• Thứ Năm, 11/05/2006 10:53 (GMT+7)

    Call of Cthulhu: Destiny's End - Đoạn kết định mệnh

    Mặc dù tên tuổi còn khá xa lạ đối với độc giả Việt Nam, nhưng Howard Phillips Lovecraft (1890 -1937) từ lâu đã được thế giới công nhận là một trong những nhà văn hàng đầu của thế kỷ 20 ở thể loại truyện kinh dị. Các tác phẩm của ông, hầu hết thuộc loại hình truyện ngắn, không những được đông đảo độc giả đam mê thể loại kinh dị - viễn tưởng trên toàn thế giới

    Mặc dù còn khá xa lạ đối với độc giả Việt Nam, nhưng Howard Phillips Lovecraft (1890 -1937) từ lâu đã được thế giới công nhận là một trong những nhà văn hàng đầu của thế kỷ 20 ở thể loại truyện kinh dị. Các tác phẩm của ông, hầu hết là truyện ngắn, không những được đông đảo độc giả đam mê thể loại kinh dị - viễn tưởng trên toàn thế giới đón nhận mà còn tác động và ảnh hưởng rất lớn đến những nhà văn chuyên viết truyện kinh dị sau này, chẳng hạn Stephen King - “vua” truyện kinh dị hiện nay. Do vậy, cũng không có gì ngạc nhiên khi các tác phẩm của Lovecraft trở thành đề tài hấp dẫn cho các nhà làm game khai thác. Nổi bật nhất trong số đó là đề tài về truyền thuyết hư cấu Cthulhu Mythos, do Lovecraft nghĩ ra và sử dụng thường xuyên trong các bộ truyện của mình. Đề tài này đã được nhà phát triển Headfirst Productions thể hiện khá thành công với game Call of Cthulhu: Dark Corners on Earth (DCoE) trên XBOX (bản cho PC sẽ được phát hành ngày 21/04/2006). Sắp tới, hãng này lại có kế hoạch tung ra tiếp game thứ hai với tên gọi Call of Cthulhu: Destiny’s End (DE), dự định ra mắt vào trung tuần tháng 10 năm nay.

    Khác với DCoE vốn là game hành động góc nhìn thứ nhất, DE được xây dựng theo một phong cách hoàn toàn khác. Để khai thác và truyền tải tối đa yếu tố kinh dị của loạt truyện, Headfirst đã quyết định phát triển trò chơi theo hướng quen thuộc, thường thấy trong các game hàng đầu của thể loại này như Resident Evil hay Silent Hill. DE sẽ mang đậm chất “Survival - Horror” (phiêu lưu - kinh dị) với góc nhìn người thứ ba.

    Thị trấn kỳ bí

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Call Of Cthulhu: Destiny’s End

     

     

     

    Phát triển:

     

    Headfirst Productions

     

     

     

    Phát hành:

     

    Hip Games

     

     

     

     Ngày phát hành:

     

    19/10/06

     

       

     Thể loại:

     

    Phiêu lưu

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

    Câu chuyện trong game xoay quanh Jacob Armitage và Emily Carter. Jacob luôn bị ám ảnh bởi những cơn ác mộng xoay quanh một thị trấn kỳ bí và anh quyết định tìm đến nơi này để tìm hiểú. Tất nhiên, không thể thiếu cô bạn thân Emily bên cạnh. Địa điểm mà Jacob thấy trong mơ là Innsmouth, một làng chài nhỏ nằm tại khu vực trung tâm của bang Connecticut (Mỹ) đã bị bỏ hoang và trở thành một “thị trấn ma” sau những sự kiện kỳ quái. Hai người nhanh chóng nhận ra không chỉ có mình họ ở đó!

    Cách chơi phối hợp

    Như vậy, chúng ta có đến hai nhân vật chính để điều khiển, điều này sẽ tạo nên phong cách đặc trưng trong lối chơi game. Khác với những game khác, khi có nhiều nhân vật đi cùng với nhau, thường bạn chỉ điều khiển một nhân vật chính, còn các nhân vật kia do máy điều khiển. Trong DE, bạn phải liên tục thay đổi qua lại giữa hai nhân vật để giải quyết các tình huống - chướng ngại vật, câu đố đòi hỏi phải có sự kết hợp của cả hai mới có thể vượt qua. Chẳng hạn, để mở một cánh cổng bị khóa, bạn phải điều khiển Emily chui qua một đường hầm nhỏ (chỉ có cô mới chui vừa) đến phía bên kia mở cổng cho Jacob vào. Headfirst khẳng định: đây chỉ là một ví dụ nhỏ cho lối chơi “hợp tác” xuyên suốt trò chơi, vì trong game sẽ lồng ghép rất nhiều tình huống thú vị và phức tạp, đòi hỏi người chơi phải linh hoạt, động não rất nhiều.

    Bên cạnh các câu đố - linh hồn của các game phiêu lưu - thì khía cạnh hành động (phải nói là không thể thiếu khi muốn lôi cuốn đông đảo người chơi) cũng được Headfirst đầu tư nhiều công sức. Cả hai nhân vật chính đều có những kỹ năng riêng: Jacob thể hiện sức mạnh cơ bắp qua các loại súng ống, vũ khí cận chiến, trong khi Emily lại có khả năng dùng năng lực tâm linh để đối phó với địch thủ. Tạm thời, các năng lực của Emily được nhà phát triển “giấu” kỹ, không chịu tiết lộ; ngược lại, qua các hình trong game (screenshots) hay các đoạn trailer, những pha hành động của Jacob được thể hiện khá rõ nét. Anh có thể sử dụng đủ loại vũ khí như súng lục, shotgun... thông qua góc nhìn ngang vai nhân vật (tương tự Resident Evil 4 hay Cold Fear). Chưa hết, khía cạnh hành động trong game còn hấp dẫn hơn nhiều biết cả hai nhân vật có khả năng kết hợp thực hiện các đòn tấn công cùng một lúc, có uy lực cao để trấn áp đối phương.

    Thêm vào đó, khía cạnh “hợp tác” của DE càng nổi bật hơn nếu trong lúc chơi bạn không giữ được hai nhân vật ở bên nhau: tinh thần của họ sút giảm nhanh chóng và sẽ có những phản ứng tiêu cực, ứng với từng nhân vật. Khi Emily không có Jacob bên cạnh, cô sẽ lâm vào những ảo tưởng như tưởng tượng ra đủ loại kẻ thù vô hình ở xung quanh, thậm chí nghĩ rằng Jacob đã hoàn toàn bỏ rơi mình... Cũng nhờ phong cách này mà ngay từ đầu Headfirst đã chú trọng xây dựng cho DE chế độ chơi nhiều người mà không phải game kinh dị nào cũng có (gần đây nhất có lẽ là Obscure): hỗ trợ hai người chơi cùng lúc (mỗi người một nhân vật) qua mạng hay thậm chí trên cùng máy!

    Gặp lai Renderware

    “Tiếp thêm sức mạnh” cho đôi bạn trong cuộc phiêu lưu khám phá bí ẩn tại thị trấn Innsmouth là engine đồ họa khá nổi tiếng Renderware của hãng Criterion. Engine này không xa lạ gì nếu bạn đã từng chơi các game của Criterion như Burnout, Black hoặc những game của các hãng thứ ba, mà nổi nhất là loạt game lừng danh nhưng cũng đầy tai tiếng Grand Theft Auto! Tuy không thực sự mạnh mẽ và tích hợp đủ loại công nghệ hiện đại như engine khác, nhưng chí ít, Renderware cũng đáp ứng được tiêu chí: trò chơi có thể chạy tốt trên mọi hệ máy, từ console đến PC. Do vậy, bạn có thể yên tâm vì game chỉ yêu cầu cấu hình vừa phải nhưng vẫn đủ khả năng tái tạo khung cảnh âm u ghê rợn, đưa người chơi đắm chìm vào thế giới kỳ ảo, thú vị xen lẫn những hiểm nguy luôn chực chờ...

    Thành công tiếp nối

    Sau khi đã gặt hái thành công tương đối với tựa game DCoE, đội ngũ phát triển game tại Headfirst đồng thời cũng là các fan “hạng nặng” của tác giả Lovecraft, có lẽ đang rất hăm hở và nôn nóng tung ra phiên bản mới với cách chơi lẫn nội dung hoàn toàn khác biệt. Liệu DE có được các fan của thể loại kinh dị chào đón một cách nồng nhiệt như người anh em DCoE?

    PHƯƠNG MAI
    phuong.mai@but-tre.com

    ID: G0605_32