• Thứ Sáu, 27/05/2005 14:28 (GMT+7)

    Blitzkrieg II - Bão lửa II

    ... họ đã “bắn” phát súng khơi mào cho một cuộc chiến nữa sắp nổ ra, một cuộc chiến thần tốc chớp nhoáng, dự báo sẽ làm nổ tung chiến trường RTS...

    ... họ đã “bắn” phát súng khơi mào cho một cuộc chiến nữa sắp nổ ra, một cuộc chiến thần tốc chớp nhoáng, dự báo sẽ làm nổ tung chiến trường RTS...

    Ba chiếc phi cơ ném bom ngạo nghễ, rẽ mây hướng ra phía bờ biển. Ở đấy, chiếc Destroyer đang nằm yên chờ đợi, trông nó như một con sư tử đang lim dim. Và rồi bất chợt khẩu cao xạ trên boong tàu nhả đạn liên tục về chiếc máy bay đi đầu. Nó tan xác ngay trên không. Tiếp theo sau là hàng loạt phát bắn hướng về hai chiếc còn lại, chúng hốt hoảng bỏ chạy thoát thân... Một bộ phim tài liệu về chiến tranh chăng? Không, đây chỉ là trích đoạn từ một đoạn phim của trò chơi chiến thuật hấp dẫn, đang được đông đảo gamer chờ đợi - Blitzkrieg II. Bẵng đi một thời gian kể từ thành công vang dội của phiên bản đầu tiên (năm 2003), sau đó các bản mở rộng lần lượt ra đời: Burning Horizon (2004), Rolling Thunder (2004) và hàng loạt game “ăn theo” sử dụng engine của Blitzkrieg. Đội ngũ phát triển Nival đã âm thầm bắt tay thực hiện dự án kế tiếp. Và giờ đây khi tung ra đoạn phim trên, họ đã “bắn” phát súng khơi mào cho một cuộc chiến mới sắp nổ ra, một cuộc chiến thần tốc chớp nhoáng, dự báo sẽ làm nổ tung chiến trường RTS...

    Thông tin sơ bộ

    Có gì mới trong bản Blitzkrieg II (B2) lần này? Hãy xem: trò chơi có khoảng 200 đơn vị quân, trong đó bộ binh chiếm 40 loại, ba chiến dịch dành cho ba phe tham chiến: Đồng minh, Liên Xô (cũ) và Đức... Ồ không, đừng nhầm lẫn! Đấy chỉ là những thông số của phần một. Ở B2, con số sẽ “to” hơn: 270 đơn vị quân, 60 loại bộ binh, trong đó có thêm nhiều loại quân “siêu đặc biệt” như máy bay đánh chặn Natter, tên lửa V2, pháo khổng lồ TM 2-12, tăng hạng nặng T-35... Mỗi đơn vị lính trong B2 giờ đây không chỉ giữ nguyên những đặc điểm cũ là càng chiến đấu càng lên cấp mà chúng còn có thêm các kỹ năng riêng. Chẳng hạn, xe tăng sẽ có thể vừa chạy vừa bắn (trước kia không được), công binh có khả năng xây dựng các lô cốt... Ngoài ra, người chơi còn nhận được sự hỗ trợ của các hero (được xây dựng dựa theo các nhân vật có thật trong lịch sử đệ nhị thế chiến) tùy theo phe mà mình điều khiển, như Peter Churchill (Anh), một tay điệp viên có khả năng cải trang trà trộn vào hàng ngũ đối phương để do thám lấy thông tin, hay Michael Wittmann (Đức) một trong số ít những vị tướng tăng nổi danh trong lịch sử đệ nhị thế chiến có những phát bắn rất chính xác trong các cuộc đọ tăng... Về mặt chiến dịch thì vẫn ba phe: Đồng minh, Liên Xô (cũ) và Đức, bên cạnh đó sẽ có thêm những phe phụ (mà bạn có thể điều khiển “ké”) như Ý, Nhật, Anh, Pháp... Các nhiệm vụ trong game sẽ đa dạng hơn: phá hoại, tiêu diệt toàn bộ, phòng thủ, phản công, bảo vệ cứ điểm, ám sát... Chiến trường kỳ này không còn co cụm như phần đầu, mà sẽ trải dài từ Âu sang Á, bao quát toàn bộ những mặt trận chính và phụ của đệ nhị thế chiến. Từ những trận đánh nổi tiếng ở Stalingrad, Guadalcanal... cho tới những trận ít người biết đến, hoặc bị “lãng quên” trong phần một như Sevastopol, Bastogne, Sicily..; toàn bộ chiến cuộc ấy sẽ được gút lại trong một con số khá... “khiêm nhường”: hơn 80 màn chơi. Như vậy, “kích thước” của các chiến dịch sẽ được đẩy lên khổng lồ và những fan “nghiện” Blitzkrieg lại chuẩn bị có những đêm thức trắng!
    Tất nhiên, những con số trên chỉ là về mặt “lượng”. Cần biết sự thành công mà Blitzkrieg đạt được chính là nằm ở “chất”. Và theo Nival Interactive tiết lộ, công thức từng được áp dụng thành công cho lối chơi trong phần một sẽ được mở rộng và nâng cao, nhằm đáp ứng nhiều yêu cầu (lẫn phàn nàn) từ phía người hâm mộ. Thế thì B2 sẽ khoác bộ áo mới nào? Một trong những chuyển biến đáng chú ý nhất là việc xuất hiện cơ chế quản lý tài nguyên, được thể hiện dưới dạng lực lượng tiếp viện thay vì “xây dựng các công trình và tạo lính” - Một đề nghị được khá đông giới gamer quan tâm, nhưng lại bị nhà phát triển bác bỏ, bởi theo họ, phong cách “xây dựng, tạo lính” chỉ thích hợp với những trò RTS khác, còn với B2, nó sẽ phá vỡ cấu trúc mô phỏng thật theo lịch sử mà ngay từ đầu game đã xác định cho mình. Thay vào đó, người chơi sẽ nhận được những đợt pháo “dập” tọa độ, không kích một khu vực, gọi quân tăng viện... và dùng chúng bất cứ khi nào mình cần. Lẽ đương nhiên, muốn có những tính năng này, bạn cần phải hoàn thành những mục tiêu trong màn đề ra. Và một điểm đáng chú ý khác, theo Nival, mỗi nhiệm vụ trong game có nhiều mục tiêu chính và phụ, và có tính liên hoàn với các nhiệm vụ về sau. Hoàn thành nhiệm vụ sẽ mang lại các giải pháp chiến thuật có ích cho bạn. Một ví dụ minh họa: nếu giải phóng được trạm xe lửa bị quân đối phương canh giữ, ở những màn kế bạn có quyền gọi lính tăng viện được vận chuyển bằng xe lửa bất kỳ lúc nào. Hay khi đánh chiếm một sân bay, qua các màn sau bạn có thể thỏa thích gọi chi viện bằng không quân... Như vậy, từ một mắt xích ban đầu, các nhà phát triển đã lần ra thêm một mắt xích khác, “móc” chúng vào với nhau, tạo nên sự thú vị lôi cuốn cho lối chơi của game.

    Một bước ngoặt quan trọng của B2, được Nival tiết lộ, là phần hình ảnh sẽ được chuyển sang chế độ 3D hoàn toàn. Với sức mạnh của engine Enigma 2.0 mới (Blitzkrieg sử dụng Enigma 1.0), người chơi có thể thoải mái thưởng thức những trận đánh lớn với sự xuất hiện cùng lúc của gần 500 vật thể có cấu trúc phức tạp. Bạn có thể phóng to, thu nhỏ, thậm chí xoay 360 độ để quan sát cảnh vật, cũng như xếp đặt các kế hoạch chiến thuật cần thiết. Ngoài ra, phần hiệu ứng và chuyển động của các đối tượng cũng được thực hiện chi tiết và chăm chút hơn: bạn có thể thấy những vệt bụi mù mịt khi một chiếc xe di chuyển, hay những lớp sóng biển nối đuôi nhau vỗ bờ (kỳ này B2 hứa hẹn sẽ có những trận thủy chiến gần bờ), có cả mưa, bão tuyết... và đặc biệt khi tối trời, bạn sẽ có dịp thưởng thức thế nào là “lưới lửa” phòng không, pháo sáng và cả những cuộc đọ súng ban đêm...

    Khi nào ra mắt?

    Ban đầu Blitzkrieg II dự tính ra mắt trong quí 2 năm nay, nhưng do một số trục trặc cũng như bên phát triển muốn tinh chỉnh thêm sản phẩm, nên ngày phát hành phải dời lại. Và theo nguồn tin bên trong diễn đàn chính thức về Blitzkrieg do Nival lập ra, quí 3 sẽ là ngày ra mắt của game. Một điều trùng hợp là trang web dành riêng cho dòng game Blitzkrieg (http://www.cdv-blitzkrieg.de) của CDV cũng để ngày phát hành trò chơi sẽ là Q3 năm 2005.

    Nguyên Ân

    ID: G0506_36