• Thứ Ba, 11/05/2004 10:44 (GMT+7)

    Mortyr 2 - Cuộc chiến đơn độc

     

    Mortyr là game thuộc thể loại nhập vai chiến đấu do hãng Mirage Media (sau này đổi tên thành Mirage Interactive) phát triển và được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1999. Vào thời điểm đó tuy trò chơi còn tương đối mới nhưng cũng đã được sự ủng hộ của đông đảo gamer và được đánh giá là một trong số những trò chơi mang tính đột phá, có triển vọng phát triển rộng rãi và được người chơi háo hức chờ đợi phiên bản kế tiếp. Tuy nhiên, sự háo hức chờ đợi của người chơi dành cho Mortyr cứ giảm dần theo thời gian mà phiên bản kế tiếp vẫn chưa hề được đề cập đến trong suốt 4 năm kể từ phiên bản đầu tiên. Khoảng thời gian này đủ để các nhà phát triển có thể tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh nhất, vậy mà không hiểu vì lý do gì khiến họ không cho Mortyr 2 xuất xưởng. Lần gần đây nhất hãng hứa hẹn sẽ phát hành vào trước dịp Giáng Sinh năm nay, song xem ra cũng không mấy chắc chắn. Trong khi chờ đợi những thông tin chính thức chúng ta hãy tạm bằng lòng với một số khía cạnh về Mortyr 2 vậy.

    ĐƠN THƯƠNG ĐỘC MÃ...


    Một pha đột nhập đầy mạo hiểm và hồi hộp

    Ở phần tiếp theo này nội dung câu chuyện xoay quanh Wunderwaffe, một loại vũ khí tối thượng mà sức mạnh của nó có thể làm thay đổi cả trật tự thế giới. Người anh hùng của chúng ta, Sven Mortyr, vô tình đã phát hiện ra kế họach sử dụng vũ khí này vào mục đích không tốt nên đã tìm mọi cách ngăn chặn âm mưu này. Do không có thời gian để cầu cứu viện binh nên người anh hùng của chúng ta đã phải đơn độc và thầm lặng trong cuộc chiến nhằm cứu thoát cả thế giới đang ngủ say trong hòa bình. Trò chơi lấy bối cảnh của những năm 1944, bắt đầu ở Thụy Điển nơi mà Sven lần đầu tiên biết đến Wunderwaffe do theo dõi hai sĩ quan cao cấp của quân Đức trong một kì nghỉ ngắn của họ. Sau khi biết được thông tin quan trọng này, anh ta lập tức thực hiện chuyến hành trình về phương Nam, băng qua vùng biển Baltic, đi xuyên Ba Lan và Slovakia để đến điểm dừng chân cuối cùng là xưởng chế tạo loại vũ khí được đặt trong một tu viện cũ nát ở Hy Lạp. Lúc bấy giờ, Hy Lạp đang thuộc quyền kiểm soát của quân Đức, vì thế càng về cuối cuộc hành trình càng hết sức khó khăn.


    Cảnh hẻm núi cheo leo, nguy hiểm trên đường thực thi nhiệm vụ.

     Người hùng của chúng ta sẽ phải trải qua rất nhiều cửa ải, ở mỗi ải đều có những trở ngại và nhiệm vụ hoàn toàn khác nhau. Dù đối thủ của anh không ghê gớm hoặc quái dị như những sinh vật lạ ngoài hành tinh hay những xác chết hồi sinh mà chỉ là những người lính bình thường nhưng cũng không có nghĩa là anh ta dễ dàng vượt qua họ. Các nhiệm vụ trong trò chơi rất phong phú, từ những việc đơn giản như phá hủy những cây cầu hay cắt đứt nguồn cung cấp lương thực của quân Đức ở đỉnh một ngọn núi nào đó đến việc khó khăn hơn như phải giải cứu tù binh trước khi họ bị đem đi thủ tiêu trong một doanh trại quân đội. Các màn của trò chơi là sự tổng hợp từ những gợi ý của phim ảnh nên cũng không lạ gì nếu như trong lúc chơi bạn bắt gặp những hình ảnh khiến bạn liên tưởng đến những bộ phim như “Giải cứu binh nhì Ryan”...

    Vũ khí được sử dụng trong trò chơi sẽ không có gì đặc biệt ngoài những loại thông thường như dao găm, súng lục, súng máy, lựu đạn hay chất nổ... vì các nhà sản xuất không dự định làm cho trò chơi trở nên quá bạo lực mà hướng đến yếu tố chiến thuật theo kiểu dùng ít thắng nhiều.

    Để hỗ trợ người chơi, Sven còn có một người đồng đội là Gunnar,  nhưng sự trợ giúp này chỉ dừng lại ở mức cung cấp thông tin, giữ và lái xe đưa đón... (trong một số trường hợp, do chạm trán với những điểm có hỏa lực quá mạnh, lúc này Gunnar sẽ “lên đời“ và chuyển qua lái xe tăng để Sven rảnh tay bắn pháo và súng máy).


    Cuộc đấu súng tay đôi đầy cam go

    Một trong những trạm gác đầu cầu rất khó phá hủy.

    Cây cầu cần phá hủy được bảo vệ hết sức cẩn mật.


    Một khi bi săn lùng thật sự khó lòng mà trốn thoát.

    Để tăng sức cạnh tranh, nhà sản xuất cố gắng nâng cao độ thông minh cùng cách xử lýá tình huống cho các nhân vật trong nhằm làm cho trò chơi trở nên khó hơn, cuốn hút hơn. Chắc hẳn bạn sẽ chẳng thích thú gì khi chơi một trò mà đối thủ người máy của bạn cứ đứng trơ ra như tượng gỗ để mặc cho bạn tùy nghi xử lý và chắc chắn bạn sẽ phải “nhảy dựng” lên vì ngạc nhiên lẫn hứng thú khi chơi một trò mà đối thủ hết sức thông minh và linh hoạt khiến bạn phải “toát mồ hôi hột” để đối phó.
    Tuy nhiên, không vì thế mà các nhà sản xuất tỏ ra lơi là những phần cơ bản góp phần làm nên thành công của một game là hình ảnh và âm thanh. Các hiệu ứng trong game như khói lửa, sương mù, tiếng nổ... được xây dựng bằng kĩ thuật hoàn toàn mới so với phiên bản đầu. Bên cạnh đó,  các nhà sản xuất đã cố gắng tạo nên sự đa dạng cho các khung cảnh trong game bằng nhiều dạng thời tiết khác nhau và bạn sẽ được thưởng thức cảnh miền bắc Na Uy ngập chìm trong tuyết trắng, mùa thu vắng lặng của Ba Lan hay những thành phố điêu tàn do chiến tranh đâu đó trên những đỉnh núi của đất nước Nam Tư. Sự phong phú về phong cảnh này hứa hẹn tạo cho người chơi nhiều điều thú vị, hào hứng, song có thể chính vì sự cầu toàn này đã khiến cho lịch phát hành trò chơi bị chậm lại so với dự định ban đầu.

    Trước mắt trò chơi chỉ tập trung phát triển hoàn thiện phần chơi đơn còn phần chơi mạng sẽ được phát hành sau như một bản phụ.


    HÃY KIÊN NHẪN

    Trái ngược với sự háo hức mong chờ của các gamer, nhà sản xuất lại tỏ ra không lấy gì làm vội vã trong việc tung ra phiên bản mới. Họ thận trọng từng chi tiết nhỏ, từ việc lựa chọn nhà phát hành cho đến thời điểm phát hành tốt nhất... Họ không muốn có bất kì một sai sót nào có thể làm tổn hại đến uy tín sản phẩm như lời một người đúng đầu trong nhóm làm game cho biết: Chúng tôi không chỉ coi đó là dự án mà còn là sự yêu thích của chúng tôi. Chúng tôi bỏ hết tâm huyết vào đó và chắc chắn rằng mọi người sẽ nhận ra điều ấy.

    Chúng ta cũng mong rằng những gì nhà sản xuất nói không quá khoa trương. Song trước mắt, chúng ta buộc phải kiên nhẫn chờ đợi thôi! Chỉ có điều không biết những người này có biết rằng những hãng khác cũng có những dự án đang ấp ủ chờ tung ra thị trường không nhỉ? 

    BIM ĐẶNg

    ID: G0401_22