• Thứ Sáu, 24/09/2004 10:43 (GMT+7)

    Brothers in Arms - Đằng sau chiến tuyến quân thù

    Để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ bằng đường biển vào vùng Normandie, lực lượng lính dù thuộc phe Đồng Minh được lệnh vượt "lưới lửa" phòng không, xâm nhập vào phòng tuyến quân thù để cắt đứt đường viện trợ cũng như làm nhiễu loạn hậu phương địch. Trò chơi tập trung vào khoảng thời gian 8 ngày ngắn ngủi nhưng đầy kịch tích của nhóm quân do Baker chỉ huy, thuộc trung đoàn dù 502, nhân vật chính của Brothers in Arms.

    Có bao nhiêu game bắn súng lấy đề tài Thế Chiến Thứ Hai (WWII) mà bạn từng chơi qua? Nào là Medal of Honor: Allied Assault (MOHAA), Hidden and Dangerous, Battlefield 1942, Call of Duty (CoD)... Danh sách này sẽ còn kéo dài khi sắp tới có nhiều game hơn nhập cuộc. Hầu hết chúng đều là những game hay và đã đem đến cho người chơi một cảm nhận 'thật' về cuộc chiến ở phần nghe - nhìn, nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Người chơi muốn có những trận chiến sống động hơn, những nhân vật giao tiếp tốt hơn với xung quanh chứ không phải chỉ biết chạy, nhảy mà không biết phản hồi. Họ cần những màn chơi dựa trên các sự kiện có thật trong lịch sử WWII

    xuyên suốt từ đầu tới cuối. Nói cách khác, gamer đã chán ngấy cách chơi mà thể loại game bắn súng WWII thường có, họ mong muốn dạng game lấy đề tài này được cải tiến. Nắm được nhu cầu đó, hay nói đúng hơn là đã nhìn ra 'con đường mới' này từ lâu, nhưng hơn ba năm trước, Gearbox Software không loan báo ầm ĩ hay hứa suông mà đã âm thầm chuẩn bị mọi thứ để tung ra Brothers in Arms (BIA) - sản phẩm chính thức đầu tiên - trong những ngày sắp tới đây (từ trước tới nay Gearbox chỉ gia công sản phẩm cho người khác).

    8 Ngày 'Nóng bỏng'

    Đồ họa trong BIA hứa hẹn có một sự đột phá lớn.

     

    Để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ bằng đường biển vào vùng Normandie, lực lượng lính dù thuộc phe Đồng Minh được lệnh vượt 'lưới lửa' phòng không, xâm nhập vào phòng tuyến quân thù để cắt đứt đường tiếp viện cũng như làm nhiễu loạn hậu phương quân Đức quốc xã. Trong số đó có trung sĩ Matt Baker (được xây dựng dựa trên một nhân vật có thật trong lịch sử WWII), thuộc trung đoàn dù 502, nhân vật chính của BIA.

    Trò chơi không bao quát toàn bộ những sự kiện diễn ra trong chiến dịch trên mà chỉ tập trung vào khoảng thời gian 8 ngày ngắn ngủi nhưng đầy kịch tính của nhóm quân do Baker chỉ huy. Trong 8 ngày đó, bạn phải học cách sống sót dưới làn lửa đạn của quân thù, cách tập hợp nhóm quân và cách tổ chức những cuộc phản công. Tám ngày 'nóng bỏng' đằng sau chiến tuyến quân thù...

    Cuộc chiến không chỉ có một người

     

    Tinh chiến thuật của BIA rất linh hoạt: một nhóm bắn yểm trợ trong khi nhóm còn lại bọc hậu đối phương!

    Theo những thông tin ban đầu từ phía nhà phát triển, điểm 'nhấn' của BIA sẽ chú trọng vào tính 'chân thật' của cuộc chiến, điều mà hầu như các game cùng loại không xoáy sâu  khai thác. Tính 'chân thật' đó ra sao? Đội ngũ Gearbox đã thể hiện bằng cách bỏ ra hàng trăm giờ nghiền ngẫm tư liệu cuộc chiến, đọc hàng trăm cuốn sách viết về WWII, đi tới những nơi xảy ra sự kiện, chụp hình tư liệu và để chắc ăn hơn nữa, họ còn mời cả đại tá về hưu John Antal làm cố vấn chỉ đạo kỹ thuật cho trò chơi. Nhờ sự chuẩn bị ban đầu kỹ càng này, các màn xuyên suốt từ đầu tới cuối trò chơi sẽ hoàn toàn dựa trên những địa danh có thật, chẳng hạn cuộc đột kích ổ kháng cự của quân Đức nằm trong khối nhà mang bí danh 'XYZ' nổi tiếng, hay trận tử thủ trang trại nơi thiếu tá Cole chiếm được bằng trận đánh giáp lá cà nổi danh trong lịch sử WWII... Nếu đúng như lời nhà phát triển tiết lộ thì đây là một game làm về thế chiến thứ hai 'sát sườn' nhất từ trước tới nay!

    Các nhà làm game còn cho biết thêm, thay vì 'đóng hộp' người chơi trong những màn nhỏ hẹp thường thấy ở một số game thì BIA sẽ cho phép bạn khám phá toàn bộ khung cảnh của màn đó. Chẳng hạn, nhiệm vụ mà nhóm quân Baker thực hiện diễn ra trong một ngôi làng nằm gần bãi biển Utah cách vài kilômét đường đi, nếu muốn bạn có thể đi dạo tới đó mà không bị ngăn cản, tất nhiên là phải cẩn thận trước những ổ phục kích của quân Đức dọc đường!

    Tìm kiếm và tập trung đầy đủ những người lính bị thất lạc dưới làn lửa đạn của quân thù luôn là một điều khó khăn

     

    Không chỉ dừng lại ở việc thể hiện khung cảnh, kịch bản sao cho giống với lịch sử, ê-kíp của Gearbox còn mạnh dạn thay đổi cấu trúc của cách chơi bắn súng WWII lâu nay thường gặp. Thay vì trước đây bạn chỉ việc cầm súng và 'càn quét' từ đầu này tới đầu kia theo kiểu 'người hùng cô độc', BIA đem khái niệm 'chiến thuật nhóm' vào trong trò chơi. Chiến thuật nhóm là gì? Và nó sử dụng ra sao? Cách chơi này lấy ý tưởng từ việc điều khiển nhóm quân trong thể loại chiến thuật thời gian thực mà ta hay gọi là dạng game dàn trận: với một nhóm quân trong tay, bạn có thể ra lệnh cho chúng đi đến điểm này, tấn công chỗ kia, rút lui hay cố thủ... rất linh hoạt. Đây là một ý tưởng khá mới khi ở thời điểm hiện tại chỉ có một số ít game bắn súng áp dụng cách chơi này, như Full Spectrum Warrior của Pandemic vừa tung ra trên hệ XBox chẳng hạn. Thoạt nhìn, nó khá giống với dạng 'tactic shooter' - tạm dịch là bắn súng có tính toán, từng xuất hiện trong loạt game Rainbow Six, nhưng xét về độ sâu chiến thuật thì khác hẳn. BIA áp dụng nó vào việc điều khiển từng người lính. Trong vai trò đội trưởng (Matt Baker), bạn không chỉ lo cho riêng mình mà còn phải để mắt đến một đội quân nhỏ (chưa biết chính xác có bao nhiêu người nhưng theo thông tin hiện thời là 12), chịu trách nhiệm mọi việc, từ việc ra lệnh tấn công, tới việc phòng thủ, di chuyển... y như cách mà game dàn trận làm. Nghĩa là bạn dùng con trỏ chuột chỉ vị trí của lệnh muốn thực hiện thông qua khung cảnh hiện tại hoặc qua bản đồ chiến thuật (cách thức này rất quen nếu bạn đã chơi qua Savage - The Battle for Newerth). Có một số điểm thú vị trong việc điều khiển quân mà BIA mang tới cho người chơi, chẳng hạn: các nhân vật máy đều tuân theo mệnh lệnh của bạn nhưng

     

    Hiệu ứng Blur xuất hiện xuyên suốt trong trò chơi làm cho hình ảnh vốn đã sắc nét, trông 'thật' hơn bao giờ hết

    chúng có biểu hiện khác nhau tùy theo hoàn cảnh. Ví dụ khi bị kẻ thù nã đạn như mưa, một số lính sẽ có trạng thái hoảng sợ và sau đó rút lui khỏi vị trí hiện tại hoặc ngồi yên một chỗ... Trong một trường hợp khác, bạn có thể ra lệnh cho nhóm lính này bắn 'rát' đối phương (suppression fire), trong khi một nhóm khác đi vòng sau lưng để hạ những mục tiêu trên. Thành công hay thất bại của từng trận đánh sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tài năng chỉ huy của bạn. Nếu bạn là một chỉ huy giỏi, quân số giữ được lâu và bạn sẽ 'trụ' được trước những đợt tấn công lấn át của kẻ thù, còn không thì... Gearbox còn cho biết thêm, những gì mà bạn áp dụng cho nhóm của mình, đối phương cũng sẽ thực hiện tương tự. Ngoài ra, trong hầu hết những trận tấn công mà BIA mang đến cho người chơi sẽ xuất hiện những kết hợp thường thấy trên chiến trường, như bộ binh đi kèm với tăng, bộ binh và pháo binh, bộ binh và không quân... với mục đích làm cho trận đánh trở nên dữ dội và khốc liệt như thật! Chỉ nghe tới đây thôi thì cảm giác 'chiến trường' đã chạy rần rần trong cơ thể của những fan bắn súng kỳ cựu rồi.

    ... Nhưng cũng không hẵn của nhiều người

    Tính 'chân thật' của trò chơi thể hiện một phần ở các cảnh của nó - Địa danh'Dead Man's Corner' nổi tiếng trong lịch sử được tái tạo lại trong BIA

     

    Để khép lại thông tin sơ bộ về trò chơi bắn súng WWII hấp dẫn này, tất nhiên không thể bỏ qua mục chơi mạng, linh hồn của thể loại bắn súng. Theo BIA, hãng sẽ thay đổi mục chơi mạng giống như cách chơi đơn (nhưng không cho biết trò chơi bao gồm chế độ chơi mạng nào), nghĩa là mỗi tay chơi điều khiển một nhóm quân nhỏ và chiến thắng sẽ thuộc về nhóm nào, hay nói đúng hơn là vị chỉ huy nào giỏi nhất! Chính vì thay đổi này nên số lượng người chơi sẽ giới hạn lại rất nhỏ. Hiện thời theo những thông tin ban đầu, BIA chỉ cho phép cùng lúc 4 tay chơi (4 tay chơi x 4 quân mỗi nhóm = 16 người) - quả là đáng tiếc biết bao vì dạng game bắn súng thu hút đông đảo các gamer 'online', và BIA lại là một game hứa hẹn 'tương lai' sáng lạn! (Tất nhiên ở đây tôi không nói đến dạng game trực tuyến MMORPG cũng thu hút rất đông gamer.)

    Cuộc tấn công chưa thể bắt đầu

     

    Biểu hiện của các nhân vật máy giờ đây mang tính người hơn

    Theo lịch định thì vào tháng 10 này Brothers in Arms  sẽ được ra mắt, nhưng khi đặt... 'dấu nháy' viết bài này, một tin không vui đã xuất hiện: Ubisoft quyết định dời ngày phát hành sang đầu năm sau với lý do hoàn thiện và trau chuốt lại trò chơi trên các hệ máy (PC, Xbox và PS2) trước khi tung chúng ra đồng loạt. Hi vọng rằng khi xuất hiện, BIA sẽ có một cuộc bứt phá ngoạn mục trong thể loại bắn súng lấy đề tài WWII. Biết đâu nó sẽ giành giải quán quân game hành động hay nhất trong năm đang giữ bởi phiên bản mở rộng của Call of Duty  hay Medal of Honor thì sao? Hãy chờ xem...

    NGUYÊN AN

    ID: G0409_27