• Thứ Hai, 28/02/2005 10:33 (GMT+7)

    The Elder Scrolls IV: Oblivion - Vùng đất truyền thuyết

    Câu chuyện trong Oblivion diễn ra sau các sự kiện trong Morrowwind nhưng không có liên quan về mặt nội dung. Người chơi một lần nữa được đưa trở lại vương quốc Tamriel, thế giới tưởng tượng gắn liền với loạt game The Elder Scrolls. Tuy nhiên, tồn tại song song với Tamriel là thế giới Oblivion của loài quỷ dữ và ác thần...


    Không chỉ trung thành với phong cách "tự do trong một thế giới rộng lớn" của loạt game The Elder Scrolls kinh điển, hãng Bethesda Softworks đã thể hiện vượt mong đợi với bản The Elder Scrolls: Morrowind năm 2002 dành cho PC và Xbox. Không thỏa mãn với những thành công gặt hái được, ngay sau khi Morrowind ra mắt, đội ngũ phát triển của Bethesda Softworks đã bắt tay thực hiện bản Elder Scrolls IV, lấy tên Oblivion. Giống Morrowind, Oblivion cho phép xây dựng nhân vật theo ý thích với danh mục kỹ năng, nghề nghiệp phong phú, thế giới 3D rộng lớn và kết cục mở.

    Câu chuyện trong Oblivion diễn ra sau các sự kiện trong Morrowind nhưng không có liên quan về mặt nội dung. Người chơi một lần nữa được đưa trở lại vương quốc Tamriel, thế giới tưởng tượng gắn liền với loạt game The Elder Scrolls. Tuy nhiên tồn tại song song với Tamriel lại là thế giới Oblivion của loài quỷ dữ và ác thần.

    Người chơi kỳ này vào vai một tù nhân - chỉ đến khi chơi, bạn mới biết lý do bị bắt! Một lần tình cờ, bạn chứng kiến Hoàng Đế đương triều bị mưu sát và được ngài trăng trối, phó thác một nhiệm vụ khó khăn: tìm người kế vị ngai vàng càng sớm càng tốt. Việc này vô cùng cấp bách vì địa ngục đang bị "phong ấn", cách ly với Tamriel bằng ý chí của vị vua. Một khi không còn vua, hai thế giới sẽ thông nhau; đồng nghĩa với ngày tận thế.

    Cốt truyện của phần thứ tư như vậy đã rõ ràng, thế còn những thay đổi trong cách chơi ra sao? Chúng ta hãy cùng điểm qua những thông tin sơ bộ mà nhà phát triển vừa tiết lộ.

    * Thế giới rộng lớn: Trước đây, Morrowind đã nổi tiếng là game nhập vai có thế giới khổng lồ. Oblivion còn "ghê gớm" hơn vì chứa đựng đến hai thế giới: Tamriel và Oblivion; nhưng điều này không hẳn đã tốt. Rất nhiều người chơi cho rằng thế giới trong Morrowind khiến họ cảm thấy mệt mỏi, chán nản và đôi lúc bị bế tắc, không biết phải đi đâu. Nhà phát triển đã lập tức rút kinh nghiệm. Hệ thống bản đồ được cải tiến giúp bạn di chuyển nhanh đến nơi muốn đến, la bàn định vị hiển thị độ gần-xa đối với các địa điểm, nhân vật quan trọng và vị trí nhận quest.

    * Hệ thống chiến đấu: Một phản hồi khác mà Bethesda đã nghiêm túc lắng nghe và tiếp thu chính là hệ thống chiến đấu. Ai đã từng chơi Morrowind đều biết đây là game nhập vai góc nhìn người thứ nhất (tuy vẫn có tùy chọn góc nhìn người thứ ba). Vì đặc điểm này mà tính hành động của game được nhiều người quan tâm. Oblivion hứa hẹn sẽ có hệ thống chiến đấu phức tạp và có chiều sâu hơn. Mọi hoạt động chiến đấu, phòng thủ của nhân vật sẽ do bạn làm chủ chứ không còn đơn giản chỉ là những cú nhấn chuột như thường thấy trong game nhập vai nữa.

    * Trí tuệ nhân tạo (AI): Với một hệ thống hoàn toàn mới mang tên "Radiant A.I", nhà phát triển hi vọng có thể biến thế giới ảo của trò chơi thành một nơi thật sự có "hồn". Các nhân vật NPC hành động, sinh hoạt như người thật; ví dụ, khi đói bụng, họ có thể ra chợ mua hay vào rừng săn bắn. Mỗi nhân vật có một "thời gian biểu" riêng, không ai giống ai. Với số lượng "khiêm tốn" 1.000 NPC, thế giới ảo trong trò chơi thực sự phong phú và sống động!

    * Đồ họa cải tiến: Thế giới ảo sống động này đương nhiên phải được khắc họa bằng hình ảnh đẹp nhất, thực nhất. Qua phần trích từ game được công bố, phần hình ảnh của Oblivion rất ấn tượng: hiệu ứng ánh sáng thay đổi theo vật thể phản chiếu; gương mặt nhân vật được xây dựng rất thật với các cử động nhép môi khớp lời thoại... Nhà sản xuất đã huy động tất cả những kỹ thuật tiên tiến nhất nên thời gian phát triển Oblivion kéo dài từ năm 2002 đến nay... vẫn chưa xong. Một phần lý do của việc trì hoãn là vì Bethesda tuyên bố Oblivion không chỉ dành cho PC mà sẽ có trên các hệ console mới, có thể là PlayStation 3 và Xbox 2. Mặt khác, Bethesda vừa nắm được quyền phát triển phần tiếp theo của một trong những game nhập vai hay nhất mọi thời đại: Fallout 3, nên đội ngũ của công ty hiện tại đang rất tất bật!
    Mong Bethesda sẽ không làm chậm tiến độ thực hiện The Elder Scrolls IV: Oblivion.

    Thanh Long
     

    ID: G0503_33