• Thứ Tư, 28/12/2005 16:24 (GMT+7)

    Final Fantasy XII – Công chúa và lãng tử

    Theo thông lệ, mỗi khi phiên bản mới sắp ra đời, người hâm mộ lại háo hức chờ đợi từ Square Enix thông tin nóng sốt về cốt truyện, gameplay hay nhạc nền đã trờ thành bất hủ. Phiên bản 12 của Final Fantasy sẽ chính thức được tung ra trong năm 2006 với lời hứa sẽ là một cuộc cách tân trong thể loại PRG.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Final Fantasy XII

     

     

     

    Phát triển

     

    Square-Enix

     

     

     

    Phát hành:

     

    Square-Enix

     

     

     

    Thể loại

     

    Nhập vai

     

       

    Ngày phát hành:

     

    08/01/06

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

    Có lẽ chưa một xêri game nào được kéo dài lại thành công liên tiếp hơn loạt game huyền thoại Final Fantasy (FF). Nhớ lại chuỗi ngày trước đây trong lịch sử phát triển game, những ngày đầy sóng gió khi trò chơi phải liên tục tìm chỗ đứng trên nhiều hệ máy khác nhau cũng như chịu sự cạnh tranh gay gắt từ Enix, một hãng game khác của Nhật.

    Sau khi Squaresoft mâu thuẫn với Nintendo, những tưởng dòng game này đã ra đi mãi mãi, nhưng may mắn thay nó được Sony Entertainment mua lại và hệ máy PlayStation chính thức trở thành bến đỗ cho xêri game đầy tiềm năng này. Kể từ khi hai đối thủ kình địch Squaresoft và Enix chịu sát nhập, dòng game huyền thoại Final Fantasy chính thức bước sang một trang mới. Các phần tiếp theo của những bộ FF nổi tiếng nhanh chóng được tung ra và thậm chí còn lấn sang cả lĩnh vực điện ảnh qua hai bộ phim Final Fantasy: The Spirit Within và Final Fantasy VII: Advent Children, dù sự thành công của chúng cho đến nay vẫn là một ẩn số. Theo thông lệ, mỗi khi phiên bản mới sắp ra đời, người hâm mộ lại háo hức chờ đợi từ Square Enix thông tin nóng sốt về cốt truyện, gameplay hay nhạc nền đã trở thành bất hủ. Phiên bản 12 của FF sẽ chính thức được tung ra trong 2006 với lời hứa sẽ là một cuộc cách tân trong thể loại RPG.

    Thế giới trong FF bắt nguồn từ trí tưởng tượng và có tên là Ivalice, nơi hai đế chế hùng mạnh ngày đêm khói lửa là Arcadia và Rosaria. Khi cuộc chiến bùng nổ vào giai đoạn khốc liệt nhất, Arcadia kéo quân đi xâm lược Dalmaska, một vương quốc nhỏ trung lập nằm ở vị trí chiến lược giữa hai đế chế. Trước sự hung hãn của kẻ thù, Dalmaska chấp thuận quy phục để bảo vệ nhân dân mình. Thế nhưng, sức mạnh của Arcadia đã không lay chuyển được Ashe, nàng công chúa xinh đẹp và quyết đoán, nữ nhân vật chính mà ta sẽ theo chân trong suốt trò chơi. Trên cuộc hành trình gia nhập nghĩa quân để chống lại quân xâm lược, Ashe đã gặp Vaan, chàng trai trẻ lạc quan và giàu nhiệt huyết đã quyết tâm từ bỏ gia đình để trở thành nhà phiêu lưu với ước mơ chinh phục bầu trời Ivalice rộng lớn. Hai tâm hồn, hai thân thế, hai khát vọng đã hòa nhập vào nhau và vận mệnh của Ivalice bắt đầu có sự chuyến biến...

    Cốt truyện vẫn sâu sắc như ngày nào nhưng đó vẫn chưa phải là điểm mấu chốt trong toàn bộ những đổi thay của FFXII. Tác giả Yasumi Matsuno cho rằng, người chơi sẽ tìm thấy một cảm giác hoàn toàn mới lạ khi tiếp xúc với trò chơi bởi game được thực hiện theo phong cách hoàn toàn mới, đặc biệt phần gameplay và đồ họa. Thật vậy, nếu bạn quan niệm RPG là một thể loại đơn giản theo kiểu “nhảy lên - chém - nhảy về” thì quan niệm đó giờ đây bị lung lay. Các trận chiến ngẫu nhiên trong FFXII sẽ không diễn ra trong một màn hình mới mà bắt đầu và kết thúc ngay tại khu vực bạn đang di chuyển. Ví dụ, nếu bạn đụng độ một quái vật trên bờ biển thì nhân vật sẽ tự động rút vũ khí ra và chiến đấu ngay đó chứ không phải màn hình sẽ chuyển sang vị trí khác (bạn sẽ hình dung được ngay nếu đã từng chơi game RPG).

    Hệ thống chiến đấu cũng được nâng cấp thay vì nhân vật thường “chết dí” tại vị trí mình đứng, chờ người chơi phát lệnh tấn công. Nhân vật người chơi điều khiển bây giờ có thể di chuyển thoải mái quanh quái vật và tấn công trực diện theo thời gian thực. Tuy nhiên, các yếu tố hành động vẫn phải tuân theo một số quy luật của game RPG như chỉ được tấn công khi thanh ATB đã đầy, chỉ tấn công bằng chiêu thức liệt kê trong bảng lệnh... Tốc độ game cũng được cải thiện khi hệ thống chiến đấu linh hoạt thay cho hệ thống bị động - thay vì khi chọn lệnh cho nhân vật, cuộc chiến sẽ dừng trong giây lát, thì bây giờ người chơi chọn cứ chọn, quái vật tấn công cứ tấn công. Rất dồn dập và “đã” tay!

    Ngoài ra, game cũng có vài thay đổi nhỏ giúp người chơi dễ dàng nắm bắt thế trận hơn như: chỉ ra phạm vi hiệu quả của phép thuật, xuất hiện thanh máu của quái vật để dễ dàng thay đổi chiến thuật... Trí tuệ nhân tạo của máy cũng tham gia vào cuộc chiến nếu bạn bật chức năng tự động tấn công. Lúc đó người chơi chỉ điều khiển được một nhân vật tùy chọn, các nhân vật hỗ trợ tự động chọn lệnh tấn công, cứu thương và phép thuật khắc chế thuộc tính của quái vật.

    Người chơi có thể triệu hồi quái vật chiến đấu thay mình. Khi một quái vật được triệu hồi, hai người bạn hỗ trợ của người chơi tạm thời lánh mặt và quái vật còn tiếp tục theo chân bạn một thời gian trước khi thực sự biến mất. Dĩ nhiên, gọi được quái vật sẽ có nhiều thuận lợi vì nó khoẻ và năng lực tấn công cao, có lợi hơn khi phải đối đầu với một đối thủ quá mạnh. Quái vật tự động mất đi khi hết máu hay sau khi thực hiện một chiêu thức hủy diệt đối phương.

    Đồ họa trong game được nhà sản xuất cố gắng nâng lên tầm nghệ thuật hơn là chỉ xoay quanh khái niệm “đẹp” đơn thuần. Về mặt kỹ thuật, số lượng đa giác của các mô hình nằm trong khoảng 1400 đa giác nhưng không phân bổ đều mà tuỳ theo mức độ quan trọng với các cảnh trong game. Ví dụ, các nhân vật chính sẽ có đủ 1400 hoặc hơn để dễ dàng thực hiện các
    ộng tác, trong khi cây cối, núi đá có ít đa giác hơn nhưng bù lại sẽ được áp các họa tiết thật tỉ mỉ để không gây khó chịu cho người chơi. Về hiệu quả thị giác, chắc chắn người chơi không bị thất vọng nếu đã từng “lăn lóc” trong các phiên bản khác của FF. Khung cảnh trong game rất truyền cảm: đó có thể là một lăng mộ âm u, một bãi biển xanh trong vắt đang vỗ sóng hoặc những chiếc phi thuyền khổng lồ kiểu dáng vô cùng lạ mắt với hoa văn cách điệu sang trọng. Để chiêm ngưỡng hết các tuyệt tác đó, FFXII có hệ thống camera xoay chuyển tự do để dễ dàng quan sát hay điểu khiển nhân vật.

    Khoảng gần một năm nữa phiên bản chính thức mới được phát hành cho thị trường Nhật, nên trước mắt chúng ta vẫn chưa có dịp thưởng thức trọn vẹn trò chơi. Nhưng nếu bạn cảm thấy thích thì có thể tìm chơi bản demo của FFXII để “nếm thử” những thay đổi mang tính cách mạng cho loạt game FF. Nào! Chuẩn bị du hành cùng hai nhân vật chính trong hành trình “vô tiền khoáng hậu”.

    Kiều Oanh
     

    ID: G0601_40