• Thứ Ba, 26/07/2005 15:49 (GMT+7)

    Prey – Con mồi

    Câu chuyện của Prey xoay một cựu quân nhân gốc da đỏ Cherokee tên Tommy, sau khi hết thời gian phục vụ quân ngũ, anh trở về quê hương tại khu bảo tồn thổ dân Cherokee để sống cuộc đời bình lặng với gia đình và người bạn gái Jenny. Và rồi một đêm nọ, thảm kịch xảy ra, không biết từ đâu đến, một phi thuyền không gian không lồ đã làm thay đổi mãi mãi cuộc đời Tommy.

     

     

    PREY

     

     

     

    Phát hành

     

     2K Games

     

     

     

    Phát triển

     

    3D Realms/Human Head Studios

     

     

     

    Thể loại

     

    Hành động

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    2006

     

        ESRB   Đang đợi đánh giá  

    8 năm trời, đó là khoảng thời gian quá dài đối với việc phát triển một trò chơi, tưởng chừng như vậy, Prey đã rơi vào sự quên lãng...

    Xuất hiện lần đầu tiên tại hội chợ E3 năm... 1997 xa lắc, trò chơi bắn súng góc nhìn người thứ nhất - Prey, của 3D Realms (nơi khai sinh dòng game Duke Nukem vang danh một thời) ngay lập tức gây chú ý bởi chất lượng đồ họa tuyệt đỉnh của nó (tất nhiên là vào thời điểm lúc bấy giờ). Kể từ đó, không hiểu vì sao 3D Realms lại “ém nhẹm” trò chơi mà không đưa ra bất cứ thông tin nào nữa. Dự án tạm... “xếp xó” mãi cho đến nay (tròn 8 năm), 3D Realms lại bất ngờ khôi phục Prey dưới sự hỗ trợ của Human Head Studios (nổi danh với game Rune).

    Vị cứu tinh bất đắc dĩ?

    Câu chuyện của Prey xoay quanh một cựu quân nhân gốc da đỏ Cherokee tên Tommy, sau khi hết thời hạn phục vụ quân ngũ, anh trở về quê hương tại khu bảo tồn thổ dân Cherokee để sống cuộc đời bình lặng với gia đình và người bạn gái Jenny, hiện đang làm việc tại quán bar của ông nội Tommy. Và rồi một đêm nọ, thảm kịch đã xảy ra, không biết từ đâu đến, trên bầu trời đen xuất hiện một phi thuyền không gian khổng lồ. Quán bar của ông nội Tommy nhanh chóng bị phá nát dưới quyền năng của người ngoài hành tinh, tất cả mọi vật trong quán bar bị một luồng sáng từ chiếc phi thuyền tóm gọn. Thật không may, Jenny cũng là nạn nhân trong số đó, Tommy bất dắc dĩ phải làm người hùng: Trong tíc tắc, anh quyết định nhảy vào luồng sáng, để được đưa lên chiếc phi thuyền bí ẩn kia. Khi tỉnh dậy trên con tàu xa lạ, cũng là lúc cuộc phiêu lưu đầy hiểm nguy đang chờ đón Tommy, phải đối mặt với các thế lực hùng mạnh xa lạ ngoài trái đất để cứu người yêu, bỏ lại sau lưng khu bảo tồn Cherokee, giờ chỉ còn là đống đổ nát và hành tinh xanh quê hương đang đứng trên bờ diệt vong, bởi sự xâm lăng của các thế lực hiếu chiến ngoài Trái Đất...

    Môi trường lạ lẫm và thù địch

    Con tàu không gian mà Tommy lạc vào, thật ra là... bên trong bụng một sinh vật sống cực kỳ khổng lồ. Các hành lang, căn phòng trong trò chơi đều nằm tuốt luốt bên trong sinh vật kỳ lạ này, đi đến đâu nó cũng hút tất cả những thứ gặp được vào bụng. Điều này lý giải vì sao, không chỉ có duy nhất Tommy sống sót mà còn rất nhiều sinh vật, chủng tộc kỳ lạ khác trong vũ trụ cùng hiện hữu nơi đây, tất cả phải sống một cuộc đời “kí sinh” vĩnh viễn trong lòng quái vật khổng lồ này. Do vậy, môi trường bạn gặp trong suốt trò chơi đa dạng và nhiều khi kỳ quái: lúc là những hành lang, kiến trúc cùng đủ thứ máy móc kỳ lạ cho đến những không gian bên trong các cơ quan nội tạng của con quái vật khổng lồ.

    Ý tưởng độc đáo

    Một trong những điểm thú vị của Prey mà các game bắn súng khác chưa từng có, là sự xuất hiện các lối đi sử dụng trường trọng lực nhân tạo. Nhờ các lối đi này, người chơi chỉ cần bước vào là có thể từ dưới đất đi thẳng lên... trần nhà! Vì thế nhiều lúc bạn không thể phân biệt được mình đang đứng đâu, và nhờ vậy môi trường hành động trong game trở nên rộng lớn, linh hoạt rất nhiều.

    Prey còn gây sự chú ý bởi kỹ năng của Tommy: kỹ năng Death Walking và Spirit Walking. Với kỹ năng Death Walking, bạn sẽ không bao giờ gặp tình trạng... Game Over! Một khi bị chết, linh hồn bạn sẽ lạc vào một thế giới tâm linh, ở đó điều cần làm là săn đủ số linh hồn để thu thập năng lượng cho việc trở lại thế giới thực. Lúc đó, bạn sẽ “sống” lại ngay tại nơi mà mình đã “chết” trước đó. Còn kỹ năng Spirit Walking? Đây là chiêu “xuất hồn” của Tommy. Lúc ấy, bạn có thể xuất hồn mình ra khỏi thân xác, có thể đi xuyên qua bất kỳ vật thể nào, với khả năng này, bạn có thể giải một số câu đố trong trò chơi, thậm chí sử dụng để tiêu diệt kẻ thù một cách thầm lặng từ phía sau. Tuy nhiên, kỹ năng này cũng có điểm bất lợi: mỗi khi “xuất hồn”, thể xác của bạn bị bất động hoàn toàn và không tự bảo vệ được.

    Một bất ngờ khác dành cho các gamer: game không bó gọn trong khung cảnh con tàu kỳ lạ, mà còn mở rộng sang các vùng đất bí ẩn khác do các sinh vật lạ có khả năng mở các cổng không gian (portal) để di chuyển từ nơi này sang nơi khác một cách dễ dàng. Chính điều này làm cho các cảnh hành động trong game thay đổi liên tục. Bạn hãy tưởng tượng, mình đang mò mẫm trong các hành lang xa lạ thì đột nhiên một cổng mở ngay trước mặt, và một con quái vật khổng lồ... bất chợt xông ra, tặng cho bạn một loạt đạn “chào mừng”. Các cổng portal sẽ không đóng lại ngay, nên cả hai bên vẫn có thể tiếp tục chiến đấu giữa hai không gian khác nhau. Rất ấn tượng!

    Đồ chơi kỳ lạ

    Bối cảnh trong Prey mang đậm chất khoa học giả tưởng, kẻ thù của bạn là các thế lực xa lạ ngoài hành tinh, các vũ khí mà Tommy sử dụng cũng rất kỳ lạ và “siêu thực”. Theo tiết lộ ban đầu, vài loại trong số đó có dạng những sinh vật sống, có thể hiểu nôm na là dạng vũ khí sinh học. Điển hình những quả lựu đạn mà Tommy dùng, chúng có hình dạng như những con bọ ba chân luôn ngo ngoe, và khi cần chỉ việc... ngắt bớt một chân của nó (kiểu như rút chốt) và ném thẳng vào đối thủ! Một kiểu súng khác lại có dạng một... con sâu, mồm có thể khạc ra hàng loạt đạn, còn trên lưng là chiếc vòi đóng vai trò như một ống phóng lựu...

    Công nghệ - Kỹ thuật

    Xuất hiện lần đầu cách đây 8 năm, Prey đã tạo nên một cú “sốc” với công nghệ đồ họa quá “đỉnh” vào thời điểm ấy, nhưng so với hiện tại, kỹ thuật ấy đã quá lạc hậu. Vì thế, các nhà làm game quyết định loại bỏ engine cũ (điều tất nhiên) và thay bằng một engine thuộc hàng “dữ dằn” nhất hiện nay: Doom 3. Có lẽ chọn engine Doom 3 cho Prey là có nguyên nhân: cả hai trò chơi có khá nhiều điểm chung như bối cảnh khoa học viễn tưởng ngoài không gian, kẻ thù phải đương đầu luôn là các loại quái vật kinh dị, phần lớn khung cảnh tranh tối tranh sáng..v.v. Tuy nhiên, khi áp dụng engine trên vào Prey, 3D Realms phải chỉnh sửa và tùy biến lại rất nhiều để phù hợp với trò chơi. Điển hình như việc thay đổi môi trường một cách đội ngột: chuyển từ các hành lang tối tăm dẫn ra khoảng không gian mênh mông, hay các bãi sa mạc tràn ngập ánh sáng... Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của các trường trọng lực nhân tạo, lúc thì ở trên trần, lúc dưới đất..v.v. chắc chắn các hiệu ứng sử dụng trong trò chơi phải nhiều và phức tạp hơn hẳn so với khả năng của engine Doom 3 . Vì vậy theo dự đoán của chúng tôi, có khả năng rất lớn Prey sẽ là một trò chơi ... “sát” phần cứng máy tính không hề kém cạnh Doom 3!

    Khi nào ra mắt?

    8 năm trời, đó là khoảng thời gian quá dài đối với việc phát triển một trò chơi, tưởng chừng như Prey đã rơi vào sự quên lãng. Thế nhưng, khi quyết định “hồi sinh” đứa con tinh thần của mình, 3D Realms một lần nữa tạo nên sự tò mò nơi người hâm mộ như ngày nào. Cho đến thời điểm thực hiện bài viết này, hãng vẫn chưa công bố ngày phát hành chính thức của Prey. Có nhiều khả năng đến năm sau, chúng ta mới có dịp biết được ai sẽ là “con mồi xấu số” trong Prey...

    Phương Mai

    ID: G0508_34