• Thứ Năm, 27/10/2005 14:55 (GMT+7)

    Supreme Commander – Thiên hà đại chiến

    Trong khoảng thời gian ấy, Chris Taylor đã cùng đồng nghiệp tại Gas Powered Games tạo ra loạt game nhập vai lừng danh Dungeon Siege (phần II của loạt game này vừa được giới thiệu trong TGG tháng trước). Thế nhưng, niềm đam mê cháy bỏng của Chris dành cho thể loại RTS vẫn âm ỉ. Lúc này, khi đã hoàn tất công việc của mình trong dự án Dungeon Siege 2, Chris trở lại với dự định nung nấu từ lâu, một game RTS tương tự như TA trước kia. Dự án Supreme Commander (SC) lập tức được triển khai.

     

     

    SUPREME COMMANDER

     

     

     

    Phát hành

     

    THQ

     

     

     

    Phát triển

     

    Gas Powered Games

     

     

     

    Thể loại

     

    Chiến thuật

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    chưa xác định

     

        ESRB   Đang đợi đánh giá  

    Với một người dành tâm huyết cho dòng game chiến lược thời gian thực (RTS) như Chris Taylor, lối chơi mới là yếu tố quan trọng hàng đầu, quyết định “sức hút” của trò chơi.

    Từ khi ra mắt cách đây tròn 8 năm (1997), Total Annihilation (TA) cho đến nay vẫn giữ vững vị trí của mình trong danh sách những game RTS hay nhất. TA cũng đã đưa người sáng tạo ra nó, Chris Taylor, trở thành một trong những nhà thiết kế game lừng danh nhất; “cây đa cây đề” trong làng phát triển game RTS - dù gần 8 năm qua, ông chưa hề có tựa game RTS nào khác. Trong khoảng thời gian ấy, Chris Taylor đã thể nghiệm tài năng trong một lĩnh vực hoàn toàn khác, cùng đồng nghiệp tại Gas Powered Games tạo ra loạt game nhập vai lừng danh Dungeon Siege (phần II vừa được giới thiệu trong TGG tháng trước). Thế nhưng, niềm đam mê cháy bỏng của ông với RTS vẫn âm ỉ. Hoàn tất Dungeon Siege 2, Chris trở lại với dự định nung nấu từ lâu. Supreme Commander (SC) lập tức được triển khai.

    Khi nhiều người thắc mắc với Chris: tại sao không tiếp tục làm phần tiếp theo của Total Annihilation? Ông thổ lộ, đã từ lâu mình không còn là chủ sở hữu cái tên TA, thương hiệu này được Atari mua lại từ hãng phát hành GT Interactive (hãng phát hành TA năm xưa). Như vậy, Chris đã phải bắt đầu lại công việc của mình từ con số không với một tựa game hoàn toàn mới. Nhưng về cơ bản, những tinh hoa của TA vẫn được giữ lại và phát triển lên một tầm cao mới, đúng theo lời ví von của Chris: “Supreme Commander sẽ kế vị tinh thần của TA”.

    Xung đột hàng thế kỷ

    Mặc dù là một trong những tựa game RTS hay nhất mọi thời đại, nhưng TA không phải là không có khuyết điểm - trong đó cốt truyện của game bị đánh giá khá mờ nhạt, không để lại ấn tượng gì. Vì vậy Chris Taylor đã dành rất nhiều tâm huyết để sáng tạo một câu chuyện ly kỳ, chặt chẽ và nhiều tình tiết cho sản phẩm mới của mình. Cốt truyện trong SC vẫn bám lấy đề tài khoa học viễn tưởng, tương tự như TA. Mối xung đột chính trong game xảy ra như là một hệ quả từ sự phát triển của xã hội loài người, tính từ thời đại ngày nay cho đến hơn... 1800 năm sau!

    Vào thế kỷ 21, thế giới loài người bắt đầu bước vào kỷ nguyên của Thời Đại Lượng Tử (Quantum Age), các nhà khoa học đã thí nghiệm và thực hiện thành công một phương pháp di chuyển mới gọi là “đường hầm lượng tử”, giúp con người có thể di chuyển đến những nơi rất xa (các hành tinh khác chẳng hạn) chỉ trong tích tắc. Phát minh này đã mở ra một chân trời mới cho việc du hành liên hành tinh, thế giới loài người bắt đầu phát triển rộng khắp cõi vũ trụ. Chỉ vài trăm năm sau, hàng trăm khu định cư đã được hình thành và phát triển mạnh mẽ trên khắp thiên hà.

    Trong khi đó, một thành tựu khoa học khác cũng ra đời. Vào năm 2592, tiến sĩ Gustaf Brackman cấy ghép thành công vi mạch điện tử vào bộ não con người. Điều này giúp tạo ra những con người có trí thông minh siêu việt, đa kỹ năng, có thể trở thành những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật và thậm chí cả chiến tranh. Nhận thấy mối nguy hiểm có thể nảy sinh từ giống người mới này, hội đồng Trái Đất đã quyết định lập một chương trình để kiểm soát họ. Cùng thời điểm đó, các khu định cư bắt đầu tỏ ý định ly khai khỏi Trái Đất, nhiều cuộc xung đột nổ ra. Bất mãn với quyết định của cấp trên, tiến sĩ Brackman cùng những con người do ông tạo ra đã trốn lên hành tinh Pluto II, thành lập riêng một nền văn minh tại đó, song song với việc hoàn thiện thành tựu của Brackman ngày càng siêu việt hơn. Giống người mới Cybran dần dần hình thành. Và tất nhiên, dân tộc này cũng muốn tách ra khỏi Trái Đất như những nhóm dân khác trong thiên hà.

    Cũng trong thời điểm này, các đoàn thám hiểm được phái đến hành tinh lạ Seraphim II đều đột nhiên mất liên lạc. Điều mà Trái Đất thực sự không biết là trên hành tinh này tồn tại một giống người ngoài hành tinh chưa từng được biết đến trước đó. Tuy nhiên, Trái Đất không nhận được thông tin là do viên chỉ huy các cuộc thám hiểm đã chủ động cắt đứt liên lạc (lấy cớ là để ngăn không cho nền văn minh lạ dò được vị trí của Trái Đất), và ông ta đơn phương gây chiến với giống người trên Seraphim. Trong số những người tham gia đoàn thám hiểm có Sarah, một nữ khoa học gia, không đồng tình với cách làm này và cô đã cùng với người Seraphim đứng lên chống trả. Người Seraphim đã quyết định truyền lại cho Sarah tất cả những thành tựu cũng như khả năng siêu nhiên của họ để cô có thể chống lại các cuộc xâm lăng từ chính các đồng hương của mình. Thông tin về cuộc chiến chỉ đến với Trái Đất 120 năm sau đó, nhưng thay vì tìm kiếm một giải pháp hòa bình, Trái Đất lại gửi thêm lực lượng đến để cô lập và cách ly giống người mới này. Với sự tiến bộ vượt bậc của nền văn minh lạ này, mọi sự tấn công đều thất bại. Cùng lúc, Trái Đất mất liên lạc dần dần với những hành tinh chung quanh khu vực đó. Một chủng tộc thứ ba dần hình thành và phát triển với năng lực và trí tuệ của người Seraphim, và dĩ nhiên, cũng mang dòng máu của người Trái Đất, đó là tộc người Aeon.

    Với sự bành trướng thế lực của Trái Đất cùng sự ly khai, chống đối từ các giống người mới là Cybran và Aeon, sự căng thẳng ngày càng nặng nề, bao trùm khắp cõi thiên hà. Hậu quả tất yếu của việc này là cho đến năm 2819, năm mà các sử gia đánh dấu cho sự khởi đầu của “Cuộc Đại Chiến Vô Tận” (The Infinite War).

    Cuộc chiến tương lai

    Từ câu chuyện trên, chúng ta dễ dàng nhận thấy trong game SC có ba phe, bao gồm Liên Minh Địa Cầu Thống Nhất (United Earth Federation - UEF), hay còn gọi là Terran (giống Starcraft nhỉ?), giống người lai máy - Cybran, và chủng loài ngoài hành tinh Aeon. Vì thời điểm của game là vào những năm ở tận thế kỷ... 29, nên các phe trong game sẽ sử dụng các phương tiện chiến tranh hết sức hiện đại. Tuy nhiên, tựu trung vẫn là ba loại hình quân sự quen thuộc: lục quân, hải quân và không quân. Nhà sản xuất đã thể hiện... “hết mức” sự tưởng tượng phong phú của mình trong việc sáng tạo ra các đơn vị quân. Chúng có những đặc trưng rất riêng, chẳng hạn quân UEF hầu hết dùng các phương tiện di chuyển bằng bánh hơi hoặc bánh xích quen thuộc (như xe tăng chẳng hạn), quân Cybran thì lại có những thiết bị di chuyển trên các đôi chân máy, còn giống người Aeon thì lại lướt đi trên các đệm không khí. Các loại phương tiện chiến tranh hầu như hiện diện đầy đủ trong SC, từ quen thuộc như xe tăng hạng nặng, pháo binh, tàu chiến, tàu khu trục, tàu ngầm nguyên tử, máy bay tàng hình, máy bay ném bom... cho đến những vũ khí lạ lẫm chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng như đĩa bay (của người Aeon), nhện máy nhiều chân cho đến những Robot kềnh càng... Thêm vào đó là những đơn vị chiến lược, có tầm quan trọng cao trong chiến đấu như các chiến hạm khổng lồ trang bị vũ khí hạng nặng, luôn được cả một đoàn tàu chiến hộ tống, hay các hàng không mẫu hạm... bay!

    Nổi bật hơn cả các đơn vị quân ấy là những “Siêu đơn vị quân” (Super Unit - SU). Các SU này được gọi là các tổng tư lệnh tối cao (Supreme Commander), có hình dáng như những Robot cực kỳ khổng lồ với tính năng đa dạng: vừa là một đơn vị chiến đấu, tổng hành dinh di động, có khả năng thiết lập những căn cứ nhỏ và tạo quân, vừa là một nơi trung chuyển, tiếp tế cho các đơn vị quân khác. Một điểm khá thú vị là các Supreme Commander này là một trong số ít đơn vị quân do người chơi điều khiển, còn các đơn vị khác đều hoàn toàn tự động và được Supreme Commander chỉ huy. Sự hiện diện của các Supreme Commander chiếm vai trò cực kỳ quan trọng, vì nhà sản xuất đã “cảnh báo” trước, các bản đồ trong SC sẽ “rất, rất, rất rộng lớn”! Điều đó có nghĩa là người chơi bên cạnh việc tạo căn cứ chính còn phải xây dựng thêm những căn cứ nhỏ khác, thiết lập các trạm trung chuyển, tiếp tế, do khả năng hoạt động cũng như vũ khí của các phương tiện hầu hết đều có hạn, cần được tiếp tế một cách thường xuyên.

    Chris Taylor từ lâu đã nung nấu ý định thực hiện một game chiến lược thực sự mang tính “chiến lược”. Vì theo ông, hầu hết các game RTS hiện nay đều mang nhiều tính chiến thuật (tactics) hơn là chiến lược (strategy). Đối với SC, ông sẽ dung hòa cả hai khái niệm này. Trong trò chơi, bạn sẽ đóng vai trò là một chiến lược gia: vạch kế hoạch chi tiết trước khi thực sự bước vào cuộc chiến. Trong mỗi cuộc chiến, người chơi lại có những thao tác quen thuộc để điều khiển các đạo quân của mình, dựa trên nền tảng chiến thuật đã được vạch ra. Phong cách chơi kiểu này, có phần nào đó tương tự như loạt game Total War của Creative Assembly, nhưng được cải tiến nhiều hơn. Với Total War, ta chỉ có thể đưa ra chiến lược, đường đi nước bước trên bản đồ với cách chơi theo lượt, sau đó mới bước vào trận chiến trong thời gian thực. Còn với SC, bạn điều khiển chiến lược với tầm nhìn từ vệ tinh, bao quát toàn bộ chiến trường bên dưới, khi cần trực tiếp tham gia trận đánh thì bạn chỉ cần “zoom” xuống. Và điểm hay là cả hai chế độ này có thể liên tiếp thay đổi cho nhau, hoàn toàn trong thời gian thực.

    Về cách chơi, nhà phát triển chưa tiết lộ gì nhiều vào thời điểm này, nhưng họ đã hé một chút cải tiến. Ai cũng biết trong game RTS, các thao tác chính của người chơi đều dùng chuột. Thông thường khi chọn quân, bạn chỉ cần nhấn chuột vào đối phương để ra lệnh tấn công. Nhưng trong SC, sẽ có 3 kiểu tấn công khác nhau: nhấn một lần - tấn công như bình thường; nhấn hai lần - tất cả các đơn vị bạn có sẽ đồng loạt tấn công nhưng chỉ đủ để tiêu diệt đối tượng; nhấn ba lần ư? Cả khu vực đó sẽ biến thành... bình địa!

    Total Annihilation thứ hai?

    Ngày nay, khi chất lượng đồ họa đã trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu, quyết định sự ăn khách của một trò chơi, các game RTS cũng không thoát nổi vòng xoáy ấy. Hầu hết các nhà phát triển ra sức nhồi nhét đủ thứ công nghệ đồ họa tiên tiến nhất hòng chiếm được cảm tình của người hâm mộ (điển hình nhất là Age of Empire III). Với SC, phần đồ họa được coi trọng, nhưng một người tâm huyết với dòng game RTS như Chris Taylor, lối chơi mới là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự hấp dẫn của trò chơi. Và quan điểm của ông đã không hề sai lầm: TA cho đến nay đã 8 tuổi, nhưng vẫn thu hút được đông đảo người chơi; đổi mới liên tục qua các bản Mod được tung ra thường xuyên trên mạng. Hy vọng, Chris Taylor sẽ không phụ lòng người hâm mộ, tiếp tục cống hiến tài năng và sự sáng tạo của mình, để SC xứng đáng trở thành “người kế vị tinh thần” của TA năm xưa.

    Phương Mai
    phuong.mai@but-tre.com

    ID: G0511_32