• Thứ Năm, 11/05/2006 10:37 (GMT+7)

    Enemy Territory: Quake Wars - Cuộc chiến kinh thiên

    Giờ đây, sau 5 năm kể từ khi ET ra mắt, chúng ta lại sắp sửa được chứng kiến sự tái hợp của ba hãng trên trong game Enemy Territory: Quake Wars (QW), một game bắn súng chơi mạng được phát triển trên nền vững chãi của Enemy Territory ngày trước. Được biết, QW lấy bối cảnh vào thời điểm ngay trước khi những sự kiện trong Quake II diễn ra...

    Các fan của dòng game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) chắc vẫn chưa quên một trò chơi ra đời cách đây khá lâu nhưng cho đến nay vẫn được nhiều người nhắc tới: Return to Castle Wolfenstein (RTCW) của id Software. Được xây dựng dựa trên engine của Quake III, RTCW mau chóng gây tiếng vang lớn, được xếp vào hàng những trò chơi “kinh điển” của thể loại FPS và có mặt trong hầu hết các cuộc thi đấu game lớn lúc bấy giờ. Gần 2 năm sau, id Software và Activision thuê Splash Damage thực hiện bản mở rộng độc lập của RTCW chỉ dành riêng cho chơi mạng với tên gọi: Enemy Territory (rất ít người trong chúng ta biết đến phần mở rộng này). Phiên bản mới này lại tiếp tục khiến các gamer mất ăn mất ngủ không phải vì nó hoàn toàn miễn phí, mà vì sự hấp dẫn, gay cấn trong cách thức chơi mạng được xây dựng xuất sắc.

    Giờ đây, sau 5 năm kể từ khi ET ra mắt, chúng ta lại sắp sửa được chứng kiến sự tái hợp của ba hãng trên trong game Enemy Territory: Quake Wars (QW), một game bắn súng chơi mạng được phát triển trên nền vững chãi của Enemy Territory ngày trước. Được biết, QW lấy bối cảnh vào thời điểm ngay trước khi những sự kiện trong Quake II diễn ra. Lúc này quân Strogg, một loài bạo tàn hiếu chiến, xua quân tiến đánh Trái Đất. Lực lượng phòng thủ Địa Cầu (Earth Defence Force) được thành lập để chống trả. Những binh đoàn hùng mạnh nhất, vũ khí, thiết bị tối tân nhất được cả hai phe huy động cho một cuộc chiến dữ dội và ác liệt...

    Chiến trường tương lai
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Enemy Territory: Quake Wars

     

     

     

    Phát triển:

     

    Splash Damage

     

     

     

    Phát hành:

     

    Activison

     

     

     

     Ngày phát hành:

     

    Q2/2006

     

       

     Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

    Tạo dựng nên một chiến trường ảo trong tương lai, nhưng lại muốn người chơi quên hẳn mình đang ở trong không gian ảo, đó là tham vọng mà Splash Damage không hề giấu giếm khi giới thiệu QW tại hội chợ giải trí điện tử E3 2005 vừa qua. Rất nhiều yếu tố hấp dẫn của QW đã được giới thiệu: sự tương tác giữa các người chơi, số lượng người chơi/màn, tính chiến thuật và khả năng phối hợp, sự rộng lớn và mức độ phức tạp của màn, vũ khí, trang thiết bị, phương tiện và binh chủng (class) mà người chơi có thể lựa chọn...

    Đầu tiên, phải kể tới những mặt trận rộng lớn mà game mang đến. Để có thể xây dựng được những màn chơi đột phá về độ lớn của bản đồ (đối với dòng game FPS nói riêng), nhà phát triển đã ứng dụng công nghệ mới nhất gọi là Megatexture (do John Carmack, “bộ óc thiên tài” của id Software, tạo ra), một dạng công cụ giúp tự nhiên hóa bề mặt địa hình cực lớn mà không mất nhiều thời gian, công sức và sự trùng lặp thường thấy ở việc thực thi kết cấu bề mặt (texture) hiện nay. Chưa hết, Megatexture còn giúp “nhúng” thêm các hiệu ứng mô phỏng vật lý lên từng ô địa hình. Ví dụ: những chỗ gồ ghề của con đường đất có thể làm bánh xe chạy ngang nảy tưng lên.

    Trong một môi trường rộng lớn và chi tiết như vậy, các phương tiện vận chuyển đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Sẽ có rất nhiều loại phương tiện mà người chơi có thể điều khiển, không ít trong số chúng chuyên chở nhiều người (2 - 4 chỗ ngồi), một điều tất yếu quen thuộc đối với dạng game như thế này (dòng Battlefield là một ví dụ). Cả 2 phe Trái Đất và Strogg đều có những phương tiện đặc trưng từ hạng nhẹ cho đến hạng nặng, có thể điểm sơ qua như bên Trái Đất thì có xe jeep, xe bọc thép hay chiếc máy bay Anansi, một dạng xe bay kết hợp tốc độ của máy bay phản lực và tính cơ động của máy bay trực thăng, khá lợi hại trong rất nhiều tình huống. Phe Strogg thì có máy bay chiến đấu “ong bắp cày” (tạm dịch), máy bay cá nhân... nhưng “dữ dằn” nhất lại là con robot Goliath khổng lồ, tuy chậm chạp nhưng có lớp giáp dày và được trang bị hỏa lực cực mạnh. Và một điều đáng chú y là, để tránh mắc phải nhược điểm của dòng game Battlefield, nhà sản xuất tiết lộ các phương tiện sẽ rất dễ điều khiển, ngay cả với người mới tập chơi. Chưa biết “dễ” như thế nào, nhưng chắc chắn đây là tin rất vui cho những ai đã từng... vật vã với những chiếc máy bay “lái khó như quỷ” trong các game Battlefield trước đây.

    Chiến thuật trong hành động

    Không chỉ đơn thuần là game FPS “bắn và chạy” bình thường mà còn là game chơi mạng nên QW rất chú trọng yếu tố chiến thuật trong từng màn, cụ thể là khả năng phối hợp nhóm của mỗi bên. Dạng chơi căn bản vẫn là chiếm cứ điểm, sau khi đã chiếm được một vị trí, đội của người chơi sẽ giành quyền kiểm soát khu vực xung quanh và dùng nó làm bàn đạp tiếp tục thôn tính các cứ điểm khác cho đến khi thắng cuộc. Mỗi cứ điểm chiếm được sẽ trở thành nơi tiếp tế, sửa chữa phương tiện, cũng là nơi hồi sinh (respawn) của các chiến binh.

    Tùy theo người chỉ huy, mỗi trận đánh sẽ diễn biến theo nhiều kiểu khác nhau, và bạn, tùy theo vai trò của mình (medic cứu thương, engineer kỹ sư...) sẽ đóng góp một phần nhỏ để giành thắng lợi cho toàn đội. Gọi là “nhỏ” vì theo nhà sản xuất, mỗi màn chơi sẽ hỗ trợ từ 24 - 32 người, thử tưởng tượng xem: bấy nhiêu tay súng được đưa vào một chiến trường cực lớn với xe tăng, máy bay, robot khổng lồ... xuất hiện khắp nơi, bạn sẽ cảm thấy mình “nhỏ nhoi” đến nhường nào! Ngoài ra, sự khác biệt về binh chủng, khí tài, cách thức chiến đấu... của 2 phe Trái Đất và Strogg cũng sẽ mang đến nhiều yếu tố chiến thuật để người chơi khám phá và đưa ra những quyết định hợp lý, có lợi nhất, nhằm phát huy tối đa thế mạnh của phe mà mình tham gia.

    Những lời giới thiệu tỏ ra khá ấn tượng khiến người chơi đôi khi có cảm giác đây là một game RTS (chiến lược thời gian thực) hơn là một game FPS. Riêng với người viết, chưa cần bàn đến yếu tố chiến thuật của game, chỉ cần nghĩ đến việc được tung hoành trong một “chiến trường ảo” hấp dẫn như vậy cùng với những người khác, chứ không phải là những con “bot” vô tri vô giác, là đã quá đủ để trông ngóng ngày ra mắt của trò chơi. Nhưng vẫn còn một trăn trở khác, đó là việc đồ họa của QW sẽ được dựng trên engine của Quake 4 (game thuộc dạng “sát” phần cứng khá dữ dằn), rồi khả năng hỗ trợ 24-32 người, chiến trường rộng lớn có sự tham gia của hàng đoàn chiến xa, máy bay, thêm hiệu ứng “khủng” của engine đồ họa nữa thì liệu cấu hình máy tính như thế nào mới có thể “cày” nổi đây, nhất là khi chơi online? Biết là vậy, nhưng đã lỡ yêu thích thể loại FPS, chúng ta không thể không trông chờ.

    HUY NAM

    ID: G0605_30