• Thứ Ba, 04/01/2005 14:10 (GMT+7)

    Dungeon Siege II - Hòa Bình Cho Aranna

    Lấy bối cảnh vào thời điểm sau phần một khoảng 100 đến 200 năm, game đưa bạn trở lại vùng đất Aranna thần thoại, lúc này đang diễn ra cuộc nội chiến triền miên. Nổi lên giữa thời buổi loạn lạc này là Valdis - một kẻ xấu xa và tàn bạo. Nhiệm vụ của bạn là tập hợp lực lượng để tiêu diệt Valdis trước khi hắn thâu tóm Aranna.

    Đối với các fan của thể loại game Nhập vai/Hành động (Action RPG) ắt hẳn cái tên Dungeon Siege không quá xa lạ. Ra mắt vào mùa hè năm 2002, là sản phẩm đầu tay của hãng Gas Powered Games (GPG) còn non trẻ (nhưng lại được lãnh đạo bởi một đội ngũ kỳ cựu, trong đó có Chris Taylor, cha đẻ của game chiến lược Total Annihilation), Dungeon Siege nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo gamer cũng như những lời khen của các nhà phê bình. Sau khi tận hưởng sự thành công mà Dungeon Siege mang lại, Chris Taylor cùng các đồng nghiệp lại bắt tay thực hiện phiên bản tiếp theo của trò chơi và dự định sẽ tung ra vào đầu năm 2005.

    Cuộc chiến chưa dứt...

    Dungeon Siege II lấy bối cảnh vào thời điểm sau phần một khoảng 100 đến 200 năm. Game sẽ đưa bạn trở lại vùng đất Aranna thần thoại, lúc này đang diễn ra cuộc nội chiến triền miên. Nổi lên giữa thời buổi loạn lạc này là Valdis, một kẻ xấu xa và tàn bạo muốn thôn tính toàn bộ vùng đất dưới bàn tay độc tài của hắn. Đọc đến đây, hẳn bạn đã biết vai trò của mình là gì rồi phải không? Vâng, nhiệm vụ của bạn là tập hợp lực lượng và tiêu diệt Valdis trước khi hắn thâu tóm Aranna dưới đế chế bạo ngược của mình. GPG đã khẳng định: tuy đây là phần tiếp theo nhưng người chơi không nhất thiết phải chơi qua phần một mà vẫn có thể hiểu được nội dung game. Ngược lại, đối với những gamer đã chơi qua Dungeon Siege, họ sẽ có được cơ hội tìm hiểu thấu đáo hơn về thế giới Aranna huyền bí.

    Cách chơi: nhiều cải tiến đáng giá

    Dungeon Siege II sẽ thừa kế những gì hay nhất, tinh túy nhất từ phiên bản đầu cộng với rất nhiều cải tiến thú vị và hấp dẫn. Đầu tiên là hệ thống các kỹ năng của nhân vật. Giờ đây bạn có thể phát triển nhân vật của mình theo từng nhánh kỹ năng riêng biệt (những ai đã từng chơi Diablo sẽ rất quen thuộc với kiểu phát triển kỹ năng này). Ngoài ra, nhân vật còn có các kỹ năng đặc biệt mà game gọi là "Powers", có thể gọi nôm na là các "tuyệt chiêu" vì chúng có uy lực rất lớn và chỉ có thể được sử dụng một cách rất hạn chế. Vì thế trong khi chơi, bạn sẽ phải cân nhắc làm thế nào để tận dụng những "tuyệt chiêu" này một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh những kỹ năng hết sức đa dạng và hấp dẫn này, bạn còn có thể tác động đến môi trường xung quanh như phá hủy, đốt cháy các ngôi nhà, tòa tháp hay thậm chí nhấn chìm một khu vực rộng lớn dưới biển nước để tiêu diệt quân thù. Ngoài những cải tiến trong chiến đấu, việc giao tiếp trong trò chơi đã cải thiện đáng kể: bạn sẽ được lựa chọn nhiều phương án trả lời khi nói chuyện với các nhân vật (như ta vẫn thường thấy trong các game RPG theo dòng Dungeons & Dragons). Điều này có nghĩa là đối thoại trong game sẽ sinh động hơn, lôi cuốn hơn và bạn sẽ có nhiều cách để hoàn thành nhiệm vụ của mình hoặc thậm chí từ chối thực hiện nếu bạn không thích (dĩ nhiên là trừ các nhiệm vụ chính).

    Đối với một game Nhập vai/Hành động thì việc xuất hiện các nhân vật phụ đi theo nhân vật chính (NPC) là một điều không thể thiếu. Trong Dungeon Siege II, ngoài các NPC là người, bạn sẽ có thêm các sinh vật (trong game gọi là Pets) đi theo hỗ trợ cho bạn. Điểm độc đáo của những sinh vật này là bạn sẽ phải "nuôi" chúng bằng cách cho "ăn"... bất kỳ đồ vật gì bạn có được (VD: nếu bạn cho chúng "ăn" một thanh kiếm, sức tấn công của chúng sẽ tăng lên). Các sinh vật này chỉ lên cấp khi được bạn "nuôi nấng" một cách đầy đủ. Lúc đó, chúng sẽ trở nên to lớn hơn, mạnh khỏe hơn và sẽ trở thành trợ thủ đắc lực cho bạn trong các trận chiến.
    Đó là về "phe ta", còn "phe địch" thì như thế nào? A.I. trong Dungeon Siege II cũng sẽ có rất nhiều đổi mới. Quân địch giờ đây thông minh hơn rất nhiều, chúng biết lên kế hoạch và tấn công bạn theo từng nhóm, tập trung "xử lý" nhân vật nào theo chúng là nguy hiểm nhất, ngoài ra chúng còn biết hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết (yểm trợ, bơm máu cho nhau...). Nói chung, nhóm của bạn có thể làm gì thì bọn quái vật cũng có thể làm y như vậy.

    Sư góp mặt của công nghệ mới

    Về mặt đồ họa, Dungeon Siege II sử dụng một engine hiệu ứng hình ảnh hoàn toàn mới để có thể tái hiện khung cảnh hùng vĩ hơn, các nhân vật, quái vật sinh động hơn cũng như nhiều hiệu ứng phép thuật hoành tráng hơn. Game cũng hỗ trợ các công nghệ đồ họa mới nhất như Pixel Shader và Vertex Shader 2.0, hỗ trợ đổ bóng và gia tăng các hiệu ứng nước và lửa. Về âm thanh, game huy động một dàn diễn viên lồng tiếng lên đến hơn 260 người, gần gấp 3 lần so với phần một. Điều này có thể nói lên được các nhân vật trong game đông đảo đến mức nào.

    Yếu tố không thể thiếu trong thời đại Internet

    Sẽ thật thiếu sót khi nhắc đến Dungeon Siege II mà bỏ quên phần chơi mạng. Nhà sản xuất không tiết lộ gì nhiều về phần chơi mạng nhưng họ khẳng định là game sẽ hỗ trợ nhiều người chơi hơn. Khi chơi cùng nhau, mỗi người sẽ điều khiển một nhóm của riêng mình chứ không phải chỉ một nhân vật như trước đây và hơn nữa, tùy theo số lượng người tham gia mà độ khó trong game sẽ tăng lên hay giảm bớt.

    Có lẽ tôi và cả các bạn sẽ không thể nhận xét gì thêm nữa về Dungeon Siege II cho đến khi nó được tung ra, nhưng qua những gì mà nhà phát triển tiết lộ thì Dungeon Siege II hứa hẹn sẽ tiếp nối được sự thành công từ người anh của nó và có thể sẽ trở thành một game Nhập vai/Hành động "đỉnh" trong năm 2005. Chúng ta hãy chờ xem...
     

    Thanh Long

    ID: G0501_32