• Thứ Ba, 28/02/2006 14:53 (GMT+7)

    Neverwinter Nights 2 – Truyền thuyết lục địa băng

    Neverwinter Nights là một trong số ít những game nhập vai có cách chơi được phóng tác và vay mượn hoàn toàn từ luật chơi D&D nổi tiếng (cả về độ khó lẫn sự hấp dẫn). Tuy nhiên, khó khăn mới đặt ra cho Obsidian Ent khi thực hiện phần tiếp theo, là họ phải cập nhật lại toàn bộ luật chơi D&D 3.5 hiện hành, so với khuôn mẫu 3.0 trước đó...

    Neverwinter Nights (NW), đứng đầu danh sách bình chọn “Game nhập vai hay nhất năm 2002”, tiếp sau đó là hai bản mở rộng sáng giá cùng hàng loạt bản “mod” được các fan thiết kế. Đó là còn chưa kể đến số lượng đông đảo người chơi trực tuyến vẫn chưa có dấu hiệu giảm sút, dù đây là game đã có tuổi. Tất cả những minh chứng trên cho thấy, thành công và dư âm của Neverwinter Nights, thực sự ảnh hưởng khá lớn đến cộng đồng yêu thích game nhập vai, mà đặc biệt là dòng Dungeons & Dragons ( D&D). Lẽ dĩ nhiên, như một quy luật bất biến của hầu hết các tựa game ăn khách, phần tiếp theo của Neverwinter Nights nhanh chóng được xúc tiến, để đáp ứng sự mong mỏi của các fan.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Neverwinter Nights 2

     

     

     

    Phát triển:

     

    Obsidian Entertainment

     

     

     

    Phát hành:

     

    Atari

     

     

     

     Ngày phát hành:

     

    Q2/2006

     

       

     Thể loại:

     

    Nhập vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá
     

     

    Việc Neverwinter Nights 2 được Atari công bố phát hành trong năm nay, cũng tạo ra nhiều tâm lý trái ngược nhau. Đáng chú ý là Bioware, hãng chịu trách nhiệm phát triển NW trước đây, sẽ không góp mặt trong phần hai này do nhiều lý do khách quan. Thay vào đó, trọng trách thực hiện trò chơi sẽ được chuyển giao cho Obsidian Entertainment, studio được thành lập bởi những cựu binh của Black Isle Entertainment năm xưa (Fallout 2, Planescape Torment, Icewind Dale). Rất nhiều ý kiến nghi ngại là liệu Obsidian Ent có tiếp quản thành công “sứ mệnh” khá nặng nề trên. Nhất là trước đó việc đảm nhận dự án Knights of the Old Republic II (KOTOR II) từ Bioware chưa thực sự thỏa đáng với kỳ vọng của giới hâm mộ. Tuy vậy, trước khi tìm được câu trả lời chính xác vào tháng Sáu năm nay, chúng ta hãy cùng xem Osidian Ent đang thực hiện những gì trong phiên bản mới này.

    Cập nhật luật chơi mới?
    Như đã đề cập, Neverwinter Nights là một trong số ít những game nhập vai có cách chơi được phóng tác và vay mượn hoàn toàn từ luật chơi D&D nổi tiếng (cả về độ khó lẫn sự hấp dẫn). Tuy nhiên, khó khăn mới đặt ra cho Obsidian Ent khi thực hiện phần tiếp theo, là họ phải cập nhật lại toàn bộ luật chơi D&D 3.5 hiện hành, so với khuôn mẫu 3.0 trước đó. Việc xuất hiện luật chơi mới, làm cho hệ thống tạo dựng nhân vật trở nên “mới”, ngay từ đầu game. Ngoài các lớp nhân vật (class) cố định đã quá quen thuộc với người chơi từ những phiên bản trước như Fighter, Cleric, Barbarian, người chơi sẽ được làm quen với class mới chưa từng xuất hiện trong các phiên bản D&D trước đây - The Warlock. Đây là class rất thích hợp cho những tay chơi, thích nhân vật của mình mang đặc trưng cơ bản của trường phái pháp sư nhưng ít phải bận tâm đến thời gian sử dụng phép và phân bổ nhiều nhánh kỹ năng phức tạp - một bài toán nan giải, luôn gây đau đầu cho các pháp sư tập sự lần đầu tiếp xúc dòng D&D, vốn rất “kén cá chọn canh” này!

    Bên cạnh đó, cấu trúc lên cấp của một số phép thuật cũ sẽ được loại bỏ hoặc đổi sang tên mới cho phù hợp hơn, tiêu biểu như: Change Self trở thành Disguise Self, Healing Circle thành Cure Lights Wounds, Mass... Song song đó, người chơi sẽ có cơ hội tiếp cận với hệ thống phép thuật mới, phong phú và quyền năng hơn. Điển hình với các nhân vật Bard, giờ đây có thể dùng một nhạc cụ bất kỳ (sáo, đàn...) với phép “Summon Instrument”, dùng để cổ vũ tinh thần cả nhóm hoặc tạo ra những tạp âm kỳ lạ xua tan đám quái vật. Hay với các Druid, ngoài khả năng hóa thân thành loài thú mạnh mẽ, giờ đây họ có thể “hô phong hoán vũ” bằng những phép mạnh như Call Lightning Storm, Baleful Polymorph... Những thay đổi mà người viết vừa liệt kê, vốn chỉ là một phần nhỏ trong vô vàn thay đổi phức tạp, rối rắm khác của luật chơi D&D 3.5 đang đề cập. Phải chăng, đây cũng là một trong những nguyên nhân khách quan, khiến ngày phát hành NW2 bị trì hoãn liên tục sau nhiều lần công bố?

    Chánh hay tà?
    Một trong những cái hay mà hầu hết những game theo dòng D&D đều có, chính là việc game cho phép người chơi “lái” và giải quyết câu chuyện theo ý muốn chủ quan của mình khá cao, thay vì phải bó gọn một cách khô khan và rập khuôn theo mạch truyện được vạch sẵn. Ưu điểm này được Obsidian Ent hứa hẹn sẽ tiếp tục nhấn mạnh trong phiên bản hai của Neverwinter Nights, thông qua hệ thống “influence” từng xuất hiện trong KOTOR II. Theo đó, hệ thống này sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên các NPC mà bạn có dịp giao tiếp trong suốt quá trình chơi. Tất nhiên, ảnh hưởng rõ rệt nhất của hệ thống này chính là qua các thành viên đang hiện hữu trong nhóm của bạn. Đây là những người thường xuyên ghi nhận lại các hành vi và cư xử của bạn trong suốt trò chơi. Cách giải quyết vấn đề của bạn theo khuynh hướng “tốt” hay “xấu” sẽ nhận được những phản ứng tương ứng từ các thành viên đối lập trong nhóm. Trong trường hợp xấu nhất, họ có thể tuyên bố rút khỏi nhóm, nếu cảm thấy có quá nhiều bất cập hoặc không đồng tình với những phán quyết bạn đưa ra. Dĩ nhiên, bạn có thể hạn chế việc trên, bằng việc tạo dựng hình ảnh tốt trong mắt các thành viên. Chẳng hạn, lựa chọn cách giải quyết theo chủ trương “ôn hòa”, vài buổi nói chuyện riêng để bày tỏ lập trường của mình với các thành viên trong nhóm... Mối quan hệ tốt và niềm tin tuyệt đối vào bạn sẽ giúp họ chia sẻ với bạn những bí mật, thông tin nho nhỏ hoặc những nhiệm vụ hấp dẫn nào đó.

    Đồ họa và công cụ cho “modders”
    Gác bỏ Aurora, bộ engine đồ họa mà Bioware sử dụng cho phiên bản đầu của game, Osidian mạnh dạn thử nghiệm engine đồ họa mới, do chính tay mình “đặc chế”, để thực hiện các hiệu ứng phức tạp như “normal mapping”, đổ bóng, ánh sáng động... Giờ đây người chơi có thể thưởng thức những khung cảnh hùng vĩ, ấn tượng không kém gì đời thực. Như hình ảnh những tia nắng hồng rực lửa, dần hiện trên một bến cảng sầm uất trong cảnh chiều hoàng hôn. Hay nét mờ ảo, lung linh của những căn nhà gỗ đang nằm khuất trong những tán rừng già phủ đầy sương sớm. Tuy Osidian Ent chưa đề cập đến cấu hình cụ thể của trò chơi, nhưng theo những thông tin sơ khởi trên diễn đàn chính thức của trò chơi, để có thể tận hưởng những cảnh đẹp mê hồn, PC của bạn cũng phải đáp ứng tối thiểu CPU 2,0GHz, 1GB RAM và card đồ họa 128MB với tính năng hỗ trợ Pixel Shader 2.0 trở lên! Ngoài ra, thay vì thiết lập camera của game nhìn từ trên xuống như trước đây, người chơi sẽ được lựa chọn điều chỉnh camera theo góc nhìn người thứ ba, tương tự như góc nhìn trong KOTOR 1&2 trước đây.

    Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tay tạo mod, game sẽ được tích hợp các công cụ tạo màn linh hoạt và trực quan hơn. Chẳng hạn, bạn có thể tái thiết các ngoại cảnh sống động thông qua việc hiệu chỉnh ánh sáng, màu sắc của trời mây, kiến tạo các địa hình gồ ghề phức tạp, cùng vô vàn hiệu ứng thời tiết như mây, mưa, tuyết phủ... ngoài ra, bạn còn có khả năng tạo nên “nét chấm phá” riêng cho mình, thông qua việc can thiệp các chi tiết nhỏ trong mô hình kiến trúc nhà cửa như: tranh vẽ, bàn ghế, thảm lót nhà và thậm chí còn có thể là trang phục, vũ khí. Không những thế, bạn có thể trổ tài đạo diễn, kiêm biên kịch thông qua việc dàn dựng các cảnh phim “cut-scenes”, với lời thoại tùy biến. Nếu quan tâm đến phần chơi mạng, hoặc chỉ muốn thưởng thức các bản “mod” đặc sắc trên mạng cùng đồng đội, bạn có thể yên tâm, vì khả năng hỗ trợ mạng của game lên tới 64 người trong cùng thời điểm! Đây sẽ là một trong những điểm sáng giá nhất, để chúng ta tiếp tục đắm chìm trong thế giới của “Dungeons & Dragons” trong thời gian dài...

    Hy vọng, với nhiều cập nhật mới của luật chơi D&D cùng tính năng sáng tạo màn chơi hấp dẫn, Neverwinter Nights 2 dưới bàn tay “phù phép” của các cựu binh Black Isle năm xưa, có thể tỏa sáng ngang tầm với những gì mà các đồng nghiệp Bioware đã làm được với phiên bản trước đó.

    Hoàng Lê
    hoang.le@but-tre.com

     

    ID: G0603_31