• Thứ Năm, 28/09/2006 09:51 (GMT+7)

    Too Human – nhân tính

    Không lâu nữa, tín đồ của console Xbox 360 sẽ lại có cơ hội bổ sung vào bộ sưu tập của mình cái tên Too Human (TH). Một trò chơi có ý tưởng kì lạ dung hoà giữa thần thoại cổ xưa và kỷ nguyên hiện đại. Được hãng Silicon Knight thai nghén từ rất lâu trên nền máy PlayStation (1999) rồi lưu lạc sang GameCube (2000) nhưng chưa bao giờ TH ra mắt được phiên bản hoàn chỉnh, những tưởng kế hoạch TH đã hoàn toàn sụp đổ...

    Không lâu nữa, tín đồ của console Xbox 360 sẽ có cơ hội bổ sung vào bộ sưu tập của mình cái tên Too Human (TH). Một trò chơi có ý tưởng kì lạ dung hòa giữa thần thoại cổ xưa và kỷ nguyên hiện đại. Được hãng Silicon Knight thai nghén từ rất lâu trên nền máy PlayStation (1999) rồi lưu lạc sang GameCube (2000) nhưng chưa bao giờ TH ra mắt được phiên bản hoàn chỉnh, những tưởng kế hoạch TH đã hoàn toàn sụp đổ. Mãi đến khi Microsoft Game Studios đề nghị hợp tác, TH mới thực sự hồi sinh trên hệ máy Xbox 360 cực mạnh và ngay lập tức gây chú ý cho độc giả báo Electronic Gaming Monthly cũng như khách tham quan tại hội chợ triển lãm E3.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Too human

     

     

     

    Phát triển:

     

    Silicon Knights

     

     

     

    Phát hành:

     

    MS Game Studios

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    Q2/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Đang đợi đánh giá

     

       

    Hệ máy:

     

    XBox 360

     

    Nếu có đọc truyện thần thoại Bắc Âu, chắc chắn bạn sẽ không thể quên được ngày tận thế Raganarok, một cuộc đại chiến nổ ra giữa các vị thần và phe đối lập chấm dứt thời đại của thần thánh và từ đống tro tàn đó, một thế giới mới tốt đẹp hơn được sinh ra. Tuy nhiên, giả sử rằng trận đại chiến ấy không kết thúc mà kéo dài rất lâu, lâu đến mức 3000 năm sau thế giới loài người vẫn còn bị bao phủ bởi một lớp băng tuyết dày và các bên tham chiến đã tiến hoá thành những cỗ máy tân tiến, đó cũng là lúc trang sử loài người được lật sang trang mới. Trong thế giới mới, con người trở nên yếu ớt trước lũ quái vật cơ khí hung hãn và cần được sự chở che của một lực lượng mang tên Aesir gồm đội quân kế thừa sức mạnh của thần thánh có trình độ khoa học kỹ thuật tối tân, vũ khí siêu huỷ diệt... Trận chiến giữa thần linh, con người và quái vật năm xưa theo thời gian đã trở thành cuộc chiến hiện đại giữa người máy, robot và những cỗ máy mang hình thù quái vật to lớn.

    Trong bối cảnh rối ren đan xen giữa thần thoại và máy móc ấy nổi lên nhân vật Baldur (vị thần ánh sáng trong thần thoại Bắc Âu, con trai của Odin) là thành viên của lực lượng Aesir. Khác với các chiến binh trong tổ chức, Baldur không được nâng cấp toàn diện để trở thành một cỗ máy chiến đấu hoàn hảo, thay cho khẩu súng kềnh càng là đôi bàn tay năm ngón, thay cho cái đầu chứa hàng tỉ mạch điện li ti là một bộ não chứa đựng những cảm xúc và quan trọng hơn hết là Baldur rất gần gũi với con người bằng tình cảm thực chứ không phải bằng những dòng lệnh khô khan. Vì lý do đó, Baldur không được tổ chức ưu đãi và thường bị những thành viên khác gọi mỉa mai bằng cái tên “Too Human” tức “Quá nhân tính”. Bù lại, nhờ vẫn giữ được bản chất con người nên Baldur có được trí thông minh, sự khéo léo và trực giác khôn ngoan đã giúp anh thoát hiểm trong những trận đụng độ ác liệt. Tuy nhiên, theo thời gian Baldur phải đứng trước hai lựa chọn sống còn, kẻ thù ngày một mạnh lên, liệu anh có nên từ bỏ hoàn toàn nhân tính của mình để nâng cấp toàn diện thành một chiến binh siêu việt không? Một câu hỏi rất triết lý dành cho game thủ khi gắn bó với nhân vật Baldur trong suốt trò chơi.

    Là một game hành động cường độ cao, TH đưa người chơi vào những trận chiến kinh hồn giữa lực lượng Aesir, tiêu biểu là Baldur, với những cỗ máy hiếu chiến, nhỏ có, vừa có và cả khổng lồ cũng có. Người chơi được tùy chọn một trong hai dạng vũ khí đánh cận chiến như kiếm, chuỳ, gậy hoặc bắn xa như các loại súng cao cấp. Mặt khác, như người ta hay ví game hành động mà không có combo thì cũng giống như uống rượu không có mồi nhắm vậy. Quả thực với sự lựa chọn vũ khí đa dạng, gameplay của TH rất có lợi thế khi khai thác những chiêu thức liên hoàn. Không có một sự giới hạn nào giữa các phím trên tay cầm, kể cả hai nút cò trái phải cũng được tận dụng để thi triển những chiêu thức đẹp mắt. Chẳng hạn nhấp hai lần phím A để hất đối thủ lên, kết hợp thêm các phím di chuyển để giữ hắn trên không và trước khi hắn kịp chạm đất thì bạn đã kịp chuyển sang hai khẩu pistol và kết thúc nhanh chóng để chuyển sang “con mồi” tiếp theo. Và trong mọi thao tác, camera đều được tự động canh chỉnh góc hình hợp lý nhất để không làm gián đoạn cảm giác “phấn khích” của người chơi. Chưa kể Baldur là một nhân vật máy nên có thể dễ dàng được nâng cấp bằng các phụ kiện tìm thấy trong trò chơi và lúc đó anh chàng thợ “mát xa” sẽ càng được nâng cao tay nghề để “hành nghề” ở khắp nơi trong game.

    Nhằm giúp người chơi dễ dàng tập trung, game đã loại bỏ hầu hết những menu rườm rà trên màn hình, chỉ để lại duy nhất một vòng tròn cho biết khi nào có thể thực hiện những “tuyệt chiêu” và có thể kéo dài trong bao lâu. Những thứ cần chú ý khác đều được thể hiện trực tiếp trong trò chơi để tăng sự tiện lợi và hiệu quả chiến đấu cao nhất. Ví dụ, thay vì đưa ra thanh máu cho biết tình trạng sức khoẻ của Baldur, chính anh ta sẽ cho bạn biết điều đó bằng những tổn hại có thể thấy được trên người như giáp bị thủng, mạch điện bị rò rỉ... Hoặc khi có thể thực hiện được một tuyệt chiêu, tùy theo Baldur đang cầm vũ khí gì mà nó sẽ sáng lên và người chơi chỉ cần bấm phím tương ứng trên tay cầm để kích hoạt.

    Mặc dù chưa phải là hoàn hảo nhưng TH cũng hứa hẹn đối thủ máy sẽ không dễ dàng bị đánh gục vì sau khi lập trình AI hoàn tất, những cỗ máy vô tri vô giác sẽ học được chiến thuật liên kết với nhau để “hội đồng” người chơi. Mỗi cỗ máy đều có điểm mạnh cũng như điểm yếu, nhưng nếu chúng kết hợp lại thì trở thành những đối thủ rất đáng gờm. Theo lời của chủ tịch Denis Dyack, TH trong tương lai còn được phát triển thêm nhiều chức năng mới ảnh hưởng sâu sắc đến lối chơi như sự xuất hiện của các phương tiện di chuyển, mở rộng tính năng chơi nhiều người và thậm chí sẽ tận dụng triệt để tính năng Xbox Live! để kết nối game thủ từ nhiều nơi trên thế giới.

    Lấy engine Unreal 3 làm nền tảng phát triển, TH có được nhiều lợi thế với những hiệu ứng bắt mắt nhất hiện nay. Cơ bản là khả năng mô phỏng vật lý đưa người chơi vào một môi trường tương tác thực sự với những tác động cơ học trong game đều gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh như người chơi sẽ cảm nhận được sức nặng của các con quái vật khi chúng ngã xuống làm rung chuyển nền đất. Tuy lấy bối cảnh ở tương lai xa xôi với những trang thiết bị hiện đại nhưng khung cảnh của TH không chỉ gò bó trong những toà nhà kim loại xám xịt mà còn mở rộng ra không gian bao la bên ngoài với các hiệu ứng thời tiết như tuyết rơi trắng xóa, những khu rừng xanh mướt, tươi tắn, đẹp rực rỡ hơn bao giờ hết.

    Xét cho cùng thì Too Human thực chất vẫn chỉ là một trò chơi hành động nhưng khác ở chỗ, nó không thuần giải trí mà còn được nhà sản xuất truyền tải một thông điệp: Liệu chúng ta có nên đánh đổi nhân cách con người đã trải qua hàng ngàn năm để lấy những thành tựu nhảy vọt trong công nghệ? Tuy không phù hợp lắm với một trò chơi hành động đánh đấm ì xèo thế này nhưng dù sao ý đồ vẫn là ý đồ. Có thể trong lúc xả hơi sau một màn diệt trùm, chúng ta chiêm nghiệm ý tưởng này của nhà sản xuất?

    Minh Nhật

    ID: G0610_53