• Thứ Hai, 05/06/2006 10:10 (GMT+7)

    Seven Kingdoms: Conquest – cuộc chiến bảy vương quốc

    Hơn ba ngàn năm trước Công Nguyên, nền văn minh sông Nile phát triển cực thịnh dưới sự trị vì của các Pharaoh. Do mở ra cánh cổng địa ngục, người Ai Cập đã giải thoát cho bầy quỷ dữ tràn lên mặt đất và phải hứng chịu một tai họa khủng khiếp từ sai lầm này. Dù đã cố gắng hết sức nhưng quân Ai Cập vẫn không thể nào tiêu diệt hoàn toàn lũ quỷ hung hãn này. Cánh cổng cuối cùng cũng khép lại được, nhưng cứ theo chu kỳ một ngàn năm, nó lại mở ra và loài quỷ lại đổ xô lên...

    Đã gần bảy năm trôi qua kể từ khi Seven Kingdoms lần đầu tiên khuấy động thị trường game. Tại thời điểm đó, tuy chỉ là một trò chơi chiến thuật có đồ họa không lấy gì làm đặc sắc lắm nhưng Seven Kingdoms lại có lối chơi dựa trên hệ thống quản lý tài nguyên và quân đội rất hay. Nhưng kể từ sau phiên bản kế tiếp The Fryhtan War, dòng game Seven Kingdoms gần như chìm vào quên lãng một thời gian khá dài, mãi cho đến nay mới được Infinity Interactive và Enlight Software “đánh thức” bằng Seven Kingdoms: Conquest (SKC). Nhân đây cũng bật mí một tí: Infinity Interactive là cha đẻ của dòng game Warlords Battlecry nên không ít thì nhiều, có thể phong cách của SKC cũng có những nét tương đồng. Điều này sẽ làm cho SKC thêm thu hút chăng?

    Địa ngục bừng cháy

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Seven Kingdoms: Conquest

     

     

     

    Phát triển:

     

    Infinite Interactive

     

     

     

    Phát hành:

     

    Enlight Software

     

     

     

     Ngày phát hành:

     

    Q1/ 2007

     

       

     Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

    Khác với hai phiên bản đầu vốn được xây dựng dựa trên yếu tố hư cấu, cốt truyện của SKC gần thực tế hơn khi đan xen với những tình tiết của lịch sử văn minh nhân loại. Hơn ba ngàn năm trước Công Nguyên, nền văn minh sông Nile phát triển cực thịnh dưới sự trị vì của các Pharaoh. Do mở ra cánh cổng địa ngục, người Ai Cập đã giải thoát cho bầy quỷ dữ tràn lên mặt đất và họ đã phải hứng chịu một tai họa khủng khiếp! Dù đã cố gắng hết sức nhưng quân Ai Cập vẫn không thể nào tiêu diệt hoàn toàn lũ quỷ hung hãn này. Cánh cổng cuối cùng cũng khép lại được, nhưng cứ theo chu kỳ một ngàn năm, nó lại mở ra và loài quỷ lại đổ xô lên mặt đất, mang theo tham vọng trở thành bá chủ trái đất, trong khi nhân loại ngày càng tiến bộ với những phát minh khoa học kỹ thuật tiên tiến. Vì thế, sau 6000 năm, cuộc chiến ngày càng trở nên ác liệt và lan rộng khắp các quốc gia, bắt đầu từ vương quốc cổ đại Ai Cập vùng Bắc Phi, rồi đến các đế chế Hy Lạp, La Mã, sau đó lan sang châu Âu và kết thúc ở một kỷ nguyên trong tương lai. Bên cạnh mục tiêu chính đặt ra là tiêu diệt loài quỷ, đan xen trong trò chơi còn có những cuộc chinh phạt giữa các quốc gia với nhau, khiến nội dung game càng thêm gay cấn, thay vì chỉ bám theo khuynh hướng thiện ác đối đầu...

    Được biết, trò chơi có hai chiến dịch độc lập, một cho Người và một cho Quỷ. Với phe Người, phần chiến dịch được chia theo từng chặng 1000 năm và mỗi thời kì đó sẽ tương ứng với ba quốc gia. Mỗi quốc gia có một thuận lợi riêng như: Ai Cập chỉ tốn 50% tài nguyên khi tạo Priest, Sumerian cũng tương tự khi xây nhà lính, đồng ruộng... Còn về phe Quỷ, đội quân đến từ địa ngục này có rất nhiều loại quái vật khổng lồ, mạnh mẽ với phép thuật biến hóa đa dạng. Nhưng để đạt được như thế, phe này buộc phải “lao động” cật lực hơn bên Người.

    Nhằm đảm bảo cho sự mạch lạc của cốt truyện trải dài từ thời cổ đại đến kỷ nguyên tương lai, nhà sản xuất cho hay họ sẽ cố gắng cân bằng giữa phép thuật với công nghệ. Sự “cân bằng” ở đây có nghĩa: trong từng thời kì, người chơi chỉ được dùng các công cụ chiến đấu tương ứng với thời kì đó. Ví dụ, anh hùng sẽ đấu với anh hùng chứ không thể đấu với những cỗ xe tăng bọc thép!

    Vừa mới vừa cũ
    Lẽ dĩ nhiên, trong lần tái xuất giang hồ này, SKC phải có những đặc điểm nổi bật để “câu khách”, đó cũng là lý do game được chia làm hai nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên: Infinity Interactive lo lối chơi – phần “lõi”, còn Enlight Software chuyên tâm vào đồ họa - phần “vỏ”.
    Theo thông tin từ phía nhà phát triển, SKC vẫn là một trò chơi đòi hỏi bạn phải thu thập tài nguyên, sản xuất hàng loạt những đạo quân và đầu tư chiến thuật để đè bẹp căn cứ đối phương. Điểm khác của game thể hiện ở phần thêm thắt sự quản lý chi li cho các hoạt động gián điệp, thương mại và ngoại giao, thường ít thấy trong các game RTS (chiến thuật thời gian thực). Chúng thực hiện ra sao? Bạn phải cử đại sứ sang một nước và quan hệ của bạn sẽ chuyển biến theo hướng nào là tùy vào thái độ và số lượng đại sứ hiện diện. Thông thường, đây là một tin đáng mừng vì đại sứ có ảnh hưởng rất quan trọng đến cục diện trận chiến, tạo cơ hội giao thương giữa hai nước thuận lợi và có thể người chơi sẽ tìm được liên minh mới trong cuộc chiến với quỷ dữ. Tuy nhiên, nếu để cho đại sứ của quốc gia khác vào quá nhiều sẽ dẫn đến một tiêu cực: họ sẽ trở thành những gián điệp nguy hiểm, lôi kéo dân tình, thậm chí ám sát người lãnh đạo và như thế châm ngòi cho một cuộc chiến khác nổ ra!

    Hệ thống chiến trận của SKC lại mang một nét riêng, có chút ảnh hưởng từ những phiên bản trước đây. Các đơn vị quân (unit), giờ đây được “chi tiết hoá” đến từng nhân vật nên mỗi đơn vị quân trong trò chơi đều có một cái tên riêng biệt được đặt ngẫu nhiên. Vì thế, là trong quá trình chiến đấu, nếu đơn vị quân này chứng tỏ mình là một chiến binh giỏi, có năng lực, bạn có thể xem xét thăng cấp anh ta lên chức cao hơn như tướng quân và nếu muốn, có thể... trở thành một vị vua. Sự thay đổi này còn làm biến thể cả ngoại hình nhân vật và rất dễ nhận thấy, chẳng hạn số lượng vũ khí, áo giáp của nhân vật tăng thêm, khả năng tấn công cũng gia tăng bội phần.

    Ngoài ra, SKC còn cung cấp bộ công cụ tạo màn đi kèm để người chơi tha hồ sáng tác ra những màn chơi mới, thêm thắt vào những chi tiết độc đáo hơn và xâu chuỗi lại theo một cốt truyện, để tạo thành chiến dịch cho riêng mình. Tất nhiên, một trò chơi chiến thuật mà không có phần chơi mạng thì xem như đã giảm mất 80% sự hào hứng. Enlight bật mí họ sẽ dành riêng một loạt các màn chơi mở rộng cho mục chơi mạng, đặc biệt là các màn chơi qua Internet và các màn do bạn thiết kế.
    Với trang sử sáng chói từ hai bản game trước, xem ra SKC có bước khởi đầu khá thuận lợi trước khi chính thức phát hành rộng rãi. Bộ đôi Enlight Software và Infinity Interactive hiện rất “tâm đầu ý hợp” và đang có ý định phát triển những phần tiếp theo cho thương hiệu Seven Kingdoms. Nếu SKC thành công, ý định đó càng có khả năng sớm trở thành hiện thực.

    Đức Quang
    duc.quang@but-tre.com

    ID: G0606_39