• Thứ Hai, 10/05/2004 12:11 (GMT+7)

    Soldner: Secret Wars - Cuộc chiến bí mật

     




    Trước khi Battlefield 1942  ra đời, hầu hết các game bắn súng chơi mạng đều diễn ra trong một chiến trường nhỏ hẹp, chật chội với một lượng khí tài nghèo nàn. Khi Battlefield 1942 xuất hiện, lịch sử của thể loại bắn súng “sang trang”, nó trở thành một chuẩn mà các game bắn súng (cả chơi mạng lẫn chơi đơn) sau này đều noi theo. Bí quyết của nó nằm ở chỗ: môi trường rộng lớn, khí tài sử dụng đa dạng. Dựa trên nền tảng này, các game thế hệ sau đã thay đổi cách chơi cho phù hợp với xu hướng mới đồng thời tăng cường thêm những tính năng mà nền tảng trên thiếu, hoặc có mà không được phát triển sâu. Soldner: Secret Wars là một trong những game thuộc trào lưu này. Nó mang trong mình một tham vọng rất lớn của những người làm game (Wings Simulations phát triển, Encore và JoWood chia nhau phát hành ở những thị trường khác nhau): trở thành một game chơi mạng với cách chơi có chiều sâu phức tạp nhưng hấp dẫn, lật đổ nền tảng hiện có để vươn mình trở thành một “chuẩn” mới cho các game chơi mạng noi theo.

    Vai “phụ” của trò chơi
    Tương tự như Battlefield 1942 (BF 1942), cách chơi của Soldner: Secret Wars (SSW) có hai phần: chơi đơn và chơi mạng. Tất nhiên là với một trò có cách chơi thiên về mạng thì mục chơi đơn của game chỉ là “vai thứ” trong vở kịch mà thôi. Phần chơi đơn của SSW có khác loạt game BF 1942 một chút: game lấy bối cảnh chiến tranh trong tương lai, lúc đó quân đội không còn giữ vai trò chủ đạo giải quyết các vấn đề xung đột nữa mà thay vào đó là các lực lượng đặc biệt, và thay vì chia hai phe thực hiện cách chơi cướp cờ lấy điểm như BF 1942  từng làm thì game xây dựng một cốt truyện với cách chơi theo nhiệm vụ (na ná như Operation Flashpoint  nhưng với môi trường rộng lớn và khí tài hùng hậu). Có khoảng 250 nhiệm vụ (chưa biết game sẽ có bao nhiêu màn) được thiết kế dành cho phần chơi đơn. Với mỗi nhiệm vụ hoàn tất bạn sẽ được thưởng một số tiền tương ứng tùy theo mức độ lớn nhỏ của nhiệm vụ đó để “shopping” trang thiết bị.

    Về phần chơi mạng chúng ta hãy tạm thời gác lại... khoan bàn tới, vì đây là phần chủ lực của game và chúng ta sẽ đề cập đến nó sau. Ở đây tôi muốn nói đến một phần khá quan trọng của game: bản đồ. Có thể nói SSW gây “sốc”’ cho các gamer khi nhà làm game tuyên bố rằng độ lớn của bản đồ rất “khủng khiếp”, do họ xây dựng nó từ những tấm ảnh địa hình chụp từ vệ tinh. Theo thông tin ban đầu từ phía nhà làm game thì kích cỡ của nó vào khoảng... 6500 x 3500 km (tương đương 22 triệu 750 ngàn km2 !). Để khám phá hết bản đồ này bạn cần ít nhất là... 200 giờ chơi, một con số dễ làm nản lòng những tay chơi ham thích “ngắm cảnh”! Tới đây, ắt hẳn nhiều bạn sẽ cho rằng việc lạc đường là điều không tránh khỏi, nhưng đừng lo vì một game bắn súng mà thiếu bản đồ mini cũng như dụng cụ định hướng thì không còn là game bắn súng nữa! SSW hỗ trợ người chơi không chỉ bằng bản đồ mà còn có rađa định vị và các điểm tập kết nhằm giúp người chơi tìm đường tốt hơn.

    Kho khí tài đồ sộ


    Không chỉ thu hút người chơi ở hai phần chơi đơn và mạng, SSW còn gây chú ý với các gamer ở những tính năng hấp dẫn khác. Khí tài của game có thể nói là khổng lồ và phong phú so với các game cùng thể loại từ trước tới nay. Theo nhà phát triển Wings Simulations, game có khoảng 70 loại vũ khí (thực tế thì “kho súng” của game chỉ có chừng 53 loại, phần còn lại có thể sẽ được thêm vào trong phiên bản hoàn thiện cuối cùng hoặc trong các phần mở rộng được tung ra trong nay mai), chia làm nhiều thể loại: từ những loại hạng nhẹ như súng lục (Desert Eagle, HK Mark 23...), súng máy (M60 E-3, MG3...)... cho tới hạng nặng như  LAW 80, Panzerfaust 3, Stinger... cùng nhiều loại thuốc nổ và lựu đạn khác nhau. Gây thú vị nhất có lẽ là sự xuất hiện của những loại vũ khí tối tân, mà hiện thời trong thực tế chúng chỉ tồn tại trong các phòng thí nghiệm của ngành công nghiệp chế tạo vũ khí, chẳng hạn như khẩu Heckler & Koch OICW.

    Bên cạnh kho vũ khí đồ sộ, các thiết bị vận chuyển trong game cũng đa dạng không kém và chia làm 3 thể loại: không, thủy và bộ. Người chơi sẽ tiếp xúc với rất nhiều loại xe như tăng T-80, Jeep BJ212A... ngoài ra còn có trực thăng, máy bay. Riêng phần “thủy” thì tạm thời nhà phát triển trò chơi tạm gác lại, họ “hẹn” rằng nó sẽ có mặt trong các phiên bản mở rộng dự tính tung ra ngay sau khi phiên bản chính xuất hiện.

    Những tính năng hấp dẫn


    Không biết Wings Simulations có áp dụng engine vật lý Havok vào game hay không, nhưng  qua thông tin trên trang web của game thì có thể thấy độ thật trong SSW  được đầu tư rất kỹ so với các game hiện nay: chẳng hạn khi bạn dùng súng hạng nặng bắn vào một ngôi nhà thì tùy theo góc bắn và sức công phá của loại súng ngôi nhà sẽ nát vụn từng mảnh hoặc chỉ sụp một góc (ngay cả BF 1942 cũng chưa áp dụng điều này vào game, có lẽ là do họ muốn đơn giản hóa cách chơi). Một ví dụ khác là với cây cối trong game, ngoài chức năng làm “đẹp” và dùng làm chỗ ẩn núp ra, đôi lúc nó rất vướng víu cản trở tầm nhìn, mà bạn thì không có cách nào dẹp bỏ nó đi. SSW cho phép người chơi thực hiện điều mình muốn bằng nhiều cách: dùng lựu đạn hoặc thuốc nổ, xe “ủi”... Trên đây chỉ làâ một trong vô vàn tính năng hấp dẫn, mang lại cảm giác thật cho bạn khi chơi SSW. Để khám phá hết sự hấp dẫn chúng ta chỉ có cách... chờ phiên bản chính thức.

    Chơi mạng: trọng tâm của nhà phát triển game 


    Vâng, có thể nói phần chơi mạng là một ván bài lớn mà nhà phát triển “đặt cược” rất nhiều. Có tất cả 2 phần chơi mạng: Standard và Customizable. Mục Standard gồm các kiểu chơi: Deathmatch, Team Deathmatch, Capture the Flag, VIP Assassination, Conquest, Hostage Rescue, Bomb Run. Phần Customizable là một cách chơi khá lạ của game. Ở phần này người chơi sẽ thiết lập những cách chơi không giống ai: bạn có thể tạo một màn chơi kiểu cướp cờ, nhưng thay vì chiếm lá cờ thì bạn có thể đổi nó thành một chiếc xe chẳng hạn, và bên nào chiếm được chiếc xe này thì lái nó về căn cứ của mình, rất thú vị phải không? Tương tự như BF 1942, bạn có thể chọn đấu với máy (gọi là các “bots” ) ngoài lựa chọn đấu với người. Có thể bạn chọn chơi một mình nhưng thường thì chơi cùng với bạn bè bao giờ cũng thú vị hơn. Và chính ở điểm này mục chơi Co-op xuất hiện, như đã nói, cách chơi của SSW  rất phong phú, gây ngạc nhiên cho người chơi. Có tất cả 3 mục chơi Co-op: Survival, Single Scenario, và Campaign: chơi theo cốt truyện của phần chơi đơn, mục này được các gamer rất thích vì mang tính đồng đội cao, và nghe nói rằng nó sẽ không bao giờ kết thúc trừ phi bạn muốn ngưng game. Một điều cuối cùng về phần chơi mạng game cho phép tối đa là 32 tay chơi cùng lúc qua LAN và Internet. Được biết hiện nhà phát triển game đang thử nghiệm một mạng chơi cùng lúc 128 người (không phải 64 như thường thấy) trên hệ máy chạy Linux.

    Li kết
    Qua những tính năng sơ khởi mà nhà phát triển game thông tin trên trang web, có thể thấy SSW  hứa hẹn sẽ là một địch thủ đáng gờm đối với dòng game BF 1942 (cũng như các game tương tự), và chắc chắn một điều rằng khi nó xuất hiện, sẽ có một cơn “địa chấn” đi kèm theo. Hãy chuẩn bị tinh thần đón nhận nó nào các bạn! 

    NGUY
    N ÂN
    nguyen.an@but-tre.com

    ID: G0405_24