• Thứ Năm, 26/08/2004 10:25 (GMT+7)

    Tribes: Vengeance - Phục hận

    Người chơi được đưa đến thế giới của Tribes, lúc này có ba phe, hay còn gọi là "tribe", thường hay xung đột với nhau: Imperials, Children of the Phoenix và Blood Eagle. Cốt chuyện chủ yếu xoáy vào nhân vật Julia của Imperials và cuộc truy lùng hung thủ gây nên cái chết của người mẹ trong một cuộc hỗn loạn lúc Julia còn bé.

    Năm 1998, ngành công nghiệp game có nhiều chuyển biến quan trọng và kết quả đã làm thay đổi vĩnh viễn tương lai của các dòng game. Một trong những thể loại game bị ảnh hưởng nhiều nhất là game bắn súng. Lúc đó, các 'siêu sao' như Half-Life, Counter-Strike, Unreal Tournament  đã 'thổi' một luồng sinh khí mới cho truyền thống 'bắn và chạy' kinh điển bằng phong cách đồ họa tiên tiến, đặc biệt là Half-Life  với cốt truyện sinh động lôi cuốn đã làm 'mẫu' cho phần chơi đơn từ đó trở về sau. Nhưng về phần chơi mạng, chúng chỉ dừng lại ở mức: chật chội trong cách chơi và ngột ngạt về không gian. Ngõ cụt cho dòng game bắn súng rồi chăng? Không, hãy vặn nhanh đồng hồ thời gian tới trước, bạn sẽ thấy Battlefield 1942  - 'ngôi sao sáng' của dòng game chơi mạng tương lai: môi trường mở, khí tài đa dạng, người chơi tự do lựa chọn cách thức hành động của mình. Thế nhưng có mấy ai biết rằng để có một Battlefield 1942  như thế và một tương lai xán lạn cho dòng game bắn súng thì phải có 'người dọn đường'. Và đó chính là Starsiege: Tribes  của Sierra và Dynamix ra đời vào cuối năm 98, mà sau đó do thói quen thích sự ngắn gọn khi đọc tên của người chơi, nó đã 'chết tên' gọi là Tribes, hậu quả của cách đặt tên dài dòng, rối rắm.   

    Ý tưởng của Tribes  thật đơn giản: 'cách mạng hóa' phần chơi mạng để các gamer thách đấu với nhau trong những khung cảnh thật rộng lớn, có khí tài sử dụng được. Chính vì vậy, Tribes trở thành game chơi mạng đầu tiên bước sang một hướng rẽ mới mà sau này hậu duệ của nó phát triển rất nhanh. Tuy nhiên, do một số trục trặc ở phiên bản Tribes 2  và sự lủng củng nội bộ đã dẫn đến việc Dynamix đóng cửa studio. Và với VU Games, đây quả là điều khó khăn khi họ muốn thực hiện phần 3, Tribes: Vengeance (T:V). Chớp lấy thời cơ đáng giá này, Irrational Games, một studio khá nổi tiếng trong giới phát triển game với các trò chơi hay như System Shock II, Freedom Force  đã thuyết phục được VU Games chuyển giao việc thực hiện các 'bộ tộc' về tay của mình. Thế là dự án Tribes: Vengeance bắt đầu 'chuyển bánh'.

    Thế Giới của... 'Mớ bòng bong'

    Câu truyện trong T:V thật đơn giản nhưng cũng không kém phần... mù mờ, khó hiểu (một phần trong đó là do nhà phát triển game không tiết lộ hoàn toàn cốt truyện). Người chơi được đưa đến thế giới của Tribes vài thế kỷ trước khi các sự kiện trong phần một xảy ra. Lúc này có ba phe (hay còn gọi là 'tribe') thường hay xung đột với nhau: Imperials, Children of the Phoenix và Blood Eagle. Trong ba phe này, Imperials được coi là trọng tâm của câu chuyện T:V, cốt truyện chủ yếu xoáy vào nhân vật Julia của Imperial và cuộc truy lùng hung thủ gây nên cái chết của người mẹ trong một cuộc hỗn loạn lúc Julia còn bé.

    'Bộ tộc' nổi loạn

    Nếu chỉ đơn giản có vậy thì cốt truyện của T:V chẳng khác gì các game cùng loại và xem ra cũng tầm thường. Nhưng Irrational thì không nghĩ vậy vì họ đã biến nó thành một cách thể hiện mới mẻ: thay vì để cho cốt chuyện đi theo thứ tự từ đầu tới cuối và tập trung vào một phe, một nhân vật thì mọi diễn tiến trong game diễn ra dưới góc nhìn của các nhân vật thuộc các phe khác nhau với các thời điểm xảy ra sự việc khác nhau. Với cách làm như vậy, nội dung của câu truyện sẽ xoay vòng và người chơi sẽ cảm nhận mỗi một lần thay đổi sự kiện là mỗi một lần họ khám phá ra những bí ẩn mới của cốt truyện. Một ý tưởng rất độc đáo và có tính 'nổi loạn'. Nổi loạn ở đây không hẳn về mặt thể hiện cốt truyện mà còn là lần đầu tiên dòng game Tribes  xuất hiện phần chơi đơn. Cần biết rằng Tribes  là dòng game chơi mạng (hoàn toàn không có mục chơi đơn). Ý tưởng này được Irrational đưa ra sau khi phân tích một số điểm yếu của dòng game và nhận thấy sự phức tạp trong cách chơi đã phần nào hạn chế các tân binh gia nhập và một phần do mục hướng dẫn (tutorial) của các phiên bản trước còn khá sơ sài, làm cho người chơi không nắm bắt được hết ý đồ của game. Có một số ý kiến cho rằng Irrational nên thực hiện chế độ chơi đơn cho T:V dưới dạng đấu với máy (bot) như Battlefield 1942  hay Unreal Tournament 2004 từng làm. Nhưng studio này cho rằng nếu làm như vậy thì phần cốt truyện của mục chơi đơn sẽ rời rạc, không cuốn hút người chơi và mau nhàm chán. Họ mong muốn với cách thể hiện mới sẽ gây sự chú ý cho các gamer nhiều hơn.

    Bước ngoặt đầy hồi hộp

    Những thay đổi trên là bước ngoặt quan trọng của dòng game, cộng đồng Tribes  khắp nơi đang nóng lòng muốn xem sự thay đổi này ngoạn mục như thế nào, vì hiện thời nhà phát triển vẫn chưa công bố thông tin chi tiết về phần chơi đơn. Nhưng điều mà các tín đồ Tribes  quan tâm nhất vẫn là mục chơi mạng truyền thống, họ lo sợ Irrational sẽ đánh mất linh hồn của nó trong cuộc 'thay máu' này. Studio này đã trấn an dư luận bằng những cải tiến xem ra rất hấp dẫn. Đầu tiên họ thay đổi toàn bộ mã nguồn của trò chơi bằng engine của Unreal  vì sự bất ổn định trong Tribes 2  đã làm cho các nhà phát triển không an tâm. Kế đến, hệ thống vật lý Karma được sử dụng trong hai phiên bản trước đây được thay bằng 'đồ chơi' của Havok. Như vậy về mặt đồ họa, T:V  chắc chắn sẽ làm hài lòng các fan 'khó tính' nhất hiện nay! Quả thực, khi xem qua một số đoạn trailer giới thiệu T:V  tại hội chợ E3 vừa qua có thể thấy phần đồ họa của game giống như Unreal Tournament 2004, và về phần hình ảnh của game thì có lẽ không cần phải bàn luận. Vấn đề còn lại duy nhất của đồ họa mà nhiều người vẫn còn thắc mắc là với cấu hình như thế nào sẽ đáp ứng được cho trò chơi? Nhà phát triển vẫn im lặng không có phản hồi, nhưng theo một số nguồn tin có thể cấu hình của game sẽ tương đương hoặc cao hơn Unreal Tournament 2004. Nghe nói để chạy được game, người chơi phải cần ít nhất CPU 2 GHz, 512 RAM và card đồ họa tối thiểu là GeForce4 Ti4200,  một cấu hình... 'quá đã'! Hi vọng rằng khi có mặt chính thức, chúng ta sẽ không phải 'đau đầu' vì nó.

    Nhắc đến dòng game Tribes  mà không đề cập đến phần chơi mạng quả là thiếu sót lớn. Dòng game này nổi danh nhờ cách chơi mạng 'tuy quen nhưng lạ', quen vì những cách thức không mới, lạ vì cách đặt tên 'không đụng hàng' với ai. Mỗi một phiên bản lại đổi tên chế độc chơi, đổi những cách thức chơi làm cho người chơi bị 'xoay' lòng vòng vì bất ngờ. Còn nhớ trong Tribes  xuất hiện 4 chế độ chơi mạng rất căn bản Capture the Flag (cướp cờ), Capture and Hold (chiếm và giữ điểm), Find and Retrieve (tìm các mục tiêu và thu hồi), Defend and Destroy (Hủy diệt các cứ điểm). Sang tới Tribes 2, số lượng chế độ chơi mạng lên tới... 7 và các thể thức của nó cũng thay đổi theo, đồng thời cách đặt tên cũng 'không giống ai'. Chẳng hạn Rabbit là chế độ chơi cướp cờ nhưng người chơi không đem về căn cứ và thay vào đó họ giữ lá cờ này càng lâu càng có nhiều điểm. Hay như một 'biến thể' khác của cách chơi cướp cờ là Flag Hunters, trong chế độ này mỗi

    một gamer mang một lá cờ và khi bạn hạ được đối thủ của mình, lá cờ đó sẽ thuộc về bạn chỉ việc mang về căn cứ để tính điểm. Đối với T:V, các nhà làm game hứa hẹn sẽ có thêm nhiều cách chơi mới lạ, mà theo những tiết lộ ban đầu thì hiện có các chế độ như Fuel (một 'biến thể' của Flag Hunters), Ball (cách chơi gần giống Bombing Run của UT2004) và Arena (dạng chơi Team Deathmatch). Đặc biệt nhất là chế độ mang tên gọi tạm thời UGM (Unified Game Mode hay còn gọi là Universal Game Mode), người chơi có thể dùng bất cứ bản đồ chơi mạng nào trong T:V  và pha trộn các chế độ chơi  mình thích mà không cần sửa chữa bản đồ, vì máy sẽ tự hiểu các đối tượng mà người chơi thiết lập. Ví dụ với cách chơi cướp cờ thay vì mục tiêu là lá cờ thì người chơi sẽ đổi nó thành 'trái banh' và tự động các phần còn lại máy sẽ hiệu chỉnh cho phù hợp với cách chơi.

    Đồ nghề của các 'bộ tộc'

    Một trận chiến mà không có sự góp sức của các loại vũ khí thì sẽ không còn là một trận chiến. Số lượng đồ dùng, vũ khí và cả xe cộ trong dòng game thay đổi với tốc độ 'chóng mặt': phần một là 9 loại vũ khí, 5 loại đồ dùng cá nhân, 6 loại đồ dùng thiết lập, 3 loại xe; phần hai có 11 loại vũ khí, 6 loại đồ dùng cá nhân, 7 loại đồ dùng thiết lập, 6 loại xe (3 không, 3 bộ). Sang đến phần ba, những con số trên có vẻ 'bí ẩn', hiện thời chỉ biết được số lượng xe của T:V  vào khoảng 4 loại và một trong số đó đáng chú ý là loại xe Pod (một người lái) khá ngộ ngĩnh, nó không chỉ bay trên không mà còn đi dưới nước được. Irrational cho biết họ sẽ thay đổi một số tính năng của các loại vũ khí, đồ dùng... mới cũng như cũ để cuộc chơi thêm phần sôi động. Chẳng hạn trước đây loại súng bắn tỉa thường dùng năng lượng (dùng hoài không hết đạn) thì hiện nay sẽ chuyển sang dùng đạn để buộc người bắn tỉa phải di chuyển kiếm đạn thay vì chỉ ngồi thụ động một chỗ (ở một số server chơi mạng nếu bạn không 'hoạt động' thường xuyên thì chúng sẽ 'kick' bạn). Một ví dụ khác là trường hợp mua xe, thay vì trước đây bạn phải tìm chỗ bán đồ, kích hoạt nó và giao dịch thì hiện nay tính năng này sẽ thay bằng các điểm phát sinh (spawn) thuận tiện hơn.

    Lời kết

    Với nhiều tính năng hấp dẫn và hứa hẹn được lồng trong một 'cuộc cách mạng' đầy tham vọng dành cho dòng game Tribes, hi vọng Irrational sẽ tiếp tục phát huy và nâng cao truyền thống của các 'bộ tộc' trong Tribes: Vengeance  để đáp ứng được sự chờ đợi lâu dài của các fan hâm mộ.

    Nguyên An

    ID: G0408_25