• Thứ Ba, 10/11/2009 14:19 (GMT+7)

    Hậu trường thiết kế nhạc nền Halo 3: ODST

    Cùng khám phá quá trình thực hiện khâu âm nhạc của Halo 3: ODST với hai "công thần" của hãng phát triển Bungle là Martin O'Donnell và Michael Salvatori.

    “Bộ đôi” sáng tác âm nhạc cho Bungie đã hợp tác với hãng này hơn thập kỷ qua, thực hiện các bài nhạc nền cho các tựa game đầu tiên của Bungie như Myth: The Fallen Lords cho đến tựa game hành động Oni. Tuy nhiên, mãi đến khi dòng game Halo chính thức xuất hiện thì O’Donnell và Salvatori mới thực sự trở nên nổi tiếng với vai trò giám đốc âm nhạc của tất cả các phiên bản Halo, trong đó mới nhất là ODST. Ngay từ những bản nhạc nền đầu tiên dành cho Halo 1 được phát hành, chúng đã được trình diễn trực tiếp bởi những dàn nhạc nổi tiếng trên thế giới, bán ra hàng triệu album dưới dạng nhạc game và trở thành một trong những bộ nhạc nền có sức ảnh hưởng lớn nhất trong làng game.

    Với phiên bản Halo 3: ODST, Martin O’Donnell và Michael Salvatori được “trợ lực” bởi hai nhà soạn nhạc nổi tiếng khác trong ngành game là C. Paul Johnson (Halo 3) và Stan LePard (Crimson Skies). Thành quả cuối cùng là những bản nhạc nền dài tổng cộng 3 tiếng đồng hồ với mục tiêu tái hiện lại nhạc truyền thống của dòng game Halo nhưng với phong cách có phần nặng nề và nội tâm nhiều hơn. Điều này phù hợp với cốt truyện mới của Halo 3: ODST, nói về cuộc chiến sinh tồn của một biệt đội bình thường giữa vòng vây địch thay vì “siêu anh hùng” Master Chief tả xung hữu đột như những bản trước.

    Với vai trò chủ nhiệm phần âm thanh của Bungie, O’Donnell bắt đầu soạn những bài nhạc đầu tiên cho Halo 3: ODST từ năm ngoái, khi Bungie vẫn còn đang thực hiện đoạn phim trailer công bố trò chơi. Như thường lệ, ông viết bản nhạc nền mẫu đầu tiên, và sau đó chia sẻ với những cộng sự xem chúng có tạo nên những nguồn cảm hứng nào mới không. Soạn giả quen thuộc Salvatori tham gia dự án nhạc Halo 3: ODST vào đầu tháng 2 năm 2009, và góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành nhạc nền trong chơi trong vòng 2 tháng tiếp theo với nhịp độ làm việc “thần tốc”. Salvatori lựa chọn một vài bản nhạc của O’Donnell và bắt đầu công việc tinh chỉnh của mình, tổng hợp thêm nhiều chất liệu âm nhạc khác. Sau đó, ông thực hiện chuyến bay đến Seattle (Mỹ) trong vòng 2 tuần để ghi âm với dàn nhạc Northwest Sinfonia. Đây là một trong những dàn nhạc có tiếng trong làng game với việc thực hiện nhạc nền cho Medal of Honor và World of Warcraft.

    Toàn bộ nhạc nền của Halo 3: ODST cần đến một dàn nhạc 60 người, do đó các soạn giả phải điều chỉnh nhiều cách khác nhau trong hai ngày ghi âm tại Studio X ở Seattle. Bên cạnh dàn nhạc Northwest Sinfonia, tay ghi-ta điện Harry Hmura một lần nữa góp sức cho những bản nhạc nền Halo 3: ODST như trong những phiên bản trước.

    “ODST có một cách tiếp cận khác biệt về mặt dẫn truyện và phát triển nhân vật so với những gì chúng tôi đã làm trong quá khứ”, O’Donnell cho biết. “Mặc dù bạn sẽ điều khiển chính là nhân vật Rookie khá “trầm lặng”, nhưng trong những đoạn hồi tưởng bạn sẽ trở thành những nhân vật với những nhiệm vụ khác nhau. Bạn sẽ trở lại điều khiển Rookie sau mỗi nhiệm vụ, và không khí của trò chơi thay đổi sau mỗi lần như thế. Anh chàng thường lạc lõng, cô độc giữa thành phố hoang tàn New Mombasa với vòng vây lực lượng Covenant bao quanh. Ngoài những phân đoạn hành động kịch tính của những nhân vật khác, nhạc nền dành cho Rookie cần phải sâu lắng và nặng nề hơn. Phong cách điện ảnh điều tra-trinh thám là một trong những sự lựa chọn dành cho Rookie.”

    Ngoại trừ Rookie, O’Donnell và Salvatori đã không soạn riêng cho các nhân vật khác những bản nhạc nền. Mặc dù, còn nhiều bản nhạc phù hợp vời từng nhân vật đó. Với bối cảnh thành phố New Mombasa, O’Donnell chú trọng phần lớn đến khung cảnh một thành phố sầm uất, hiện đại trong màn đêm tối và mưa rơi. Trong đó, Rookie như một chiến binh cô đơn, lẩn tránh sự săn đuổi của những lính canh và truy tìm tung tích những đồng đội. Nhạc nền của New Mombasa sẽ nặng nề và không quá hoành tráng, mà thay vào đó là một chút gì đó cá nhân và “đáng sợ”. Ngoài dàn nhạc, nhạc game còn phối hợp thêm các nhạc cụ khác như piano, saxophone, ghi-ta điện... Phong cách âm nhạc cũng mang nhiều thể loại khác nhau: hòa tấu, rock-and-roll, các liên khúc nhạc jazz...

    Việc Halo 3: ODST giới thiệu nhân vật chính mới cho dòng game cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cách chơi, và quyết định của O’Donnell thay đổi phong cách nhạc nền là một lựa chọn sáng suốt. Ngay từ đầu, cùng với Salvatori, O’Donnell đã quyết định sẽ chọn nhạc nền hoàn toàn mới cho Halo 3: ODST, khác với việc biến tấu từ “khuôn mẫu” có sẵn như những phiên bản Halo trước. Một trong những khó khăn chính của việc thực hiện âm nhạc cho trò chơi là làm cách nào hòa hợp được với diễn biến cốt truyện, nhưng rất may là cả hai đều không có những xung đột đáng kể. Hai nhà soạn nhạc có đủ tự do để sáng tác và khám phá những phong cách mới, và những ý tưởng đã xuất hiện ngay từ rất sớm.

    Bài nhạc nền chính được đặt tựa đơn giản là “Rain”, vốn là một trong những bản nhạc đầu tiên cả nhóm thực hiện. Tựa bài nhạc cũng thể hiện chân thực không khí của Halo 3: ODST: thành phố hoang vắng trong đêm mưa và một chiến binh phải lẩn trốn trong vòng vây kẻ thù. Một trong những bài nhạc khác nổi bật trong trò chơi là “Orbital Drop Shock Troopers” nhưng với phong cách nhanh mạnh hùng hồn hơn.

    Việc thay đổi nhân vật chính, cốt truyện phân nhánh đã đem lại những nét mới trong cách chơi và đặc biệt là nhạc nền cho Halo 3: ODST. Đối với O’Donnell, việc thay đổi này là một thử thách thú vị vì nó không giống những công việc thực hiện nhạc nền cho Halo trước đây. Người chơi, đặc biệt là các fan của dòng game sẽ cảm nhận được sự mới mẻ của Halo 3: ODST không chỉ qua cách chơi mà còn nhạc nền của nó. Bungie đã bỏ ra rất nhiều công sức để cải tiến hệ thống âm nhạc tương tác của mình, vốn sẽ đưa ra những bản nhạc phụ thuộc vào từng diễn biến cụ thể của trò chơi. Lần đầu tiên trong Halo 3: ODST, nhạc nền được đưa vào mục chơi mạng nhiều người (multiplayer), giúp đấu trường của trò chơi thêm phần hào hứng. Hiện tại, sau khi hoàn thành phần nhạc cho ODST, Salvatori và O’Donnell sẽ tiếp tục góp mặt trong phiên bản sắp tới Halo: Reach, cũng do Bungie phát triển và dự định tung ra vào mùa thu năm 2010.

    Cẩm Tú tổng hợp

    ID: G0911_93