• Thứ Năm, 27/10/2005 14:55 (GMT+7)

    Bad Day L.A - Người hùng bất đắc dĩ

    Có thể nói, ý tưởng để hình thành nên BDLA quả thật rất mới lạ. Vì trong khi đa số các game hành động-phiêu lưu chủ yếu bắt người chơi phải trang bị thật nhiều loại vũ khí và tìm mọi cách hạ gục đối phương, thì BDLA lại đưa mô-típ này xuống hàng thứ cấp và đẩy nhiệm vụ cứu người lên hàng đầu. Trải qua gần 10 màn chơi (theo nhà phát triển), bằng cách này hay cách khác, bạn sẽ phải ra sức giúp đỡ càng nhiều người càng tốt. Nhiệm vụ trong game tuy đơn giản nhưng cũng rất đa dạng.

     

     

    BAD DAY LA

     

     

     

    Phát hành

     

    Enlight Software

     

     

     

    Phát triển

     

    Enlight Software

     

     

     

    Thể loại

     

    Hành động / Phiêu lưu

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    12/04/06

     

        ESRB   Đang đợi đánh giá  

    Hoàn toàn không đưa ra những triết lý nặng nề, American McGee luôn đem đến cho người chơi những tựa game độc nhất vô nhị về ý tưởng.

    Nền công nghiệp trò chơi phát triển ngày càng nhanh khiến các nhà sản xuất phải đối mặt với vấn đề khan hiếm ý tưởng mang tính đột phá. Có quá nhiều trùng lắp ý tưởng giữa các trò chơi cùng thể loại, đặc biệt trong thể loại hành động. May mắn thay, American McGee không thuộc tốp các nhà đạo diễn dễ bị cạn kiệt ý tưởng khi từng thành công với “Alice lạc vào xứ thần tiên”, tự tay xây dựng một thiên đường Scrapland dành cho robot... Với tựa game Bad Day L.A (BDLA) mới nhất, American McGee tiếp tục đưa người chơi trở về thực tại giữa lòng bang Los Angeles (Mỹ) để ra tay giúp đỡ các cư dân đang phải hứng chịu thảm họa của tự nhiên như động đất, sóng thần và những cơn mưa thiên thạch...

    Ý tưởng... không giống ai

    Có thể nói, ý tưởng để “nặn” BDLA quả thật rất mới lạ. Trong khi đa số các game hành động-phiêu lưu chủ yếu bắt người chơi trang bị thật nhiều loại vũ khí và tìm mọi cách hạ gục đối phương, BDLA lại đưa mô-típ này xuống hàng thứ cấp và đẩy nhiệm vụ cứu người lên hàng đầu. Trải qua gần 10 màn chơi (theo nhà phát triển), bạn phải ra sức giúp đỡ càng nhiều người càng tốt. Nhiệm vụ trong game tuy đơn giản nhưng rất đa dạng. Nó có thể chỉ đơn thuần giúp một người thoát khỏi bầy chó nhà hung dữ, dập tắt một chiếc xe hơi đang bốc cháy, hoặc nguy hiểm hơn là chống chọi lại cơn dịch bệnh bí ẩn đang biến các cư dân thành phố thành loài zombie ghê tởm...

    Do vẫn thuộc dạng game hành động nên không thể không có các đối thủ, cho dù chúng chỉ mang tính “điểm xuyết” cho nhiệm vụ cứu người cao cả. Tất nhiên đối phương của bạn ở đây không phải là thiên tai, mà là những tên cướp có vũ trang, tù nhân vượt ngục và những thây ma di động. Để đối phó, bạn được phép chọn một trong nhiều loại vũ khí từ thông dụng đến ngộ nghĩnh, như dùng một bình chữa cháy xịt thẳng vào mặt zombie để gây choáng! Nhân vật chính còn có khả năng kết hợp với một trong bốn nhân vật giúp đỡ, với những kỹ năng đặc biệt sẽ được “mở” (unlock) từ từ sau mỗi màn, gồm có: Sick Kid, nhân vật zombie ngộ nghĩnh tấn công đối phương bằng cách... nôn mửa; Thợ xưởng người Mễ Tây Cơ - Juan, chuyên sử dụng cưa máy rất phù hợp khi chiến đấu với zombie; Beverly có khả năng huấn luyện chó; Sergent biết cách dụ hàng đối phương. Trong mỗi màn, người chơi chỉ có thể chọn một nhân vật đi chung. Nếu chọn đúng, nhân vật này sẽ giúp bạn vượt qua nhiệm vụ rất nhanh chóng. Tính đến nay, trò chơi đã phát triển trên... 120 nhân vật NPC (nói cho dễ hiểu là các diễn viên quần chúng) được trang bị AI tốt để biểu đạt các trạng thái tình cảm: giận dữ, sợ hãi, kích động, la ó..., đảm bảo đem lại cho người chơi tâm trạng như lạc giữa một đám đông hoảng loạn thực sự.

    Hài hước là yếu tố quan trọng giúp giảm bớt không khí căng thẳng cũng như tăng thêm sự hút trong trò chơi. Ngay cách chọn nhân vật chính cũng toát lên nét dí dỏm, trái ngược hoàn toàn quan niệm là người hùng phải thuộc dạng “vai u thịt bắp”, trí tuệ phi thường. Nhân vật chính Anthony Williams chỉ là một gã vô gia cư, lang thang khắp Los Angeles để tìm cơ hội trốn thoát và tìm một chân trời mới. Trớ trêu thay, cơ hội chưa kịp tới thì Anthony thấy mình mắc kẹt giữa những cơn sóng thần, động đất... và bất đắc dĩ phải ra tay giúp đỡ người bị nạn. Do đó cũng đừng ngạc nhiên nếu bạn bắt gặp Anthony trong bộ quần áo xộc xệch, hăng hái xông vào căn nhà đang cháy để cứu một đứa bé, trong khi miệng không ngừng rủa thầm khi chẳng may bị bé tè lên người.

    Lấy bối cảnh dựa theo thành phố Los Angeles hiện đại, nên BDLA có vài địa điểm được “sao chép” từ các địa danh du lịch nổi tiếng trong thành phố như: bãi biển Venice thơ mộng, phim trường Hollywood, ngọn đồi Beverly Hills... (đã được thay đổi tên để tránh bị trùng với thực tế). Vì rất khó mô phỏng thật chi tiết toàn bộ thành phố nên đồ họa của BDLA được vẽ lại trên nền 2D họat họa (tương tự trò chơi XIII). Thật trùng hợp, nhờ ý tưởng này mà game trở nên độc đáo do mang phong cách của một quyển truyện tranh sặc sỡ nhiều màu sắc. Mặt khác, việc giảm đi số lượng đa giác đồng nghĩa với việc sẽ có ít lỗi về mô hình hơn, và cấu hình máy không ít thì nhiều cũng trở nên “nhẹ nhàng” hơn.

    Khi nào ra mắt?

    Nói tóm lại, hoàn toàn không đưa vào trò chơi những triết lý nặng nề, American McGee luôn đem đến cho người chơi những tựa game mang ý tưởng mới; đó cũng là lý do khiến game của ông luôn gặt hái thành công. Xứ sở Alice thần tiên, thế giới robot tương lai Scrapland đầy năng động và thành phố Los Angeles hiện đại mang nét riêng nên chúng ta chưa thể biết trò chơi nào sẽ được đánh giá cao hơn. Thời gian từ đây cho tới ngày ra mắt của trò chơi vẫn còn dài...

    Đức Quang
    duc.quang@but-tre.com

    ID: G0511_34