• Thứ Sáu, 28/10/2005 10:16 (GMT+7)

    Call Of Duty 2 – Dưới làn lửa đạn

    Trong hai phần trước, người chơi đã được “tham gia” cố thủ trong ngôi nhà Pavlov, cùng các đồng đội ào lên lấy thân mình che chở cho Stalingrad, chứng kiến giây phút lịch sử khi lá cờ của Hồng quân tung bay trên nóc tòa nhà Quốc Hội Đức quốc xã... và trong phần hai tới đây, những nhiệm vụ mới cũng không kém phần hào hứng và gian khó: theo lời nhà sản xuất, ngay trong màn đầu tiên của phần hai, trong vai một anh lính binh nhì Hồng quân, bạn sẽ cùng đồng đội “gồng mình” chống trả đợt tổng tấn công có thể xem là quy mô bậc nhất của Đức quốc xã trong lịch sử Đệ nhị thế chiến: tấn công vào Mátxcơva

     

     

    CALL OF DUTY 2

     

     

     

    Phát hành

     

    Activision

     

     

     

    Phát triển

     

    Infinity Ward

     

     

     

    Thể loại

     

    Hành động

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    25/10/05

     

        ESRB   Đang đợi đánh giá  

    Người chơi có quyền lựa chọn: hoặc chơi đúng trình tự thời gian theo dòng lịch sử như trong các phần trước, hoặc “nhảy” lung tung giữa các nhiệm vụ của mỗi phe tùy thích

    Chiến trường vẫn chưa dứt tiếng súng. Nhiệm vụ vẫn còn vẫy gọi. Tiếp nối thành công rực rỡ của hai phiên bản trước (bản đầu và phần mở rộng United Offensive), vào cuối tháng 10 tới, studio Infinity Ward sẽ tung ra phần tiếp theo của dòng game: Call of Duty 2 (CoD2). Với khẩu hiệu “Trong cuộc chiến, không ai chiến đấu đơn độc”, hai phần đầu của game đã đưa người chơi như “sống” trong không khí chiến trường thực sự, được “kề vai sát cánh” cùng đồng đội... “máy” tham gia vào những trận đánh nổi tiếng trong lịch sử Đệ nhị thế chiến, trên những chiến trường rền tiếng bom đạn... Vì vậy, mặc dù là “đứa con” đầu lòng của một studio non trẻ, nhưng khi vừa ra mắt (cách đây gần 2 năm), Call of Duty đã lập tức tạo ra một cơn chấn động và “rinh” ngay giải thưởng “Game Của Năm” của Mỹ, đồng thời chiếm giữ vị trí số một trong thể loại bắn súng về đề tài Thế Chiến Thứ II, trước đó vốn là vị trí “độc tôn” của dòng game Medal of Honor nổi tiếng. Với lý do đó, cũng dễ hiểu khi Infinity Ward đầu tư rất lớn cho phần 2 của trò chơi. Và dù chưa ra mắt, nhưng gần như chắc chắn CoD2 sẽ tiếp tục làm hài lòng những fan ruột của mình.

    Chiến trường mới, thử thách mới

    Trong hai phần trước, người chơi đã được “tham gia” cố thủ trong ngôi nhà Pavlov, cùng các đồng đội ào lên lấy thân mình che chở cho Stalingrad, chứng kiến giây phút lịch sử khi lá cờ của Hồng quân tung bay trên nóc tòa nhà Quốc Hội Đức quốc xã... Và trong phiên bản tới đây, những nhiệm vụ mới cũng không kém phần hào hứng và gian khó. Theo lời nhà sản xuất, ngay trong màn đầu tiên, trong vai một anh lính binh nhì Hồng quân, bạn sẽ cùng đồng đội “gồng mình” chống trả đợt tổng tấn công có thể xem là quy mô bậc nhất của Đức quốc xã trong lịch sử Thế Chiến Thứ II là tấn công vào Mátxcơva; và quân địch chỉ còn cách thủ đô có hơn 20 dặm! Nếu đã từng chơi qua màn đầu trong bản mở rộng United Offensive, chắc chắn bạn sẽ hình dung được khung cảnh khốc liệt đến cỡ nào. Và đặc biệt nhất, nhiệm vụ không thể thiếu trong Thế chiến lần hai: cuộc đổ bộ lên eo biển Normandy ngày 6 tháng 6 năm 1944, còn gọi là ngày D lịch sử (D-Day), nhưng không phải lên bãi biển Omaha như trước đây bạn đã từng chứng kiến trong Medal of Honor, mà là tại mỏm đá Pointe Du Hoc, một vách đá dựng đứng cao hàng trăm thước trông ra eo biển Normandy, giáp với bãi biển Utah và Omaha. “Trăm nghe không bằng một thấy”, Infinity Ward đã tung lên mạng đoạn trailer về những pha chiến đấu cực kỳ hấp dẫn của màn chơi này: trong cơn “mưa” bom, pháo và “lưới” đạn, quân Đồng minh trên những chiếc tàu, đổ bộ lên đất liền và ngay lập tức, rất nhiều người đã phải phơi mình, trong khi những người may mắn hơn phải đối mặt với khó khăn mới: vách núi sừng sững cao chót vót. Dây thừng được ném lên, những người lính dũng cảm bám dây trèo lên trong khi bom đạn vẫn không ngớt “rít” từng hồi bên tai. Tiếng la hét, tiếng nổ hòa quyện làm cho mọi thứ trở nên vô cùng hỗn loạn. Và khi lên đến đỉnh, trước mắt người chơi thật sự là một chiến trường đúng nghĩa với độ rộng ngút tầm mắt. Trong khói đạn mịt mù là các dãy chiến hào chạy dài và vô số công sự, boongke ẩn hiện. Quả thực, khi xem đoạn trailer này, người viết đã có ấn tượng rất mạnh về cách mà CoD2 tái hiện trận đánh nổi tiếng này. Không chỉ bó hẹp trong châu Âu “chật chội”, CoD2 sẽ đưa bạn gia nhập vào quân đội Anh đến một chiến trường mới: Bắc Phi. Trên mặt trận mới này, người chơi sẽ trải qua những trận chiến tại 3 nước: Tunisia, Libya và Ai Cập, với các cuộc đụng độ nảy lửa trong thành phố hoặc trên những sa mạc bao la. Và dĩ nhiên, không thể thiếu những trận đấu tăng cực kỳ gay cấn...

    Cách chơi mới không còn gò bó

    Để thay đổi không khí và giúp người chơi có thêm nhiều quyền tự do lựa chọn, CoD2 đưa ra một cách thức khá lạ: “hệ thống trường đoạn” (tạm dịch). Nghĩa là chia trò chơi thành các trường đoạn khác nhau và hoàn toàn độc lập theo 3 chiến dịch tách biệt: Nga, Anh và Mỹ. Người chơi có quyền lựa chọn: hoặc chơi theo đúng trình tự thời gian trong “dòng lịch sử” như các phần trước, hoặc “nhảy” lung tung giữa các nhiệm vụ của mỗi phe tùy thích. Vince Zampella, giám đốc bộ phận sáng tạo của Infinity Ward, giải thích: “Trò chơi bắt đầu với chiến dịch của Nga năm 1941. Sau khi bạn hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên, phần tiếp theo, năm 1942, sẽ mở ra. Đến đây, bạn có 2 lựa chọn: tiếp tục chiến dịch của Nga hoặc “nhảy” sang làm nhiệm vụ của bên Anh. Và cứ thế, càng chơi bạn sẽ càng mở được thêm nhiệm vụ của các chiến dịch. Dĩ nhiên, bạn có thể chuyển sang làm nhiệm vụ của mỗi bên, bất cứ khi nào muốn cho đến khi hoàn thành toàn bộ trò chơi. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều quyền tự do chọn lựa hơn, mà không ảnh hưởng đến nội dung của game.” Cũng thú vị đấy chứ! Ngoài ra, sự “tự do” còn được thể hiện ngay trong từng màn chơi. Cụ thể như trong một thành phố, bạn sẽ có nhiều đường đi để chọn lựa chứ không theo một lộ trình duy nhất vạch sẵn. Điều này cũng đưa đến các tình huống khác nhau: nếu may mắn, bạn đi đúng con đường vòng bên hông địch và thoải mái “thọc sườn” chúng. Nhưng nếu xui xẻo, có khi bạn chạm mặt một “ổ phục kích” sau khúc quanh và chỉ còn nước hứng đạn. Và với đặc điểm này, người chơi có thể vạch ra những chiến thuật khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Nhờ đó, giá trị chơi lại của game được nâng cao đáng kể.

    Đốt nóng chiến trường

    Không thể nói rằng CoD là một trò chơi xuất sắc về mặt hình ảnh. Nhưng nhìn chung, đồ họa của game trông cũng “được ra phết”! Và theo người viết, đó lại chính là một ưu điểm mà nhờ đó số người biết đến và “kết” CoD nhiều hơn hẳn fan của các trò chơi “sát thủ phần cứng” khác. Vì một lẽ đơn giản, không phải ai cũng có đủ điều kiện để tậu một dàn máy “trâu bò” kham nổi yêu cầu của các trò chơi này. Fan của CoD có thể yên tâm, nhà sản xuất hứa hẹn CoD2 cũng vẫn theo đuổi tiêu chí trên. Nghĩa là, dù ra mắt vào thời điểm các trò chơi trên PC đua nhau “đẩy” cấu hình lên đến mức khó chấp nhận, thì CoD2 chỉ yêu cầu một cấu hình “thường thường bậc trung”. Nhưng, đừng vội nghĩ như vậy có nghĩa là không có sự cải tiến nào về chất lượng hình ảnh. Mỗi màn chơi, mỗi chiến trường sẽ bao la hơn nhiều. Các hiệu ứng khói bụi, các vụ nổ... được “nâng cấp”; nhân vật cũng được “tút” kỹ càng hơn: mỗi người sẽ mang một khuôn mặt đặc trưng, chứ không còn kiểu “trăm người như một” như trong hai phần trước nữa; các khẩu súng được vẽ lại chi tiết hơn, đồng thời “trang bị” thêm những công nghệ đồ họa mới, giúp cho chúng trông sáng bóng ánh thép và những vân gỗ (đã được kiểm chứng qua đoạn trailer đề cập ở trên). Tất nhiên, sẽ có thêm nhiều vũ khí mới như súng bán tự động của Nga và Đức, những khẩu súng nổi tiếng như G43 và SVT40...

    Rất được chú trọng và đầu tư kỹ lưỡng, phần AI của game chắc chắn sẽ làm hài lòng những gamer khó tính nhất. Đối phương giờ đây biết di chuyển nhiều hơn, biết ẩn nấp, hỗ trợ cho nhau, thậm chí biết đánh thọc sườn. Nhưng đừng lo, nếu đối phương biết làm gì thì những đồng đội máy của bạn cũng có những khả năng tương đương. Đặc biệt, đồng đội máy của bạn được “gắn” cho một khả năng mới rất thú vị: thông báo cho bạn những thông tin hữu ích tùy từng hoàn cảnh cụ thể. Ví dụ: khi phát hiện tên địch nấp sau một chiếc xe, đồng đội bạn sẽ la lên: “Có địch nấp sau xe”...

    Sẽ là thiếu sót lớn nếu không đề cập đến phần âm thanh của trò chơi. Từng đoạt nhiều giải thưởng về “trò chơi có âm thanh xuất sắc” do các tạp chí game tên tuổi trao tặng cho hai phần trước, phần âm thanh của CoD2 sẽ thực hiện công phu hơn nhiều. Mỗi âm thanh của từng khẩu súng đều được thu âm trực tiếp tại hiện trường: một bãi bắn quân sự trong sa mạc Nevada. Bộ phận âm thanh của Infinity Ward đã phải tốn khá nhiều công sức để tìm đến những nhà sưu tầm, “lùng” đủ bộ những khẩu súng còn mới nguyên sản xuất từ những năm 40, bắn đạn thật để thu âm! Hạnh phúc thay cho những fan CoD đang có dàn âm thanh 5.1 trở lên!

    Bản hùng ca tiếp diễn

    Thế Chiến Thứ II đã trôi xa, nhưng bản hùng ca của những người lính đã chiến đấu, đã hi sinh vì một lý tưởng cao đẹp, vẫn còn vang mãi. Trong mắt của chúng ta, những gamer, những nhiệm vụ vẫn tiếp tục vẫy gọi. Và khi CoD2 “phất cờ”, bản hùng ca ấy sẽ còn tiếp diễn.


    Huy Nam
    huy.nam@but-tre.com

    ID: G0510_32