• Thứ Hai, 27/06/2005 16:18 (GMT+7)

    Quake IV – Âm mưu diệt vong

    Khác với "Doom 3" có kiểu hành động đơn lẻ và mang nhiều yếu tố kinh dị, đặc trưng của "Quake IV" luôn là những trận giao tranh ác liệt, dữ dội.

     

     

     QUAKE IV

     

     

     

    Phát hành

     

    Activision

     

     

     

    Phát triển

     

    Raven Software/ id Software

     

     

     

    Thể loại

     

    Hành động

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    Q4/2005

     

     

     

    ESRB

     

    Đang đợi đánh giá 

     

    Khác với “Doom 3” có kiểu hành động đơn lẻ và mang nhiều yếu tố kinh dị, đặc trưng của “Quake IV” luôn là những trận giao tranh ác liệt, dữ dội.

    Sau khi Doom 3 “tái xuất giang hồ” đầy ấn tượng, gây sững sờ cho giới gamer bằng công nghệ đồ họa tuyệt đỉnh, đội ngũ tài năng của id Software bắt tay vào “hồi sinh” dòng game Quake lừng danh. Nó đã ngủ yên 6 năm trời đằng đẵng, từ khi bản Quake III: Arena tung hoành khắp các đấu trường “ảo” trên thế giới. Lần này, để gây được một “cơn chấn động” mới, John Carmack cùng các đồng nghiệp sẽ không “chiến đấu” một mình mà quyết định hợp tác với đồng minh rất thân: Raven Software. Nói cách khác, dự án Quake IV hiện đang được thực hiện bởi lực lượng chủ lực của Raven dưới sự hỗ trợ, giám sát chặt chẽ của id.

    Bạn đã từng chơi qua Quake III: Arena hẳn còn nhớ đây là một game được thiết kế dành riêng cho đấu mạng. Nhưng trong phiên bản thứ tư, các nhà phát triển khẳng định: đây sẽ là một game “văn võ song toàn”. Nghĩa là bên cạnh phần chơi mạng từng làm nên tên tuổi của Quake III, phần chủ lực của trò chơi là chơi đơn. Hy vọng Quake IV thực sự sẽ là một game “Online-offline” song toàn!

    Cuộc chiến vẫn tiếp diễn...

    Quake IV sẽ tiếp nối câu chuyện ngay tại điểm kết thúc của Quake II: Một cuộc chiến tranh tàn khốc và dữ dội giữa nhân loại và chủng tộc ở hành tinh Stroggos. Tộc Strogg là một giống dân cực kỳ hung bạo và man rợ, chúng đi từ nơi này đến nơi khác trong vũ trụ để tiêu diệt bất cứ nền văn minh nào gặp được. Ghê rợn hơn, những tù binh rơi vào tay chúng, sẽ được mang về làm vật “tế thần” cho các cuộc thí nghiệm sinh học kinh hoàng... Kết quả một dây chuyền sản xuất quân đội theo kiểu công nghiệp được hình thành tạo ra những tên Strogg hung hãn và hiếu chiến nhất. Cơn ác mộng này tạm lắng đi khi người lính vô danh (chính là bạn) tiêu diệt Makron, kẻ đứng đầu binh đoàn Strogg hùng mạnh và cũng chính là người vạch ra kế hoạch xâm lược Trái Đất.

    Hân hoan trong chiến thắng, những tưởng nhân loại sẽ được bình yên, nhưng không lâu sau loài người sớm nhận ra sự thật: khi hạ được một tên Makron thì vẫn còn nhiều Makron khác và cuộc chiến sẽ khó mà đến hồi kết. Nhận thức được mối đe dọa tiềm tàng, loài người cùng nhất trí “diệt cỏ phải diệt tận gốc”. Họ quyết định gửi các đoàn quân tinh nhuệ và trang bị vũ trang tối tân nhất lên thẳng hành tinh Stroggos, quê nhà của dân Strogg với nhiệm vụ duy nhất: tiêu diệt sào huyệt cuối cùng của bọn Strogg quái dị và tàn bạo. Và Quake IV sẽ bắt đầu từ đây...

    Truyền thống xây dựng nhân vật chính bấy lâu của id luôn là những người lính vô danh. Đây là lần đầu tiên nhân vật của bạn có một cái tên “cúng cơm”: Matthew Kane. Quake IV mở màn bằng cảnh Kane cùng với các đồng đội của mình (thuộc biệt đội tiên phong mang tên Rhino Squad) chuẩn bị đáp xuống hành tinh Stroggos. Phi thuyền của họ bị bắn rơi và cả nhóm lọt vào ổ phục kích của bọn Strogg hiếu chiến. Dưới làn lửa đạn, Kane sẽ phải tìm cách thoát khỏi vòng vây tìm đến điểm tập kết, cùng đồng đội thực hiện trận đánh quyết định vào sào huyệt cuối cùng của quân Strogg.

    Xe cộ và vũ khí

    Doom 3 có kiểu hành động đơn lẻ và mang màu sắc kinh dị, còn đặc trưng của Quake IV là những trận giao tranh ác liệt, dữ dội giữa đủ chủng loại binh lính, quái vật và các khí tài quân sự. Vì vậy vai trò của các phương tiện kỹ thuật cao là không thể thiếu, đó là nét nổi bật của trò chơi.

    Theo id, không gian Quake IV rất rộng lớn và đa dạng, vì vậy người chơi sẽ được cung cấp các phương tiện di chuyển tốc độ cao để tiện đi lại giữa các khu vực ngoài không gian. Những tiết lộ ít ỏi ban đầu từ phía nhà phát triển cho biết, bạn có thể điều khiển được một số loại chiến đấu xa như xe tăng Hovertank chạy bằng “đệm” từ trường và có lẽ đặc biệt nhất là loại Robot hạng nặng kiểu MechWarrior.

    Vũ khí trong Quake IV là những sản phẩm tưởng tượng của các nhà phát triển game. id và Raven đã tiết lộ sơ sơ về một vài “món ăn chơi” như: Railgun, Minigun, Rocket Launcher, hay Hyperblaster... Nghe tên thấy quen quen nhưng có lẽ đến khi tận tay chơi, chúng ta mới biết được những khẩu súng này... bắn ra cái gì. Bên cạnh đó, nhà phát triển cũng “để mắt” tới một trào lưu đang nổi: “lên đời” vũ khí được đông đảo người chơi thích thú, điều này hứa hẹn các pha hành động trong game sẽ đa dạng và cuốn hút hơn rất nhiều...

    Chơi mạng

    Chừng ấy thông tin cũng đủ chứng tỏ quyết tâm của nhà sản xuất trong việc xây dựng mục chơi đơn hấp dẫn và hoành tráng cho Quake IV. Thế nhưng, điểm then chốt làm nên tên tuổi cho “dòng họ” Quake chính là mảng chơi mạng cực kỳ sôi động và hấp dẫn. Hiện tại, nhà sản xuất vẫn chưa “hé môi” gì về chế độ chơi mạng. Nhưng chúng ta có thể yên tâm với một Quake III rất thành công qua giải thi đấu QuakeCon lừng danh - một trong những giải đấu LAN Party lớn và uy tín nhất thế giới. Không có lý do gì khiến phần chơi mạng của Quake IV một lần nữa không chứng tỏ sự thống lĩnh của mình.

    Engine đồ họa khiêm tốn”

    Đặc trưng cuối cùng nhưng không hề kém quan trọng của Quake IV chính là engine đồ họa. Là gì đây kỳ này? Vâng, có lẽ nhiều bạn sẽ đoán được ngay từ khi nhìn thấy cái tên “id Software”. Game sẽ dùng chung engine với Doom 3, đây là điểm thú vị, hấp dẫn hay là một “cơn ác mộng” mới cho các cỗ máy PC? Với Doom 3 chỉ toàn những cảnh nhỏ hẹp, tối tăm mà đã “kinh” đến vậy, thì Quake IV sẽ ra sao với môi trường rộng lớn và phức tạp hơn rất nhiều? Dĩ nhiên nhà sản xuất cũng đã lường trước điều này và đang “cố gắng” (không biết tới mức nào) để giảm nhẹ cấu hình yêu cầu. Các fan hâm mộ hệ Xbox sẽ có cùng niềm vui khi 1 bản cho Xbox 360 sắp được phát hành và điều này góp phần khẳng định sự thật chúng ta phải đối mặt: game sẽ cần một máy tính siêu mạnh để chạy một cách hoàn hảo!

    Hy vọng, một hy vọng rất “mong manh” là đến lúc Quake IV ra mắt (chắc chắn sẽ không trước thời điểm cuối năm nay), trò chơi sẽ không tạo nên một “cơn địa chấn” về đòi hỏi cấu hình, gây ra nỗi kinh hoàng cho đông đảo người hâm mộ như Doom 3. Có vậy, chúng ta mới thưởng thức được trò chơi này một cách trọn vẹn nhất. Còn bây giờ là lúc chúng ta cần suy nghĩ để trả lời câu hỏi: phải chuẩn bị những gì cho PC mới có thể chơi tốt Quake IV?

    Phương Mai

    ID: G0507_34