• Thứ Tư, 26/01/2005 15:36 (GMT+7)

    Tom Clancy's Splinter Cell: Chaos Theory - Thuyết hỗn mang

    Sau khi phiên bản Pandora Tomorrow được khoán cho Ubisoft Shanghai thực hiện, giờ đây, phần thứ ba trong loạt trò chơi hành động/ ẩn nấp nổi tiếng Splinter Cell của nhà văn truyện trinh thám Tom Clancy lại quay về nơi khai sinh - Ubisoft Montreal. Sau lần khất hẹn vào dịp cuối năm 2004, cuối cùng Ubisoft ấn định dứt khoát ngày phát hành Splinter Cell: Chaos Theory là vào tháng 3 năm 2005.

     

     

     

    TOM CLANCY'S SPLINTER CELL: CHAO'S THEORY

     

     

     

    Phát hành

     

    Ubisoft

     

     

     

    Phát triển

     

    Ubisoft Montreal

     

     

     

    Thể loại

     

    Hành động

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    15/03/2005

     

     

     

    ESRB

     

    Đang đợi đánh giá

     

     

     

    Hệ máy

     

    PC

     

    Với cốt truyện giả tưởng, Tom Clancy's Splinter Cell: Chaos Theory lấy bối cảnh năm 2008, lúc này nước Mỹ xảy ra hàng loạt sự cố nghiêm trọng: các thành phố lớn đột nhiên mất điện, thị trường chứng khoán chao đảo... Cũng trong thời gian đó, bên kia bờ đại dương, mối quan hệ giữa Bắc Triều Tiên, Nhật Bản và Trung Quốc đang lâm vào tình trạng căng thẳng khi Nhật Bản quyết định thành lập 'Lực lượng phòng thủ thông tin' (Information Self Defense Force). Cả thế giới đang đứng trước nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh thông tin. Một lần nữa, tổ chức Third Echelon lại vào cuộc và một sứ mệnh mới, đầy hiểm nguy đang chờ đón chàng điệp viên áo đen tài ba của chúng ta, Sam Fisher.

    Hẳn bạn sẽ thắc mắc, không biết trong phần ba này, game sẽ có những thay đổi, cải tiến gì đáng kể và chàng Sam của chúng ta có học được thêm 'chiêu thức' mới nào nữa hay không? Qua các thông tin cung cấp trên mạng và các đoạn trailer giới thiệu, nhà sản xuất đã cho chúng ta thấy 'tham vọng' làm cho trò chơi ngày càng hấp dẫn, thực và hoàn hảo hơn.

    Điểm cải tiến lớn nhất và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách chơi chính là sự thay đổi của thanh biểu thị tình trạng ẩn nấp của Sam (Stealth Gauge). Trong hai phiên bản trước, thanh trạng thái này phản ứng với ánh sáng của môi trường xung quanh, khi con trỏ trên thanh nằm trong vùng tối thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm, Sam sẽ không bao giờ bị phát hiện. Trong Chaos Theory, thanh Stealth Gauge sẽ được thay đổi, lúc này không chỉ có một mà đến hai thanh. Một thanh biểu thị mức độ sáng tối, còn thanh kia biểu thị mức độ âm thanh. Vì thế, cho dù bạn có nấp thật kỹ, hay đã 'xử lý' hết các bóng đèn, xung quanh chỉ còn là bóng đêm, nhưng nếu bất cẩn đạp phải mảnh kính hay lỡ tay gây ra tiếng động, kẻ thù vẫn có thể xác ịnh được vị trí của bạn. Ngoài ra, trên thanh biểu thị âm thanh sẽ có thêm một nấc nhỏ thể hiện âm thanh của môi trường xung quanh (tiếng mưa rơi, tiếng nói chuyện hay tiếng nhạc xập xình...). Khi đó, bạn có thể gây ra tiếng động, miễn là không lớn hơn tiếng động xung quanh. Rất hợp lý phải không?

    Bên cạnh cải tiến rất quan trọng đó, điều làm chúng ta quan tâm nhất có lẽ là những khả năng mới của chàng Sam. Trong phiên bản Pandora Tomorrow, một trong những kỹ năng mới của Sam là khả năng huýt sáo để dụ đối phương, nhưng trong phần ba sắp ra mắt, nhà sản xuất đã quyết định bỏ kỹ năng này. Ngoài ra, khả năng vừa nấp trong góc tường vừa nhắm bắn của Sam cũng đã bị loại bỏ. Tuy nhiên, để bù đắp cho những mất mát này và cũng để đáp ứng mong muốn của các fan, Ubisoft Montreal đã quyết định trang bị cho Sam một thứ vũ khí 'mới mà không mới' rất hữu dụng: dao găm. Hẳn chúng ta đều biết dao găm không chỉ là vũ khí mà còn là một dụng cụ đa năng nữa. Với vũ khí mới này, Sam có thể tóm lấy đối phương uy hiếp; ngoài ra, có thể dùng con dao này cắt các lớp vải, lớp màn, bẻ khóa cửa để tìm đường đi...

    Nhắc đến chuyện mở cửa, giờ đây, bạn sẽ có đến ba cách khác nhau. Ngoài cách thông thường như trước, bạn có thể mở cửa một cách nhẹ nhàng và chậm rãi, đúng kiểu Stealth-Action. Còn kiểu thứ ba? Bạn hãy tưởng tượng thế này: đứng trước một cánh cửa đóng kín, Sam quyết định dùng Optic Cable (cáp quang) để xem xét tình hình và phát hiện sau cánh cửa kia có một tên lính đang đứng gác. Nếu là bạn, bạn sẽ làm gì? Với Sam, anh tung một cước vào cánh cửa làm cho nó bật tung ra, còn tên lính kia thì... nằm 'ngay đơ' dưới sàn, một mũi tên nhắm trúng hai đích, quá tuyệt, phải không các bạn?

    Ngoài những 'tuyệt chiêu' trên, các kỹ năng vô hiệu hóa đối phương của Sam cũng phong phú hơn trước rất nhiều: anh có thể khống chế, tiêu diệt, hay đu trên xà nhà và thả người xuống xiết cổ hoặc đu người lơ lửng trên vách đá, chồm lên kéo tên lính rơi xuống vực còn mình thì nhanh chóng bám trở lại vách đá... Quả thực, kỹ năng của Sam ngày càng thực và hấp dẫn hơn nhưng cũng 'khắc nghiệt' như thực tế! 

    Hệ thống A.I. cũng có nhiều cải tiến. Khi có báo động, các tên lính sẽ lập tức gọi đồng bọn và chúng yểm trợ cho nhau rất tốt. Ngoài ra, các nhân vật còn có những phản ứng rất 'người': khi trời đổ mưa, các tên lính sẽ bước ra ngoài nhìn trời, giơ tay hứng mưa rồi nhanh chóng rút vào chỗ khô ráo, mà ở đó chúng sẽ làm 'mồi' cho 'bóng ma' Sam Fisher. Nhân vật chính của chúng ta cũng sẽ có những phản ứng rất thú vị tùy theo hoàn cảnh: khi phát giác một tên lính lẻ loi, ngay lập tức Sam sẽ trở nên thận trọng, mắt không rời khỏi mục tiêu, còn tay thì từ từ nắm chặt cán dao, sẵn sàng hành động.

    Về mặt hiệu ứng, Chaos Theory ứng dụng kỹ thuật Normal Mapping (từng có mặt trong Chronicles of Riddick và Halo 2), nhờ vậy môi trường trong game sẽ rất chi tiết và hiệu ứng thời tiết sẽ thật hơn bao giờ hết: khi trời mưa, bạn sẽ thấy rõ các bức tường đẫm nước mưa và chiếc áo đen của Sam sẽ bóng loáng lên vì dính nước.

    Tuy Splinter Cell là một trò chơi chú trọng vào phần chơi đơn, nhưng không vì thế mà nhà sản xuất 'bỏ xó' phần mạng. Chaos Theory sẽ xuất hiện phần chơi Co-op (cộng tác). Đúng với cái tên của nó, nhà sản xuất thiết kế những nhiệm vụ giống như phần chơi đơn nhưng đòi hỏi sự hợp tác giữa nhiều người chơi mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Ví dụ: để vượt qua một bức tường cao, một người phải đứng dưới làm trụ, cho người kia đứng lên tay mình để đu qua bên kia tường. Hoặc bạn và người bạn của mình có thể thực hiện được một cảnh rất 'Mission Impossible': anh ta sẽ ở trong lỗ thông gió bên trên, giữ dây cho bạn đu xuống, 'hack' vào chiếc máy tính bên dưới... Chỉ bấy nhiêu cũng có thể cho chúng ta thấy phần chơi mạng của Chaos Theory hấp dẫn và độc đáo thế nào rồi!

    Chỉ còn khoảng gần hai tháng nữa, Tom Clancy's Splinter Cell: Chaos Theory sẽ ra mắt, lúc đó chúng ta sẽ có dịp kiểm chứng xem những gì nhà sản xuất hứa hẹn có đúng hay không. Nhưng dù gì đi nữa, tôi đoan chắc đây sẽ là một trong những game hành động hay nhất trong năm 2005.
     

    Thanh Long
     

    ID: G0502_32