• Thứ Ba, 29/08/2006 11:10 (GMT+7)

    Heavenly Sword – Ỷ thiên kiếm

    Heavenly Sword (HS), một trò chơi hành động góc nhìn người thứ ba với lời hứa từ nhà sản xuất sẽ là một siêu phẩm tổng hợp những yếu tố hành động xuất sắc nhất của God of War, DMC, Inuyasha hoặc có thể là cả một phần của Ninja Gaiden nếu bác Bill Gates không phiền để chúng ta đem ra so sánh. Giống như tên gọi của trò chơi, game xoay quanh những biến cố đến từ thứ vũ khí linh thiêng mang tên Heavenly Sword...

    “Heavenly Sword chỉ là một trong số những trò chủ chốt được Sony đem ra “lòe” đối thủ, chứng tỏ sức mạnh một chín một mười với XBOX 360 và hứa hẹn một trấn đấu gay cấn, quyết liệt giống như PS2 và XBOX năm xưa vậy.”
     
    Một điều đáng ngạc nhiên là trong khi Microsoft đang ngồi ngạo nghễ đếm lợi nhuận từ con át chủ bài XBOX 360 vội vã tung ra năm ngoái thì Sony lại chẳng “mảy may” bày tỏ thái độ sốt sắng. Phải chăng thành công quá sức tưởng tượng của PS2 khiến họ đinh ninh PS3 cũng sẽ tiếp tục rót tiền vào túi họ mà không cần tốn xu teng quảng cáo? Không ai rõ, nhưng một khi thời điểm PS3 ra mắt đã gần kề thì cũng là lúc thích hợp để chúng ta điểm qua vài gương mặt game tiêu biểu cho hệ máy đã được Sony đặt cược rất lớn này.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Heavenly Sword

     

     

     

    Phát triển:

     

    Ninja Theory

     

     

     

    Phát hành:

     

    SCEA

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    TBA

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

       

    Hệ máy:

     

    PS3

     
    Bên cạnh những game nhất định được phát triển cho PS3 vốn có duyên nợ với Sony từ thời PS1 như Metal Gear Solid, Resident Evil hay Devil May Cry còn có khá nhiều game được “hứa hôn” cho PS3 ngay từ khi còn nằm trên bản thiết kế. Trò chơi điển hình mà ta đang nói tới là Heavenly Sword (HS), một trò chơi hành động góc nhìn người thứ ba, với lời hứa từ nhà sản xuất sẽ là một siêu phẩm tổng hợp những yếu tố hành động xuất sắc nhất của God of War, DMC, Inuyasha hoặc có thể là cả một phần của Ninja Gaiden nếu bác Bill Gates không phiền để chúng ta đem ra so sánh.

    Giống như tên gọi của trò chơi, game xoay quanh những biến cố đến từ thứ vũ khí linh thiêng mang tên Heavenly Sword (Ỷ Thiên Kiếm). Tương truyền đây là món bảo vật thuộc về một vị thần có sức mạnh vô song và được một bộ tộc phương Đông tôn thờ, gìn giữ qua hàng ngàn năm. Cho đến khi bộ tộc này bị đội quân của một tên bạo chúa tàn phá, xâm chiếm, cô gái trẻ Nariko quyết định liều mình sử dụng thanh kiếm báu để đánh đuổi bọn giặc. Với sức mạnh vô biên của thanh kiếm kết hợp với võ công thượng thừa của mình, Nariko đã nhanh chóng chặn đứng làn sóng tấn công của kẻ thù. Tuy nhiên, do thanh kiếm có nguồn gốc thuộc về một vị thần nên khi được một người bình thường sử dụng, nó sẽ từ từ hút cạn sinh khí của người đó cho đến chết. Nariko cũng không là ngoại lệ. Do đó, bằng mọi giá, Nariko phải vừa chấm dứt chiến tranh, vừa phải trả thanh kiếm về đúng vị trí của nó trước khi quá muộn.

    Như đã nói, chỉ có thể miêu tả HS bằng ba từ “hành động, hành động và hành động” nên lối chơi, vũ khí của nhân vật chính phải được ưu tiên hàng đầu. Trong đó, mấu chốt của toàn bộ gameplay nằm ở thanh kiếm Heavenly Sword. Thực chất đây là một cặp kiếm nhưng khi sử dụng sẽ biến thành ba hình thái khác nhau. Mỗi hình thái có một uy lực khác nhau và ảnh hưởng đến những chiêu thức liên hoàn cũng như chiến thuật khi áp dụng đối với từng đối thủ. Ở trạng thái bình thường hay còn gọi là Speed Stance, Heavenly Sword là hai thanh kiếm độc lập có tốc độ ra đòn chớp nhoáng và liên tục, rất có lợi thế khi tấn công những đối thủ đơn lẻ hay khi cần tấn công bất ngờ, đánh nhanh, rút nhanh.

    Khi hai thanh kiếm đó chập làm một thì được gọi là trạng thái Power Stance. Đây là trạng thái đạt mức sát thương cao nhất nhưng ở trạng thái này kiếm rất to và nặng nên tốc độ xuất chiêu khá chậm và chỉ đánh được những đoạn ngắn. Power Stance hoàn toàn không phù hợp khi đương đầu với số đông vì nếu bạn chưa kịp vung kiếm thì đối thủ khắp bốn phía xông vào “tẩm quất” cho lăn quay rồi! Bù lại, với những cú nện như trời giáng, Power Stance là đối thủ đáng gờm khi cần đối phó với hàng phòng thủ bằng giáp kiên cố hay những tên địch dai sức nhất.

    Trạng thái cuối cùng của Heavenly Sword là Range Sword. Trạng thái này cũng giống Speed Sword nhưng linh động hơn ở chỗ hai thanh kiếm được nối dài ra bằng một đoạn xích quấn quanh tay Nariko. Fan của God of War chắc chắn sẽ rất thích Range Sword bởi cách sử dụng nó hoàn toàn quen thuộc như khi họ dùng cặp Blade of Chaos của Kratos vậy. Hơn thế nữa, cách ra đòn vun vút biến hoá không ngừng của Range Sword càng làm cho Heavenly Sword vốn đã linh động lại càng linh động hơn. Tuy sát thương kém hơn hẳn hai trạng thái trước nhưng Range Sword lại có tầm sát thương rất rộng, bao quát từ trước ra sau, trên không lẫn dưới đất nên là lựa chọn số một khi phải chọi nhiều đối thủ cùng lúc.

    Đồng thời, do PS3 được hỗ trợ cơ chế xử lý tác động vật lý từ phần cứng nên gameplay của HS càng thêm đa dạng và sáng tạo trong cách đánh, tuỳ theo khả năng kết hợp của người chơi theo cá tính riêng của mình. Chẳng hạn, bạn chuyển sang chế độ Range Sword vung kiếm tóm lấy một đối thủ, ném hắn vào toán lính đang lao tới hoặc dùng bàn, ghế, gạch, đá hay bất kì thứ gì tương tác được đều có thể trở thành vũ khí trong tay bạn... Ngoài Heavenly Sword, trò chơi còn cung cấp đủ loại vũ khí khác nhau mà bạn có thể “dùng tạm” như giáo, mác, kiếm và các vũ khí hạng nặng lấy được từ phía đối phương như súng thần công hay những hoả lực khác có thể giật tung màn hình của bạn lên...

    Bạn đang thắc mắc trong một trò chơi hành động như vậy, liệu đối thủ có ngu ngốc đứng yên cho người chơi “luyện ngón” không? Hoàn toàn không. Ngược lại, nhà sản xuất đã dành sự ưu ái đặc biệt cho trí tuệ nhân tạo (AI) sau khi đã hoàn thành phần gameplay của HS vì đối thủ càng thông minh sẽ càng kích thích người chơi. Mỗi đối thủ trong game đều có trí thông minh riêng nên chúng biết né đòn, đỡ và tìm cơ hội phản công sau mỗi cú đánh của bạn. Khi di chuyển theo từng tốp, chúng sẽ hợp thành nhóm và cố gắng phối hợp lẫn nhau, áp dụng chiến thuật làm rối trí người chơi... Thú vị ở chỗ đối thủ của bạn không còn vô tri vô giác hoạt động theo mã lệnh lập trình sẵn nữa mà chúng có tâm tư tình cảm và phối hợp với nhau rất ăn ý - nếu một tên tấn công bạn ngã xuống đất, những tên còn lại sẽ reo hò cổ vũ để lên tinh thần. Ngược lại nếu bạn tiêu diệt một đối thủ có quan hệ thân thiết với tên khác, hắn sẽ hoá điên và lăn xả vào bạn để trả thù; nếu thấy bạn quá mạnh, chúng sẽ dè chừng, không lao vào tấn công mà quan sát tìm sơ hở...

    Ngoại trừ việc nhà sản xuất thiết kế nhân vật Nariko hơi “khác người” (với mái tóc đỏ dài đến mức có thể quấn quanh người cô ta vài vòng), rõ ràng chúng ta có thể bỏ hàng giờ chỉ để ngồi ca tụng về đồ hoạ của game. Ngay cả nhà sản xuất Ninja Theory cũng rất mạnh miệng khi tuyên bố sẽ tìm mọi cách để xoá nhòa ranh giới giữa phim và game. Nói cách khác, game sẽ không có những đoạn cut-scene mà theo họ là vô cùng nhàm chán, thay vào đó, người chơi sẽ không tài nào phân biệt được đâu là phim và đâu là game. Hình ảnh chi tiết cao trong game được dựng theo thời gian thực và các cảnh đánh đấm được thiết kế theo những góc quay tuân thủ nguyên tắc khi làm phim Hollywood! Thoạt nghe có vẻ tuyên bố trên hơi “phiêu” nhưng nếu nghĩ kỹ một chút thì không phải là không có lý nếu chúng ta từng xem qua những đoạn demo game PS3 hớp hồn trong các kì hội chợ. Và nếu kỹ thuật đã cho phép thì tại sao nghệ thuật lại có thể hạn chế chúng? Nhất là khi sức mạnh thực sự của PS3 vẫn còn là một ẩn số.

    Từ lúc sinh ra cho đến nay, XBOX 360 và PS3 đã được hai ông lớn giao phó sứ mệnh trở thành kình địch trên mặt trận giải trí số tương lai. Không chỉ “choảng” nhau về mặt cấu hình mà cả hai còn “ganh” nhau cả về mức độ hoành tráng của các trò chơi hạng top. Đối với PS3 đây chỉ là bước khởi đầu, trong khi anh bạn XBOX 360 đã có mặt trên thị trường gần một năm. Nhưng rõ ràng, chừng nào PS3 còn được Sony “ém” thì chừng đó trận đấu còn chưa ngã ngũ. Trò chơi HS chỉ là một trong số những trò chủ chốt được Sony đem ra “loè” đối thủ. Còn trong tương lai trận sẽ thật sự đấu gay cấn, quyết liệt giống như PS2 và XBOX năm xưa!

    Đại Nghĩa
    gamemasterdalat@yahoo.com
     

    ID: G0609_46