, thêm thắt sáng tạo, một bộ phim dựa theo game cũng sẽ thành công về mặt thương mại lẫn chất lượng.

    Nói về sự thành công của các tựa phim dựa theo game trong giai đoạn này không thể không kể đến Tomb Raider (2001), bộ phim dựa theo dòng game phiêu lưu cùng tên của Eidos, do hãng phim danh tiếng Paramount Pictures sản xuất và phát hành. Cô nàng Lara Croft do nữ diễn viên gợi cảm Angelina Jolie thủ vai được thể hiện khá xuất sắc qua bộ phim, cùng với những hiệu ứng đặc biệt từ Hollywood khiến bộ phim thực sự thăng hoa. Tuy không bám sát cốt truyện của dòng game Tomb Raider, bộ phim vẫn nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng fan của cô nàng Lara Croft, và qua vai diễn này, sự nghiệp của Angeline Jolie cũng thêm phần phát triển. Lara Croft: Tomb Raider đem về doanh thu phòng vé đến 275 triệu USD, thành công không thể chối cãi của một bộ phim “ăn theo”.

    Thành công của những tựa phim trên cho thấy, yếu tố kịch bản đóng vai trò cực kì quan trọng để một bộ phim dựa theo game có thể đạt được doanh thu mong đợi. Với việc những game và dòng game nổi tiếng đã có một lượng fan rất lớn, đây là lợi thế đồng thời là thách thức cho các hãng phim cân bằng giữa những nội dung nguyên bản và nội dung được chỉnh sửa, bổ sung. Đặc biệt, với một số tựa game như Hitman hay Max Payne, nội dung chú trọng khá nhiều vào các pha hành động, việc viết kịch bản sẽ khó khăn hơn do trong phim các nhân vật chính không chỉ biết bắn súng mà còn phải thể hiện những tâm trạng khác nhau tùy theo diễn biến. Với bộ phim Hitman (2007), nhân vật chính là sát thủ bí danh 47 do Timothy Olyphant thủ vai có khá nhiều “đất diễn” về mặt tâm trạng thay vì chỉ hành động, do nhà sản xuất đã thông minh đưa vào nữ nhân vật Nika Boronina bên cạnh sát thủ lạnh lùng này. Còn ở May Payne (2008), bộ phim dựa theo dòng game do Remedy phát triển thì có cốt truyện vay mượn một ít từ cuộc đời bất hạnh của thanh tra Max Payne, bên cạnh đó cũng chuyển tải khá thành công không khí nặng nề, thù hận của game lên bộ phim. Max Payne nhận được nhiều lời đánh giá trái chiều từ giới phê bình, nhưng về mặt doanh thu bộ phim đã rất thành công khi đem về đến 85 triệu USD chỉ với kinh phí sản xuất là 35 triệu USD.

    Sắp tới, chúng ta có thể trông đợi ở những tựa phim dựa theo game nào? Tính đến nay, đã có rất nhiều những tựa phim dựa theo game được công bố, trong đó có những cái tên nổi bật như Prince of Persia, một tựa phim dựa theo dòng game phiêu lưu Hoàng Tử Ba Tư nổi tiếng của Ubisoft. Tựa game hành động độc quyền cho PS3, Uncharted: Drake’s Fortune cũng được tuyên bố lên phim, và sau đó ít lâu là một tựa game khác của Sony là Infamous cũng lục tục lên màn ảnh rộng. BioShock, Gears of War, God of War... là những tựa phim theo game đáng chú ý sẽ phát hành trong vòng 1 đến 2 năm nữa. Có thể nói, trào lưu phim dựa theo game sẽ còn phát triển lâu dài bên cạnh sự tăng trưởng chung của ngành công nghiệp game, những tựa game đỉnh cao và có sự đầu tư lớn lần lượt ra đời. Đây là thuận lợi cũng như thử thách đối với các nhà làm phim muốn khai thác một cách hiệu quả danh tiếng từ bản quyền của game để đem lại doanh thu cho mình.

    Thư Ly

    ID: G0909_94