• Thứ Năm, 03/08/2006 10:35 (GMT+7)

    Gears Of War – Cỗ máy chiến tranh

    GoW lấy bối cảnh rất xa trong tương lai khi con người đã chinh phục được vũ trụ và bắt đầu di dân sang các hành tinh khác trong không gian. Sera là hành tinh được con người chọn làm nơi định cư lâu dài bởi không chỉ có điều kiện tự nhiên và khí hậu rất giống trái đất mà còn là nơi ẩn chứa nguồn năng lượng tiềm tàng với trữ lượng rất lớn gọi là Imulsion...

    Lật lại danh sách các game đáng chú ý sắp ra mắt, chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều trò chơi được đóng nhãn “Exclusive” dành cho hệ máy XBOX 360 mặc dù hiện tại vẫn còn đang được các hãng sản xuất “thai nghén”. Khác với các game được phát triển đa nền, những trò chơi chuyên biệt như vậy mới thực sự là những con át chủ bài minh hoạ cụ thể nhất cho sức mạnh xử lý của XBOX 360. Microsoft hết làm cho các fan hâm mộ phát điên vì những thông tin úp mở của Halo 3, hớp hồn game thủ bằng những đoạn trailer kịch tính của Lost Planet, Tom Clancy’s Rainbow Six Vegas hay Resident Evil 5 thì gần đây, không khí lại một lần nữa bị hâm nóng bởi Gear of Wars (GoW). Đây là một trong số những trò chơi nằm chễm chệ trên đầu danh sách các game đang được mong chờ nhất của XBOX 360, nhất là từ năm 2004 đến nay, Microsft đã bỏ rất nhiều tiền của để lăng xê trong các kì hội chợ giải trí điện tử như TGS hay E3.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Gears of war

     

     

     

    Phát triển:

     

    Epic Games

     

     

     

    Phát hành:

     

    Microsoft Game Studios

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    04/10/2006

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     
        Hệ máy:   XBox 360  
        Số người chơi:   1-2  

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

    GoW lấy bối cảnh rất xa trong tương lai khi con người đã chinh phục được vũ trụ và bắt đầu di dân sang các hành tinh khác trong không gian. Sera là hành tinh được con người chọn làm nơi định cư lâu dài bởi không chỉ có điều kiện tự nhiên và khí hậu rất giống trái đất mà còn là nơi ẩn chứa nguồn năng lượng tiềm tàng với trữ lượng rất lớn gọi là Imulsion. Nhờ nguồn năng lượng này mà loài người nhanh chóng xây dựng được một nền văn minh cực thịnh trên Sera, nhưng đồng thời cũng gây ra cho họ một mối hiểm hoạ khủng khiếp. Các hoạt động khai thác, xung đột tranh giành Imulsion trên bề mặt dường như đã đánh thức lũ quái vật sống dưới lòng đất khiến chúng bất ngờ tràn lên xâm chiếm thế giới loài người. Trước khi nhận thức được chuyện gì đang xảy ra thì một nửa nền văn minh trên Sera đã bị huỷ diệt hoàn toàn dưới tay lũ quái vật hung hãn.

    Một tổ chức liên minh mang tên Coalition of Organized Governments hay còn gọi là Gears of War theo như tên trò chơi nhanh chóng được thành lập để đối phó lại. Tổ chức tập hợp những đội quân giỏi, được đào tạo bài bản và trang bị cho họ những thứ vũ khí tối tân, hiện đại nhất. Một trong số những chỉ huy của tổ chức đó là Marcus Fenix, một chiến binh dày dạn kinh nghiệm và bạn sẽ cùng anh ta hướng dẫn đồng đội tiêu diệt lũ quái vật trước khi chúng biến toàn bộ Sera thành bình địa.
    Cùng lúc được đỡ đầu bởi hai “ông bố” nổi tiếng là Microsoft và Epic Games nên phải công nhận GoW đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của đông đảo giới mộ điệu bằng những đoạn trailer hoành tráng, quy mô nhất mà theo lời hứa hẹn đó đều là những cảnh thực trong game (in-game) chứ không phải dựng sẵn như cách làm thông thường. Và thông qua những gì đã thể hiện trên trailer và bản demo được cung cấp hạn chế cho một số tạp chí game uy tín trên thế giới, Epic Games đã khẳng định lại rằng đó không phải là một lời hứa suông. Toàn bộ game từ những chiến trường rộng lớn, khốc liệt cho đến khung cảnh tối tăm, ọp ẹp của những toà nhà đổ nát đều là một màn trình diễn của những hiệu ứng đồ hoạ đặc sắc; thậm chí những hiệu ứng đồ hoạ đó cũng có thể tương tác hoặc kết hợp với nhau thành những hiệu ứng khác thực hơn chẳng hạn luồng không khí nóng bốc lên làm méo mó hình ảnh phía sau, thổi những đám tro từ đống lửa bay là là trên mặt đất rồi cuộn xoáy vào nhau mỗi khi người chơi bước qua.

    Để đạt đến trình độ thiết kế tinh xảo như vậy, trò chơi đã được áp dụng cơ chế xử lý đồ hoạ tiên tiến nhất hiện nay của Epic Games là Unreal Engine 3, vốn được ưu tiên phát triển riêng cho xêri Unreal Tournament lẫy lừng của hãng và nay được bàn giao cho GoW. Sức mạnh xử lý từ phần cứng của XBOX 360 kết hợp với bộ engine Unreal Tournament đã tạo thành một cặp bài trùng hoàn hảo cho nhà sản xuất phát huy hết sức sáng tạo khi bắt tay vào thiết kế màn chơi.
    Tuy GoW thuộc thể loại hành động bắn súng và được phát triển dựa trên cùng một engine như UT nhưng cả hai đều có lối chơi phát triển theo những hướng khác nhau để tạo phong cách riêng. Có thể kể sơ qua vài điểm khác biệt như UT thiên nhiều về cách thức chơi mạng trong khi GoW tập trung vào các màn chơi đơn để phù hợp hơn với cốt truyện biến hoá và có chiều sâu của game. Các hình thức chơi mạng khác đều hạ xuống hàng thứ cấp và tập trung chủ yếu vào lối chơi Co-op, nghĩa là bạn sẽ cùng tối đa 3 người khác tham gia chiến đấu cùng nhau cho đến hết chiến dịch. Lối chơi Co-op phải nói là lối chơi hấp dẫn nhất và hiệu quả nhất không chỉ trong GoW mà cả trong các trò chơi hành động khác và nếu áp dụng vào GoW thì đó quả là một quyết định sáng suốt của nhà sản xuất. Khi có người khác tham gia, màn hình sẽ được chia làm hai phần trên dưới cho tiện việc quan sát cũng như người đi sau có thể bảo đảm an toàn cho người đi trước thực hiện nhiệm vụ. Hiện tại nhà sản xuất còn đang xem xét đến khả năng có nên đưa tất cả các dạng chơi mạng vào hay không nhưng trước mắt thì Death Match sẽ là dạng được đưa vào đầu tiên song song với Co-op. Dù sao thì càng nhiều cách chơi sẽ làm cho GoW thêm phần phong phú, hấp dẫn.

    Đối với GoW người chơi không chỉ chiến đấu bằng vũ khí mà còn phải chiến đấu bằng cả cái đầu của mình nữa vì không phải muốn chạy đâu thì chạy, nhảy đâu thì nhảy như Unreal Tournament. Quân địch rất đông trong khi bạn lại giữ vai trò chỉ huy của một nhóm quân nên phải vạch sẵn mọi đường đi nước sao cho từng thành viên trong đội phát huy được tối đa thế mạnh của mình. Sự phối hợp giữa các thành viên trong GoW là yếu tố sinh tử vì mỗi thành viên đều giữ một vai trò nhất định quyết định sự sống còn cho cả nhóm. Lấy ví dụ điển hình như trong game bạn sẽ không bao giờ tìm thấy bất kì một hộp cấp cứu nào mà thay vào đó, toàn bộ công tác này được giao phó cho một quân y - nếu anh ta bị thương hay thiệt mạng thì xem như sinh mệnh toàn đội cũng ngàn cân treo sợi tóc. May mắn là từng thành viên có AI được lập trình rất thông minh trong hành xử. Có điều, AI của đội bạn thông minh như thế nào thì đối phương cũng thông minh như thế ấy nên chắc chắn sẽ không dễ xơi! Những trận chiến trong GoW đều là những cuộc đấu không cân sức giữa phe Locust Horde áp đảo cả về số lượng và trang bị vũ khí nên chiến thuật đặc trưng là “bắn và chạy” (shoot and run) nếu bạn không muốn nhanh chóng trở thành miếng mồi ngon....

    Phải nói thêm là tuy nhà sản xuất đặt người chơi vào hoàn cảnh chiến đấu rất khắt khe như vậy nhưng đối với fan cuồng nhiệt của thể loại hành động bắn súng thì đó mới là “thiên đường” bởi được trải nghiệm cảm giác chìm đắm trong một không gian khốc liệt mà người chơi lúc nào cũng “căng như dây đàn” vì lũ quái vật có thể tấn công từ mọi phía. Thỉnh thoảng, người chơi có thể dừng lại lấy hơi khi giữa các màn chuyển cảnh lại có một đoạn phim theo phong cách xinê đem lại cảm giác thích thú của phim hành động.

    Tin vui là GoW sẽ được phát hành ngay trong năm nay nên người chơi cũng không cần đợi lâu lắm. Dù sao 3 năm phát triển cũng đã là quá đủ cho cả game thủ lẫn nhà sản xuất. Vấn đề đặt ra là liệu bạn đã sắm được một chiếc XBOX 360 để chơi GoW chưa? Nếu thú vị, hãy nghĩ ngay đến việc để dành từ bây giờ vì một mùa game tưng bừng cho console thế hệ mới mà GoW chỉ là phát pháo chuẩn bị khai hoả cho cuối năm nay và đầu năm sau.

    Công Vinh
     

    ID: G0608_42