• Thứ Ba, 27/07/2004 21:49 (GMT+7)

    Half-Life 2 - Tái ngộ hấp dẫn

    Half-Life 2 - Tái ngộ hấp dẫn

    Trở lại năm 1998, làng game lúc đó chỉ biết đến thể loại bắn súng theo kiểu 'bắn và chạy' hết sức đơn giản, nhàm chán và không có chút kịch tính nào. Vào thời ấy, những game kiểu Quake có rất nhiều, nhưng không phải ai cũng có tinh thần 'thép' để có thể 'đấu súng' được lâu dài. Valve Software, một studio non trẻ lúc bấy giờ đã tung ra Half-Life  với mong muốn 'định nghĩa' lại thể loại bắn súng. Kết quả, họ không chỉ 'định nghĩa' lại mà còn 'nhấn chìm' luôn các gamer vào cơn sốt Half-Life  và sau đó là bản 'mod' Counter Strike  nổi tiếng khắp toàn cầu dựa trên nền tảng của Half-Life. Sáu năm sau, cũng chính Valve một lần nữa làm cho mọi người xôn xao bàn tán khi họ chuẩn bị nhấn chìm thế giới với 'cơn đại hồng thủy' Half-Life 2.

    Người hùng trở lại

    Dân chúng nổi loạn khắp nơi trong City 17
     

    Cuộc thí nghiệm ở trung tâm nghiên cứu khoa học Black Mesa nhiều năm về trước đã gây nên một thảm họa không ai lường trước được. Nhà khoa học trẻ tuổi Gordon Freeman trong một lần thí nghiệm đã vô tình kích hoạt một chiều không gian khác, và những sinh vật ngoài hành tinh đã xâm nhập trái đất thông qua lỗ hổng không gian đó. Nhiều năm sau (có thông tin cho rằng Half-Life 2  lấy bối cảnh 15 năm sau sự kiện xảy ra ở phần một, riêng Valve thì không bình luận về tin này), Gordon Freeman quay lại và đồng ý làm việc cho nhân vật bí ẩn G-Man, người mà ở phần một đã đề nghị anh làm việc cho y hoặc lựa chọn sự đối đầu. Ở lần trở lại này, không chỉ có G-Man mà Gordon còn gặp lại những 'người quen' cũ anh từng biết như khoa học gia Eli Vance, tiến sĩ Kleiner, tay cảnh vệ kỳ quặc Barney... Ngoài ra còn có sự góp mặt của một số nhân vật mới mà điển hình là cô gái khả ái Alyx Vance - con của Eli Vance. Đến đây ắt hẳn sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc là lần trở lại này của nhà khoa học Gordon Freeman có mục đích gì, và những gì sẽ xảy ra trong phần hai? Thật đáng tiếc, có lẽ những điều này chỉ có Valve mới có thể trả lời cho bạn biết khi họ tung ra Half-Life 2. Còn hiện giờ thì bạn biết đấy: họ rất là kín miệng...

    Qủa bom chờ ngày bùng nổ...

     
    Khung cảnh đẹp tuyệt vời của Half-Life 2!
     
    Một trong những hình ảnh gây tò mò cho các fan
     
    Những sinh vật ngoài hành tinh xâm nhập và tấn công con người
     
    Khung cảnh đổ nát, tiêu điều trong thành phố.

    Cốt truyện cùng thông tin về game được tiết lộ theo kiểu 'úp úp, mở mở' đã làm cho nhiều người 'sôi gan', nhưng Half-Life 2  còn làm cho các tay chơi phải 'khóc ròng' khi ngày tung ra trò chơi cứ trì hoãn. Năm ngoái (2003), ở lần trình làng đầu tiên trước công chúng tại hội chợ giải trí điện tử E3 (Electronic Entertainment Expo) - một nơi mà bất cứ hãng trò chơi nào trước khi tung ra sản phẩm đều đem 'con chiến mã' của mình tới để thiên hạ chiêm ngưỡng - Half-Life 2  đã 'gây sốc' cho mọi người với những đoạn phim cắt cảnh ngắn, giới thiệu về những gì diễn ra trong game. 'Nhiệt độ' bắt đầu tăng lên. Và nó ngày càng nóng dần khi Valve cho biết thời điểm tung ra là vào tháng chín (30 / 9 - NV). Thế nhưng không may là vào giờ chót, mã nguồn của trò chơi bị đánh cắp. Cục điều tra liên bang Mỹ vào cuộc và hậu quả là ngày phát hành bị đình hoãn sang tháng tư năm nay (2004).

    Qua năm mới, 'vận xui' coi ra vẫn còn đeo bám, Half-Life 2  'đụng' phải một đối thủ mới xuất hiện vào tháng ba, gây xôn xao trong giới chơi game, đó là Far Cry. Niềm tin của đa số gamer bắt đầu 'lung lay'. Chưa hết, anh bạn 'kình địch' Doom 3  đe dọa khi chuẩn bị 'đổ bộ' xuống sao Hỏa vào mùa hè này. Mọi con mắt đổ dồn về Valve, họ im lặng. Hết tháng tư, rồi đến tháng năm và kỳ hội chợ E3 mới lại bắt đầu, Valve 'phản pháo' bằng đoạn phim quảng cáo trò chơi (trailer) dựa trên phiên bản demo đầu tiên của game (chỉ dành cho trình diễn tại hội chợ), và nó đã 'hạ gục' tất cả những lời bàn tán trước đây về số phận trò chơi. Chất lượng của trò chơi đã rõ rành rành, vấn đề lớn nhất còn lại là bao giờ Valve sẽ 'kích' ngòi nổ của quả bom đang chực chờ bùng phát? Theo những nguồn tin trên mạng thì khả năng lớn nhất là vào đầu năm sau, vì có tin đồn rằng Valve đang 'rót' thêm vốn cho việc phát triển trò chơi với mục đích khi tung ra sẽ 'đè bẹp' tất cả những đối thủ của nó, tạo nên 'cuộc cách mạng' lần nữa như sáu năm trước đây họ đã từng làm.

    Đoạn phim 'Thổi tung' màn ảnh nhỏ

    Không 'đã' khi xem qua những khúc phim trailer ngắn nhưng chẳng nhỏ chút nào (trên cả trăm MB mỗi phim), nhóm chúng tôi quyết định 'canh me' trong suốt thời gian diễn ra hội chợ E3, và cuối cùng cũng 'rinh' được đoạn phim hấp dẫn nói trên từ web về. Điều ấn tượng đầu tiên đáng nói chính là dung lượng 'kinh khủng' của nó. Nếu bạn từng 'than vãn' vì bản demo của Far Cry lên tới 500 MB thì khi đem so với đoạn phim của Half-Life 2, nó chẳng thấm vào đâu: gần 700 MB! Một con số kinh khủng chưa từng thấy cho một đoạn trailer.

    'Tuyệt vời', đó là những gì mà sau khi xem xong mọi người đều thốt lên. Half-Life 2  gây 'sốc' với các cảnh sống động và mang tính 'thật' của nó, hơn hẳn gấp nhiều lần những gì mà bạn từng thấy và chơi trong Far Cry. Thành phố mang bí danh City 17, một trong những địa điểm mới mà Gordon sẽ trải qua thay vì quanh quẩn trong trung tâm nghiên cứu Black Mesa như trước kia, hiện ra với những tòa cao ốc xơ xác và tiêu điều. Khắp nơi, các cảnh bắt bớ, đàn áp người dân bởi những kẻ được gọi là Combine (theo một số thông tin thì những kẻ này một nửa là người). Ấn tượng nhất chính là cảnh dân chúng chống trả lại Strider - con nhện máy ba chân giết người trong chớp mắt bằng tia laser hủy diệt. Không chỉ có những khung cảnh đẹp 'mê hồn', nhà khoa học Gordon còn làm cho các gamer đam mê bắn súng... 'ngứa ngáy' tay chân trong những pha đấu súng dữ dội với lực lượng Combine và với những sinh vật ngoài hành tinh kỳ dị (mới cũng như cũ). Các loại vũ khí mà Gordon sử dụng trong Half-Life 2  kỳ này khá đa dạng, từ súng lục cho tới súng máy, shotgun, súng năng lượng và cả những loại hạng nặng như phóng lựu, lựu đạn 'hương'... Tất nhiên là không thể thiếu cây xà beng quen thuộc đã từng sát cánh với Gordon trong phần một. Hấp dẫn và thu hút nhất trong số các loại 'đồ chơi' chính là khẩu súng năng lượng từ trường (Manipulator), bạn có thể di chuyển bất kể món đồ vật nào dù chúng lớn hay nhỏ, từ thùng phuy, quả cầu điện (rất nguy hiểm nếu để trái cầu này chạm vào người), cho tới những thứ khổng lồ như xe... Một khẩu súng rất hữu dụng trong những hoàn cảnh 'dầu sôi, lửa bỏng'! 

     
    Cảnh bắt bớ, đàn áp diễn ra khắp nơi!
     

    Nhắc tới xe thì không thể không nói đến các phương tiện di chuyển lần đầu tiên xuất hiện trong Half-Life 2. Theo thông tin ban đầu, bạn sẽ được tiếp xúc với các loại xe như Buggy, APC và tăng, ngoài ra còn có loại canô phao Hover Craft. Tuy qua đoạn phim chỉ thấy có xe Buggy và canô Hover Craft, nhưng chúng là những phương tiện rất cần thiết cho người chơi trong việc đi lại ở những nơi đầy rẫy kẻ thù nguy hiểm, và bạn nào đã chơi qua Far Cry  ắt hẳn sẽ đồng ý về nhận định này.

    'Thật' ở cái nhìn chưa đủ, Half-Life 2  còn 'thật' ở những pha hành động. Việc ứng dụng vật lý vào game làm cho các tương tác trông thật hơn. Theo Valve, tính vật lý mà họ áp dụng trong trò chơi đều tuân theo các qui luật tự nhiên như khối lượng, lực ma sát, trọng lực và lực nổi. Chúng được thể hiện rất chặt chẽ và nghiêm túc, chẳng hạn bạn có thể bắt gặp những xác chết nổi lềnh bềnh theo sóng nước, chiếc xe mang cảm giác 'nặng' khi bạn dùng súng từ trường điều khiển nó... Chỉ nội những tiểu tiết này thôi cũng đủ khiến người chơi thích thú, vì từ trước tới giờ rất ít có game nào làm 'sát sườn' thực tế như vậy, ngay cả với Far Cry !

    Source - 'Cứu cánh' của các gamer?

     
    Nhà khoa hỏc Eli Vance và cô con gái khả ái Alyx Vance
     
    Strider - Cổ máy giết người ba chân, nổi kinh hoàng của người dân City 17
     
    Lực lượng Combine

    Tất cả cảnh đẹp, hiệu ứng, tính vật lý, AI (trí tuệ nhân tạo)... đều cần có một engine mạnh mẽ và nếu độ chi tiết yêu cầu càng cao thì quyền năng của engine này càng khủng khiếp. Source là một engine như thế được Valve cho ra đời nhằm phục vụ Half-Life 2. Engine này rất mạnh và đa năng, nó hỗ trợ các công nghệ đồ họa mạnh hiện nay như: kỹ thuật đổ bóng bề mặt (bump-mapping), ánh sáng động (dynamic lighting),  đổ bóng điểm (pixels and shaders 2.0 - nghe nói tính năng này tương đương với kỹ thuật mà hãng Pixar từng dùng để thực hiện các phim hoạt hình kỹ thuật số đỉnh cao như Toy Story, Monster's Inc)... đó là một trong vô số tính năng mà Source có khả năng thể hiện trong trò chơi. Khi viết đến đây, ắt hẳn sẽ có nhiều bạn 'run sợ' cho 'cỗ máy già nua' của mình liệu có kham nổi Half-Life 2 không, bản thân tôi cũng vậy. Nhưng đừng lo, vì Valve làm mọi người hết sức bất ngờ với cấu hình máy không yêu cầu cao, theo những thông số ban đầu thì người chơi chỉ cần cấu hình tối thiểu là PIII 800 MHz với card màn hình 'cà tàng' TNT là chạy ngon lành! Sở dĩ cấu hình được hạ thấp là vì Valve không muốn đánh mất cộng đồng ủng hộ Half-Life, nhất là Counter-Strike - một cộng đồng chơi game khổng lồ với số lượng người chơi nhiều không kể xiết. Nhắc đến Counter-Strike  thì mới nhớ là trong đoạn trailer có giới thiệu về Counter-Strike 2 (CS 2) rất hấp dẫn. Giờ đây dựa trên công nghệ mới, những trận thư hùng trong CS 2  sẽ không còn diễn ra trong các khung cảnh đơn điệu như trước kia nữa, mà sẽ kịch tính hơn với những tính năng 'Half-Life 2  có thì CS 2  cũng có'. Một tin vui đối với những fan đam mê Counter-Strike! Tuy nhiên, thật sự chúng tôi rất hoài nghi về cấu hình trên.

    Mạng - Sự bí ẩn của Half - Life 2

    Thông tin về phần chơi đơn của game đã ít thì phần mạng của nó càng ít hơn. Valve giữ rất kín thông tin về mục này, vì đây là 'sự sống còn' của trò chơi. Cần biết rằng ở phiên bản một, mục chơi mạng của game gây nên trào lưu thiết kế các bản 'mod' rầm rộ như Counter-Strike, Team Fortress, Day of Defeat... và cũng từ các bản 'mod' này game lại 'đẻ' ra các bản mở rộng như Opposing Force, Blue Shift. Tất cả khi tung ra đều thắng lớn, cho nên có thể hiểu tại sao Valve lại không tiết lộ thông tin về mục này. Tuy thông tin chính thức bị 'bít kín' nhưng phần tin bên lề của nó lại 'mở' và chẳng kém phần hấp dẫn, đáng chú ý nhất là tin đồn về Sven Co-op - một trong những nhóm thiết kế 'mod' hàng đầu - cho biết họ đang thiết kế bản 'mod' chơi theo kiểu co-op dành cho Half-Life 2  như họ đã từng làm cho phần một. Quả là một tin khá 'giựt gân'!

    Lời kết

    Hấp dẫn và đầy kịch tính, đó là những gì mà Half-Life 2  hứa hẹn cho bạn, mang đến một 'làn sóng' mới đầy tham vọng của nhà phát triển. Vấn đề còn lại giờ đây là dấu chấm hỏi thật lớn dành cho ngày phát hành của trò chơi: khi nào hỡi Valve?

    Nguyên An
    nguyen.an@but-tre.com

     

    ID: G0407_22