• Thứ Tư, 08/03/2006 15:22 (GMT+7)

    Warhammer: Mark of Chaos – Thế giới hỗn mang

    WMC là một thế giới cổ đại, mang đậm nét thần thoại giả tưởng cùng với các truyền thuyết Cchâu Âu, vốn đã quá quen thuộc với người hâm mộ dòng game dàn trận qua các tựa game nổi tiếng như Warcraft hay Lord of the Rings. Thế giới của WMC cũng là một tThế giới này cũng chìm trong hỗn loạn, bị xâu xé bởi các cuộc xung đột, chiến tranh khốc liệt liên miên giữa các chủng tộc khác nhau...

    Warhammer là dòng game được chuyển thể từ loạt trò chơi Table-top (dạng như game chơi cờ) của hãng Games Workshop, ra mắt cách đây đã rất lâu. Đối với người hâm mộ game vi tính, cái tên Warhammer thường được gán với loạt game Warhammer 40.000, với sản phẩm gần đây nhất là Warhammer 40.000: Dawn of War (do THQ phát hành). Nhưng thực chất, thế giới trong Warhammer 40.000 chỉ mới là một phần trong loạt game Warhammer mà thôi. Chính xác thì thương hiệu Warhammer bao gồm hai thế giới hoàn toàn khác biệt: Warhammer 40.000 là thế giới hiện đại trong tương lai và Warhammer Fantasy có bối cảnh thần thoại, cổ đại. Sau khi Warhammer 40.000 gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực game điện tử, bây giờ đến lượt Warhammer Fantasy “nối gót” người anh em của mình, xuất hiện dưới dạng một game chiến lược thời gian thực với tên gọi Warhammer: Mark of Chaos (WMC). Trò chơi đang được thực hiện bởi Black Hole Entertainment (từng thực hiện game Armies of Exigo) và sẽ được Namco phát hành trong năm nay.

    Thế giới hỗn mang...

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Warhammer-Mark Of Chaos

     

     

     

    Phát triển:

     

    Black Hole Entertainment

     

     

     

    Phát hành:

     

    Namco

     

     

     

     Ngày phát hành:

     

    Q3/2006

     

       

     Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá
     

     

    WMC là một thế giới cổ đại, mang đậm nét thần thoại giả tưởng cùng với các truyền thuyết châu Âu, vốn đã quá quen thuộc với người hâm mộ qua các tựa game nổi tiếng như Warcraft hay Lord of the Rings. Thế giới này cũng chìm trong hỗn loạn, bị xâu xé bởi các cuộc xung đột, chiến tranh khốc liệt liên miên giữa các chủng tộc khác nhau. Với tổng cộng 17 chủng tộc hiện diện trong thế giới của Warhammer Fantasy, nhà sản xuất chỉ “bốc” ra 4 chủng tộc chính để đưa vào WMC:

    • The Empire: Đế chế duy nhất của loài người. Họ là những cư dân lâu đời định cư tại tại vùng đất Old World (Cựu Thế Giới). Con người có thế mạnh về việc nghiên cứu cũng như sử dụng các loại công nghệ, kỹ thuật và có khả năng lĩnh hội các loại phép thuật.

    • High Elves: Một chủng tộc yêu tinh từng sinh sống ở Cựu Thế Giới, trước khi rời bỏ nơi này để di cư đến hòn đảo bí mật Ulthuan. Dân High Elves là những pháp sư hùng mạnh, biết đủ loại phép thuật đầy quyền năng, được tu luyện qua hàng thế kỷ. Chính họ đã truyền dạy cho loài người các loại ma thuật và cũng là đồng minh đắc lực nhất của đế chế Empire.

    • Skaven: Đây là giống “người chuột” sống cuộc đời tăm tối dưới những mê cung, hầm ngầm sâu trong lòng đất. Lực lượng của Skaven được tập hợp từ rất nhiều bộ tộc khác nhau, tuy chúng không mạnh mẽ nhưng vẫn là mối hiểm họa cho bất kỳ chủng loài nào khác vì quân số áp đảo của mình.

    • Chaos: Đây là kẻ thù chính của loài người. Chaos là một thế lực cực kỳ hùng mạnh và tàn ác, sinh sống chủ yếu tại phương Bắc và luôn nuôi ý định bành trướng xuống phương Nam, nơi mà đế chế Empire tồn tại.

    “Kẻ tám lạng, người nửa cân”

    Câu chuyện trong WMC chủ yếu xoay quanh sự xung đột, tranh giành lãnh thổ giữa hai chủng tộc Empire và Chaos. Người chơi sẽ bắt đầu với hai chủng tộc này. Trong quá trình chơi, hai phe còn lại là High Elves và Skaven sẽ lần lượt xuất hiện. Đến lúc đó, bạn sẽ được tùy nghi lựa chọn “đi theo ai” trong số bốn đạo quân trên. Mỗi phe đều có những ưu và nhược điểm riêng, nhưng xét về tổng thể, sức mạnh của các phe tương đương nhau. Ví dụ, dân Skaven tuy có quân số cực kỳ đông đảo nhưng lại không được tổ chức một cách chặt chẽ. Hơn nữa, tinh thần chiến đấu của chúng khá thấp nên trong nhiều trường hợp, chúng sẽ chọn giải pháp “bỏ của chạy lấy người”. Trái ngược với Skaven, High Elves là chủng tộc có số lượng rất nhỏ nhoi nhưng họ đều là những pháp sư đầy quyền năng, được tổ chức rất bài bản, chặt chẽ. Còn phía Chaos lại được trang bị những bộ giáp cực kỳ chắc chắn và có khả năng thu nạp các loại quái vật để hỗ trợ cho quân đội của mình. Về loài người (tộc Empire), tuy không có được sự quy củ chặt chẽ, phép thuật cao cường cũng như không sánh được về mặt quân số như các phe khác, nhưng bù lại họ lại có khả năng trong việc nghiên cứu, chế tạo các khí tài chiến tranh và là chủng tộc duy nhất biết sử dụng... thuốc súng để chế tạo các loại súng, thuốc nổ.

    Bên cạnh các chủng tộc chính vừa đề cập ở trên, WMC còn có những tộc nhỏ khác như Orks, Goblins, Vampires, Dwarfs, Undead hay Trolls. Vai trò của các phe phụ này như một dạng “lính đánh thuê” (trong thế giới Warhammer, chúng được gọi là “Dogs of war”). Bạn có thể tùy nghi lựa chọn bất kỳ đạo quân nào, để tăng cường cho quân đội của mình. Điều này làm cho lối chơi trở nên đa dạng, khi mỗi người chơi có những cách riêng để phối hợp, tùy biến cho các đạo quân của mình. Hãy tưởng tượng, bạn điều khiển một đạo quân Chaos với sự hỗ trợ của ma cà rồng (Vampires), chắc chắn sẽ hoàn toàn khác với sở hữu một nhóm phù thủy High Elves được tăng cường bởi các “lính đánh thuê” người lùn (Dwarfs).

    Tập trung vào các trận chiến

    Khác với lối chơi khai thác - xây dựng - tạo quân như thường thấy trong đa số các game RTS, WMC được xây dựng với tiêu chí tập trung xoáy mạnh vào các trận chiến.

    Công việc chính yếu người chơi cần quan tâm là tập trung phát triển quân đội, tiến hành các cuộc chinh chiến, bành trướng lãnh thổ và dĩ nhiên, một khi việc chiếm đóng hoàn tất, phòng thủ lãnh thổ là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đối với quân đội, nhà sản xuất tiết lộ, họ sẽ cung cấp cho người chơi các tùy chọn để điều khiển quân đội theo nhiều tỉ lệ khác nhau. Chẳng hạn, bạn có thể dẫn một nhóm quân đi do thám hay tìm kiếm các loại kho báu, cổ vật. Lúc này, sẽ có các bảng điều khiển để bạn thiết lập lệnh cho từng đơn vị quân riêng lẻ, để chúng có những hành động khác nhau. Khi xảy ra những trận chiến lớn, bạn sẽ được cung cấp các lệnh khác để điều khiển, chỉ huy cả một đạo quân hàng trăm, hàng ngàn đơn vị quân cùng lúc. Bên cạnh các đơn vị quân bình thường, sẽ thực sự thiếu sót nếu không đề cập đến sự hiện diện của các Hero hay Champion (yếu tố gần như không thể thiếu trong các game RTS gần đây). Các Hero cũng có các kỹ năng riêng, có thể lên cấp, có khả năng chỉ huy các nhóm quân và trên hết, họ có thể thách đấu một trận chiến tay đôi với các Hero đối phương.

    Còn về mặt quản lý kinh tế? WMC tinh giản tối đa việc này, vì tiêu chí của game là hướng người chơi đến các trận chiến hoành tráng. Mỗi phe trong game đều có một tổng hành dinh riêng (còn gọi là thủ phủ - Capital), là nơi để người chơi xây dựng, quản lý các nguồn tài nguyên (mỗi vùng đất bạn chiếm được, sẽ tự động cung cấp các nguồn tài nguyên có sẵn ở đó) và tiến hành nghiên cứu công nghệ, kỹ thuật phục vụ cho công cuộc chinh chiến. Tất cả các công việc này, sẽ được tiến hành trên một bản đồ gọi là Tactical Map (bản đồ chiến thuật). Còn khi bạn điều các đạo quân của mình tham gia vào những trận chiến, game sẽ tự động nhảy sang dạng bản đồ thứ hai - Battle Map (bản đồ chiến đấu). Kiểu chơi này thực ra cũng chẳng có gì mới mẻ cả, khi các fan trong dòng game Total War đã “nhẵn mặt” với nó. Tuy “vay mượn” ý tưởng này, nhưng WMC sẽ có những đặc trưng riêng mà có lẽ đến khi tận tay chơi, chúng ta mới có thể nắm bắt hết được.

    Sức mạnh đồ họa

    Điểm cuối cùng không thể không đề cập đến trong WMC, chính nền tảng đồ họa. Với mục tiêu là thể hiện các trận chiến hoành tráng, ác liệt với sự tham gia của hàng trăm, hàng ngàn đơn vị, engine đồ họa của game được phát triển sao cho có khả năng thể hiện được số lượng quân đông đảo đó với độ chi tiết cao, đồng thời phải hỗ trợ các kỹ thuật tiên tiến không thể thiếu hiện nay, như công nghệ ánh sáng động (Dynamic Lighting) hay kỹ thuật xử lý ánh sáng Bloom Effect. Qua một số hình ảnh (screenshot) và các đoạn trailer được nhà sản xuất tung ra, chúng ta có thể thấy rõ môi trường trong game quả thực rất rộng lớn, mênh mông, cùng các vật thể có độ chi tiết khá cao. Các hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng “nói không ngoa” chẳng kém cạnh so với Age of Empire III là mấy. Hy vọng, nhà sản xuất sẽ dung hòa giữa môi trường rộng lớn cùng các hiệu ứng đồ họa để WMC không trở thành một game quá “sát” phần cứng máy tính.

    Cuộc chiến vẫn còn quá xa...

    Với những gì được hãng phát triển “bật mí” thông qua các cuộc phỏng vấn, các hình ảnh, cũng như các đoạn phim, thì nhiều khả năng WMC sẽ là một trong những game RTS hứa hẹn “đình đám” nhất của năm 2006 này. Tuy nhiên, ngày phát hành của game vẫn còn chưa rõ ràng. Namco và Black Hole chỉ lấp lửng cho biết: game sẽ sẵn sàng ra mắt vào... quý 4 năm nay. Từ đây cho đến ngày ra mắt, là khoảng thời gian khá dài và nhà sản xuất khẳng định: họ vẫn không ngừng đưa vào game những cải tiến, ý tưởng mới (ví dụ thêm nhiều tính năng chơi mạng, gia tăng chủng loại quân “đánh thuê”) để đảm bảo khi ra mắt, Warhammer: Mark of Chaos sẽ có thể chinh phục được bất kỳ gamer khó tính nào.

    Phương Mai
    phuong.mai@but-tre.com

    ID: G0603_29