• Thứ Ba, 20/09/2005 09:24 (GMT+7)

    Company of Heroes – Biệt đội anh hùng

    Chúng tôi đã quá chán nản với các loại quân vô tri vô giác, như thường thấy trong các game RTS” Ron Moravek, tổng giám đốc Relic đã thổ lộ với báo PC PowerPlay. “Điển hình như các đơn vị phu (lính dùng để xây dựng - NV), họ không hề hay biết các trận đánh đang diễn ra khốc liệt chỉ cách... vài chục mét mà vẫn vô tư... đi đốn cây!” Còn theo nhà thiết kế Jay Wilson, với COH, người chơi có thể từ bỏ vai trò “người bảo mẫu” của mình, không cần phải thét toáng lên với đám binh lính “Các anh đang bị tấn công kìa, làm gì đó đi chứ!”

     

     

    COMPANY OF HEROES

     

     

     

    Phát hành

     

    THQ

     

     

     

    Phát triển

     

    Relic Entertainment

     

     

     

    Thể loại

     

    Chiến thuật

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    01/02/06

     

        ESRB   Đang đợi đánh giá  

    Chúng tôi đã quá chán nản với các loại quân vô tri vô giác như thường thấy trong các game RTS.

    Từ khi được giới gamer toàn cầu, nhất là các fan thể loại chiến thuật thời gian thực (Real Time Strategy - RTS) để mắt tới khoảng năm 1998 với sản phẩm đầu tay cực kỳ ấn tượng: Homeworld, Relic đã dần đánh bóng tên tuổi như một trong những studio phát triển game chiến thuật hàng đầu thế giới hiện nay (có thể sánh với các “đại gia” như Ensemble hay Blizzard). Các game của hãng đều được gamer lẫn giới phê bình đón nhận nồng nhiệt và hết lời khen tặng, từ Homeworld 1,2, Impossible Creatures cho đến gần đây nhất là Warhammer 40.000: Dawn of War (được đưa vào danh sách thi đấu tại giải World Cyber Games thế giới năm nay).Tiếp nối những chuỗi thành công ấy, Relic lại tiếp tục phát huy thế mạnh sở trường của mình bằng một tựa game chiến thuật mới: Company of Heroes.

    Tham vọng của nhà sản xuất

    Với Company of Heroes (COH), đội ngũ phát triển game của Relic có tham vọng tạo nên một cuộc “cách mạng” nho nhỏ khi vận dụng mọi nguồn lực: từ sự sáng tạo của con người đến sự hỗ trợ của công nghệ mới, để biến trò chơi trở thành “một trong những game chiến thuật chân thực nhất cho đến thời điểm hiện nay.”

    “Chúng tôi đã quá chán nản với các loại quân vô tri vô giác như thường thấy trong các game RTS”, Ron Moravek, tổng giám đốc Relic đã thổ lộ với báo PC PowerPlay. “Điển hình như các đơn vị phu (lính dùng để xây dựng - NV), họ không hề hay biết các trận đánh đang diễn ra khốc liệt chỉ cách... vài chục mét mà vẫn vô tư... đi đốn cây!”. Còn theo nhà thiết kế Jay Wilson, với COH, người chơi có thể từ bỏ vai trò “người bảo mẫu” của mình, không cần phải hét toáng lên với đám binh lính “Các anh đang bị tấn công kìa, làm gì đó đi chứ!”. Thay vào đó, bạn sẽ có cơ hội được đóng vai một nhà chiến lược thật sự, tức là chỉ quản lí cục diện chiến trường trên bình diện chung, đưa thể loại RTS trở về với đúng ý nghĩa “chiến thuật” của nó.

    Về bối cảnh trò chơi, COH lấy đề tài hết sức quen thuộc, đó là cuộc chiến tranh tàn khốc nhất trong lịch sử nhân loại: Đại chiến thế giới lần thứ 2. Cụ thể, trò chơi sẽ chọn thời điểm vàng là cuộc đổ bộ hoành tráng của quân Đồng Minh vào bãi biển Normandy năm 1944. Tuy đề tài thế chiến thứ 2 đã trở nên quá đỗi quen thuộc với các gamer hiện nay (thậm chí có đôi phần chán ngán) nhưng Relic vẫn có hứng thú tiếp tục tái hiện cuộc chiến này. Vì theo lời nhà sản xuất John Johnson: “Cuộc chiến này được ví như một câu chuyện thần thoại thời hiện đại.”

    Essence: Bộ engine hợp “thời trang”

    Để thể hiện một cách chân thực và toàn vẹn nhất về cuộc chiến, COH được tiếp sức bằng những công nghệ tiên tiến vào bậc nhất hiện nay. Relic đánh tiếng cho hay, để thực hiện những yêu cầu khắt khe của game, họ tự phát triển một engine riêng biệt mang tên Essence (mà không dựa vào các engine có sẵn từ những game trước của hãng). Essence sẽ tích hợp các kỹ thuật mới nhất trong lĩnh vực đồ họa trò chơi hiện nay như: công nghệ ánh sáng động (Dynamic Lighting), ánh xạ Normal Mapping (giúp tăng độ chi tiết cho bề mặt vật thể)... cho đến các hiệu ứng đổ bóng phức tạp và tiên tiến nhất mà chúng ta thường thấy trong các game hành động.

    Nhờ có các công nghệ này, phần đồ họa trong game hứa hẹn sẽ không thua kém bất cứ game hành động nào hiện nay trên thị trường, dù bản chất game là dạng RTS. Các hiệu ứng sẽ được vận dụng triệt để: mức độ chi tiết của game cho ta thấy rõ từng nếp nhăn trên quân phục của các chiến sĩ, cũng như những vệt bùn đất bám trên quần áo họ. Dưới ánh chiều tà, bóng của các hàng cây (tòa nhà) sẽ hắt lên mặt đất hay phủ lên người các quân nhân khi họ hành quân ngang qua...

    Khả năng nổi trội tiếp theo của engine Essence: các nhân vật trong trò chơi sẽ có các động tác rất nhuyễn và mượt mà. Mỗi nhân vật có khoảng 700 loại động tác (animation) khác nhau (chúng ta sẽ thấy con số này nhiều như thế nào nếu so sánh với khoảng 150 động tác của các nhân vật trong Dawn of War). Bạn có thể thấy động tác của nhân vật rất đa dạng ví dụ: khi di chuyển trên từng loại địa hình, các chiến sĩ sẽ có các cử chỉ khác nhau. Trên bề mặt nhẵn mịn họ sẽ có những bước chân nhanh nhẹn và dứt khoát, nhưng khi vào vùng đất lầy lội hay lởm chởm thì tốc độ di chuyển chậm lại rõ rệt, khó khăn hơn.

    Không thua kém mảng chuyển động của nhân vật, AI của game cũng đa dạng và phong phú. Chẳng hạn khi đang hành quân, nếu phát hiện đối phương, lập tức nhóm quân sẽ từ từ di chuyển chậm lại, và khi giao tranh nổ ra, chúng sẽ tự mình tản ra tìm một chỗ nấp: người thì nấp sau hàng rào, kẻ bám theo chiếc xe tăng, có người lại nằm mọp xuống hay chui vào cố thủ trong một hố đạn của một đợt pháo dập nào trước đó... Quả là một quang cảnh rất sinh động! Và theo lời nhà phát triển, với khả năng AI tích hợp sẵn sẽ cho phép các chàng lính biết được tình huống hiểm nguy. Lúc đó, chúng sẽ tự phản ứng thay vì thụ động chờ người chơi ra lệnh như thường thấy trong các game RTS khác.

    Havok 3.0: Món “trang sức” thời thượng và hữu dụng

    Tuy thật sự mạnh, nhưng về mặt ứng dụng vật lý, engine Essence vẫn phải nhờ cậy tới công nghệ xử lý vật lý mới nhất Havok 3.0 được tích hợp bên trong. Nhờ công nghệ này, theo hứa hẹn của nhà phát triển, hầu hết các vật thể mà bạn gặp trên màn hình đều có thể tương tác được. Từ những thứ nhỏ nhất như thùng xăng, các hàng rào gỗ, cây cối... cho đến những chiếc xe tăng “khủng bố”, các tòa nhà, biệt thự to lớn...

    Việc áp dụng công nghệ vật lý tiên tiến này hoàn toàn không chỉ để “làm kiểng” hay chạy theo thời đại. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến cách chơi trong game. Như đã đề cập, các chiến sĩ trong trò chơi đủ thông minh để tìm cho mình một chỗ núp an toàn khi nguy cấp. Nhưng với sự hiện diện của engine vật lý Havok, không có chỗ nấp nào là thực sự an toàn nữa: bạn gặp đối phương cố thủ trong một tòa nhà kiên cố và nã đạn súng máy xối xả vào quân của bạn ư? Không sao cả, chỉ cần một cú “bò húc” của chiếc xe tăng Sherman là một mảng tường lớn sẽ... “đi tong”, thêm vài quả pháo nữa là nơi ấy sẽ... “trở về với cát bụi”! Nếu không có xe tăng (hoặc pháo binh) thì sao? Đơn giản, bạn chỉ cần đặt thuốc nổ phá vỡ tường nhà, xông vào chiếm giữ, và lúc ấy không những bạn tiêu diệt được kẻ thù, mà còn biến căn nhà thành nơi trú ẩn... tương đối an toàn cho bạn, để chuẩn bị cho những cuộc đột kích kế tiếp.

    Mặt khác, cũng nhờ công nghệ vật lý áp dụng cho hầu hết các vật thể trong game nên người chơi hoàn toàn có thể lợi dụng địa hình trên chiến trường để đề ra những chiến thuật hợp lý (nếu quân số của bạn ít hơn đối phương, bạn có thể dễ dàng lẩn trốn sau những mảng tường vỡ, các hố bom, xác xe tăng... để bất ngờ phản công và giành lại ưu thế trong trận chiến).

    Thời điểm “xuất trận”?

    Cho đến đây, chúng ta có thể thấy về mặt công nghệ-kỹ thuật, COH có thể sẽ là một game hết sức ấn tượng và đầy hứa hẹn. Hơn nữa, chúng được áp dụng không chỉ nhằm “tô điểm” cho trò chơi thêm ”xinh đẹp, bóng bẩy” mà sẽ đóng vai trò quyết định giúp định hình một cách chơi hứa hẹn đầy chất “đời” từ trước đến nay cho dòng game RTS.

    Cuối cùng, về ngày ra mắt của trò chơi, do hiện tại, đội ngũ của Relic đang hoàn tất bản mở rộng Winter Assault của trò chơi Warhammer 40.000: Dawn of War, cũng như bắt tay thực hiện song song dự án The Outfit dành cho hệ máy Xbox 360, nên chúng ta sẽ phải chờ (sớm nhất) đến tháng 2 năm sau mới có thể chiêm ngưỡng được “dung nhan” của Company of Heroes. Thôi thì đành chờ vậy!


    Phuong Mai
    phuong.mai@but-tre.com

    ID: G0509_28