• Thứ Sáu, 24/09/2004 10:57 (GMT+7)

    Dreamfall: The Longest Journey - Hành trình dài nhất 2

    Thành công mà The Longest Journey (TLJ) đạt được trong năm 2000 là điều không thể chối cãi, với hơn 200.000 fan hâm mộ và hàng chục forum trên khắp thế giới. Không phụ lòng mong mỏi của mọi người, kế hoạch phát triển phần tiếp theo của TLJ đã được đề ra và đến bây giờ game đã được định hình. Phiên bản TLJ lần này sẽ có tên mới là Dreamfall: The Longest Journey.

    Sau kết thúc đầy bất ngờ với nhân vật April Ryan, The Longest Journey (TLJ) đã để lại trong lòng fan hâm mộ nhiều nuối tiếc và chìm vào một giấc ngủ sâu khi nhà sản xuất tạm ngừng phát triển game trong một thời gian dài để chăm lo cho "con gà đẻ trứng vàng" Anarchy Online. Sau hơn 5 năm thì "gà" Anarchy Online cũng mang lại cho chủ nó lượng trứng đều đặn và đã đến lúc Funcom quay trở lại với "con gà đẻ trứng bạc" TLJ của mình. Thành công mà TLJ đạt được trong năm 2000 là điều không thể chối cãi, với hơn 200.000 fan hâm mộ và hàng chục forum thảo luận trên khắp thế giới. Không phụ lòng mong mỏi của mọi người, kế hoạch phát triển cho phần tiếp theo của The Longest Journey đã được đề ra và cho đến bây giờ game đã bước đầu được định hình. Phiên bản của TLJ lần này sẽ có tên mới là Dreamfall: The Longest Journey.

    Hành trình mới bắt đầu

    Trong Dreamfall bạn sẽ có dịp gặp lại bà chủ quán tốt bụng này

     

    Hãy bắt đầu vào năm 2219, tức 10 năm sau khi hành trình của April Ryan kết thúc. Chúng ta cùng làm quen với một người bạn mới: Zoe Castillo sống ở Casablanca trong thế giới Stark. Cũng như April, khi Zoe ngấp nghé tuổi 20, những sự kiện kỳ bí không thể giải thích nổi, giống hệt như những giấc mơ của Zoe đã đưa cô bước đến trước một âm mưu nguy hiểm đe dọa thế giới. Theo bạn, Zoe sẽ phải làm gì? Cô cần đi tìm một người đã từng trải qua tình huống tương tự, một người bằng tuổi cô bây giờ mười năm trước, có thể di chuyển dễ dàng giữa hai thế giới Arcadia và Stack... Bạn đã nhận ra người quen cũ? Đúng vậy, Zoe sẽ đi tìm người duy nhất có thể giúp được cô lúc này: April Ryan. Nếu làm một phép tính đơn giản, bạn sẽ thấy cô gái April của chúng ta sau cuộc hành trình của mình bây giờ đã trở thành một phụ nữ 28 tuổi già dặn và trưởng thành hơn. Bản thân cô cũng có những thay đổi về mặt hình dáng mà khi nhìn thấy lần đầu tiên tôi không khỏi kinh ngạc, bạn hãy xem qua chân dung của April và sẽ hiểu ở đây tôi muốn nói gì. Zoe, April, cùng với một nhân vật mới là chiến binh Kian, bộ ba này sẽ lần lượt chu du qua nhiều vùng đất khác nhau của cả ba thế giới để cùng thực hiện nhiệm vụ của April trước đây: giải cứu thế giới khỏi sự hỗn loạn.

    Những điểm nhấn

     

    Ánh sáng động, một trong những công nghệ đồ họa tiên tiến có trong Dreamfall

    Đập vào mắt người chơi trước tiên sẽ là đồ họa của Dreamfall với những thay đổi vượt bậc so với TLJ. Thay đổi lớn nhất là môi trường của Dreamfall đã được chuyển hóa hoàn toàn sang môi trường 3D, cho phép bạn có cái nhìn tự do và thoải mái, bạn có thể xoay chuyển để xem xét mọi góc cạnh của thế giới mà người chơi đang trải qua. Nếu các bạn còn nhớ trong bài phân tích về TLJ ở số báo trước đây, tôi có đề cập rằng cả hai thế giới Stark và Arcadia đều mang những nét đặc trưng riêng như những rặng núi đá, phố thị sầm uất hay tòa cao ốc chọc trời..., thì với Dreamfall một lần nữa bạn sẽ thấy thích thú khi xem xét chúng bằng cách xoay chuyển camera, thay vì chỉ có thể "ngắm" cảnh thông qua những bức hình 2 chiều đơn giản. Mặt khác, Dreamfall không chỉ đẹp mà còn thực nhờ hàng trăm hiệu ứng đồ họa tiên tiến, như công nghệ ánh sáng động (Dynamic Lighting) đã được áp dụng trong các game Deus Ex: Invisible, Far Cry..., cũng như những hiệu ứng mô phỏng độ phản chiếu mặt nước, những mô hình được thiết kế tốt giúp giảm thiểu mức răng cưa làm "ngứa" mắt người chơi... Tổng hợp những yếu tố trên, kết quả đạt được trong Dreamfall thật tuyệt vời. Có thể nêu ví dụ khi bạn cầm ngọn đuốc bước đi trong một ngôi đền, bóng của bạn sẽ lắc lư, in lên tường theo mức to nhỏ tùy thuộc vào khoảng cách giữa bạn với ngọn đuốc... Nhờ đó, hãng sản xuất có thể vẽ nên nhiều khung cảnh đa dạng, một con đường phủ đầy tuyết trắng hay một hang động lạnh lẽo mà ánh mặt trời xuyên qua yếu ớt được thể hiện bằng mức độ bóng của nhân vật trải trên đất...


    Môi trường đã được chuyển hóa sang dạng 3 chiều mang đến cho người chơi một cái nhìn mới lạ

     

     

    Bên cạnh những cải tiến về đồ họa, gameplay của Dreamfall cũng có nhiều thay đổi đáng kể. Ấn tượng nhất và có lẽ gây ngạc nhiên nhất cho người hâm mộ là sự xuất hiện của một thể loại chơi mới pha trộn giữa phiêu lưu giải đố và một chút hành động. Để điều khiển nhân vật, thay cho thao tác "trỏ và nhấn" trong phiên bản cũ, người chơi có thể sử dụng thêm các nút bấm trên bàn phím để di chuyển nhân vật, xoay camera và nếu có trong tay một gamepad thì Dreamfall cũng sẽ hỗ trợ hoàn toàn (tương tự như trò Broken sword). Việc hỗ trợ này rất có ý nghĩa vì trên cuộc hành trình của các nhân vật sẽ xuất hiện nhiều loại quái vật cản đường, và nếu như bạn cũng là fan của game hành động thì bạn biết tiếp theo nên làm gì: chiến đấu, lén lút di chuyển trong bóng đêm, tránh né kẻ thù... Lúc đó, sử dụng tay cầm gamepad sẽ dễ dàng biết bao nhiêu. Nhà sản xuất không tiết lộ gì nhiều về hệ thống chiến đấu của các nhân vật, chỉ biết rằng ba nhân vật bạn điều khiển có ba kỹ năng khác nhau và họ sẽ vận dụng những kỹ năng này khi chiến đấu: sức mạnh, độ chính xác và tính lanh lợi. Bật mí nhỏ với các bạn là trong phiên bản Dreamfall lần này, nhân vật chính của chúng ta có thể sử dụng cả môn võ kung fu của Trung Hoa nữa! Nghe thú vị đấy chứ?

     


    Một hang động lạnh lẽo ở vùng đất mới có tên là Winter

    Hấp dẫn nhưng hành động sẽ chỉ đóng vai trò nhỏ trong toàn bộ gameplay, chắc chắn nhà sản xuất sẽ không bỏ qua thể loại phiêu lưu, điều đã tạo ra tiếng vang cho TLJ, thu hút phần lớn người hâm mộ thể loại này. Do đó, hiển nhiên là games sẽ có những câu đố mới và cách giải đố trong Dreamfall sẽ hay hơn so với phiên bản cũ. Ragnar Tornquist - người viết kịch bản và chỉ đạo nhóm thiết kế Dreamfall cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho người chơi sự tự do và khả năng tương tác rộng lớn với thế giới theo nhiều cách khác nhau". Có nghĩa là người chơi sẽ có thể nhặt bất cứ món đồ nào họ bắt gặp trên đường đi và nói chuyện với bất kỳ ai mà họ cảm thấy thích để hỏi thăm về thông tin. Cách làm như vậy rất hay, nhưng theo tôi có một hạn chế nhỏ là sẽ làm tăng mức độ khó của các câu đố lên chút ít, vì với số lượng đồ vật không hạn chế như vậy người chơi sẽ phải lựa chọn trong mớ bòng bong này thứ nào có thể giúp họ giải quyết được vấn đề phía trước, giống như khi bạn cần tìm một chiếc chìa khóa mà trong tay lại có hàng trăm chiếc chìa khóa khác nhau thì bạn sẽ làm thế nào?

    Ngoài hạn chế này, tôi tin rằng Funcom đã đi đúng hướng và sẽ thu hút người chơi bởi gameplay mới lạ của Dreamfall. Nó phá vỡ lối mòn vốn có trong những trò chơi phiêu lưu hiện nay: gò bó người chơi trong một không gian chật hẹp, bắt buộc phải giải quyết các câu đố hóc búa bằng cách mà nhà thiết kế đã đặt ra...Với Dreamfall, không có gì vượt ngoài khả năng của bạn, bạn có thể giải quyết vấn đề theo cách mình muốn. Thông qua những câu hỏi và trả lời xuyên suốt trò chơi, tính cách của bạn sẽ bộc lộ rõ. Mọi lựa chọn trả lời của bạn sẽ ảnh hưởng đến cái cách mà các nhân vật phụ trong game sẽ đối xử với bạn sau này. Đôi lúc, chỉ cần uyển chuyển và thận trọng trong lời nói mà bạn sẽ dễ dàng nhờ vả người khác làm một việc gì đó thay vì phải dùng đến vũ lực! Tuy nhiên (xin được nhấn mạnh điều này), Dreamfall vẫn cho phép bạn làm bất cứ điều gì bạn muốn để giải quyết vấn đề và cho dù bạn làm theo cách nào đi nữa thì bạn luôn đến đích, chỉ khác nhau ở chỗ nó sẽ thể hiện tính cách của bạn như thế nào mà thôi.

    KẾT

    Theo thông tin ban đầu, người hâm mộ sẽ phải chờ đợi một thời gian khá dài cho đến mùa thu năm 2005 mới có thể tận tay chơi thử phiên bản mới toanh của TLJ - trò chơi phiêu lưu hay nhất năm 2000. Nếu quả thật Dreamfall đạt được những thay đổi mang tính cách mạng cho dòng game phiêu lưu như đã kể trên thì cũng rất đáng cho chúng ta chờ đợi. Fan hâm mộ đã chờ hơn 5 năm để được nghe thông tin ban đầu về Dreamfall, thêm một năm nữa cũng không có gì là quan trọng lắm. Trong khoảng thời gian đó, trang chủ của Dreamfall đã được xây dựng và mở tại www.dreamfall.com dành cho những ai quan tâm đến trò chơi này. Hy vọng nhà sản xuất Funcom sẽ sớm tung ra những đoạn phim trailer dành cho giới chơi game để giải tỏa các thắc mắc hiện nay.

    Nguyễn Đức Quang

     

    ID: G0409_25