• Thứ Sáu, 09/06/2006 10:24 (GMT+7)

    Splinter Cell: Double Agent – Điệp viên hai mang

    Sam Fisher được đặt một mật danh mới, Double Agent mà chúng ta thường gọi là gián điệp nhị trùng, hai mang hay đơn giản là kẻ hai mặt. Vì là phiên bản đầu tiên của xê-ri Splinter Cell trên nền tảng phần cứng mới XBOX 360 nên Ubisoft đã dốc toàn bộ nhân lực từ ba chi nhánh Montreal (Cananda), Shanghai (Trung Quốc) và Annecy (Pháp) để thực hiện dự án. Theo nhà đồng sản xuất Daniel Roy, SCDA sẽ là một bước ngoặc cho dòng game này, đặc biệt là có sự thay đổi sâu sắc...

    Dường như từ khi xuất hiện lần đầu tiên, những nhiệm vụ khó khăn nguy hiểm không những không làm cho Sam Fisher, đặc vụ của tổ chức NSA, nao núng mà còn khiến anh ngày một dẻo dai hơn, sung sức hơn với những kỹ năng cao cấp. Với những âm mưu ngày càng xảo quyệt và thủ đoạn càng lúc càng tinh vi, các tổ chức khủng bố không ngừng gây khó dễ cho quá trình thực hiện nhiệm vụ của Sam. Và với lần tái xuất thứ 4 này, Sam ra một quyết định cực kì mạo hiểm là trà trộn vào hàng ngũ những kẻ khủng bố. “Không vào hang cọp sao bắt được cọp con”? Sam hóa thân thành một tên khủng bố, thâm nhập nội bộ của chúng để tìm manh mối và sẵn sàng dập tắt bất kì âm mưu nào còn trong trứng nước. Vừa thực hiện công tác của một đặc vụ, vừa hành động như một tên khủng bố nguy hiểm, Sam Fisher được đặt một mật danh mới, Double Agent mà chúng ta thường gọi là gián điệp nhị trùng, hai mang hay đơn giản là kẻ hai mặt.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Splinter Cell : Double Agent

     

     

     

    Phát triển:

     

    Ubisoft Montreal

     

     

     

    Phát hành:

     

    Ubisoft

     

     

     

     Ngày phát hành:

     

    09/2006

     

       

     Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

       

    Hệ máy:

     

    XBOX/ XBOX360/ PC/ PS2/ PS3/ GC

     

    Vì Splinter Cell: Double Agent (SCDA) là phiên bản đầu tiên của xêri Splinter Cell trên nền tảng phần cứng mới XBOX 360 nên Ubisoft đã dốc toàn bộ nhân lực từ ba chi nhánh Montreal (Cananda), Shanghai (Trung Quốc) và Annecy (Pháp) để thực hiện dự án. Theo nhà đồng sản xuất Daniel Roy, SCDA sẽ là một bước ngoặt cho dòng game này, đặc biệt sẽ có sự thay đổi sâu sắc trong lối chơi. Vẫn thuộc dạng Stealth Action nhưng không khí của game không nặng nề đến mức nghẹt thở như trong ba phiên bản trước. Thay vào đó, vì đóng cùng lúc hai vai nên trong mắt cả NSA lẫn tổ chức khủng bố, Sam đều là đồng minh đáng tin cậy nên thái độ của hai bên đối với người chơi rất thân thiện, thậm chí có lúc người chơi còn nhận được sự trợ giúp của tổ chức khủng bố để hoàn thành một nhiệm vụ nào đó. Vì vậy, người chơi có thể cảm nhận được áp lực trong game có phần thoáng và nhẹ nhàng hơn.

    Tuy vậy, vai trò của kẻ hai mặt không bao giờ là một nhiệm vụ suôn sẻ. Nhất là khi phải thực hiện cùng lúc mệnh lệnh của cả hai tổ chức bạn phải chọn lấy một mà éo le nhất là lúc hai mệnh lệnh này mâu thuẫn với nhau, hoàn thành cái này sẽ là thất bại của cái kia. Ví dụ, tổ chức khủng bố ra lệnh đặt một trái bom trong khi NSA lại yêu cầu tìm mọi cách tháo gỡ nó. Thậm chí, sinh mạng của hàng triệu người dân đè nặng lên bạn nếu chẳng may đưa ra một quyết định không hợp hoàn cảnh. Hệ thống những nhiệm vụ như vậy được gọi là hệ thống nhiệm vụ kép và đây cũng chính là mấu chốt của toàn bộ gameplay SCDA. Game không làm khó người chơi ở những thao tác đu người lắt léo, tìm nơi ẩn nấp hay gài bẫy đối phương mà khiến người chơi dằn vặt khi đưa ra quyết định phải hoàn thành nhiệm vụ theo hướng nào. Không có khái niệm đúng hay sai rạch ròi trong SCDA, thậm chí nếu biết sai thì bạn vẫn không được phép từ chối vì chỉ một sơ hở nhỏ cũng có thể phá tung lớp vỏ bọc của bạn và hậu quả có thể còn thê thảm hơn nhiều. Phải nói nhà sản xuất có ý đồ khi đưa hệ thống nhiệm vụ kép vào trò chơi để buộc người chơi phải hành động không chỉ bằng lý trí mà còn bằng cả nhận thức tình cảm và có khi kết quả của sự lựa chọn ấy rất khó xem là thỏa đáng nhưng chúng ta vẫn đành phải chấp nhận.

    Một hệ quả khác của hệ thống nhiệm vụ kép là cốt truyện game được tự do xoay chuyển một cách đầy kịch tính dựa trên những quyết định của người chơi. Cụ thể, hình tượng của Sam Fisher có thể trở nên xấu đi nếu luôn luôn hoàn thành nhiệm vụ của phe khủng bố, ngược lại Sam vẫn có thể cư xử như một điệp viên chính nghĩa nhưng sẽ mau chóng bị phát giác... Nói chung, nếu người chơi quá sa đà vào một phe nào đó thì tính mạng của Sam Fisher có thể gặp nguy hiểm. Chưa kể vận mệnh của những người dân vô tội cũng xoay biến theo cách hành động bạn áp đặt cho Sam.

    Trở lại với lối chơi Stealh Action truyền thống, thỉnh thoảng game vẫn xen kẽ những màn đột nhập khu vực cấm. Nếu bạn chọn thực hiện nhiệm vụ của tổ chức NSA thì những màn như vậy khá thường xuyên, lúc đó người chơi trở thành nhân vật Sam hiện đại với bộ quần áo bó sát và cặp kính 3 tròng tân tiến. Để hỗ trợ quá trình hành động, Sam được trang bị một số vũ khí và công cụ mới để xử lý tình huống thuận tiện hơn. Ví dụ, dụng cụ cắt kính để mở các cánh cửa, chiếc móc sắt để đu người trên tầng cao cũng như trang bị thêm một ống kính Wave Vision để nghe tiếng động, phát hiện kẻ địch trong phạm vi gần. Tất nhiên, nhà sản xuất không bỏ đi con dao găm yêu quí của Sam mà còn cho thêm một chiếc dũa sắt để cưa chấn song như bạn thường thấy trong các bộ phim.

    Nếu bạn để ý thì mỗi phiên bản SC đều có một đặc điểm đồ hoạ nổi bật chính chẳng hạn Pandora Tomorrow có cảnh rừng già âm u ở Indonesia, Chaos Theory có cảnh đột nhập ngọn hải đăng cao chót vót bên dưới là vách đá lởm chởm... Trong SCDA, hiệu ứng ánh sáng được Ubisofts đưa lên tiêu chí hàng đầu để cho phần cứng XBOX 360 mặc sức tô vẽ. Các hệ máy còn lại cũng được trang bị những hiệu ứng môi trường đặc biệt như bão cát, bão tuyết vì phần lớn nhiệm vụ diễn ra ngoài khung cảnh mở.

    Hiện nay có hai phiên bản SCDA đang được phát triển song song, một bản dành riêng khai thác những tính năng ưu việt của hệ máy XBOX 360, phiên bản còn lại được phát triển bình thường cho các hệ máy khác. Tuy nhiên để người chơi không cảm thấy sự chênh lệch giữa hai hệ máy, nhà sản xuất đã cố gắng cân bằng các cải tiến và đưa vào hai phiên bản những đặc trưng riêng. Ví dụ XBOX 360 sẽ có thêm hai màn đặc biệt không thể tìm thấy trong các hệ console khác và ngược lại. Như vậy fan hâm mộ sẽ không cảm thấy hụt hẫng, ghen tị và tiếp tục hoàn thành sứ mệnh cùng Sam Fisher.

    Bảo Quyên

    ID: G0606_44