• Thứ Tư, 27/04/2005 14:08 (GMT+7)

    Age of Empires III - Chinh phục tân thế giới

    Từng thành công với AOE 1 và AOE 2, giờ đây Ensemble Studio của Microsoft tiếp tục muốn AOE 3 của mình thành công hơn nữa. Tại hội thảo các nhà phát triển game vừa qua họ đã giới thiệu những công nghệ tích hợp giúp cho nguồn sáng rực rỡ như thật. Đặc biệt hơn việc sở hữu engine của Havok sẽ làm cho sức công phá của các quả đại bác trong game không khác đạn thực. Việc tích hợp nhiều công nghệ cũng có nghĩa sẽ làm cho PC của bạn vất vả hơn nhiều. Chưa biết Ensemble Studio sẽ cân đối giữa hiệu suất và công nghệ tích hợp hay tạo một bước nhảy vọt, tất cả sự hồi hộp, mong đợi chỉ kết thúc khi lời hứa được thực hiện cuối năm 2005.
     

    Cái giá phải trả để chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của Age of Empires III có lẽ sẽ không nhỏ tí nào.

     

     

      AGE OF EMPIRES III

     

     

     

    Phát hành

     

    Microsoft

     

     

     

    Phát triển

     

    Ensemble Studios

     

     

     

    Thể loại

     

    Chiến thuật

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    01/11/2005

     

     

     

    ESRB

     

    Everyone

     

    Thời kỳ các vì vua đã qua, nhường bước cho thời đại “khám phá”. Câu truyện trong AOE 3 bắt đầu từ đây, ngay sau thời điểm mà AOE 2 dừng lại. Lúc này các đế chế ở châu Âu đang ở “chặng cuối” của thời kỳ Trung Cổ tăm tối, và dần chuyển mình, bước vào thời đại phát triển cực thịnh của nền công nghiệp – kỷ nguyên của những cuộc chinh phạt, mở rộng bờ cõi khắp nơi trên thế giới. Tuy các nền văn minh chính trong phiên bản kỳ này vẫn là các quốc gia châu Âu, nhưng AOE 3 sẽ tập trung miêu tả về lịch sử hình thành nước Mỹ cùng quá trình thiết lập nền cai trị của các quốc gia châu Âu tại lục địa mới này. Trò chơi sẽ trải dài từ thời điểm đầu những năm 1500, ngay sau khi Christophe Columbus khám phá ra Tân Thế Giới cho đến khoảng giữa thế kỷ 19, trước khi bùng nổ cuộc nội chiến dữ dội ở Mỹ.

    Những nét chính

    AOE 3 có tổng cộng 8 đế quốc châu Âu cho bạn lựa chọn khi bắt đầu trò chơi, nhưng cho đến giờ, nhà sản xuất chỉ mới tiết lộ có ba phe: Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Mỗi bên sẽ có những đặc trưng, thuận lợi riêng. Chẳng hạn người Anh mạnh về kinh tế, dân Pháp thì có lợi thế về mặt ngoại giao... Vì là một game RTS điển hình, nên sẽ không thiếu những phần quen thuộc như: xây dựng căn cứ, tạo và huấn luyện các đơn vị quân, tìm và khai thác các nguồn tài nguyên. Về việc khai thác tài nguyên, tùy theo địa hình sẽ có các loại tài nguyên khác nhau. Ví dụ: bò rừng là “đặc sản” mà chỉ ở những vùng đồng bằng mới có, trong khi tại các vùng duyên hải hay hải đảo, rau xanh và hải sản sẽ là nguồn cung cấp thực phẩm chính...

    Nói đến châu Mỹ, tất nhiên không thể không nhắc đến các bộ tộc thổ dân và da đỏ sinh sống từ bao đời tại đây. AOE 3 sẽ có sự hiện diện của khoảng 12 bộ tộc khác nhau, như người Iroquois, Cherokee, Comanche, Sioux... Bạn có thể thiết lập mối bang giao, quan hệ đồng minh bằng cách tạo ra các con đường buôn bán, giao thương với họ. Đổi lại, những bộ tộc này sẽ cung cấp cho bạn kỹ thuật quân sự của họ cũng như các chủng loại quân hay vũ khí mà họ có.

    Tuy bối cảnh trò chơi hầu hết diễn ra ở châu Mỹ, nhưng mỗi đế chế sẽ có một thành phố đại diện nằm ở châu Âu, mà trò chơi gọi là “Home City”. Nơi đây có vai trò như một tổng hành dinh và hậu phương, sẵn sàng trợ giúp về mặt quân sự cũng như tài chính bất cứ lúc nào bạn cần. Hơn nữa, trong suốt công cuộc khai phá và chinh phạt những miền đất tại Tân Thế Giới, tùy theo thành quả gặt hái được, điểm kinh nghiệm tích lũy của bạn sẽ ngày càng gia tăng. Khi đó, bạn sẽ dùng chúng để nâng cấp cho “Home City”: các đường phố sẽ nhộn nhịp hơn, giao thương thuận lợi, cùng với khoa học kỹ thuật phát triển. Tất cả, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc bành trướng thế lực của bạn.

    Một điều khá thú vị là khi nâng cấp “Home City”, bạn có nhiều lựa chọn để tùy biến công trình: chọn màu mái ngói, các họa tiết, hoa văn trang trí..., một nét hao hao với dòng game The Sim. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ có dịp gặp lại những kỳ quan (Wonder) quen thuộc trong dòng game AOE. Đó là những kiến trúc nổi bật, tương ứng với mỗi dân tộc. Ví dụ người Pháp sẽ có công trình nổi tiếng là Nhà thờ Đức Bà Paris.

    Tóm lại, lối chơi của AOE 3 có thể hiểu đơn giản như sau: “Home City” sẽ là nơi để người chơi phát triển kinh tế và khoa học kỹ thuật. Còn hoạt động quân sự sẽ diễn ra tại các vùng đất xa xôi ở châu Mỹ. Một ý tưởng na ná lối chơi của dạng chiến thuật theo lượt (Turn-based Strategy).

    Tham vọng đồ họa

    Ensemble Studios có tham vọng muốn biến AOE 3 trở thành trò chơi RTS có hình ảnh đẹp và hoành tráng nhất từ trước đến nay. Vẫn dựa trên nền tảng engine 3D của Age of Mythology (game 3D đầu tiên của hãng) nhưng được tinh chỉnh lại và tích hợp nhiều công nghệ đồ họa tiên tiến. Ensemble Studios đã dành ra cả một buổi thuyết trình tại “Hội thảo các nhà phát triển game” (Game Developers Conference) vừa qua tại San Francisco chỉ để giới thiệu các công nghệ “dữ dằn” sẽ sử dụng trong trò chơi: công nghệ đổ bóng Shader Model 3.0, kỹ thuật ánh sáng động Dynamic Lighting, hiệu ứng Bloom Effect có chức năng tạo nên các nguồn sáng rực rỡ như thật, từng có mặt trong Half-Life 2, hay tính năng tạo vân bề mặt quen thuộc Bump Mapping..v.v. Quả thật, trước giờ chưa từng có game RTS nào “dám” ứng dụng các hiệu ứng mà lẽ ra chỉ thích hợp cho các trò chơi hành động hơn là chiến thuật. AOE 3 là một “ngoại lệ” hiếm thấy xưa nay.

    Vẫn chưa thỏa tham vọng, Ensemble Studios còn mua bản quyền engine vật lý của Havok để đưa vào trò chơi. Nhờ công nghệ này, các trận chiến trong game sẽ trở nên thật và sinh động hơn bao giờ hết. Bạn có thể tưởng tượng: khi một quả đạn đại bác bắn trúng đích, các đạo quân của đối phương sẽ bị thổi tung lên không, cây cối thì ngã rạp, đất đá tung mù mịt. Viên đạn theo đà quán tính còn cày sâu xuống mặt đất, còn các toán quân sống sót thì bị lực ép đến... bay cả mũ, thật kinh hoàng! Ngoài ra, các công trình khi bị phá hủy cũng tương tự: tùy thuộc vào lực bắn, những tòa nhà sẽ vỡ nát từng mảng hoặc sụp đổ hoàn toàn, rất thật!

    Tuy chỉ mới được tiết lộ đôi phần, nhưng những tính năng hấp dẫn của game chắc chắn sẽ còn được “soi mói” dài dài cho tới ngày ra mắt. Điều mà các gamer quan tâm hiện nay là liệu với việc tích hợp quá nhiều công nghệ hiện đại như vậy, AOE 3 có trở thành một “sát thủ” phần cứng mới? Hy vọng khi trò chơi ra mắt, nhà sản xuất sẽ đưa ra nhiều lựa chọn phù hợp với đại đa số các cấu hình máy tính hiện nay của người chơi game. Cái giá phải trả để chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của AOE 3 có lẽ sẽ không nhỏ tí nào...

    Thanh Long
    thanh.long@but-tre.com

    ID: G0505_32