• Thứ Ba, 11/05/2004 10:43 (GMT+7)

    S.T.A.L.K.E.R.: Oblivion Lost - Vùng đất hiểm nguy

     Ai có thể nói dạng game bắn súng chỉ đơn thuần là cầm súng, chạy và bắn? Điều đó chỉ đúng một nửa: phần chơi mạng. Ngày nay, phần chơi đơn của game trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn nhờ tích hợp với thể loại nhập vai. Thay vì giải quyết vấn đề bằng súng ống, bạn có thể dùng nhiều cách khác nhau mà không tốn một viên đạn - khả năng mà chỉ dạng nhập vai mới có.
    Xu hướng hiện nay mà dòng game bắn súng nhắm tới là làm sao mô phỏng được một phần của cuộc sống thật (cách giải quyết vấn đề, khả năng tương tác với môi trường...), và đã có những game tiến sát đến “biên giới” giữa thật và ảo như Deus Ex chẳng hạn, nhưng đó chưa phải là chặng dừng cuối cùng của game bắn súng. Trong tương lai sẽ có những game “ghê gớm” hơn về cách chơi, thật hơn về cảm giác. Hấp dẫn nhất trong số đó phải kể đến S.T.A.L.K.E.R.: Oblivion Lost của nhà phát triển game GSC Game World (Ucraina).  

    Cốt Truyện Nửa Ảo...

    S.T.A.L.K.E.R.: Oblivion Lost  dựng nên câu chuyện giả tưởng vào năm 2006, nói về vụ nổ hạt nhân lần thứ hai ở nhà máy điện nguyên tử Chernobyl. Hậu quả của nó thật ghê gớm: chất phóng xạ lan nhanh khắp nơi, sinh vật sống trong tầm ảnh hưởng của nó lớp thì chết, lớp biến dạng thành những quái vật kinh khủng. Chính phủ và quân đội buộc phải “niêm phong” khu vực, nghiêm cấm mọi người lai vãng. Có một số tin đồn rằng nguyên nhân vụ nổ là do các cuộc thí nghiệm bí mật gây ra. Sự nguy hiểm đã làm chùn bước những người tò mò muốn tiến vào bên trong nơi nhiễm xạ để tìm hiểu và nghiên cứu.

    Tuy nhiên sự ngăn cấm và nguy hiểm không dễ làm con người nản lòng, nhất là với những kẻ săn kho báu liều lĩnh (hay còn gọi là stalker). Họ kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi độ phóng xạ thuyên giảm trong The Zone – bí danh mà mọi người đặt cho khu vực nhiễm xạ – và bắt đầu bành trướng thế lực ở đây. Khu vực The Zone  ngoài nguy hiểm chết người ra thì nó còn là một “mỏ vàng” đối với các nhà khoa học, kẻ cướp và dân stalker: các trại lính bỏ hoang, phòng thí nghiệm bí mật, các sinh vật quái gở và đặc biệt là các vật bị “dính” chất phóng xạ với những tính năng kỳ lạ... đã thu hút những con người này đổ xô tới đây bất chấp hiểm nguy. Trong vai một stalker – người chơi gia nhập vào cuộc sống của cộng đồng này, đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của các stalker khác, những nguy hiểm rình rập từ các băng cướp, quân đội chính phủ và từ chínhThe Zone. Cuộc phiêu lưu vào cuộc sống ảo trong S.T.A.L.K.E.R.: Oblivion Lost  bắt đầu...

    ...Và Nửa Thật
    Theo GSC Game World, cốt truyện của game được xây dựng dựa trên một sự kiện lịch sử có thật gây chấn động toàn thế giới lúc bấy giờ: vụ rò rỉ hạt nhân của nhà máy điện nguyên tử
    Chernobyl (Ucraina) vào năm 1986. Bên cạnh đó, họ pha trộn thêm một số tình tiết hư cấu cùng những tin đồn chưa được kiểm chứng vào trong cốt truyện. Và cũng qua trò chơi, nhà phát triển muốn gửi lời cảnh báo với mọi người rằng thảm họa hạt nhân vẫn có khả năng tái diễn bất kỳ lúc nào và ở bất cứ đâu với hậu quả rất khủng khiếp...

    Sự Khổng Lổ Của The Zone

    Để tạo sự liên kết chặt chẽ với cốt truyện, các nhà làm game đã tổ chức một số chuyến tham quan khu vực quanh nhà máy điện nguyên tử Chernobyl, quay phim và chụp hình tất cả các cảnh vật mà họ đi qua để làm mẫu cho dự án làm game. Có khoảng gần 1000 tấm hình được thực hiện, tập trung chủ yếu ở các nơi như khu rừng chết (Dead Forest), thành phố bỏ hoang Pripyat và khu vực nhà máy Chernobyl. Chúng được sử dụng cho việc tái tạo khoảng 60% các công trình và khu vực trong game, đồng thời độ lớn mà các nhà làm game thiết kế cho The Zone tương đương 30 km2 ngoài thực địa! Một con số rất lớn so với kích thước bản đồ của một game bắn súng. GSC Game World cho biết với một thế giới rộng lớn như vậy, bạn phải bỏ ra trung bình từ 70 tới 100 giờ chơi để hoàn tất game nếu như bạn “vừa bắn, vừa dạo chơi ngắm cảnh và tìm kiếm các bí mật”!

    “Thả Nổi” Cách Chơi
    Sự kinh khủng về độ lớn của thế giới trong game đã dẫn đến việc các nhà thiết kế trò chơi chuyển cách chơi về dạng tự do không theo một hướng cố định (nonlinear story). Trong cách chơi này người chơi tự quyết định hành động của mình và chúng sẽ có ảnh hưởng tới mọi vật xung quanh, các sự việc vẫn diễn ra dù bạn có tham gia vào chúng hay không; ngoại trừ một số
    ít sự kiện quan trọng và then chốt vẫn giữ nguyên. Đây là hướng chơi rất quen thuộc với những ai từng chơi qua các game như Fallout, Daggerfall... Với cách chơi này thì kết thúc game sẽ tùy thuộc vào hành động của bạn xuyên suốt game. Các nhà làm game cho biết họ đã đặt ra khoảng 8 kết cuộc khác nhau cho trò chơi (cần biết rằng có rất ít game có nhiều kết thúc như vậy). Cốt truyện chính của game sẽ không “hé mở” liền như dạng chơi theo hướng cố định (linear story) mà được “phát triển” bằng chính hành động của bạn. Điều này tạo nên bức màn đen bí ẩn thôi thúc người chơi mày mò khám phá, một chiêu “độc” của hãng làm game!

    Để cách chơi tự do thêm phần thú vị, trí thông minh nhân tạo được các nhà làm game tăng cường rất nhiều. Mỗi một nhân vật máy sẽ có nhiều cách khác nhau để thể hiện sự khôn ngoan của mình, nếu bạn biết mua bán chúng cũng biết, bạn biết làm nhiệm vụ (quest) chúng cũng thực hiện tương tự, thậm chí nếu bạn “chậm tay chậm chân” chúng sẽ “phỗng tay trên” các nhiệm vụ mà bạn được giao! Đôi khi “trí thông minh” có những phản ứng kỳ lạ, bất ngờ, chẳng hạn một số loại quái vật có thể “uýnh” nhau nếu như... “tên kia nhìn thấy ghét”; bỏ chạy nếu chúng thấy “phe ta ít hơn phe địch” hoặc do “hỏa lực” yếu hơn... Có thể nói trí thông minh trong game sẽ là một thử thách “đáng gờm” đối với người chơi.

    Nhập Vai Nhưng Không Hẳn Là Nhập Vai

    Vì mang “dòng máu” nhập vai cho nên game không thể thiếu việc mua bán, giao tiếp và nhận các nhiệm vụ. Bạn có thể mua bán với bất kỳ ai trong game, từ những tay stalker  cho tới quân đội, các tay chủ “shop” bán đồ và các nhà khoa học. Thị trường chợ đen này tương tự như trong Fallout, sẽ gồm đủ chủng loại hàng hóa, với giá cả khác nhau, nếu bạn kiếm được các món đồ có khả năng kỳ lạ (do nhiễm phóng xạ) chúng sẽ được trả giá rất cao bởi nhiều tổ chức giấu mặt. Đơn vị tiền tệ sử dụng trong game là đồng rúp, vì nhà phát triển game muốn mọi việc đều “thật” và phù hợp với hoàn cảnh thời gian.

    Việc giao tiếp với nhiều người khác nhau sẽ rất có lợi vì có thể họ tiết lộ thông tin đáng giá nào đó, giao nhiệm vụ hoặc đồng ý hỗ trợ bạn trong công việc. Hướng phát triển game sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi việc giao tiếp này, do đó nếu bạn làm “kẻ xấu” thì con đường đi sẽ rất khó khăn và đầy chông gai. 
    Một điều khá bất ngờ là tuy theo phong cách nhập vai nhưng game lại không có chế độ nâng cấp kỹ năng bản thân thường thấy (mà đây lại là điểm thu hút sự quan tâm của các tay chơi). Bạn đừng mong chờ con số điểm kinh nghiệm nhảy vọt tới một điểm nào đó và dùng số điểm thưởng để tăng kỹ năng! GSC Game World cho biết nếu đưa việc nâng cấp kỹ năng vào, nó sẽ phá hỏng độ “thật” của game, nhân vật của bạn sẽ phụ thuộc vào chính kỹ năng của người điều khiển – điều này đòi hỏi người chơi phải hiểu rõ thế mạnh của mình, của đối phương và hoàn cảnh sự việc.

    Đối Thủ Và Các Loại “Đồ Chơi” Trong Game
    Khu vực The Zone có rất nhiều loại sinh vật đột biến và nguy hiểm, người chơi sẽ bắt gặp những thây ma di động (zombies), đám người lùn quái gở (dwarfs), những đàn chó mù (blind dogs), bầy chuột sói (rat wolves)... Chúng có khả năng tấn công cũng như mức độ nguy hiểm khác nhau. Ngoài các loại kẻ thù quái gở này ra, con người cũng là một “đối thủ” nguy hiểm, tất nhiên là “đối thủ” này chỉ có khi hành động của bạn thiên về chiều hướng “xấu”. Để hỗ trợ người chơi, game cung cấp hơn 40 loại vũ khí khác nhau (các loại “đồ chơi” của Liên Xô cũ/Nga/Ucraina giữ vai trò chủ đạo vì bối cảnh câu chuyện xảy ra ở Liên xô cũ), và trải dài theo từng giai đoạn từ thập niên 70 cho tới đầu thế kỷ 21 như: súng ngắn, súng tỉa, dao, súng phóng lựu... Không chỉ có thế, nếu bạn có trong tay các món đồ nghề thích hợp, khẩu súng của bạn sẽ được nâng cấp và trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết (tương tự Deus Ex).

    Ngoài ra, mô hình của các món “đồ chơi” được thực hiện rất chi tiết và phỏng theo các loại súng thật, nhà phát triển game cho biết họ không muốn phát triển trò chơi theo hướng “quân sự ảo” (tuyên truyền cho quân đội) như một số game hiện nay (America Army...) mà chỉ muốn thể hiện sao cho giống “thật” để phù hợp với không gian và hoàn cảnh của game.

    Vì khu vực The Zone rộng lớn và đầy nguy hiểm nên việc đi lại sẽ là vấn đề lớn. GSC Game World đưa vào game các loại xe như xe hơi, tải, jeep, xe chuyên chở bọc thép (APC) và trực thăng. Thật đáng tiếc là với loại APC và trực thăng thì người chơi không được tiếp cận điều khiển. Sở hữu một chiếc xe cũng có nhiều rắc rối: không chỉ bảo vệ nó mà bạn còn phải kiếm nhiên liệu dự trữ.

    X-Ray Engine

    Để có được thế giới rộng lớn trong game, các nhà làm game phải nhờ đến một công cụ rất mạnh hỗ trợ các công nghệ đồ họa tiên tiến nhất hiện nay – X Ray engine (không hỗ trợ giả lập bằng phần mềm). Engine này có khả năng tạo từ 300.000 đa giác cho tới... 3 triệu đa giác trong mỗi khung hình! Đó chỉ là phần đa giác dành cho các vật thể, môi trường, còn với mỗi nhân vật sẽ có khoảng từ 500 cho tới 10.000 đa giác, một con số khá lớn nếu biết rằng ngay cả “người đẹp” Lara Croft chỉ có khoảng 5.000 mà thôi! Tất nhiên là để đạt tới số lượng đa giác lớn như vậy bạn cần phải có card đồ họa thật mạnh, nhưng cũng không vì vậy mà game “bỏ rơi” những người đang sử dụng card thế hệ cũ. Theo thông tin từ GSC Game World thì game hỗ trợ card đồ họa từ thế hệ thứ hai như Voodo2, GeForce 2... cho tới thế hệ thứ 3 như GeForce 3, 4 và dòng FX mới nhất hiện nay, và với mỗi thế hệ card game sẽ có độ chi tiết khác nhau.

    Hiệu ứng thời tiết là một phần không thể thiếu của đồ họa, trong game sẽ xuất hiện nhiều hiện tượng tự nhiên như sương mù, động đất, gió, mưa và sự thay đổi thời gian ngày/đêm. Với cách thay đổi thời gian, người chơi cần phải nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe, nếu không nhân vật của họ sẽ kiệt sức (ăn uống trong game cũng tương tự như vậy) và “game over” là điều không tránh khỏi.

    Điều Mà Các Gamer Mong Muốn...
    Phần thú vị cuối cùng của trò chơi chính là mục chơi mạng, một điều không thể thiếu trong các game ngày nay và nhất là dạng game bắn súng. Game hỗ trợ đầy đủ các dạng chơi như Deathmatch, Team Match, Co-op và một số dạng chơi mới như Mutants vs Humans... với tối đa 32 tay chơi cùng lúc. Đáng chú ý nhất trong số đó chính là mục Co-op và ngay chính cả nhà phát triển game cũng cho biết họ rất quan tâm đến mục này vì theo họ: với một game hay (cả về cách chơi lẫn nội dung), các gamer thường rất thích cùng bạn bè khám phá lại câu chuyện trong game lần nữa. Đa phần những game có Co-op nếu không là game chơi mạng (Battlefield 1942) thì cũng có cốt truyện như môi trường “hạn hẹp” (No One Live Forever), S.T.A.L.K.E.R.: Oblivion Lost  là một cơ hội rất “hấp dẫn” đem đến điều mà các gamer mong muốn từ lâu...

    Lời Kết
    Môi trường rộng lớn, cách chơi tự do biến hóa, cốt truyện mở cộng với nhiều tính năng hấp dẫn, S.T.A.L.K.E.R.: Oblivion Lost  hứa hẹn sẽ là một trong những game hấp dẫn nhất trong năm, chỉ tiếc là khoảng thời gian chờ đợi hơi lâu. Hy vọng rằng khi phiên bản chính thức xuất hiện, game sẽ có thêm nhiều tính năng thú vị hơn, chẳng hạn các nhà làm game đổi ý cho phép bạn... lái máy bay trực thăng! Nếu được vậy, tôi nhất định sẽ để dành tiền sắm một chiếc bay lòng vòng trong game chơi!


    HỒNG ÂN

    Hong.An@But−Tre.Com 

    ID: G0402_20