• Thứ Bảy, 26/11/2005 09:28 (GMT+7)

    Tomb Raider: Legend – Huyền thoại Lara Croft

    Eidos Interactive đã lên tiếng “Huyền thoại Lara Croft vẫn sống!”. Rút kinh nghiệm “xương máu” của phiên bản trước, Eidos đã rút quyền phát triển phần tiếp theo của trò chơi từ Core Design – nơi khai sinh ra nàng Lara và trao lại cho một đội ngũ phát triển mới, đó là hãng Crystal Dynamics.

     

     

    TOMB RAIDER: LEGEND

     

     

     

    Phát hành

     

    Eidos Interactive

     

     

     

    Phát triển

     

    Crystal Dynamics

     

     

     

    Thể loại

     

    Hành động / Phiêu lưu

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    01/02/2006

     

        ESRB   Đang đợi đánh giá  

    Kể từ phiên bản đầu tiên ra đời vào năm 1996, loạt game Tomb Raider, ngoài việc góp phần mở đầu cho kỷ nguyên game 3D, đã nghiễm nhiên trở thành một trong những tựa game hấp dẫn và thu hút nhiều fan hâm mộ nhất trên thế giới. Trò chơi đã đưa nhân vật chính của mình, nữ khảo cổ gia xinh đẹp Lara Croft, trở thành một trong những nhân vật ảo được yêu thích nhất trong làng giải trí điện tử. Tuy nhiên, vào lúc này, địa vị của nàng Lara trong lòng người hâm mộ đang lung lay dữ dội do sự thất bại cay đắng của phiên bản gần đây nhất: Tomb Raider: The Angel of Darkness. Sự xuống dốc của loạt game này càng rõ hơn khi các fan đều đồng loạt lên tiếng: TR ngày càng xa rời những giá trị tạo nên sự hấp dẫn của dòng game này ở những phiên bản đầu tiên. Nhiều ý kiến bi quan thậm chí còn cho rằng: "Thế là hết, dòng game huyền thoại một thời đã tự chôn vùi danh tiếng của mình!". Nếu quả thực, loạt game TR buộc phải chấm dứt vào lúc này, thì chắc chắn sẽ để lại niềm tiếc nuối lớn lao đối với người hâm mộ. Nhưng may thay, Eidos Interactive đã lên tiếng "Huyền thoại Lara Croft vẫn sống!". Rút kinh nghiệm "xương máu" của phiên bản trước, Eidos đã rút quyền phát triển phần tiếp theo của trò chơi từ Core Design - nơi khai sinh nàng Lara và trao lại cho một đội ngũ phát triển mới, đó là hãng Crystal Dynamics (nổi tiếng với loạt game Legacy of Kain và trò chơi bắn súng Project Snowblind).
     
    Trở lại những giá trị ban đầu
    Điều đầu tiên mà các nhà phát triển tại Crystal Dynamics làm khi tiếp nhận trách nhiệm là ngồi lại phân tích những điểm đã đem lại thành công vang dội cho loạt game cũng như những lỗi lầm đã dẫn đến sự thất bại của AoD. Cuối cùng, họ thống nhất, với phiên bản mới nhất này, TRL sẽ đưa người chơi gặp lại những nét hấp dẫn, thú vị ban đầu của loạt game: sẽ không còn những bối cảnh hiện đại, thành phố văn minh nữa, sẽ lại là những hầm mộ tăm tối, tàn tích của các nền văn minh cổ, cùng các cảnh "rừng thiêng, nước độc" xen lẫn các cảnh quan núi non, thác nước hùng vĩ. Nàng Lara sẽ tiếp tục chuyến phiêu lưu quen thuộc của mình: truy tìm những cổ vật quý giá, đương đầu với các thế lực xấu muốn chiếm hữu các báu vật ấy. Phong cách chơi cũng sẽ được đưa về gần gũi với truyền thống: phiêu lưu, giải đố, tìm đường - được điểm xuyến bằng những pha hành động nảy lửa khi Lara chống lại đối phương. Nói cách khác, khía cạnh phiêu lưu trong phần mới nhất này sẽ nhiều hơn khía cạnh hành động.
     
    Lara: "Vận động viên nhào lộn"
    Nàng Lara của chúng ta tuy đã trải qua biết bao thăng trầm, sóng gió trong các cuộc phiêu lưu trước nhưng vẫn còn hết sức dẻo dai, thậm chí trở nên đa năng và linh hoạt hơn trước. Từ khi mới ra đời, TR đã nổi tiếng là game có các cử động của nhân vật thuộc loại phong phú và uyển chuyển nhất. Cứ mỗi lần tung ra một phiên bản mới, nhà sản xuất lại cập nhật cho Lara những kỹ thuật, tuyệt chiêu mới rất hấp dẫn, đẹp mắt và không kém phần hữu dụng. Bạn sẽ gặp lại những chiêu "ruột" của Lara như: chạy, nhảy, lộn vòng, đu bám theo các vách đá thậm chí đu dây, bám xà nhào lộn... không thua gì một vận động viên thể dục dụng cụ thực sự. Cộng thêm sự hỗ trợ của đồ họa, vật lý cùng với những kỹ thuật motion-capture (mô phỏng cử động thật) tiên tiến hiện nay, cô nàng Lara có được những động tác uyển chuyển, nhẹ nhàng và mang tính "người" hơn bao giờ hết. Ví dụ, khi nhảy qua một vách đá, tùy theo lực nhảy cũng như khoảng cách, Lara sẽ bám vào vách đá bên kia bằng cả hai tay hay chỉ có thể... chới với bằng một tay.

    Không chỉ có thế, việc ứng dụng các kỹ thuật dựng hình hiện đại cũng góp phần làm cho Lara ngày càng trở nên chi tiết, "khả ái" hơn trước. Ngoại hình của cô vẫn như xưa, nhưng trông có phần "gọn gàng" hơn: vẫn mái tóc nâu đỏ thắt thành bím đung đưa sau lưng, vẫn chiếc áo bó sát và chiếc quần short cùng cặp súng lục "bất ly thân" giắt hai bên hông. Đặc biệt, nhờ khả năng biểu lộ cảm xúc trên nét mặt, Lara giờ đây càng trở nên xinh đẹp và duyên dáng hơn bao giờ hết.
     
    "Dụng cụ hành nghề" mới
    Các món "đồ chơi" mà Lara đem theo, cũng như nhặt được trên "con đường hành hiệp" rất đa dạng. Cô có khả năng sử dụng nhiều loại vũ khí: từ cặp súng lục quen thuộc cho đến các khẩu súng trường, tiểu liên, phóng lựu hay thậm chí các ụ súng máy mà đối phương bố trí khắp nơi. Còn các món đồ khác? Nhà sản xuất chưa tiết lộ nhiều mà chỉ mới "bật mí” hai vật dụng mới: thứ nhất là cây đèn pin được gắn thường trực trên dây đeo balô, sẽ phát sáng khi cô phải đi vào những hang động hay ngóc ngách tối tăm. Vật dụng thứ hai, xem ra khá hấp dẫn và hữu ích là chiếc móc dây có nam châm. Với chiếc móc này, Lara có thể móc, kéo những đồ vật bằng kim loại về phía mình để giải quyết các câu đố cũng như tìm đường đi tiếp (ví dụ cô có thể dễ dàng kéo một chiếc bè sắt lại gần để làm phương tiện di chuyển qua khe suối).

    Điểm không thể thiếu trong bất kỳ phiên bản Tomb Raider nào từ trước đến nay là việc giải quyết các câu đố, vượt qua chướng ngại vật xuất hiện đầy rẫy trên suốt đường đi. Nhà sản xuất tiết lộ: hầu hết vật cản trong game đều đòi hỏi khả năng di chuyển linh hoạt của nhân vật, chẳng hạn đu dây qua khe vực, "búng" mình, lách người né tránh các hố chông, máy chém không thua gì chàng hoàng tử Ba Tư hay chiêu "búng" người theo hình ""zic zac" lên phía trên theo kiểu Ninja Gaiden... Một nét hấp dẫn hứa hẹn khác của TRL là khi giải quyết một câu đố, người chơi có thể tiến hành theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn, để phá bỏ một phiến đá chắn ngang đường đi, bạn có thể lựa chọn đu dây, dùng chân đạp ngã phiến đá, có thể bắn vào các thùng thuốc súng gần đó làm nổ tung phiến đá, thậm chí có thể dùng súng máy hạng nặng trực tiếp bắn phá nó...
     
    Lara chuẩn bị trở lại...
    Trong suốt thời gian phát triển trò chơi, hãng phát hành Eidos của Tomb Raider luôn phải chịu số phận "lênh đênh" do bị các "ông lớn" trong ngành đưa lên bàn giao dịch mua đi bán lại. Cũng vì lẽ này mà các game của Eidos, trong đó có Hitman: Blood Money, Commandos Strike Force và cả Tomb Raider: Legend cứ phải dời đi, dời lại ngày phát hành. Cho đến thời điểm thực hiện bài viết này, nhà phát hành đã ấn định ngày "xuất xưởng" của game là 01/02/2006. Hy vọng từ nay cho đến lúc đó, thời gian sẽ không còn bị trì hoãn nữa. Việc phát hành phiên bản TRL lần này có thể xem như một quyết định sống còn của toàn bộ sêri. Nếu Crystal Dynamics có thể thực hiện đúng như đã hứa hẹn, nàng Lara sẽ tiếp tục "sống tốt, sống khoẻ” trong lòng người hâm mộ. Còn bằng không thì...

    PHƯƠNG MAI
    phuong.mai@but-tre.com

    ID: G0512_38