• Thứ Hai, 27/06/2005 16:19 (GMT+7)

    Rise of Nations: Rise of Legends – Nguồn gốc của một truyền thuyết

    Khi phép thuật đụng độ với công nghệ, chuyện gì sẽ xảy ra? Một câu hỏi đầy thú vị nhưng rất khó trả lời. Tuy nhiên, bậc thầy thiết kế trò chơi Brian Reynolds cùng với studio của mình - Big Huge Games (BHG) - có câu trả lời theo phong cách riêng.

     

     

    RISE OF NATIONS: RISE OF LEGENDS

     

     

     

    Phát hành

     

    Microsoft Game Studios

     

     

     

    Phát triển

     

    Big Huge Games

     

     

     

    Thể loại

     

    Chiến thuật

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    01/05/2006

     

     

     

    ESRB

     

    Đang đợi đánh giá

     

    ...Liệu trò chơi có hỗ trợ mô phỏng vật lý bằng phần mềm nếu người chơi không sở hữu card vật lý, hay bắt buộc phải có, hoặc sẽ không có gì cả?...

    Khi phép thuật đụng độ với công nghệ, chuyện gì sẽ xảy ra? Một câu hỏi đầy thú vị nhưng rất khó trả lời. Vâng rất khó, tuy nhiên với bậc thầy thiết kế trò chơi Brian Reynolds, cùng studio của mình - Big Huge Games (BHG) - không cần quá 5 giây để có câu trả lời theo phong cách riêng: đó là một đề tài hấp dẫn cho trò chơi. Một câu trả lời khá đơn giản, bởi họ đã từng hòa trộn giữa hai thể loại “khó” với nhau: Civilization và Age of Empires, để tạo nên một Rise of Nations thành công.

    Do quá chán ngán với cách xây dựng theo trường phái “bảo thủ”: phát triển theo từng giai đoạn lịch sử, nhân vật chính luôn là các chủng tộc Orc, Elf hay bối cảnh Trung cổ v.v..., đội ngũ BHG quyết tâm làm một “cú hích” ngoạn mục khi xoay nội dung về phía mà nhiều người cho rằng thật khó tin: một thế giới gồm hai yếu tố khó lòng cùng tồn tại một thời điểm - phép thuật và công nghệ, đó chính là ý tưởng khởi đầu cho Rise of Nations – Rise of Legends (RNRL), một dự án mới của BHG. Điều gây sự tò mò là chúng sẽ như thế nào dưới bàn tay của “phù thủy” Brian Reynolds?

    Thông tin sơ bộ

    Thế giới giả tưởng trong RNRL tồn tại bốn dân tộc: hai thuộc về công nghệ, hai thuộc về phép thuật, mỗi bên có những đặc trưng riêng. Phe công nghệ, được coi là sự hòa hợp giữa những ý tưởng kỳ quái của Leonardo da Vinci với thời đại những cỗ máy cơ khí sử dụng hơi nước. Vì thế không lạ gì nếu bạn bắt gặp trong trò chơi: những con rôbốt... ốm tong teo như cây tăm, các loại trực thăng bốn cánh quạt không giống ai hay những chiếc tăng sáu chân khổng lồ kích thước có khi bằng cả một ngôi làng nhỏ!

    Bên còn lại không thiên về máy móc mà xuất phát từ thế giới của “Ngàn lẻ một đêm”, có những vị thần đèn bước ra từ những trang sách, các con rồng hung tợn có sải cánh dài... cả cây số, hay những “sát thủ” bò cạp khổng lồ luôn chực chờ nuốt chửng lấy đối thủ. Đó chỉ mới là sự khởi đầu bởi ý tưởng của BHG vẫn chưa dừng ở đó. Đội ngũ phát triển game không giấu giếm sẽ thêm nhiều thứ khác vào trò chơi.

    Về căn bản, lối chơi của RNRL vẫn dựa trên nền tảng của Rise of Nations, chia làm hai mảng: theo lượt và thời gian thực. Ở mặt theo lượt, kiểu chơi chinh phục từng vùng đất không đổi. Có điều theo BHG (chưa được xác nhận rõ), bản đồ phân chia lãnh thổ 2D truyền thống thay bằng bản đồ thế giới 3D (có lẽ giống kiểu Populous 3). Chuyển sang phần thời gian thực, cách chơi vẫn theo mô típ: xây dựng, khai thác và nâng cấp nhưng sẽ được thay đổi hoàn toàn, việc khai thác tài nguyên được thu gọn, chỉ có hai loại tài nguyên duy nhất trong trò chơi: Timonium, nguyên liệu chính được các phe trong game dùng cho các mục đích khác nhau nhưng cách thức khai thác thì đến giờ vẫn chưa rõ. Kế đến là vàng, chúng được phát sinh tự động bởi các thành phố và những hoạt động giao thương.

    Theo lẽ thường, “thói quen” của các game RTS luôn là xây dựng theo kiểu “nở bề ngang”. Thành phố càng to thì càng nhiều công trình xếp đầy trên mặt đất. Với RNRL, khởi đầu bạn sẽ quản lý một thành phố trung tâm (City Core), sau đó muốn xây dựng thêm thì chỉ việc “ráp” thêm các mô-đun cần thiết (game gọi là Districts), chúng sẽ bám vào thành phố trung tâm theo chiều dọc. Dựa theo thông tin ban đầu có tất cả 4 District, thật ra chúng chẳng mới lạ gì, đây chính là hệ thống nâng cấp chúng ta đã gặp trong Rise of Nations. Tùy theo bạn chọn sử dụng District nào nhiều, thì lợi ích chúng mang lại sẽ khác nhau:

    + Military District: Tạo quân, cung cấp khả năng phòng thủ và tăng giới hạn dân.

    + Guild District: Tăng chỉ số và mức giới hạn tối đa của kinh tế.

    + Merchant District: Tăng thêm điểm nâng cấp và giao thương.

    + Palace District: Chỉ xuất hiện sau khi ba District kia được xây xong. Nó sẽ giúp cho thành phố tăng thêm “máu”, đồng thời thêm các điểm thưởng cho các District còn lại.

    Còn vấn đề nâng cấp? BHG vẫn giữ kín thông tin về yếu tố này nhưng nhà phát hành lại “vui vẻ” tiết lộ RNRL sẽ có thêm nhiều thay đổi lớn trong cách chơi, đáng để mắt tới nhất trong số đó là tính năng “thống trị” (dominance). Có thể hiểu tính năng này như sau: khi một mục tiêu được đề ra, người chơi nào đạt được trước sẽ hưởng lợi hơn đối thủ. 4 hướng mà người chơi có thể giành lấy tính năng “thống trị” về phần mình:

    + Capture: Sở hữu càng nhiều vị trí trung lập (càng dễ kiếm được nhiều đồng minh hỗ trợ).

    + Tactical: Tiêu diệt càng nhiều công trình và đơn vị quân của đối thủ (sẽ được nhiều điểm thưởng. Và dùng điểm thưởng này để kích hoạt kỹ năng đặc biệt).

    + Resources: Khai thác nhiều Timonium hơn đối phương.

    + Tech Tracks: Nghiên cứu, nâng cấp nhiều (mở ra một kỹ năng đặc trưng của phe đó).

    Điểm hấp dẫn của tính năng “thống trị” là kẻ thất bại chưa hẳn đã “hết cửa”, vì sẽ có những mục tiêu mới để bạn tiếp tục giành lại cái đã mất. Chính cái thế rượt đuổi làm cho không khí trong game thêm sinh động và không bao giờ nhàm chán.

    3D và vật lý

    Từng bị các gamer “chê” phần hình ảnh của Rise of Nations trông giống Age of Empires, nhưng điều lo lắng của BHG lại ở cách chơi hơn là mặt hình ảnh. Thành công ngoài sức tưởng tượng của RON, đã trút bỏ “gánh nặng” cho đội ngũ phát triển. Bây giờ, khi thực hiện RNRL họ đã thực sự thoải mái dốc toàn lực cho phần hình ảnh của trò chơi. Và điều được xác nhận đầu tiên là cơ chế đồ họa 3D sẽ thay cho phần 2D cũ kỹ, bạn có thể quan sát được những chi tiết nhỏ như: những bánh răng chuyển động trong một thành phố cơ khí, chóp vòm bóng lưỡng của một tòa lâu đài huyền bí phản chiếu ánh nắng chói chang...

    Gây “sốc” hơn khi BHG tuyên bố họ đã được sự ủy quyền của Ageia - nhà phát triển chip xử lý vật lý đầu tiên trên thế giới - cấp phép sử dụng engine vật lý Novadex để tái tạo những cảnh đổ vỡ trông như thật. Hãy tưởng tượng, khi một tòa nhà sụp đổ sẽ ảnh hưởng đến các công trình xung quanh (lún hoặc sập), các mảng vỡ của nó sẽ văng đi và tùy vào nơi tiếp xúc các va chạm sẽ tiếp tục nảy sinh. Điểm gây bối rối ở đây là liệu trò chơi có hỗ trợ mô phỏng vật lý bằng phần mềm cho người chơi không có card vật lý hay không?

    Khi nào ra mắt?

    Game ra mắt vào nửa đầu năm 2006. Trò chơi được phát triển song song với bản mở rộng của Rise of Nations: Thrones & Patriots, tính đến nay có lẽ cũng được hơn 2/3 chặng đường. Thế nhưng BHG có lý do của mình: một phần muốn có nhiều thời gian thêm thắt các ý tưởng, phần khác do cuối năm nay xuất hiện Age of Empires III của Microsoft, đồng thời cũng là nhà phát hành của Rise of Nations – Rise of Legends. Tới đây ắt hẳn bạn đã hiểu nguyên nhân vì sao rồi chứ?

    Nguyên An

    ID: G0507_36