• Thứ Năm, 30/03/2006 09:23 (GMT+7)

    Unreal Tournament 2007 – Giải đấu sinh tử 2007

    Khi bàn đến các game hành động bắn súng chơi mạng, người ta thường nhắc đến những cái tên đã quá đỗi quen thuộc như Counter Strike, Quake, Battlefield... và dĩ nhiên, không thể thiếu tên tuổi lừng danh Unreal Tournament (UT). Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1999, cho đến nay đã trải qua, sê-ri UT với ba phiên bản UT, UT 2003, UT 2004 đã nhanh chóng khẳng định tên tuổi của mình trong danh sách những game bắn súng qua mạng hàng đầu...

    Khi bàn đến các game hành động bắn súng chơi mạng, người ta thường nhắc đến những cái tên đã quá đỗi quen thuộc như Counter Strike, Quake, Battle Field... và dĩ nhiên, không thể thiếu tên tuổi lừng danh Unreal Tournament (UT). Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1999, cho đến nay, sêri UT với ba phiên bản UT, UT 2003, UT 2004 đã nhanh chóng khẳng định tên tuổi của mình trong danh sách những game bắn súng mạng hàng đầu. Do đó, khi hãng phát triển Epic Games cùng nhà phát hành Midway công bố phiên bản tiếp theo UT 2007 sẽ được tung ra vào năm 2006, ngay lập tức, trò chơi đã thu hút sự chú ý cũng như tạo ra tâm trạng háo hức chờ đợi của các fan hâm mộ trên toàn thế giới.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Unreal Tournament 2007

     

     

     

    Phát triển:

     

    Epic Games

     

     

     

    Phát hành:

     

    Midway

     

     

     

     Ngày phát hành:

     

    01/12/2005

     

       

     Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

    Từ khi ra mắt cho đến nay, qua từng phiên bản, Epic đều tiến hành nâng cấp, chỉnh lý và hoàn thiện hơn cho “đứa con cưng” của mình. Kết quả là UT luôn giữ vị trí độc tôn trong dòng game bắn súng mạng có bối cảnh giả tưởng (nhất là khi trong tình hình đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Quake, lại tỏ ra “hụt hơi” với mục chơi mạng kém hấp dẫn trong phần 4 vừa qua). Sở dĩ sêri UT thu hút được đông đảo các fan là do trò chơi đã tích hợp rất nhiều kiểu chơi đa dạng lý thú cùng với nhiều màn chơi độc đáo, vũ khí mới lạ và hơn nữa, được tiếp sức bằng engine Unreal mạnh mẽ, đa năng. Nắm bắt được những yếu tố đã đem lại thành công cho loạt game, cũng như tiếp thu các ý kiến phản hồi từ các fan, Epic quyết định xây dựng phiên bản mới UT 2007 trên cơ sở vẫn giữ lại những nét đặc sắc từ những phiên bản trước và bổ sung các thay đổi, nâng cấp cần thiết. Chắc chắn khi ra mắt, UT 2007 vẫn kế thừa được những thành công của loạt game UT nhưng trên hết, game phải thể hiện được tham vọng của nhà sản xuất là muốn thống lĩnh cả “đấu trường” bắn súng mạng!

    Phát huy kiểu chơi đa dạng
    Trong phiên bản lần này, Epic đã đưa ra một số thay đổi trong danh sách các kiểu chơi mà game hỗ trợ. Trong đó, những dạng cơ bản, thu hút nhiều người chơi nhất như Deathmatch, Team Deathmatch, Capture the Flag... vẫn được giữ lại. Tuy nhiên, dạng chơi Double Domination (trong đó, người chơi phải chiếm và giữ đồng thời cả hai điểm Control Point trong từng màn) từng xuất hiện trong phiên bản UT 2004 đã bị dẹp bỏ, do có rất nhiều than phiền về cách chơi khá khó chịu: hai điểm Control Point thường đặt rất xa nhau, nên hầu hết mọi người khi chiếm được điểm này thì lại để mất điểm kia. Bên cạnh đó, kiểu chơi được giới thiệu lần đầu trong UT 2004 và rất được tán thưởng là Onslaught (hỗ trợ nhiều loại xe cộ, người chơi phải chiếm giữ một mạng lưới các điểm năng lượng PowerNode sao cho chúng tạo thành đường nối đến điểm năng lượng trung tâm PowerCore của đối phương) sẽ xuất hiện trở lại trong UT 2007.

    Dĩ nhiên, Epic cũng không quên giới thiệu kiểu chơi hoàn toàn mới mang tên Conquest, là sự kết hợp giữa hai kiểu Onslaught và Assault, trong đó có hai đội hình một tấn công và một phòng thủ, cùng với các nhiệm vụ khác nhau phải hoàn thành cho mỗi bên. Trong dạng chơi Conquest này, thay vì chiếm cứ các điểm PowerNode (kiểu Onslaught), người chơi phải đánh chiếm các lãnh thổ của đối phương, giữ và bảo vệ các nguồn năng lượng Tyridium, cùng việc phải thực hiện hàng loạt các loại nhiệm vụ được đề ra (kiểu Assault). Điểm thú vị là Conquest sẽ hỗ trợ không chỉ hai, mà nhiều đội chơi cùng một lúc (có thể lên đến 8 đội), do vậy, các màn chơi trong mục này sẽ vô cùng rộng lớn, đương nhiên, các phương tiện di chuyển cũng như số lượng vũ khí để người chơi sử dụng phải được trang bị rất nhiều. Với việc hỗ trợ đông đảo nhiều người chơi cùng một lúc như vậy, Epic hứa hẹn mục Conquest mới này sẽ không khác gì một game MMO (Massively Multiplayer Online - game trực tuyến nhiều người chơi).

    Vũ khí, xe cộ và AI
    - Vũ khí: kho vũ khí của sêri UT luôn nổi tiếng vì cực kỳ đa dạng và phong phú, trong đó mỗi loại lại luôn có hai chế độ bắn khác nhau. Danh sách các vũ khí trong UT 2007 có thể được coi là nét “tân cổ giao duyên” khi có sự xuất hiện trở lại của Impact Hammer (một loại vũ khí cận chiến) và Dual Enforcers (súng ngắn) từ phiên bản UT đầu tiên, kết hợp với các loại đồ chơi quen thuộc từ UT 2004 như Rocket Launcher, Flak Cannon, Shock Rifle, AVRiL (súng chống tăng, chỉ xuất hiện trong các màn có xe cộ)... Tổng cộng có khoảng 12 loại khác nhau, và hầu hết đều được thiết kế lại với hình dáng cũng như kiểu bắn khác biệt, đẹp mắt và dĩ nhiên “ngầu” hơn các phiên bản trước rất nhiều.

    - Xe cộ: Được giới thiệu lần đầu tiên trong phiên bản UT 2004, lúc ấy chỉ vào khoảng 9 chiếc từ dạng Jeep, xe tăng đến phi thuyền không gian. Trong UT 2007, Epic đã nâng tổng số các phương tiện di chuyển có thể điều khiển được lên gấp đôi. Ngoài 9 chiếc quen thuộc trong UT 2004, sẽ xuất hiện thêm khoảng 9 loại hoàn toàn mới mà cho đến thời điểm này, nhà phát triển vẫn chưa tiết lộ cụ thể.

    - AI: Bên cạnh các đặc điểm nổi bật được thay đổi và bổ sung như trên, một thế mạnh nữa của loạt game UT là trí tuệ nhân tạo AI, vốn được coi là rất thông minh, cũng được Epic nâng cấp và đưa vào nhiều tính năng mới. Trong đó, các nhân vật “bot” (do máy điều khiển) biết nhận lệnh từ người chơi qua câu lệnh hoặc qua chức năng nhận dạng giọng nói (voice recognition). Ngoài các mệnh lệnh đơn giản đã từng có trước đó như “Tấn công”, “Phòng thủ”... bạn có thể ra các lệnh chung chung đại loại như “Có một tay bắn tỉa trên nóc nhà, hạ hắn đi!”. Hoặc thậm chí khi bạn hỏi một đồng đội “bot” rằng “Còn ai trong cái hang đó không?” thì anh ta sẽ trả lời “Không, cái hang đã được dọn sạch.”. Nếu đúng như vậy thì quả thật, AI của game thật xứng đáng với câu “đã tuyệt nay còn tuyệt hơn”!

    Unreal 3: engine đồ họa mạnh mẽ và đa năng
    Song hành cùng những đặc điểm nổi bật trong cách chơi, hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và lôi cuốn, UT 2007 còn được Epic trang bị một cơ chế đồ họa cực kỳ mạnh mẽ khi sử dụng eng ine mới của hãng, engine Unreal 3. Tích hợp trong engine mới này là hàng loạt những công nghệ, kỹ thuật xử lý đồ họa tiên tiến nhất như kỹ thuật đổ bóng động (Advanced Dynamic Shadowing) có thể hỗ trợ bộ đệm đổ bóng lên đến 16 mẫu, công nghệ ánh sáng tiên tiến HDR (High Dynamic Range) 64 bit giúp tăng cường độ sáng và sự rực rỡ của vật thể, cùng với các kỹ thuật quen thuộc như các phép ánh xạ tạo vân bề mặt Bump Mapping, Normal Mapping... thường thấy trong các game bắn súng gần đây như Doom 3, Far Cry, Halo 2... Engine mạnh mẽ này còn hỗ trợ đầy đủ các tập lệnh xử lý hình ảnh DirectX 9 hay Shader Model 2.0, 3.0 và kể cả những công nghệ thế hệ mới như DirectX 10, OpenGL 2.x và Shader Model 4.0, mà hiện chưa có card đồ họa nào hỗ trợ. Chưa phải đã hết, Epic mạnh tay loại bỏ cơ chế xử lý vật lý Karma cũ kỹ và thay bằng engine vật lý mới NovodeX của hãng Ageia (nơi đang phát triển dòng card vật lý đầu tiên, dành riêng cho tác vụ xử lý các hiệu ứng vật lý).

    Với tất cả các công nghệ “khét tiếng” trên, engine Unreal 3 hoàn toàn có khả năng biến UT 2007 thành một trong những game có hình ảnh cũng như lối chơi đẹp, mạnh mẽ và hoành tráng nhất trong năm nay. Tuy nhiên, hệ quả của việc này chắc chắn sẽ là những đòi hỏi không mấy dễ chịu đối với phần cứng máy tính. Điển hình là “lời đề nghị” của Tim Sweeney (đồng sáng lập và là lập trình viên trưởng của Epic Games): bạn nên có ít nhất một card Geforce 6800 Ultra hoặc tương đương, để có thể chơi game mượt mà ở độ phân giải 1024x768.

    Thời điểm ra mắt
    Cho đến thời điểm thực hiện bài viết này, ngày phát hành của UT 2007 vẫn còn mù mờ. Nhưng theo nhiều nguồn tin, trò chơi sẽ ra mắt các fan vào khoảng giữa hoặc cuối năm nay. Một tin đồn khác lại cho rằng, nhà sản xuất đang “ém” UT 2007 lại, để tung nó ra cùng lúc với sự ra mắt của hệ máy Playstation 3 (chỉ biết là trong năm nay nhưng không rõ thời điểm cụ thể - NV). Về phần mình, Epic không bình luận gì nhiều về tin này mà chỉ khẳng định game sẽ được tung ra sau khi đã hoàn thiện. Và dĩ nhiên, các fan trên PC sẽ là những người được thưởng thức đầu tiên.

    Phương Mai

    ID: G0604_34