• Thứ Ba, 11/05/2004 10:54 (GMT+7)

    Syberia 2 - Câu chuyện đẹp

     

    Syberia II nối tiếp câu truyện dở dang của nữ luật sư Kate Walker, nhân vật chính trong trò chơi ở phần một, sẽ được hãng Microids phát hành vào quí 1 năm 2004. Kate Walker xuất hiện với nhiệm vụ thực hiện hợp đồng mua bán một xưởng sản xuất đồ chơi, một công việc có vẻ rất dễ dàng và cốt truyện tưởng chừng như không có gì hấp dẫn. Thế nhưng Syberia nó đã vượt qua những đối thủ khác, trở thành trò chơi được đánh giá cao, được nhiều người biết đến ở thể loại trò chơi tìm đường, một loại trò chơi dễ nhàm chán, nhất là đối với giới trẻ năng động. Vậy điều gì đã giúp Syberia đạt được thành công và liệu trong phần tiếp theo này những yếu tố quan trọng vốn đã giúp trò chơi thành công có bị đánh mất hay không; sẽ có những thay đổi gì?



    Syberia là sự kết hợp giữa thể loại phiêu lưu và giải đố, nhân vật chính được điều khiển từ góc nhìn của người thứ 3, sở dĩ trò chơi được nhiều người chơi chấp nhận do nhà sản xuất biết cách dung hoà giữa các thể loại ra đời trước đây, không đặt ra những câu hỏi quá khó để thử thách trí tuệ người chơi đến mức phải “điên” lên và dễ dàng bỏ cuộc sau một vài lần thất bại. Trò chơi cung cấp đầy đủ thông tin giúp người chơi có thể hình dung ra bước kế tiếp cần làm gì, khung cảnh trong Syberia rộng lớn, phong cảnh được vẽ rất công phu và hoành tráng, cộng thêm nhạc nền du dương, nhẹ nhàng và cũng rất bí hiểm.

    Trong phần 2 này nhà sản xuất trò chơi cũng sử dụng cùng một công nghệ vẽ như trong phần đầu nhưng được chăm chút hơn, như vẽ bóng mờ tương phản trong kính,dấu vết chân để lại trên tuyết,những đám sương mù lượn lờ trông như thật, đặc biệt là những cảnh vào mùa đông với băng và tuyết rơi như thật; nhạc nền “mềm mại” mang lại những cảm giác đặc biệt khó quên. Nữ nhân vật chính được điều chỉnh để cử động uyển chuyển và trông thật hơn, trang phục của những nhân vật được vẽ lại nhằm tạo sự hài hoà với cảnh vật xung quanh. Cùng với những thay đổi về mặt hình ảnh, âm thanh, một thành phần quan trọng đóng góp vào sự thành công của trò chơi, tuy không thay đổi sâu sắc nhưng được làm cho tốt hơn. 

    Đoạn phim mở đầu là cảnh văn phòng luật sư nơi Kate làm việc ở thành phố New York khi ông chủ của cô đang thuyết phục cô trở về và cảnh Kate đang trả lời điện thoại trên chuyến xe lửa đến Romansbourg cùng với ông Hans, đoạn phim kết thúc khi đoàn xe lửa đã ngừng ở nhà ga và cuộc thám hiểm của bạn bắt đầu. Cuộc phiêu lưu này sẽ đưa bạn ngược lên miền Bắc của nước Nga, nơi quanh năm băng giá và đưa bạn đi sâu dần vào vùng rừng núi hẻo lánh rất ít người cư trú. Bạn sẽ bắt gặp những con vật hoang dã và cả những con vật khó có thể có trong đời thường như con Youki, kết quả của sự lai tạo giữa chó và hải cẩu, Harfant con cú vùng băng giá và là sức mạnh tinh thần của tộc người Youkols - những người sống ở rất xa trong vùng băng tuyết và tách biệt với nền văn minh của nhân loại. Không thể không nhắc đến Oscar, nhân vật được nhiều người yêu thích nhất trong trò chơi, người máy này theo sát Kate trong suốt cuộc hành trình từ phần đầu của trò chơi. Trong phần 2, Oscar càng thông minh hơn, rất có tính người đến nỗi đôi khi khiến người chơi có cảm tưởng đó là một con người có bề ngoài là người máy.

    Ngoài ra trong phần 2 còn xuất hiện hai nhân vật mới là Ivan và Igor, hai nhân vật có những tính cách hoàn toàn trái ngược nhau. Ivan là một kẻ cơ hội luôn tìm cách làm giàu nhanh nhất còn Igor lại là anh chàng khổng lồ thật thà và có phần hơi “chậm hiểu” nên luôn bị Ivan lợi dụng.

    Trò chơi chủ yếu xoay quanh 4 địa điểm chính: Romansbourg, thị trấn cuối cùng thuộc miền bắc nước Nga tiếp giáp với vùng băng giá hoang vu, địa điểm thứ 2 là ở đoạn đường mòn dọc theo đường ray xe lửa ngập trong tuyết trắng, địa điểm thứ 3 là ngôi làng của tộc người Youkols và cuối cùng là địa điểm trong giấc mơ của ông già Hans, một nơi hoàn toàn không có thật.

    Về mặt điều khiển ở phần 2 này trò chơi cho phép bạn tuỳ chọn điều khiển bằng chuột, bàn phím hoặc kết hợp cả hai. 

    Câu chuyện về Syberia được chia làm hai phần, phần đầu thực hiện mất 2 năm và phần 2 mất 1 năm rưỡi, thời gian đầu tư gần 4 năm cho thấy công sức của nhà sản xuất trong việc hoàn thiện một trò chơi. Syberia không chỉ đơn thuần là trò chơi mà còn được lồng vào đó một câu chuyện. Người chơi trở thành một nhân vật trong thế giới của Syberia, tuy không rộng lớn bằng thế giới thật của chúng ta nhưng cũng đủ để đưa bạn vào những cuộc thám hiểm đầy quyến rũ. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc quá chán ngán các thể loại trò chơi hành động hay chiến thuật đòi hỏi kỹ năng nhanh nhạy đến chóng mặt thì Syberia là lựa chọn tốt nhất để thư giãn. Với cảnh sắc tươi đẹp và âm thanh du dương trong suốt quá trình khám phá trò chơi, bạn sẽ có cảm giác như vừa chơi game vừa theo dõi một bộ phim truyện. Trò chơi với tiết tấu chậm và nhẹ nhàng, không bắt bạn phải luôn tập trung cao như những trò hành động, tuy nhiên bạn cũng sẽ phải tốn khá nhiều thời gian tìm hiểu và đòi hỏi ở bạn tính kiên nhẫn.

    BÍM NGUYỄN
    bimdang2002@yahoo.ca

    ID: G0312_20