• Thứ Ba, 04/07/2006 09:15 (GMT+7)

    Paraworld – Thế giới song song

    Vào khoảng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, khi mà nền văn minh loài người dần bước sang kỷ nguyên của khoa học công nghệ, một nhóm các khoa học gia mang tên SEAS đã khám phá ra sự tồn tại của một thế giới song song với thế giới hiện thực. Thế giới này không khác gì Trái Đất hàng chục triệu năm trước: tràn ngập các loài khủng long tồn tại...

    Đầu tiên, chúng ta hãy làm quen một chút với nhà phát triển SEK Ost. Được thành lập vào năm 1998, hãng game Đức này có cái tên nguyên mẫu là... Spieleentwicklungskombinat Ost. Các thành viên sáng lập giải thích: cái tên lê thê, khó đọc và khó nhớ này có nghĩa là “xưởng phát triển game”, còn “Ost” thì có nghĩa là “East” (phía Đông), lấy cảm hứng từ studio nổi tiếng Blizzard North.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    PARAWORLD

     

     

     

    Phát triển:

     

    SEK Ost

     

     

     

    Phát hành:

     

    Sunflowers

     

     

     

     Ngày phát hành:

     

    T8/2006

     

       

     Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

    ParaWorld là dạng viết tắt của từ “Parallel World”, nghĩa là “thế giới song song”. Vào khoảng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, khi mà nền văn minh loài người dần bước sang kỷ nguyên của khoa học công nghệ, một nhóm các khoa học gia mang tên SEAS đã khám phá ra sự tồn tại của một thế giới song song với thế giới hiện thực. Thế giới này không khác gì Trái Đất hàng chục triệu năm trước: tràn ngập các loài khủng long tồn tại chung với con người. Điểm thú vị là khi con người trong thế giới hiện thực bước vào thế giới song song này, họ sẽ trở nên trường sinh bất lão, vì vậy mà SEAS đã bưng bít mọi thông tin với mưu đồ làm bá chủ thế giới mới. Ba nhà khoa học trẻ tuổi Anthony Cole, Stina Holmlund và Bela Andras Benedek, đã tình cờ tìm được lối vào ParaWorld, ngay lập tức, cả ba bị SEAS ám hại bằng cách nhốt vào trong thế giới song song kia. Họ không còn cách nào khác là phải thích nghi với môi trường hoàn toàn xa lạ, đồng thời kết giao với các bộ tộc tại đây nhằm tìm đường trở về.

    Thế giới tiền sử
    Một trong những điểm đặc sắc nhất mà ParaWorld cống hiến cho người chơi, chính là sự hiện diện của các loài khủng long cùng các chủng loài động vật đã tuyệt chủng khác. Không chỉ có vai trò là các loài vật sinh sống tại đây, chúng còn là các đơn vị quân, được thu phục và thuần dưỡng bởi các bộ tộc. Cư dân của ParaWorld gồm ba chủng tộc chính:

    - Norsemen: Lấy cảm hứng từ người Viking và Celtic cổ xưa. Họ là những bậc thầy trong việc chế tạo và tôi luyện các công cụ từ sắt thép. Do đó, dân Norsemen có được những kỹ thuật chế tạo giáp trụ cực kỳ đặc sắc, cộng với khả năng xây dựng tường thành kiên cố (dễ dàng đoán ra được Norsemen sẽ chơi với chiến thuật “phòng ngự phản công”). Do tộc Norsemen sinh sống trong vùng băng giá nên đa số các động vật ở khu vực này là các loài thú có vú (thay vì khủng long), chẳng hạn voi mamút (hữu dụng cho việc khai thác tài nguyên) hay tê giác (vừa vận chuyển binh lính vừa có khả năng chiến đấu)...

    - Dustriders: Trái ngược với Norsemen, Dustriders là chủng tộc mang âm hưởng các bộ lạc châu Phi có tính cơ động rất cao. Các công trình của họ hầu hết là lều bạt, có thể nhanh chóng được xây dựng cũng như tháo dỡ. Tuy nhiên, yếu điểm của Dustriders cũng bộc lộ rõ: công trình được xây dựng nhanh bao nhiêu thì cũng bị phá hủy... lẹ bấy nhiêu! Dự đoán, Dustriders sẽ trung thành với khẩu hiệu “Lấy công làm thủ”. Với tính cơ động cao, Dustriders có khả năng tái trang bị cho các phương tiện chiến tranh (các loài khủng long). Ví dụ, họ có thể biến chúng từ phương tiện chuyên chở sang vũ khí, bằng cách tháo dỡ khoang chở lính và lắp máy bắn đá vào, chỉ trong tích tắc ngay tại chiến trường!

    - Dragon Clan: Mang nét đặc trưng của người Trung Hoa và Nhật Bản cổ đại. Chủng tộc này nắm giữ kỹ thuật chế tạo thuốc nổ, pháo cùng một số phương tiện cơ giới. Dragon Clan có sức mạnh trung hòa giữa phòng thủ và tấn công. Họ có khả năng xây hàng rào bảo vệ và các kỹ thuật ngụy trang công trình, cùng với việc sở hữu các binh chủng tầm xa và tầm trung rất mạnh.

    Lối chơi mới
    Bên cạnh ”nhân vật chính” là các loài vật tiền sử, tính năng đáng để ý của game là giao diện điều khiển khá độc đáo. Bao gồm hai phần:

    - Army Controller (Điều khiển quân đội): Với mục tiêu đẩy nhanh nhịp độ chơi, cung cấp cho người chơi khả năng điều khiển quân toàn diện và giảm thiểu các thao tác quản lí “Micro” (vi mô), nhà phát triển đã có một sáng kiến mới lạ: người chơi có thể quản lý trực tiếp từng đơn vị quân, thông qua ô biểu tượng (icon) riêng của mỗi quân. Với các ô này, bạn sẽ biết ngay được quân nào đang ở đâu, làm gì, tình trạng sức khỏe ra sao... để đưa ra các mệnh lệnh phù hợp mà không mất công dò tìm trên bản đồ. Được biết, bảng biểu tượng sẽ chia làm 5 phần, tương ứng với 5 cấp bậc của các đơn vị. Cấp nhỏ nhất sẽ có nhiều ô nhất (cấp 1 – 25 ô) và lớn nhất sẽ có ít nhất (cấp 5 - 1 ô). Việc phân chia này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chiến thuật mà bạn áp dụng, vì không thể tùy tiện nâng cấp đơn vị nào cũng được, do số lượng các ô cấp cao luôn có hạn. Tới đây, chắc chắn, sẽ có bạn thắc mắc: “Mỗi đơn vị là một biểu tượng, vậy hóa ra lúc chơi màn hình sẽ tràn ngập các biểu tượng ư?”. Đừng lo, nhà sản xuất chỉ giới hạn tối đa mỗi phe là 52 đơn vị cùng lúc mà thôi!

    - Army Builder (Xây dựng quân đội): Với chức năng này, bạn chọn cho mình các loại quân phù hợp nhất với từng màn chơi thông qua một bảng sắp xếp, hoặc loại bỏ một số đơn vị cảm thấy không cần thiết để bổ sung thêm các quân quan trọng hay mua thêm một số lượng tài nguyên dự trữ sẵn.
    Muốn xây dựng quân đội, lẽ dĩ nhiên bạn phải cần đến các loại tài nguyên. Trong ParaWorld, ta sẽ gặp lại các loại tài nguyên quen thuộc như thức ăn, gỗ và đá. Ngoài ra, còn một loại tài nguyên thứ tư là... đầu lâu (Skulls)! Loại tài nguyên đặc biệt này có được khi bạn tiêu diệt kẻ thù, các loại thú hay công trình. Chức năng chính của Skull là giúp bạn nâng cấp các loại công trình, mở ra những công nghệ mới cùng với việc lên cấp đơn vị quân và cả Hero. Các Hero ở đây không ai xa lạ mà chính là ba nhân vật chính. Bình thường, họ đã có khả năng chiến đấu cao hơn dân bản địa cùng với các khả năng đặc biệt. Hero cũng có tổng cộng 5 cấp độ như tất cả các đơn vị khác. Mỗi lần lên cấp, họ sẽ học được những kỹ năng cao cấp hơn. Ở cấp 2, Hero có khả năng tăng sức mạnh cho đồng minh, đồng thời làm yếu kẻ thù xung quanh mình. Tới cấp 3, họ sẽ học được những chiêu thức đặc biệt có sức công phá rất lớn. Đến cấp 4, Hero sẽ “cống hiến” các loại kỹ năng nâng cấp đặc thù cho từng bộ tộc mà họ liên kết. Lên đến cấp cao nhất, các kỹ năng của Hero sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ đội quân của bạn, như làm tăng lượng máu cho tất cả các đơn vị.

    Chơi mạng
    Những đặc điểm về lối chơi được đề cập trên cũng sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến cả các màn chơi mạng. ParaWorld hỗ trợ 8 người chơi cùng một lúc với khoảng 20 bản đồ khác nhau. Ngoài các mục chơi quen thuộc như Deathmatch và Domination (chiếm giữ tất cả cứ điểm trên bản đồ), ParaWorld cung cấp cho bạn một kiểu chơi mới, gọi là Defender. Trong đó, một người chơi sẽ có vai trò phòng thủ căn cứ, trong khi các đấu thủ khác phải tìm cách triệt hạ căn cứ này trong thời gian quy định. Ở kiểu chơi này, tương quan lực lượng sẽ thay đổi tùy thuộc bạn ở vị trí nào: tấn công hay phòng thủ mà các loại công trình đặc thù cũng như phân bố tài nguyên trên bản đồ sẽ khác nhau.

    Engine riêng
    Thật thú vị khi được biết SEK Ost quyết định xây dựng một engine dành riêng cho ParaWorld, có lẽ đây cũng là một nguyên nhân giải thích cho việc trì trệ từ năm 2002 đến nay. Qua những gì nhà sản xuất thể hiện (hình trong game và phim), có thể thấy trò chơi có đồ họa khá đặc sắc với độ chi tiết khá cao cùng tông màu tươi sáng rực rỡ, hệt như một bức tranh mang đầy tính nghệ thuật! Dĩ nhiên, game sẽ không thiếu những công nghệ đồ họa tiên tiến như các kỹ thuật ánh sáng và đổ bóng động, giúp cho ParaWorld không hề kém cạnh khi “so kè” với bất cứ “anh lớn” nào.

    Quyết tâm đột phá
    Với lời nhận xét “các game RTS trong thời gian gần đây ngoài việc phô trương công nghệ thì hoàn toàn không có sự mới mẻ nào về cách chơi”, SEK Ost đã thể hiện sự nghiêm túc và quyết tâm của họ khi dốc sức tạo ra một sản phẩm mang nhiều yếu tố đột phá, cùng phong cách đậm nét “không đụng hàng”. Công việc còn lại của chúng ta là chờ xem chàng “tân binh” đầy hứa hẹn này sẽ chứng tỏ “phong độ” của mình như thế nào khi chính thức ra mắt.

    Phương Mai
    phuong.mai@but-tre.com

    ID: G0607_32