• Thứ Tư, 26/01/2005 14:17 (GMT+7)

    Stronghold 2 - Thành trì cuối cùng

    Dù còn tới hai tháng nữa cánh cổng của Stronghold 2 mới được mở, nhưng với những thông tin sơ bộ mà nhà phát triển tiết lộ, cùng với thành công đã đạt được của dòng game Stronghold, có thể tin rằng phần tiếp theo này cũng sẽ gặt hái thành công.

     

     

    STRONGHOLD 2

     

     

     

    Phát hành

     

    Global Star Software

     

     

     

    Phát triển

     

     FireFly Studios

     

     

     

    Thể loại

     

    Xây dựng / Mô phỏng

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    28/03/2005

     

        ESRB   Đang đợi đánh giá  

     

     

    Hệ máy

     

    PC

     

    Nếu là fan dòng game xây dựng - mô phỏng, ắt hẳn bạn không xa lạ với cái tên Stronghold; loạt trò chơi của studio FireFly (thành lập năm 1999 bởi một số cựu thành viên của Impressions) từng được đánh giá cao ở lần ra mắt đầu tiên vào năm 2001 và bản mở rộng phát hành năm 2002. Bẵng đi một thời gian, cuối cùng bức màn bí mật về phần tiếp theo - Stronghold 2 - cũng đã được nhà phát triển 'mở ra' với nhiều thay đổi quan trọng trong cách chơi.

    Kinh tế: Đây là thay đổi lớn của trò chơi. Ngoài những tính năng cũ được giữ lại, Stronghold 2 thêm vào nhiều mục mới, đáng chú ý nhất là 'phản ứng dây chuyền', một tính năng rất quan trọng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội trong game. Điều này được thể hiện như khi bạn thiếu quan tâm đến môi trường sống của dân cư, bệnh truyền nhiễm xuất hiện và có thể thành đại dịch gây tổn thất lớn cả về người và của. Để ngăn chặn, bạn phải xây những trạm nuôi chim ưng chuyên dùng để diệt chuột, phân bố 'lao công' dọn dẹp vệ sinh... Một ví dụ khác của 'phản ứng dây chuyền' là khi hệ thống giám sát an ninh xã hội không thực hiện tốt vai trò sẽ dẫn đến tình trạng bất ổn định. Dân chúng có thể trở thành kẻ xấu và phạm tội (ví dụ ăn cắp lương thực). Để cứu vãn, bạn phải xây dựng một lực lượng 'cảnh sát' vững mạnh cùng một loạt những hình phạt răn đe và phòng ngừa tội phạm.

    Hệ thống tính điểm 'danh dự' là một tính năng mới khác trong phần kinh tế. Trong phần đầu cũng như ở bản mở rộng, hiện thân của người chơi ở mặt điều hành quản lý chính là nhân vật lãnh chúa (lord). Tuy nhiên nhân vật này chưa thể hiện rõ nét vai trò của mình ngoài việc luôn là người tiên phong trong các trận chiến. Ở phần hai này, 'nhân vật chính' của chúng ta sẽ có nhiều phương thức để đạt được điểm 'danh dự' (dùng nó cho việc gì thì thật tiếc là nhà phát triển không tiết lộ, nhưng chắc nó sẽ chứa nhiều bất ngờ - NV). Bạn có thể dễ dàng lấy điểm nếu làm cho dân chúng vui vẻ trong cuộc sống (giảm thuế chẳng hạn); hoặc nếu dư dả tiền bạc, việc tổ chức những buổi dạ tiệc, những cuộc thi cưỡi ngựa, đấu thương... cũng mang lại cho bạn số điểm 'danh dự' không nhỏ.

    Quân Sự: Stronghold 2 hứa hẹn sẽ đem lại một cái nhìn khác cho gamer. Đầu tiên, trò chơi loại bỏ tình trạng vô lý tồn tại trong việc công thành ở hai phiên bản trước: các đơn vị quân có khả năng phá thành mà không cần sự hỗ trợ của vũ khí công thành! Chính sự bất hợp lý đó làm cho việc phòng thủ luôn luôn gặp khó khăn. Giờ đây trong phiên bản mới, việc xâm nhập thành quách của đối phương không còn là chuyện đơn giản. Đối với những kẻ tấn công, muốn vào được bên trong, họ phải sử dụng các cỗ máy phá thành từ xa hoặc cho lính tiếp cận bằng thang hay các tháp chở lính. Phía phe phòng thủ, kiến trúc tường thành quyết

    định đến độ vững chắc của chúng trong thời khắc 'dầu sôi lửa bỏng'. Nếu bạn là 'kiến trúc sư' tài ba, bố trí hệ thống phòng thủ phù hợp thì thành phố của bạn 'trụ' được lâu hơn và có thể đẩy lùi được kẻ thù. Nếu 'qui hoạch' quá tệ, chỉ cần dăm phút là thành phố của bạn sẽ tràn ngập quân đối phương. Sự thú vị trong các trận giao tranh ở Stronghold 2 không chỉ dừng ở đó, bạn có thể bắt gặp những cuộc quyết đấu từ bên ngoài cho tới bên trong tòa nhà, từ tầng dưới tới tầng trên của một công trình..., đó cũng là kết quả mà hệ thống engine mới sẽ mang lại cho trò chơi.

    Engine 3D: Hệ thống engine mới (theo thông tin ban đầu, engine trong trò chơi mang tên Dragonfly) là chuyển biến quan trọng nhất trong phần hai. Giờ đây, thế giới trong Stronghold 2 không còn ở dạng 2D cũ kỹ mà chuyển sang 3D hoàn toàn. Việc chuyển đổi này được các nhà phát triển cân nhắc rất kỹ và có mục đích. Khi còn ở dạng 2D, trò chơi bị hạn chế nhiều mặt; chẳng hạn, bạn không thể quan sát bên trong các công trình, chuyển động của nhân vật đơn điệu... Với engine 3D, người chơi có thể xoay cảnh, phóng to, thu nhỏ; khi xây dựng, có thể chuyển sang chế độ nhìn từ trên xuống để quan sát dễ hơn; khi diễn ra các trận giao tranh, cảnh khói lửa, tường vỡ, lính ngã... trông thực hơn.

    Dù còn tới hai tháng nữa 'cánh cổng' của Stronghold 2 mới được 'mở'. Nhưng với những thông tin sơ bộ mà nhà phát triển tiết lộ, cùng với thành công đã đạt được của dòng game Stronghold, bản thân người viết tin rằng phần tiếp theo này cũng sẽ gặt hái thành công. Còn hiện tại, chúng ta hãy cùng nhau chờ đợi sự ra mắt của Stronghold 2.

    Nguyên An

    ID: G0502_34