• Thứ Tư, 02/02/2005 11:26 (GMT+7)

    Children of The Nile - Những đứa con sông Nile

    Xứ sở Ai Cập đượm đầy truyền thuyết huyền bí về các vị Pharaon, về dòng sông Nile nuôi sống cả một nền văn minh cổ đại, lại một lần nữa đến với gamer qua trò chơi Children of The Nile. Một không gian 3D mới lạ, đem đến cho người chơi vài trò lãnh đạo thực thụ... bạn sẽ có cơ hội trở thành một Pharaon vĩ đại trong lòng dân Ai Cập.
     

    Xứ sở Ai Cập đượm màu truyền thuyết huyền bí về các vị Pharaon, về dòng sông Nile nuôi sống cả một nền văn minh cổ đại, lại một lần nữa đến với gamer qua trò chơi

    Children of The Nile (CoTN). Sau thành công vang dội của trò chơi Pharaoh nói riêng và dòng game xây dựng thành phố nói chung, hãng Impression Games để lại trong lòng người hâm mộ nhiều luyến tiếc khi tuyên bố ngừng phát triển xêri games ăn khách này. Hiện tại, loạt game xây dựng thành phố đã được bàn giao lại cho Break Apart, một tân binh trong giới phát triển, nhưng cho đến nay mọi chuyện cũng không có gì khả quan lắm. Kể từ trò Emperor: Rise of the Middle Kingdom cho đến nay, hãng Break Apart chưa đưa ra được sản phẩm nào khác. Lúc này, người hâm mộ buộc phải đặt niềm hy vọng vào một hãng thứ ba và CoTN của hãng Tilted Mill đã ra đời để khỏa lấp 'cơn ghiền' cho những ai yêu thích thể loại game xây dựng thành phố. Được phát triển bởi một lực lượng có gắn bó với Pharaoh từ những ngày đầu (phần lớn nhân viên của Tilted Mill xuất thân từ Impression Games), CoTN hứa hẹn sẽ là hậu duệ xứng đáng của Pharaoh để không phụ lòng mong mỏi của người hâm mộ. CoTN được dựng dựa trên một giai đoạn lịch sử có thật của Ai Cập: từ vua Ramses đến nữ hoàng Nephatity, có cả giai đoạn trị vì của nữ hoàng Cleopatra dưới sự xâm lược của đế quốc Roma... Nghe mới tuỵệt làm sao!

    Một không gian 3D mới lạ

    'Hậu sinh khả úy' đó là câu thành ngữ dùng để so sánh giữa CoTN và Pharaoh. Phần 'nghe-nhìn' được chăm chút rất kỹ: vùng đất Ai Cập được 3D hóa và tương tác dễ dàng bằng chuột, bàn phím. CoTN sử dụng bộ engine do hãng Tilted Mill mua lại từ Empire Earth-game đã đoạt giải 'Trò chơi hay nhất năm 2001'- nên thừa hưởng nhiều ưu điểm như vẽ được lượng lớn mô hình và nhà cửa với độ chi tiết cao mà vẫn tương thích rộng rãi với đa số PC. Bạn có thể xem sức mạnh của bộ engine này dưới nhiều hình thức khác nhau: từ công trường khai thác đá có hàng trăm nhân công đến những công trình kiến trúc nguy nga, to lớn (như cung điện Pharaon chẳng hạn). Bên cạnh đó, engine còn giúp tạo nên sự sống động cho thành phố. Như khi chuyển sang chế độ góc nhìn ngôi thứ nhất, bạn hãy dành thời gian dạo bước trên đường để xem người thợ đất nặn bình gốm hay cô thợ dệt vải đang rao bán từng xấp vải lanh trong phiên chợ... Game có một hệ thống thời gian rất cụ thể, có cả ngày lẫn đêm và các mùa được chia theo tính toán của người Ai Cập xưa (hồi đó người Ai Cập chưa sử dụng lịch có 12 tháng như bây giờ, một lỗi sai của trò Pharaon nếu bạn để ý) bao gồm: mùa gieo trồng, mùa gặt hái và mùa lũ. Khung cảnh trong game tự động thay đổi theo mùa và thời gian: ban đêm thành phố trở nên yên tĩnh và màu sắc sẫm hơn; còn vào mùa gặt hái, dân chúng trở nên hối hả trong công việc đồng áng.

    Làm Pharaon không dễ

    Phá vỡ lối mòn thường thấy trong các game xây dựng trước đây - chỉ tập trung vào nhà cửa mà quên đi yếu tố con người - CoTN chú ý tới con người, nhân tố tối quan trọng trong quá trình xây dựng thành phố trở nên thịnh vượng. Người dân ở thành phố này có tất cả nhu cầu, sở thích của người bình thường, cũng biết yêu biết ghét. Nhiệm vụ của bạn trong vai trò Pharaon là thỏa mãn yêu cầu của dân chúng. Để dễ hình dung, bạn cứ tưởng tượng mình đang chơi trò The Sims nhưng thay vì chỉ điều khiển một gia đình nhỏ bé thì sẽ là hàng trăm thậm chí hàng ngàn người dân trong một khoảng không gian bao la rộng lớn. Tất nhiên, với số lượng nhiều như vậy, trò chơi sẽ được giảm mức độ chi tiết xuống một ít nhưng về căn bản, bạn phải cung cấp đầy đủ cơm, áo, gạo, tiền cũng như lo cho họ việc làm, đáp ứng các nhu cầu về tôn giáo... Người dân tự động biết thiết lập các mối quan hệ xung quanh.

    Bạn hãy thử xây một khu nhà nhỏ và xem cách dân cư của mình hành xử. Đầu tiên, họ lần lượt dọn vào ở, đi tìm việc làm, làm quen với những người hàng xóm mới. Nếu bắt gặp được đối tượng nào đó vừa ý và thời gian đủ chín muồi, họ sẽ tổ chức đám cưới và sinh con đẻ cái; hình thành nên một gia đình... Khi cần mua thêm lương thực hoặc nhu yếu phẩm, máy sẽ tự động cử người ra chợ mua hàng về. Hầu hết những công việc trên đều do trí tuệ nhân tạo của máy đảm trách, nghĩa là bạn chỉ phải

    lo những vấn đề 'hệ trọng' của quốc gia. Như đã đề cập, yếu tố con người là tấm gương phản ánh nền kinh tế và là cơ sở xem xét khả năng quản lý thành phố của bạn mạnh hay yếu. Nếu thấy xuất hiện người hành khất trên đường thì chứng tỏ nền kinh tế đang suy yếu, bạn nên giảm thuế để được lòng dân chúng. Sẽ là một tai họa nếu bạn liên tiếp không đáp ứng đủ nhu cầu lương thực, thuốc men hay tôn giáo tín ngưỡng của nhân dân. Lúc đó, người dân sẽ bất mãn, sản xuất ngưng trệ và bùng phát biểu tình.

    Thần thánh và đời sống tín ngưỡng

    Có lẽ trên thế giới không có một nền văn minh nào lại thờ phụng nhiều thần linh hơn Ai Cập với trên dưới 2.000 vị thần. Có thần xuất hiện dưới nhiều cái tên khác nhau và thần cai quản cùng lúc nhiều lĩnh vực do có sự khác biệt tôn giáo giữa vùng Thượng Ai Cập và Hạ Ai Cập.

    Do đó, sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu CoTN không đề cập đến khía cạnh này. Hệ thống thần linh trong CoTN đã được rút gọn khá nhiều, chỉ có khoảng 14 vị thần tiêu biểu và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thành phố. Nếu người dân không có hoặc có quá ít nơi để thờ cúng vị thần của mình, họ sẽ phẫn nộ và nhanh chóng biểu tình lan rộng ra khắp thành phố. Sẽ không còn cảnh những ông thần như Horus hay Seth đi lang thang khắp các hang cùng ngõ hẻm như trong Zeus. Vì CoTN không theo hướng thần thoại mà tập trung phản ánh lịch sử, hiện thực. Trong CoTN cách dễ nhất để xây dựng một đời sống văn hóa tín ngưỡng cho người dân là xây các miếu thờ nhỏ dọc các con đường và bố trí thầy tu để cai quản. Một thầy tu có thể quản lý nhiều miếu thờ nhưng đừng bao giờ quên thờ cúng một vị thần nào. Nếu thất lễ với thần linh, bạn có thể phải hứng chịu cơn thịnh nộ không phải đến từ thần thánh mà từ chính thần dân của mình. Về sau nếu có đủ điều kiện, bạn có thể xây dựng thêm đền đài lộng lẫy; dù rất tốn thời gian nhưng sẽ là công cụ biểu dương quyền lực của bạn đối với thành phố cũng như kẻ thù.

    Con người không ai sống bất tử, kể cả Pharaon đại diện cho thần thánh. Vì thế, CoTN thiết kế thời điểm băng hà cho cả Pharaon. Sự ra đi của Pharaon ảnh hưởng sâu sắc đến dân chúng. Nếu lúc sống, bạn là một vị minh quân và xây cho mình một kim tự tháp đồ sộ thì sau khi băng hà, bạn sẽ được chôn cất với lòng tôn kính; ngược lại, nếu bạn là một vị vua mất lòng dân thì Pharaon kế nhiệm sẽ phải tốn nhiều công sức để lấy lại lòng tin của dân chúng.


    Rất đáng để chờ đợi

    Qua những đặc điểm trên, có thể thấy CoTN đang từng bước rẽ dòng game xây dựng thành phố theo một hướng khác. Không chỉ tập trung vào những công trình kiến trúc đa dạng, nhiều tính năng mà CoTN còn đem đến cho người chơi vai trò lãnh đạo thực thụ. Không phải chỉ xây thật nhiều nhà cửa hay bỏ thật nhiều tiền trang hoàng cho thành phố lộng lẫy, CoTN buộc người chơi phải quan tâm đến từng nhu cầu căn bản của người dân. Có như vậy mới thể hiện được mối quan hệ mật thiết giữa quân vương và dân chúng mà không phải trò chơi nào cũng thể hiện rõ. Sẽ không bao lâu nữa, fan hâm mộ dòng game xây dựng thành phố sẽ được tận tay thử nghiệm những ưu điểm trên của CoTN. Nếu không có gì thay đổi, ngày phát hành của CoTN sẽ được ấn định vào tháng 10, sau khi Tilted Mill thỏa thuận được với hãng phát hành Myelin Media. Chúng ta hãy cùng chờ để trở thành một Pharaon vĩ đại trong lòng người Ai Cập.

    Đức Quang

    ID: G0411_25