• Thứ Ba, 11/05/2004 10:32 (GMT+7)

    Far Cry - Hòn đảo bí mật

    Những hàng dừa đu đưa theo gió, làn nước biển xanh trong, bãi cát vàng trải dài mời gọi và bầu trời đầy những áng mây trắng trôi bồng bềnh. Vâng, một nơi nghỉ mát mùa hè thật lý tưởng, thế nhưng... đằng sau phong cảnh  thơ mộng đó là những âm mưu và nguy hiểm rình rập mà thế giới trong Far Cry  đang “chờ đón” bạn. Trong vai Jack Carver - một người kiếm sống bằng nghề chở khách du lịch tham quan các quần đảo ở vùng biển nam Thái Bình Dương - người chơi sẽ gặp phải một “tai nạn nghề nghiệp” trong một lần chở nữ du khách, nhà báo Valerie Cortez tham quan một hòn đảo không có tên trên bản đồ. Tại đây, Jack cùng cô nhà báo nọ đã được một nhóm người lạ mặt “chào đón” bằng một loạt “kẹo đồng”. Con tàu của Jack bị đánh đắm, còn nữ nhà báo thì mất tích trong khu rừng bạt ngàn trên đảo. Nhóm người trên là ai? Họ làm gì trên hòn đảo này? Và nữ phóng viên tới đây để làm gì? Nhiều câu hỏi được đặt ra trong đầu của Jack, thế là anh tiến hành việc tìm kiếm của mình bằng cuộc phiêu lưu vào sâu trong hòn đảo bí mật này...

    Từ X-Isle  Cho Đến Far Cry
    Khởi đầu game có tên X-Isle. Tại triển lãm lần đầu tại hội nghị ECTS năm 2000 (Anh) - nơi mà ngành công nghiệp game tập trung để giao dịch và tìm đối tác - CryTek đã kết hợp với nhà sản xuất card đồ họa Nvidia trình diễn màn demo đầu tiên có tên là “X-Isle 1”, ngay lập tức show trình diễn này đã thu hút sự quan tâm của những người tham dự hội nghị. Kết quả là trong vòng 30 ngày kể từ sau cuộc trình diễn đó, khoảng 30.000 bản demo đã được tải về, một con số mà CryTek không thể ngờ được. Công việc phát triển game vẫn tiếp tục, một năm sau (vào tháng 3 năm 2001) họ lại tung ra phiên bản demo thứ 2 có tên “X-Isle 2”, lần này các nhà thiết kế game đã tự phá vỡ kỷ lục của mình: chỉ trong vòng 2 ngày số bản demo được tải về là 25.000! Đến năm 2002 thì game nhận được lời đề nghị từ phía Microsoft là nên đổi một cái tên khác. Không biết đằng sau lời đề nghị có gì “hấp dẫn” mà CryTek đã chấp thuận và sau một thời gian dài suy nghĩ họ đã chọn tên “Far Cry”: ngắn gọn, súc tích và cũng... rất huyền bí!

    Far Cry thành công ở hai năm 2000 và 2001 chỉ với những bản demo “xem mà chưa được thử”. Sang đến năm 2003, sau một loạt lời ca tụng từ “Diễn đàn các nhà phát triển game” (Game Developers Conference) diễn ra tại San Jose, tiếp đó là hội chợ E3 tại Los Angeles, Far Cry gây “sốc” cho các gamer khi tại Game Convention – hội chợ triển lãm game tại Đức – bản demo “chơi được” đã xuất hiện. Một nhóm các tay “test game” đã được mời “nếm thử món ăn mới này” và tất cả đều hài lòng. Các gamer dưới 18 tuổi không được tham dự buổi thử nghiệm hôm đó đều cảm thấy tiếc rẻ, nhưng hiện nay thì họ đã có thể thỏa mãn cơn ghiền của mình với bản demo vừa được tung ra cách đây vài tháng. Đến cuối tháng 9 năm 2003 thì một cơ hội lớn lại tìm đến với CryTek khi họ nhận được sự hỗ trợ của AMD ở một môi trường mới: bộ xử lý AMD64. Với sự xuất hiện của “quái kiệt” này CryTek có khả năng tăng cường chất lượng hình ảnh cũng như việc xử lý các tác vụ phức tạp của game lên một mức cao hơn, và họ có thể tự hào khi sản phẩm của mình - Far Cry - trở thành một trong những game đầu tiên chạy trên môi trường 64 bit của AMD.

    Thầy Gì Qua BẢn Demo?
    Far Cry có gì mà liên tiếp mấy năm liền nhận được sự ngợi khen của hầu hết các diễn đàn, hội nghị và nhất là sự mong chờ của rất nhiều gamer? Sau khi tải về bản demo “khổng lồ” gần 500 MB - ấn tượng đầu tiên khi tôi tiến hành cài đặt và vào tới game quả là... không chê vào đâu được: “tông” màu sặc sỡ và rất tươi, đúng “chất” của các hòn đảo du lịch miền nhiệt đới (tôi dám cá với các bạn rằng 10 người chơi thì 10 người khen đẹp). Khung cảnh

    trong game rất rộng lớn, bạn có thể tham quan khắp nơi mà không bị giới hạn (chỉ tiếc là cốt truyện của game lại phát triển theo hướng định sẵn - linear story). Mô-đen trong các game bắn súng ngày nay là di chuyển phải có phương tiện vận chuyển, trong bản demo này người chơi tiếp cận được hai loại là canô và xe loại nhỏ, ngoài ra còn có trực thăng. Nhưng có lẽ “giấc mơ” bay lượn sẽ không bao giờ thực hiện được vì nếu có trực thăng bạn sẽ dễ dàng kiểm soát tình hình trong game. Việc điều khiển phương tiện vận chuyển theo nhìn nhận là khá tốt, nhưng có một lỗi nhỏ ở phần thay đổi vị trí ngồi, nếu bạn ngồi ở vị trí của người cầm lái bạn sẽ không thể nào điều khiển được khẩu súng gắn trên xe (hoặc canô), nhưng trong game thì người chơi vẫn cứ “vô tư” vừa lái vừa bắn, lỗi hay là game cố tình làm vậy? Ngoài phương tiện vận chuyển, người chơi còn bị phụ thuộc vào các món “đồ chơi” có khả năng nhìn xa (ống nhòm, súng tỉa...), vì với khung cảnh rộng bạn sẽ rất khó phân biệt giữa con người và vật thể (nhất là khi vào rừng thì người chơi hoàn toàn bị “mù”). Theo đánh giá thì ống nhòm là món hữu dụng nhất, không chỉ vì tầm nhìn của nó rất xa mà do nó còn tích hợp cả máy quét nhiệt: nó sẽ báo cho người chơi biết vị trí quan sát có người hay không, rất lợi hại.

    Về mặt hiệu ứng thì có thể nói game ứng dụng hầu hết các công nghệ tiên tiến hiện nay, chẳng hạn như áp dụng tính năng “ánh sáng động” (dynamic lighting) đã từng xuất hiện trong Deus Ex: Invisible War. Gây “sốc” và có thể nói là đẹp nhất trong bản demo này chính là hiệu ứng phản chiếu được dùng cho vùng nước mênh mông (bối cảnh của Far Cry diễn ra trên một hòn đảo miền nhiệt đới, cho nên có rất là nhiều nước!), mặt nước lấp lánh và trong veo có thể nhìn thấy cả đáy, và cũng như bao người thử bản demo: nhảy xuống nước để “bơi thử” là điều không thể thiếu! Phần thực hiện sóng đánh vào bờ của game cũng tương tự như trong Age of Mythology, chỉ tiếc là không có dấu chân khi bạn từ dưới nước đi lên bờ cát, có thể do là bản demo nên bị giới hạn về mặt hiệu ứng chăng?

    Đối với mô hình nhân vật thì có thể nói game xây dựng khá tốt, các nhân vật tròn trịa không góc cạnh, nhưng điều đáng chú ý nhất ở các nhân vật chính là trí thông minh (AI). Theo quảng cáo của CryTek thì máy sẽ tự phản ứng theo cách của nó thay vì chờ đợi hành động của người chơi. Quả thật khi giáp mặt với các nhân vật trong game ta thấy  chúng đã có những phản ứng “rất người”: chỉ cần nghe một tiếng động lạ hay nhìn thấy bạn từ đằng xa là chúng đã cảnh giác bằng những hành động rất “khôn” như đánh kẻng báo động, ẩn nấp ngay lập tức, kêu gọi viện binh (yêu cầu canô, trực thăng “quần” xung quanh khu vực khả nghi), ra lệnh cho đồng đội tiến tới mục tiêu từ nhiều hướng... Cho nên khi tiếp cận những khu vực có đông lính bạn phải hết sức cẩn thận (lưu ý cột cảnh báo trên la bàn). Giống như đồ họa, AI cũng gặp “trục trặc”: một số tên lính nghe báo động vẫn cứ đứng trơ ra và khi bị bắn thì chúng không bỏ chạy tìm chỗ núp, số khác thì núp rất kỹ nhưng nếu bạn tiến tới gần thì hầu như chúng không làm gì cả!

    Với một game bắn súng thế hệ mới như Far Cry thì ứng dụng công nghệ “rối nhồi bông” (rag-doll) của Havok vào game là điều không thể thiếu. Các nhà thiết kế game đã làm rất kỹ các tư thế chết của nhân vật tùy theo lực và góc bắn. Tất nhiên là công nghệ của Havok không thể bỏ qua các vật thể, chẳng hạn khi bạn bắn vào chóp của bóng đèn thì nó sẽ đung đưa theo nhịp (nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy ánh sáng đèn cũng thay đổi theo). Với việc ứng dụng công nghệ này, game sẽ mang đến cảm giác tự nhiên như thật.

    Với diện mạo trông rất đẹp và ứng dụng nhiều công nghệ đồ họa phức tạp, chắc chắn có bạn sẽ lo ngại cỗ máy của mình không biết có “kham nổi” Far Cry hay không? Qua thử nghiệm một số máy khác nhau tôi nhận thấy để đạt được cả chất lượng hình ảnh tốt cũng như xử lý “mịn” thì bạn cần phải “trả giá” cao: CPU nhanh (khoảng trên 1,5 GHz), RAM nhiều (với 512 MB nạp game sẽ nhanh) và card màn hình mạnh (dòng Ti trở lên). Với mức thường (chơi không được “ngọt” và thiếu một số tính năng, chẳng hạn phản chiếu mặt nước) thì chỉ cần card màn hình MX là đủ (tất nhiên CPU và RAM cũng phải khá một chút, cụ thể là CPU nên từ 1 GHz, RAM tối thiểu cũng phải 256 MB). 

    Cryengine Và Kỹ Thuật Polybump

    Để có thể xây dựng nên một môi trường rộng lớn với nhiều vật thể, hiệu ứng phức tạp thì cần phải có engine thật mạnh, thế là CryENGINE - một công cụ được chính các nhà làm game tạo ra nhằm phục vụ cho game (nên nhớ  rằng nếu bạn không có engine của riêng mình thì buộc phải “thuê” của người khác và cái giá thì không rẻ chút nào) - ra đời. CryENGINE có khả năng rất mạnh: nó hỗ trợ kỹ thuật đổ bóng bump-mapping (một kỹ thuật sử dụng các kết cấu và hiệu ứng ánh sáng nhằm mô phỏng lại các nếp gấp hoặc chi tiết bề mặt của vật thể - ví dụ như chỗ lún trên trái banh golf), nguồn sáng tĩnh, âm thanh “động”... Thú vị nhất chính là bộ công cụ tạo game đơn giản CryEDIT, với món “đồ chơi” này câu nói “Những gì bạn thấy là những gì bạn chơi” mà nhà phát triển đưa ra thật thích hợp: quan sát một đoạn phim trailer giới thiệu sơ về bộ công cụ này có thể thấy việc tạo một cảnh vật với nhiều vật thể thật đơn giản, chỉ việc gắp và bỏ vào, sau đó bạn sẽ “action” ngay tức khắc trong khung cảnh mà mình mới vừa tạo (tương tự như bộ thiết kế màn của Starcraft - rất đơn giản và dễ sử dụng). Tuy nhiên có một bài toán nan giải khiến các nhà phát triển game đau đầu là khi dựng hình 3D và tô màu thì số lượng đa giác sẽ tăng lên khủng khiếp, điều này làm cho card đồ họa của bạn khi biểu diễn lại hình thể sẽ bị “vắt kiệt” công suất. CryTek đã phát triển một kỹ thuật gọi là Polypump, với kỹ thuật này số đa giác khi tô màu sẽ bằng với số đa giác khi dựng hình khung như ví dụ dưới đây.

    Mạng – Phần Không Thể Thiếu Của Far Cry

    Phần chơi mạng là một mục không thể thiếu của các game ngày nay, Far Cry cũng không ngoại lệ. Game sẽ có tổng cộng 3 chế độ chơi: Deathmatch, Team-Deathmatch và Assault (hay còn gọi là cách chơi “cướp cờ” - Capture the Flag) với khoảng 8 màn dành cho chơi mạng. Mỗi màn sẽ diễn ra ở những thời điểm khác nhau như ban ngày hoặc ban đêm và trên phạm vi khá lớn - khoảng 2 km2! Người chơi có 4 loại lính để lựa chọn cùng một số loại vũ khí. Phần chơi mạng này hỗ trợ tối đa là 32 tay chơi cùng lúc qua LAN hoặc Internet. Cần lưu ý rằng các tính năng của mục chơi mạng trên có thể thay đổi khi bản chính thức xuất hiện.

    Lời Kết
    Tuy bản demo vẫn còn lỗi, nhưng có thể thấy rằng Far Cry đã mở đầu “cuộc chinh phục” của mình khá ấn tượng, chiếm lĩnh được cảm tình của người chơi ngay từ những giây phút đầu tiên. Mong rằng trong phiên bản chính thức, lỗi ngớ ngẩn sẽ được sửa chữa và nhiều tính năng hấp dẫn hơn sẽ được thêm vào.

    NGUY
    N ÂN                            
    nguyen.an@but-tre.com

    ID: G0403_22