• Thứ Ba, 20/09/2005 09:26 (GMT+7)

    The Witcher – Lời tiên tri băng giá

    một nội dung cố định là hướng đi mà nhiều game hành động nhập vai trước đây thường chọn. Nay một lần nữa cách chơi này được "gột rửa", chỉnh trang và sử dụng lại trong The Witcher.
     
     

     

     

    THE WITCHER

     

     

     

    Phát hành

     

    Chưa biết

     

     

     

    Phát triển

     

    CDProjeckt

     

     

     

    Thể loại

     

    Nhập vai/Hành động

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    Chưa biết

     

        ESRB   Đang đợi đánh giá  

    Cách chơi tuyến tính chạy theo một nội dung cố định là hướng đi mà nhiều game hành động nhập vai trước đây thường chọn. Nay một lần nữa cách chơi này được “gột rửa”, chỉnh trang và sử dụng lại trong The Witcher.

    Thể loại nhập vai đang nở rộ và thành công chưa từng có trên sân chơi trực tuyến (online) với sự góp mặt của những tựa game quen thuộc như World of Warcraft, Guild Wars... Trong khi đó, trên địa bàn “offline”, với sự hợp tan của nhiều studio tên tuổi cùng việc cạnh tranh gay gắt của các hệ console đã khiến các fan RPG của PC thật sự “điêu đứng” trước cơn khủng hoảng này. Trước thực tế đó, CDProjekt đã “làm liều” bắt tay vào thực hiện The Witcher, với tham vọng hâm nóng lại con tim của những fan hâm mộ, từ tay “gã khổng lồ” MMORPG.

    Truyền thuyết diệt vong

    Nhà tiên tri Ithilinne từng tiên đoán: loài người sẽ bị diệt vong khi kỷ Băng Hà xuất hiện; tuyết sẽ phủ đầy tất cả các châu lục. Nơi hứng chịu tai họa đầu tiên sẽ là lục địa phương Bắc - vùng đất của tộc người Elf. Quả thực, sau đó phương Bắc bao trùm trong không khí ảm đạm và hoảng loạn. Thế nhưng, khi lời tiên tri chưa kịp linh nghiệm thì chiến tranh giữa người Elf và đế chế phương Nam - Nilfgaard bùng nổ, kéo theo sự sụp đổ của một đế chế vững mạnh. Giữa tình thế hỗn độn và loạn lạc của cuộc chiến ấy, một tổ chức mang tên “The Order of the Burning Rose” ra đời với mong muốn thiết lập lại hòa bình cho vùng đất phương Bắc xa xôi, đồng thời chế ngự thảm họa Băng Hà bằng sức mạnh lửa thiêng của mình.

    Cùng lúc với cuộc chiến nổ ra, lũ quái vật xuất hiện khắp nơi trên. Nhiều lời đồn đại cho rằng quái vật xuất hiện do sự sắp đặt của một thế lực ngầm... Trong một đợt sát hạch để trở thành “Monster Slayer”, chàng phù thủy trẻ tuổi Garelt quay trở về Kaer Morhen, tàn tích xa xưa của các thầy phù thủy. Tại đây, anh đã khám phá ra nhiều bí ẩn liên quan đến lời tiên tri năm xưa... Trang sử mới của “The Witcher” bắt đầu khởi nguồn.

    Phong cách cổ điển trong cái “lốt” đơn giản

    Không như Baldurs Gate, Planescape Torment..., The Witcher có phong cách dạng nhập vai hành động mà một số game (Diablo, Nox...) đã khởi xướng trước đó. Và không sớm “sa lầy” vào cách chơi đơn giản: nhấp chuột theo kiểu “chặt và chém”, giờ đây mỗi pha hành động của Garelt được biến hóa thành nhiều mức khác nhau như nhanh, mạnh, đối phó theo nhóm... tương ứng với lượng sát thương cố định. Garelt có thể chủ động dùng nhiều thức khác nhau để đối phó từng đối thủ. Ví như thanh trường kiếm, với tốc độ ra đòn nhanh, khá hữu dụng trong việc gây sát thương vật lý. Nhưng khi chạm mặt với những quái vật hay lính tráng có giáp bảo vệ tốt, Garelt có thể yểm phép lên vũ khí này để giải quyết nhanh gọn hơn...

    Để tăng thêm sức lôi cuốn, Garelt còn có phép thuật như khả năng nhấc bổng đối phương và vật dụng lên không trung,hay khả năng nhìn trong đêm, xuyên tường... Ngoài ra, người chơi một lần nữa gặp lại cách bố trí các nhánh kĩ năng quen thuộc theo kiểu “Skill Tree”, giống của Diablo. Tuy nhiên, thật tiếc là các nhánh kĩ năng sẽ hoạt động ra sao và chi tiết cặn kẽ về chúng vẫn còn là một ẩn số.

    Cách chơi tuyến tính chạy theo một nội dung cố định là hướng đi mà nhiều game hành động nhập vai trước đây thường chọn, nay được “gột rửa”, chỉnh trang lại trong The Witcher. Dọc theo suốt hành trình của Garelt, bạn có dịp tương tác với hàng trăm nhân vật khác nhau với khoảng hơn 2.000 trang hội thoại khác nhau với vô số tùy chọn được phân hóa theo nhiều nhánh riêng biệt như trung lập, thiện hoặc ác. Mỗi tùy chọn sẽ đưa người chơi đến những kết cục khác nhau.

    Quyền năng Aurora

    Để tôn thêm vẻ đẹp của trò chơi, CD Projekt đã rất chăm chút cho phần đồ họa. Được biết, thế giới trong The Witcher được xây dựng và khai thác lại dựa trên bộ engine Aurora của Bioware. Đây là engine của game nổi tiếng Neverwinter Nights trước đây, nhưng được chỉnh lại. Bạn có thể cảm nhận được ánh sáng leo lắt, chập chờn trong những hầm ngục tăm tối, hay bóng râm của ngôi nhà, tường thành lần lượt hiện rõ trên mặt nước dập dìu, yên tĩnh. Ngoài ra nhà phát triển còn tập trung xoáy vào sự uyển chuyển trong các cử động của từng tuyến nhân vật, thông qua bộ engine vật lý nổi tiếng Karma (từng xuất hiện trong Unreal Tournament, Postal 2v.v...).

    Chập chững... sải bước

    Với cốt truyện hấp dẫn mang đậm tính thần thoại, bộ cánh đồ họa tốt, đan kết vào đó là sự lai tạp thú vị giữa lối chơi nhập vai truyền thống pha lẫn hiện đại, The Witcher đang trên con đường chinh phục những fan nhập vai khó tính trong “miền đất hứa” PC. Liệu trò chơi có vượt qua những tên tuổi lớn đi trước để khẳng định mình? Ta hãy chờ xem.

    Hoàng Lê
    hoang.le@but-tre.com

    ID: G0509_30